Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chính trị học là gì? Cập nhật thông tin về ngành chính trị học

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhìn chung vào xu hướng chọn ngành học thì có thể thấy chính trị học là một trong những ngành mà nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều bạn, đặc biệt là bậc phụ huynh. Bởi đây là ngành học đang sở hữu nhiều cơ hội cũng như triển vọng trong tương lai. Tuy nhiên “chính trị học là gì?” vẫn còn là ẩn số chưa tìm ra được lời giải đáp chính xác và cụ thể nhất. Do vậy hôm nay Thanh Hồng sẽ cung cấp đến các bạn mọi thông tin về chính trị học từ A đến Z, các bạn nên tham khảo để đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất với bản thân của mình.

1. Giải đáp định nghĩa Chính trị học là gì?

Đối với xã hội ngày càng đề cao vấn đề tri thức thì ngành chính trị học dường như luôn là lựa chọn số một của các bạn trẻ, nhất là những bạn muốn được tiếp cận với những kiến thức nền tảng về chính trị xã hội cùng với những kỹ năng giải quyết vấn đề trước sự vận động phức tạp của đời sống.

Trước khi có lời giải đáp về chính trị học là gì? Thì các bạn cần phải hiểu chính trị là những hoạt động thuộc lĩnh vực quan hệ giữa các dân tộc, các quốc gia, các giai cấp về các vấn đề liên quan đến tổ chức, giữ gìn, sử dụng quyền lực Nhà nước. Tóm lại là những hoạt động chính trị có sự liên hệ thực tiễn giữa các đảng phái chính trị, các Nhà nước để cùng tìm ra được khả năng thực hiện đường lối cũng như những mục tiêu đề ra đáp ứng những lợi ích.

Như vậy, chính trị học – Political Science hay còn được nhiều người gọi khoa học chính trị được hiểu là ngành học nghiên cứu song song cả lý thuyết và thực tiễn các vấn đề thuộc chính trị, hệ thống chính trị và các ứng xử chính trị. Dựa theo thông tin tuyển sinh được cập nhật thì các lĩnh vực chính trị học bao gồm: Chính sách xã hội; luật; ứng xử quản lý hành chính; quản lý hành chính; chính trị và luật quốc tế; chính sách ngoại giao; quan hệ quốc tế; phát triển chính trị; phân tích chính trị; các hệ thống quốc gia; giáo dục công dân và chính trị đối sách; lý thuyết chính trị và triết học chính trị…

Giải đáp định nghĩa Chính trị học là gì?
Giải đáp định nghĩa Chính trị học là gì?

Ngoài ra, ngành chính trị học còn đào tạo cho các cử nhân có thể nắm vững được những kiến thức về giới quan, phương pháp luận của các môn đại cương: Đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh; Chủ nghĩa Mác – lê nin… Đặc biệt là các lĩnh vực có mối liên kết với chính trị học, đó chính là khả năng vận dụng lý luận, phương pháp cùng với các kỹ năng nghề nghiệp liên quan đến hoạt động đời sống xã hội, xây dựng và phát triển Đất nước.

2. Cập nhật mọi thông tin về ngành chính trị học

2.1. Ngành chính trị học học những gì?

Mặc dù mỗi cơ sở mỗi trường học đều có những chương trình đào tạo và phương  pháp giảng dạy khác nhau nhưng theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo thì vẫn có những học phần bắt buộc hoặc tự chọn mà các bạn nên nắm được. Và đây cũng là phần thông tin các bạn không nên bỏ qua nếu muốn hiểu rõ về ngành chính trị học là gì?

Thực tế thì đối với Khối kiến thức chung thì sẽ bao gồm những môn: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin 1-2; Tư tưởng Hồ Chí Minh; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; Tin học cơ sở 2; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng-an ninh; Kỹ năng bổ trợ; Ngoại ngữ cơ sở 1-2; tiếng Anh cơ sở 1-2-3; tiếng Pháp cơ sở 1-2-3; tiếng Nga cơ sở 1-2-3; tiếng Trung cơ sở 1-2-3.

Nhưng Khối kiến thức theo lĩnh vực, Khối kiến thức theo khối ngành, Khối kiến thức theo nhóm ngành, Khối kiến thức ngành thì đều được chia ra làm hai loại học phần đó là: bắt buộc và tự chọn. Mỗi phần sẽ có những môn học khác nhau, nhưng có một điều chắc chắn rằng sau khi tốt nghiệp ngành chính trị học các bạn đều sẽ trang bị được cho bản thân các kiến thức về: Lịch sử văn minh thế giới; văn hoá Việt Nam; Tâm lý học; Logic học, Kinh tế học, thống kê, nhập môn năng lực thông tin, Lịch sử Việt Nam đại cương, lịch sử triết học đại cương, hiến pháp nước CHXHCN VN, chính sách công của Việt Nam, chính trị học phát triển; Phương pháp nghiên cứu chính trị học, Chính trị và truyền thông, Phương pháp viết bài luận và thuyết trình chính trị,...

Ngoài ra, trước khi tốt nghiệp các bạn sinh viên đều được tham gia vào chương trình thực tập và khóa luận tốt nghiệp hoặc các học phần thay thế khóa luận tốt nghiệp.

Cập nhật mọi thông tin về ngành chính trị học
Cập nhật mọi thông tin về ngành chính trị học

2.2. Các khối khi vào ngành Chính trị học là gì?

Dựa theo thông tin tuyển sinh mà timviec365.vn đã tổng hợp thì hiện nay Ngành chính trị học có các tổ hợp môn xét tuyển là:

- C00: Bao gồm các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lí

- C03: Bao gồm các môn Ngữ văn, Toán học, Lịch sử

- C04: Bao gồm các môn Ngữ văn, Toán học, Địa lí

- C14: Bao gồm các môn Ngữ văn, Toán học, Giáo dục công dân

- C19: Bao gồm các môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân

- D01: Bao gồm các môn Ngữ văn, Toán học,  Tiếng Anh

- D02: Bao gồm các môn Ngữ văn, Toán học, Tiếng Nga

- D03: Bao gồm các môn Ngữ văn, Toán học, Tiếng Pháp

- D04: Bao gồm các môn Ngữ văn, Toán học, Tiếng Trung

- D78: Bao gồm các môn Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh

- D79: Bao gồm các môn Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Đức

- D80: Bao gồm các môn Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nga

2.3. Điểm chuẩn của ngành chính trị học

Sau khi tham khảo các mức điểm chuẩn của nhiều trường đại học ngành Chính trị học trong vài năm trở lại đây thì tôi nhận thấy điểm chuẩn của ngành này thường được dao động động từ 14 đến 23 điểm xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

2.4. Các trường đào tạo ngành Chính trị học

Nếu các bạn đang phân vân chưa biết nên học ngành chính trị học ở đâu cho chất lượng thì các bạn có thể tham khảo danh sách các trường đào tạo ngành Chính trị học được tôi tổng hợp phía dưới:

- Khu vực miền Bắc: Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Thủ Đô Hà Nội; Đại học Sư Phạm Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Đại học Nội vụ; Đại học Khoa học Xã Hội.

- Khu vực miền Trung: Đại học Vinh; Đại học Hà Tĩnh.

- Khu vực miền Nam: Đại học Trà Vinh; Đại học Thủ Dầu Một; Học viện cán bộ TP.HCM; Đại học Cần Thơ.

Có thể nói việc chọn trường để học không hề đơn giản, nhất là đối với những bạn chưa nắm rõ được những thông tin cơ bản về những trường học đó. Do vậy để lựa chọn được trường học phù hợp thì các bạn nên dành thời gian nghiên cứu cũng như tìm hiểu các thông tin liên quan về trường như: phương thức tuyển sinh, điểm chuẩn, chương trình đào tạo, học phí,… Còn về chất lượng thì có lẽ trường nào cũng có thể mạnh cũng như điểm đáng chú ý, nhưng các bạn nên lựa chọn theo điều kiện cũng như khả năng học tập của mình.

2.5. Những tố chất cần có khi học ngành chính trị học

Những tố chất cần có khi học ngành chính trị học
Những tố chất cần có khi học ngành chính trị học

Nếu các bạn đã hiểu được “chính trị học là gì?” thì có lẽ cũng phần nào phác họa được hình ảnh nhân vật của người theo học ngành này. Đó là những người phải có ý thức phục vụ cộng đồng; biết đề cao lợi ích chung; tôn trọng và tuân thủ tích cực những quy định của pháp luật; luôn tinh tế, nhay bén các vấn đề về chính trị; tư duy độc lập, logic; có khả năng thuyết trình.

Ngoài ra nếu là người có tinh thần tự giác, chủ động, có trách nhiệm cao và không ngừng học hỏi, tìm tòi cái mới cũng là những phẩm chất cần có của một nhà chính trị thành công. Chính trị học là gì? – Là ngành học có nhiều triển vọng thăng tiến trong tương lai, nhưng để trụ vững và làm tốt thì chưa chắc ai cũng có thể làm tốt. Nhưng nếu bạn sở hữu được những tố chất kể trên thì con đường chính trị của bạn sẽ trở nên dễ đi hơn khá nhiều.

3. Học chính trị học ra làm gì?

Đúng vậy, chính trị học luôn thuộc vào hàng các ngành nghề có nhiều triển vọng thăng tiến trong tương lai. Nên thu hút được lượng các bạn thí sinh lựa chọn để theo đuổi sự nghiệp và để chắc chắn hơn trước khi đưa ra quyết định thì có lẽ các  bạn cũng cần bỏ túi cho bản thân mình những cơ hội việc làm cho các bạn sau khi tốt nghiệp. Dưới đây sẽ là những vị trí việc làm phổ biến và có nhu cầu tuyển dụng nhiều, đó là:

- Làm công tác tư vấn cũng như tham mưu đưa ra những biện pháp chính trị trong các cơ quan hoạch định đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tổ chức chính trị - xã hội hoặc các tổ chức kinh tế;…

- Làm nghiên cứu viên ở các cơ quan hoạt động lí luận, chính trị.

- Làm phóng viên, biên tập viên trong các đài truyền hình, tòa báo bình luận thời sự, chính trị.

- Làm nghiên cứu viên và giảng dạy ngành Chính trị học hoặc các môn học có liên quan đến chính trị học tại các cơ sở đào tạo, trung tâm nghề, trường cao đẳng, đại học,…

Học chính trị học ra làm gì?
Học chính trị học ra làm gì?

Trên đây là những cơ hội việc làm vô cùng rộng mở và nhiều tiềm năng trong lai, các bạn có thể truy cập vào trang timviec365.vn để tham khảo và tìm hiểu các vị trí này một cách chi tiết và đầy đủ hơn. Hoặc các bạn có thể tìm kiến thông tin tuyển dụng tại một số đơn vị như:  Ủy ban nhân dân tỉnh; các cơ quan, tổ chức thuộc vào hệ thống chính trị; các tổ chức hội Luật gia, Hội phụ nữ,…

Như vậy các bạn cũng đã thấy được điểm rõ nét nhất về chính trị học là gì rồi, nó không chỉ là ngành học có nhiều điểm hấp dẫn mà còn cung cấp cho các bạn sinh viên khối lượng kiến thức khổng lồ cả chiều rộng và chiều sâu các vấn đề về chính trị - xã hội hay nói một cách vĩ mô hơn thì nó chính là nền tảng để các bạn sinh viên hiểu rõ được giá trị xã hội mang tính toàn cầu. Nâng cao được hoài bão ước mơ của tuổi trẻ chứ không chỉ dừng lại ở những vị trí phổ biến kể trên.

Các bạn đã từng nghe đến quá trình đi lên của vị tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ chưa? – Barack Obama, người tài ba, am hiểu nhiều lĩnh vực và là nhà chính trị gia nổi tiếng trên thế giới. Hay Tổng thống Nga – Vladimir Putin, ông là người liên tiếp có 4 nhiệm kỳ vị trí này. Đó có lẽ đều là những tấm gương sáng để các bạn dõi theo. Hy vọng những nội dung chia sẻ về “chính trị học là gì?” đã giúp các bạn đưa ra được quyết định phù hợp với chính mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý