Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học trung cấp nghề có tương lai không? Chọn học nghề hay đại học

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 10 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Con đường học hành của mỗi người là khác nhau, có những người có lựa chọn vào đại học, nhưng cũng có những bạn chọn rẽ hướng sang học nghề. Đại học không phải con đường duy nhất để đến thành công, nó không phải con đường duy nhất, thì học trung cấp nghề có nằm trong con đường đi đến thành công hay không?

1. Thay đổi suy nghĩ về việc học trung cấp nghề

thay đổi suy nghĩ về học trung cấp nghề
Thay đổi suy nghĩ về việc học trung cấp nghề

Có rất nhiều người đang định kiến rằng, chỉ học đại học mới có tương lai, chỉ học đại học mới là con đường đi đến thành công. Trong cuộc trò chuyện tán gẫu khi mọi người đang hỏi nhau về tương lai và học hành.

- “Ê, bây giờ mày học ở đâu rồi?”

 - “Tao học trường học viện cảnh sát”

- “Còn mày thì sao?”

- “Tao học trung cấp nghề”

Vừa mới dứt câu, cậu bạn đã nhận được vài sự dè bỉu, vài ánh mắt khinh thường từ phía các bạn của mình. Phải chăng các bạn đang có những định kiến, đang có những suy nghĩ không hay ho về học trung cấp nghề. Học trung cấp nghề thì là không tốt sao? Học trung cấp nghề là không có tương lai hay sao?

Học đại học không phải con đường duy nhất đến thành công, học đại học cũng không phải cái gì đó quá cao siêu như các bạn vẫn nghĩ. Có những người học đại học với vài tấm bằng cử nhân xuất sắc nhưng vẫn thất nghiệp, nhưng có những bạn chỉ học trung cấp nghề lại có rất nhiều công ty săn đón, mời mọc bằng mức lương và chế độ ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Vậy bạn nghĩ sao về việc học trung cấp nghề?

Hiện nay, xã hội đang dần phát triển đi lên, những quan niệm, những suy nghĩ đang dần được chứng minh bằng chính năng lực và tương lai của những bạn học trung cấp nghề.  Giá trị của bằng nghề đang được cải thiện dần với việc hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, du lịch, nhà hàng, khách sạn,...đang dần vươn lên chiếm vị trí ưu thế trên thị trường “GDP” Việt Nam và nước ngoài. Các công ty, doanh nghiệp đang ngày càng thiếu hụt nhân lực thành thạo những kỹ năng, tay nghề hơn là việc chú trọng bằng cấp.

Đặc biệt, khi tham gia vào thị trường lao động nước ngoài thì quả thật, bằng cấp không còn quan trọng, mà người ta đang chú trọng đến kỹ năng nhiều hơn. Cũng bởi vì thế mà giá trị của bằng nghề đang được cải thiện theo chiều hướng tích cực khá nhiều.

Khi xã hội phát triển thì bạn cũng hãy phát triển theo xã hội, đừng để cho những suy nghĩ khiến mình lạc hậu đi nhé. Hãy thay đổi suy nghĩ về việc học nghề khi mà bạn đang còn những suy nghĩ không mấy tốt về nó.

Xem thêm: Học trung cấp chính trị để làm gì

2. Chìa khóa thành công là do bạn chọn

Ai trong số chúng ta đã từng bị những ép buộc, những suy nghĩ của bố mẹ ảnh hưởng đến việc chọn trường của mình. Bố bạn làm bác sĩ và muốn bạn theo học y, mẹ bạn là công an, nên muốn bạn sẽ vào “ngành”. Hay chỉ đơn giản, bố mẹ chẳng có gì và chỉ muốn con cái có công việc ổn định sau này nên đã đặt hy vọng vào bạn. Bạn đã từng trong cái thế “tiến thoái lưỡng nan” đó rồi đúng không. Trái ngược lại với những kỳ vọng, những mong muốn của bố mẹ, bạn lại mong muốn công việc theo đam mê và sở thích.

chìa khóa thành công là do bạn chọn
Chìa khóa thành công là do bạn chọn

Tôi biết, đã và đang có rất, rất nhiều các bạn sinh viên đang làm theo mong muốn của gia đình mà gò ép chính bản thân mình vào lộ trình của đại học, học cao học. Mà bạn lại không thích hoặc nó vượt xa khả năng học tập của bạn. Không để bố mẹ thất vọng là cái rất tốt bạn đã làm được, nhưng không thỏa mãn ước mơ thì bạn đang có lỗi với chính bản thân mình. Hãy chứng minh việc bạn chọn trường, chọn nghề là hoàn toàn chính xác, là hoàn toàn phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của bạn. Chìa khóa thành công là do bạn chọn. Hãy chọn công việc theo đúng đam mê, sở thích và khả năng của bạn. Để sau này có nhìn lại thì bạn cũng không phải thốt nên hai chữ “nếu như”.

Xem thêm: Học ngành gì không sợ thất nghiệp

3. Học trung cấp nghề tương lai rộng mở hơn

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về tương lai của mình nếu học trung cấp nghề thì ngay sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn thấy rõ hơn tương lai của mình, được chứ?

- Điều kiện tuyển sinh của các trường trung cấp nghề: Ở những trường này, điều kiện tuyển sinh sẽ không giống như các trường cao đẳng, đại học chính quy khác. Bạn sẽ không phải trải qua kỳ thi tuyển sinh nghiêm ngặt mà chỉ cần tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Bên cạnh đó, trường còn tuyển sinh thêm những đối tượng như: đi làm, văn bằng 2 và sơ cấp. Hình thức tuyển sinh chỉ xét học bạ mà không cần thi tuyển, rất tiện lợi cho bạn đầu vào đúng không?

Học trung cấp nghề tương lai rộng mở hơn
Học trung cấp nghề tương lai rộng mở hơn

- Thời gian học được rút ngắn: Nếu bạn học 4 năm đại học, thậm chí là 5 năm đại học bạn có biết mình đã bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội không? Trong thời gian này những người ra trường trước bạn biết đâu lại có công việc ổn định hơn, lương cao hơn. Cơ hội việc làm đôi khi chỉ đến một lần vào một thời điểm duy nhất mà thôi. Chính vì thế, nếu học trung cấp nghề thì bạn chỉ mất khoảng 2 đến 3 năm để học nghề, sau đó ra trường với nhiều cơ hội việc làm đang mở rộng hơn.

- Tập trung vào trình độ tay nghề của bạn hơn là kiến thức: Khi bạn bước chân vào các trường trung cấp nghề thì chắc chắn bạn sẽ nhận được một điều là trình độ tay nghề và kỹ năng của bạn sẽ rất chắc. Chủ yếu chương trình đào tạo tại các trường trung cấp là thực hành nhiều thay vì lý thuyết. Thực hành nhiều sẽ giúp cho sinh viên rèn luyện kỹ năng tay nghề, không bị bỡ ngỡ giữa lý thuyết và thực hành. Rèn luyện tay nghề nâng cao trình độ sớm chính là cách mà nhà trường trang bị cho sinh viên hành trang bước vào thị trường việc làm, có thể đáp ứng mọi yêu cầu của nhà tuyển dụng.

- Bằng cấp chuyên môn: Sau khi được đào tạo xong tại các trường trung cấp nghề, bạn sẽ nhận được một bằng nghề, và văn bằng chứng chỉ tay nghề, thêm vào đó là những kiến thức về văn hóa phục vụ cho những yêu cầu của nhà tuyển dụng khó tính. Sau khi trang bị cho mình đầy đủ hành trang thì sinh viên có thể tự tin tham gia vào mọi “sân chơi”.

- Chi phí học tập, đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, thì có lẽ đây lại là giải pháp tối ưu nhất để vừa đáp ứng được việc học vừa đáp ứng được chi phí học tập. Đầu tiên là bạn giảm được một nửa chi phí so với đi học đại học và thời gian đào tạo ngắn. Thứ hai, các khoản chi phí học cũng thấp hơn rất nhiều so với các trường đại học, cao đẳng khác.

- Cơ hội việc làm và thăng tiến: Xã hội hiện nay đang phát triển khá mạnh và đồng đều ở các lĩnh vực khác nhau, chính vì thế mà bạn không thể nào bỏ qua được cơ hội việc làm tốt với các lĩnh vực như: Sản xuất, du lịch, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng,...các doanh nghiệp đang mọc lên như nấm, với sự khan hiếm nguồn nhân lực có tay nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí điện tử. Vì nguồn lao động chủ yếu là lao động phổ thông chưa qua đào tạo tay nghề. “Thiên thời địa lợi nhân hòa” chính là cơ hội để sinh viên các trường trung cấp nghề “bung lụa” cung cấp cho thị trường việc làm những tài năng. Đặc biệt, sở hữu trong tay tấm bằng nghề và tài năng từ chính đôi tay của mình mà các bạn sinh viên đã tự mở thêm cho mình cánh cửa thăng tiến, cánh cửa của “danh vọng”.

>> Xem thêm: Trường dạy nghề ở Hà Nội

4. Nắm bắt tương lai với những xu thế nghề hot

Các trường trung cấp nghề cũng rất đa dạng các nghề khác nhau, nếu bạn vẫn đang không biết mình nên đi vào cửa nào thì ngay sau đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số nghề hot và có xu hướng phát triển mạnh trong tương lai.

4.1. Đầu bếp

Đầu bếp chính là một nghề liên quan đến dịch vụ, con người ngày nay với điều kiện về kinh tế tốt thì họ không chỉ là “ăn no mặc ấm” mà còn là “ăn ngon mặc đẹp”. Ăn uống chính là những nhu cầu thiết yếu hàng ngày không thể thiếu được của bất kỳ ai trong cuộc sống. Với nền kinh tế đang mở cửa hội nhập cùng bạn bè quốc tế, ẩm thực đang dần được trú trọng và như là một món ăn tinh thần thì nghề đầu bếp đang dần khẳng định vị thế của mình hơn. Người ta nói “con đường ngắn nhất để đi đến tim chính là thông qua dạ dày” nghề đầu bếp chính là người thực hiện điều đó.

Nhà hàng, khách sạn đang dần phát triển, nhu cầu tuyển dụng đầu bếp cũng rất nhiều, “nêm nếm” vào đó là một mức lương vô cùng hấp dẫn thì còn lý lo gì khiến bạn từ chối, đúng không nào.

>> Xem thêm: Quản trị du lịch và lữ hành là gì

4.2. Hướng dẫn viên du lịch

Yêu thích đi du lịch, thích khám phá mọi nơi, và “xách balo lên và đi”. Đó chính là tiêu chí cơ bản của một người hướng dẫn viên du lịch. Ngành du lịch đang là một ngành mũi nhọn của nền kinh tế, chính là một ngành công nghiệp không khói hàng năm đóng góp cho nền kinh tế phần trăm GDP rất lớn.

Việt Nam không chỉ giàu tài nguyên khoáng sản mà còn vô cùng đa dạng về tài nguyên du lịch. Sự ôn hòa của khí hậu và con người đã thu hút rất nhiều khách du lịch về các địa điểm du lịch nổi tiếng. Chính vì tác nhân đó mà công ty du lịch và lữ hành ra đời rất nhiều, và một bộ phận không thể thiếu chính là hướng dẫn viên du lịch. Với vai trò là một hướng dẫn viên du lịch, bạn chỉ cần theo học tại các trường trung cấp có đào tạo ngành này và tự trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ và ăn nói thì đã đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

Nắm bắt tương lai với những xu thế nghề hot
Nắm bắt tương lai với những xu thế nghề hot

4.3. Công nghệ oto, cơ khí

Đây chính là một trong những ngành vô cùng khan hiếm nguồn nhân lực có tay nghề. Hiện nay Việt Nam đang tiến tới hợp tác với những quốc gia khác về lắp ráp oto. Ngành công nghiệp này đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ và tay nghề cao thì mới đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư khó tính. Ngành công nghệ oto và cơ khí này chủ yếu phù hợp với con trai vì đòi hỏi cả về sức khỏe. Tuy là một công việc khá nặng nhọc nhưng lại đem lại nguồn thu nhập vô cùng hấp dẫn với cơ hội việc làm không thể bỏ qua được. Với những kỹ năng và tay nghề của bạn, bạn sẽ được nhiều doanh nghiệp đón đầu khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường và tương lai của bạn sẽ trở thành những kỹ sư chuyên nghiệp không thua kém bất kỳ một bằng đại học nào.

>> Xem thêm: Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

4.4. Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin không phải là ngành chỉ nhận bằng đại học hay cao đẳng, với bằng trung cấp nghề bạn cũng có thể có những cơ hội việc làm cntt vô cùng tốt ở ngành khoa học máy tính này. Xã hội phát triển, doanh nghiệp cũng không quá quan trọng chuyện bằng cấp nữa, mà họ chỉ nhìn vào kết quả và năng suất làm việc.

Công nghệ thông tin là một ngành được cho là vô cùng “hot hit” trên thị trường tìm kiếm việc làm. Còn điều gì tuyệt hơn khi đó lại chính là sở trường của bạn.

Trên đây chỉ là những gợi ý cho bạn nếu thật sự bạn chưa biết chọn ngành nào mà thôi, còn nếu bạn đã có đam mê và sở thích riêng thì hãy mạnh dạn theo đuổi đam mê đó của chính mình.

Mách bạn tìm kiếm việc làm nhanh chóng tại timviec365.vn

Sau khi bạn đã tốt nghiệp các trường và đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm cho chính mình, cho người thân của mình thì bất cứ lúc nào cũng có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại đây. Trang web hiện nay đang đi đầu về công tác tìm kiếm việc làm cho người lao động, là cầu nối giữa bạn và các doanh nghiệp trên cả nước. Bên cạnh đó còn cho phép người dùng sử dụng miễn phí. Tìm việc nhanh phù hợp với bản thân mà lại không mất phí thì còn điều gì khiến bạn từ chối đến đây, đúng không nào? Để nắm bắt được cơ hội việc làm tốt nhất, hãy đến với timviec365.vn nơi bạn có thể gửi gắm niềm tin tuyệt đối.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, không khuyến khích bạn theo con đường đại học, cũng không khuyến khích bạn rẽ lối sang học trung cấp về. Vì có những công việc bắt buộc bạn phải học đại học thì mới có đủ kiến thức để đáp ứng yêu cầu công việc. Chìa khóa thành công là do bạn chọn, mở cánh cửa nào cũng là do bạn chọn. Hãy lựa chọn cho mình con đường đi phù hợp với khả năng và đam mê của chính bạn. Tôi tin rằng, tình yêu, niềm đam mê đang đốt cháy tim bạn lúc này. Đừng để chúng ta sau này phải nói câu “nếu như” bạn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý