Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những thông tin chi tiết cho câu hỏi: “Mạng nội bộ là gì?”

Tác giả: Đặng Minh Tốt

Ngày cập nhật: 10/11/2021

Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện giờ mà vẫn còn mông lung chưa biết “Mạng nội bộ là gì?” thì quả thực là một thiếu sót khá lớn. Nếu bạn đang trong tình cảnh đó, đừng lo vì chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề này ở bài viết dưới đây.

1. Mạng nội bộ là gì? Có lợi ích như thế nào?

1.1. Khái niệm

Với những anh chị em thế hệ 9x, 8x tại Việt Nam thì chắc chắn không còn xa lạ gì với cái tên mạng LAN nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu mạng lan là gì? Mạng nội bộ là gì? Về bản chất, LAN là tên gọi cho hệ thống mạng nội bộ, đây là viết tắn của cụm từ Local Area Network. Theo đúng như tên gọi của nó mà hệ thống mạng nội bộ này cho phép các thiết bị có thể làm việc và chia sẻ dữ liệu với nhau thông qua việc kết nối giữa các thiết bị.

Khái niệm sơ bộ về mạng nội bộ
Khái niệm sơ bộ về mạng nội bộ

Yếu tố chính được sử dụng là mắt xích trung gian kết nối nội bộ đó là những sợi cap LAN hay hiểu theo một cách đơn giản là mạng wifi không dât quen thuộc vẫn được sử dụng ở phạm vi hẹp nào đó.

Có thể nói rằng đây là mạng được sử dụng phố biến nhất không chỉ ở các công ty, doanh nghiệp mà cả ở gia đình.

1.2. Lợi ích của mạng nội bộ

Phải thừa nhận rằng là mạng nội bộ đóng vai trò cực kỳ quan trọng không chỉ trong việc pr nội bộ của doanh nghiệp mà cả những sinh hoạt thường ngày; mạng nội bộ giúp duy trì các kiến thức và sự kết nối mang tính bảo mật cho một công ty, doanh nghiệp.

Đặc biệt, mạng nội bộ được xem là cách hiệu quả nhất để liên lạc, cung cấp thông tin trong nội bộ công ty thay thế việc gửi thông tin bằng văn bản giữa các phòng ban thường rất mất thời gian và tốn kém. Vì vậy mà lãnh đạo có thể quản lý tốt nhân viên hay thực hiện các thao tác pr nội bộ dễ dàng hơn.

Mạng nội bộ có vai trò quan trọng trong việc duy trì thông tin nội bộ doanh nghiệp
Mạng nội bộ có vai trò quan trọng trong việc duy trì thông tin nội bộ doanh nghiệp

2. Ưu nhược điểm của từng kiểu kết nối mạng nội bộ

2.1. Kết nối kiểu BUS

Mạng nội bộ kiểu BUS
Mạng nội bộ kiểu BUS

Điểm nhận dạng ở đây nằm ở trục cap kết nối với các máy tính, trên hai đầu trục cáp này sẽ có Terminador hiểu theo cách đơn giản thì đây là những thiết bị bịt, chúng sẽ đánh dấu điểm kết thúc đường trục và sẽ có các Transceptor để thực hiện việc kết nối đường trục với các máy tính khác.

2.1.1. Ưu điểm của BUS

Từ cách kết nối của BUS có thể nhận ra là việc sử dụng dây cáp trong loại hình này sẽ được tối ưu đi rất nhiều, vì thế mà tiếp kiệm khoảng cách cũng như việc lắp đặt được thực hiện dễ dàng hơn so với các kiểu kết nối mạng nội bộ khác.

2.1.2. Hạn chế của BUS

Điểm hạn chế nhất của BUS là toàn bộ hệ thống ngừng hoạt động khi phải sửa lỗi tại một vị trí
Điểm hạn chế nhất của BUS là toàn bộ hệ thống ngừng hoạt động khi phải sửa lỗi tại một vị trí

Tuy vậy dễ thực hiện lắp đặt nhưng kiểu kết nối này cũng có nhiều bất tiện. Cụ thể sự bất tiện đó được biểu hiện mỗi khi xảy ra sự cố trên đường cáp, việc phát hiện lỗi và tìm cách khắc phục từ sự cố rất là khó, toàn bộ hệ thống mạng sẽ bị dừng hoạt động nếu phải ngừng để sửa chữa 1 đoạn trên đường dây. Không chỉ vậy, tốc độ mạng cũng bị đáng giá là rất chậm nên kiểu mạng này ít phổ biến trong đời sống.

2.2. Kết nối dạng vòng – Ring Topology

Đối với kiểu bố trí này, các máy tính sẽ được kết nối với nhau nhờ một vòng dây cáp khép kín và mang một tín hiệu chạy theo một chiều nhất định. Đồng thời, việc kết nối giữa máy tính với dây cáp sẽ do các Transceptor đảm nhận.

2.2.1. Ưu điểm của Ring topology

Ưu điểm lớn nhất của mạng dạng Ring topology nằm ở khả năng nới rộng ra xa và tiết kiệm được tổng đường dây cáp dùng để kết nối. Đồng thời, phương pháp này cũng có tốc độ kết nối nhanh hơn so với BUS.

2.2.2. Hạn chế của Ring topology

Đau đầu với sự cố phát sinh lỗi đường truyền ở hệ thống mạng nội bộ dạng vòng
Đau đầu với sự cố phát sinh lỗi đường truyền ở hệ thống mạng nội bộ dạng vòng

Như là một người anh em với BUS, Ring topology cũng mang tới nhược điểm chí mạng là nếu có sự cố phát sinh trên đường truyền thì việc tìm lỗi để fix rất khó và toàn bộ hệ thống sẽ bị ngừng nếu dây cáp bị ngắn ở một vị trí bất kì nào đó.

2.3. Kiểu phổ biến nhất – Star

Các thiết bị sẽ được kết nối với nhau thông qua các thiết bị trung tâm là HUB hoặc Switch, dữ liệu sẽ được truyền từ một máy tính đến HUB hoặc Switch rồi tới các máy tính khác trong khu vực và đây cũng là kiểu mạng phổ biến nhất hiện nay vì khả năng tiện lợi mang lại nhiều hơn so với các kiểu mạng trên.

2.3.1. Ưu điểm tuyệt đối của Star

Ưu điểm tuyệt đối của kiểu mạng này nằm ở tốc độ đường truyền lớn và sự thuận lợi mỗi khi tiến hành fix lỗi. Cụ thể là nhờ vào khả năng liên kết mà người sửa chữa có thể dễ dàng thay thế thiết bị tại các vị trí mà không làm ảnh hưởng hay dán đoạn các máy khá trong cùng hệ thống.

Tiến hành fix lỗi linh hoạt hơn nhờ cấu tạo mạng nội bộ hình sao
Tiến hành fix lỗi linh hoạt hơn nhờ cấu tạo mạng nội bộ hình sao

2.3.2. Nhược điểm duy nhất là phí

Nhược điểm hạn chế của mạng kết nối kiểu Star đó là nếu HUB hoặc Switch bị hỏng thì việc kết nối với các máy tính khác cũng sẽ bị gián đoạn. Xuất phát từ tầm quan trọng của các HUB và cách kết nối của kiểu mạng này phức tạp hơn vì vậy bạn sẽ tốn kém chi phí nhiều hơn trong việc lựa chọn thiết bị kết nối trung gian và cả dây mạng. Nhưng với lợi ích về đường truyền tốc độ cao, khả năng fix lỗi dễ dàng, đặc biệt không ảnh hưởng tới các máy khác mà kiểu kết nối này trở nên phổ biến nhất tại các doanh nghiệp hiện nay.

3. Tham khảo những giải pháp mạng cáp quang nội bộ

Xuất phát từ tầm quan trọng cũng như nhu cầu về tốc độ và sự ổn định trong mạng nội bộ, mà ngày nay việc sử ứng dụng cáp quang trong mạng nội bộ là một điều cần thiết tại các doanh nghiệp, trường học. Thực tế hiện nay, nhờ sự giảm giá đáng kể so với các năm về trước của cáp quang và các phụ kiện mà chi phí để xây dựng một đường truyền cáp quang nội bộ có thể nói là không còn cao, thích hợp với đại đa số các doanh nghiệp, công ty, trường học. Có một câu hỏi lớn đặt ra là: “Cần sử dụng những thiết bị gì để đảm bảo sự tương thích với hệ thống mạng?” và để tự mình giải đáp những thắc mắc này, bạn hãy lưu ý tới các vấn đề sau.

3.1. Vấn đề khoảng cách trong hệ thống mạng nội bộ

Thông thường, cáp quang được sử dụng phục vụ cho các đường truyền cần đạt mức tối thiểu là 100m. Trên thực tế, việc truyền dữ liệu và mức độ ổn định của hệ thống mạng nội bộ không bị phụ thuộc vào khoảng cách dài hay ngắn mà chỉ bị chịu sự ảnh hưởng từ chi phí triển khai.

3.2. Vấn đề về tốc độ đường truyền

Lưu ý về yếu tố tốc độ đường truyền trong mạng nội bộ
Lưu ý về yếu tố tốc độ đường truyền trong mạng nội bộ

Hiện nay, việc sử dụng Fast Ethernet có tốc độ là 10 trên 100Mbps đang được ứng dụng phổ biến và sắp tới các hệ thống mạng nội bộ, việc ứng dụng chuẩn Gigabit Ethernet có tốc độ 10/100/1000Mbps sẽ được thực hiện. Vì vậy, ứng với từng tốc độ của hệ thống hiện tại mà khi triển khai mạng cáp quang chúng ta cần lựa chọn bộ chuyển đổi quang điện tương ứng.

3.3. Điều kiện làm việc

Mỗi thiết bị đều được thiết kế để hoạt động trong một điều kiện môi trường nhất định, đó có thể là điều kiện làm việc trong văn phòng, điều kiện làm việc ngoài trời hay trong các công nghiệp. Nếu dùng không đúng chủng loại có thể làm cho hệ thống hoạt động không ổn định vì thế chúng ta cũng phải đặc biệt quan tâm đến yếu tố này.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi hi vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Mạng nội bộ là gì?” và cũng như biết thêm các thông tin hữu ích liên quan tới vấn đề này. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu chủ đề liên quan tới nội bộ doanh nghiệp hãy đón xem các số sau của chúng tôi.

Bật mí cách xây dựng kế hoạch truyền thông nội bộ hiệu quả

Bạn đang làm việc trong một doanh nghiệp nước ngoài nhưng vấn chưa thông thạo các bước để xây dựng một kế hoạch truyền thông nội bộ. Giải pháp đưa ra là hãy dành 5 phút tham khảo bài viết về những bật mí liên quan tới kế hoạch truyền thông này.

Kế hoạch truyền thông nội bộ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý