Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí cho bạn về những quy chế quản lý nội bộ công ty cổ phần

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào cũng sẽ xây dựng cho mình những nội quy và quy định riêng biệt. Vậy quy chế quản lý nội bộ công ty cổ phần sẽ có đặc điểm như thế nào? Liệu nó có thực sự quan trọng và đóng góp vai trò gì trong sự phát triển của một doanh nghiệp nhiều thành phần? Hãy cùng timviec365.vn đi tìm hiểu cụ thể về điều này nhé.

1. Khái niệm về quy chế quản lý nội bộ công ty

Quy chế quản lý nội bộ trong doanh nghiệp cổ phần là một loại văn bản do chính những người lãnh đạo trong doanh nghiệp đó ban hành. Quy chế này được xây dựng với mục đích điều chỉnh các mối quan hệ nội bộ trong toàn bộ quá trình vận hành công ty, doanh nghiệp cổ phần.

Nói đến đây có thể bạn đang nghĩ đó là những điều lệ, những quy định được đặt ra để quản lý nội bộ công ty. Nhưng đó mới chỉ là một phần nhỏ của quy chế quản lý này. Vậy đâu là những đặc điểm và yếu tố cấu thành của nó?

Khái niệm về quy chế quản lý nội bộ công ty
Khái niệm về quy chế quản lý nội bộ công ty cổ phần

2. Đặc điểm và thành phần của quy chế quản lý nội bộ trong công ty

Bên cạnh những điều lệ và quy định thì những công ty cổ phần còn cso những quy chế quản lý riêng biệt. Đối với công ty có cơ cấu phức tạp nhiều cổ phần thì những quy chế này lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

2.1. Đặc điểm của quy chế quản lý nội bộ công ty cổ phần

2.1.1. Đặc điểm đầy đủ về khung pháp chế nội bộ

Sau khi xây dựng và hoàn thiện tổ chức quản trị, công ty cổ phần phải xây dựng những quy chế quản lý nội bộ cho mình. Những quy chế này sẽ mang những đặc điểm đầy đủ của một khung pháp chế về các mối quan hệ trong nội bộ của công ty, mối quan hệ giữa đồng nghiệp và đồng nghiệp, giữa người lao động và bộ phận lãnh đạo và giữa các cán bộ lãnh đạo với nhau. 

Thông thường những quy chế này sẽ được triển khai chi tiết, thông qua những kế hoạch truyền thông nội bộ để có thể hoạt động và áp dụng hàng ngày tại chính nội bộ của công ty.

 Đặc điểm của quy chế quản lý nội bộ công ty cổ phần
Đặc điểm của quy chế quản lý nội bộ công ty cổ phần

2.1.2. Đặc điểm phù hợp với văn hóa nội bộ

Dù có thể những quy chế được đặt ra sẽ có đặc điểm như những nội quy bắt buộc, thế nhưng những quy chế này vẫn mang theo những bản sắc riêng biệt của công ty, doanh nghiệp cổ phần đó. Quy chế quản lý nội bộ sẽ đề ra những quy tắc về phong cách ăn mặc, về văn hóa trò chuyện, về các mối quan hệ nội bộ để giúp cho hình ảnh, thương hiệu của công ty được nâng tầm với những giá trị cơ bản tốt đẹp như văn minh, lịch sự, hòa nhã, nghiêm túc, kỷ cương,...

2.2. Thành phần của quy chế quản lý nội bộ công ty cổ phần

Những thành phần cơ bản mà một quy chế quản lý nội bộ trong công ty cổ phần cần có bao gồm:

Quy chế hoạt động của Ban lãnh đạo bao gồm Hội đồng quản trị/ hội đồng thành viên

Quy chế  hoạt động của Ban kiểm soát, điều hành

Quy chế về hoạt động tài chính trong công ty cổ phần

Quy chế về hoạt động bảo mật và công bố thông tin kinh doanh

Quy chế về hoạt động chuyển nhượng, sang nhượng cổ phần

Quy chế về tiền lương và quản lý nhân sự

Quy chế về hoạt động văn hóa công ty và những văn bản quy định khác tùy theo quy mô và những đặc thù của từng công ty cổ phần.

Thành phần của quy chế quản lý nội bộ công ty cổ phần
Thành phần của quy chế quản lý nội bộ công ty cổ phần

3. Vai trò của quy chế quản lý nội bộ trong công ty, doanh nghiệp cổ phần

3.1. Điều hành nội bộ công ty

Vai trò đầu tiên được nhắc đến của những quy chế này đó là giúp đỡ doanh nghiệp điều hành công ty một cách có hệ thống và khoa học hơn. Các cá nhân, nhân viên, phòng ban sẽ có ý thức hơn khi thực hiện những nghĩa vụ và trách nhiệm của mình dựa trên những quy định trong quy chế được đưa ra. Đó cũng là một yếu tố quan trọng khiến cho công việc điều hành công ty được dễ dàng và trôi chảy hơn rất nhiều

Những quy chế này còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho công tác quản lý của các cấp lãnh đạo. Ban lãnh đạo sẽ không phải trực tiếp đi sâu vào từng bộ phận mà chỉ cần ban hành những quy chế quản lý nội quy đến từng phòng ban hoặc những công việc này sẽ do bộ phận truyền thông nội bộ phụ trách.

Vai trò của quy chế quản lý nội bộ trong công ty
Vai trò của quy chế quản lý nội bộ trong công ty

3.2. Quản lý nguồn nhân lực trong công ty cổ phần

Bên cạnh việc đóng vai trò trong điều hành công ty thì những quy chế này còn giúp Ban lãnh đạo quản lý tốt nguồn nhân lực của mình. Những thành phần về quy chế lương, thưởng, kỷ luật, tài chính,... chính là những thứ đó sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc quản lý nguồn vốn, tránh lãng phí, thất thoát tài sản,... Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nguồn lực nhân sự, phát huy được thế mạnh của nhân viên cũng như phân bố nhân sự phù hợp.

Những quy chế này còn khiến cho nội bộ nhân sự ứng xử hòa nhã hơn, góp phần xây dựng một môi trường làm việc trong lành, văn minh, lịch sự nhưng cũng không bỏ quên những kỷ cương để khiến môi trường công việc làm việc ngày càng hiệu quả hơn.

Quản lý nguồn nhân lực trong công ty cổ phần
Quản lý nguồn nhân lực trong công ty cổ phần

3.3. Xây dựng đặc trưng trong văn hóa công ty cổ phần

Một vai trò cuối cùng mà chúng tôi muốn nhắc đến của những quy chế này đó là góp phần xây dựng và tạo ra những bản sắc riêng biệt của công ty. Trên thực tế những quy chế này không được một văn bản Pháp luật nào yêu cầu. Vì vậy các công ty, doanh nghiệp cổ phần hoàn toàn có thể tự tạo ra những hệ thống quy chế riêng biệt mang màu sắc đặc trưng của bản thân mình. Tuy nhiên việc xây dựng này vẫn phải đảm bảo dựa trên sự phù hợp với quy định của Nhà nước.

4. Thách thức và giải pháp khi xây dựng quy chế quản lý nội bộ

4.1. Thách thức khi xây dựng

Một số những thách thức mà các công ty cổ phần có thể gặp phải trong quá trình xây dựng những quy chế quản lý nội bộ đó là:

Đầu tiên có thể đến đó là sự phối hợp không ăn ý giữa các phòng ban lãnh đạo. Một số doanh nghiệp còn chưa thực sự nghiêm túc khi thực hiện áp dụng những quy chế này vào trọng vận hành hoạt động.

Trên thực tế, có rất nhiều những doanh nghiệp còn bỏ qua sự quan trọng của những quy chế nội bộ mà chỉ tập trung phát triển để quảng bá hình ảnh công ty ra bên ngoài. Hoặc một số trường hợp khác với lý do chưa đủ nguồn lực để có thể tập trung cho những vấn đề nội bộ như vậy.

Có thể nói đây là những sơ hở và cần được khắc phục nếu như doanh nghiệp, công ty cổ phần đó muốn phát triển lâu bền. Vì suy cho cùng, con người mới là gốc rễ và là nguồn tài nguyên quý giá nhất trong một tổ chức, tập thể doanh nghiệp.

Thách thức và giải pháp khi xây dựng quy chế quản lý nội bộ
Thách thức khi xây dựng quy chế quản lý nội bộ

4.2. Giải pháp khắc phục 

Một số giải pháp có thể khắc phục đó là khi xây dựng quy chế nội bộ các công ty cần đảm bảo được sự gọn lẹ, linh hoạt trong công tác quản lý. Việc đó có thể làm giảm bớt đi các chi phí không cần thiết gây tốn kém cho tổ chức. Xây dựng tổ chức quản lý nội bộ cần đảm bảo tách biệt được quyền sở hữu và quyền quản lý của các cổ đông. Cân bằng và hài hòa lại những nguồn lực để vừa có thể phát triển nguồn lực bên trong nhưng cũng không bỏ quên việc truyền bá và tạo uy tín trong hình ảnh doanh nghiệp ra bên ngoài.

Để cho công việc phát triển

Cần ngay tới những chế tài hiển linh

Việc trong nội bộ không khinh

Mà khinh là dắt cả nhau ra đường.

Ra đường ảnh hưởng phố phường

Bảo nhau thôi lại đóng cửa về dinh

Thay đổi hòa hợp phân minh

Việc trong sáng tỏ vui tươi hợp tình.

Giải pháp khắc phục
Giải pháp khắc phục trong xây dựng quy chế quản lý nội bộ

Bài thơ vui trên đã khép lại những chia sẻ của chúng tôi về quy chế quản lý nội bộ công ty cổ phần. Hy vọng bạn đã có được cho mình những thông tin hữu ích khi đọc xong bài viết này. Chúc bạn đọc có thật nhiều sức khỏe và đừng quên truy cập vào timviec365.vn để đón đọc những bài viết bổ ích khác nhé!

Những cuốn sách về truyền thông nội bộ hay nhất

Bạn là một người yêu thích những con chữ và muốn tìm tòi kiến thức thông qua việc đọc sách. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn những cuốn sách cực kỳ bổ ích về truyền thông nội bộ

Sách về truyền thông nội bộ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý