Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy định mới nhất về phụ cấp xăng xe có tính thuế thu nhập cá nhân

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều có những thống kê chi tiết về các khoản chi phí xăng xe trong năm tài chính của mình. Và câu hỏi nhận được nhiều sự băn khoăn nhất chính là “Phụ cấp xăng xe có tính thuế thu nhập cá nhân hay không?”. Để trả lời được câu hỏi này, mời các nhân viên kế toán đọc bài viết dưới đây.

 

1. Những thông tin cơ bản về thuế thu nhập cá nhân

1.1. Khái niệm thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân là gì

Lâu nay, cụm từ “thuế thu nhập cá nhân” có vẻ đã rất quen thuộc đối với tất cả những người lao động, đặc biệt là những đối tượng lao động có mức thu nhập cao trở lên. Loại thuế này cho tới hiện nay đã được áp dụng ở tất cả các nước phát triển và thậm chí là những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Thuế thu nhập cá nhân, hay còn được viết tắt là thuế TNCN, là một trong những nguồn thu quan trọng của ngân sách Nhà nước được áp dụng cho tất cả những cư dân có thu nhập phát sinh ở nước sở tại. Thuế thu nhập cá nhân đồng thời là quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mỗi công dân nhằm góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thuế thu nhập cá nhân lần đầu tiên được áp dụng tại Anh vào năm 1799 dưới hình thức thu thuế tạm thời. Loại thuế này được áp dụng lan sang các nước tư bản phát triển như Nhật, Đức, Mỹ, Liên Xô, Pháp sau đó và cho tới hiện nay thì được phổ biến rộng rãi tại điều luật của hầu hết tất cả các nước. Có 02 phương thức đánh thuế chủ yếu hiện nay:

  • Tính thuế vào từng khoản thu nhập thực tế của mỗi cá nhân
  • Tính thuế vào tổng thu nhập của cả hộ gia đình

Chúng ta phải đăng ký mã số thuế cá nhân và có thể tra cứu thuế đã nộp qua mã số thuê.

1.2. Vai trò của thuế thu nhập cá nhân

1.2.1. Đối với cá nhân

Đóng thuế thu nhập cá nhân dựa trên mức thu nhập của bản thân theo điều luật của Nhà nước là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân của một quốc gia. Việc thực hiện đúng nghĩa vụ của mình có nghĩa là tuân thủ theo đúng pháp luật của quốc gia đó. Đồng thời, công dân đóng thuế thu nhập cá nhân sẽ đảm bảo được quyền lợi của bản thân tại các doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Vì vậy, các văn bản quy phạm pháp luật đều khuyến khích công dân tuân thủ và thực thi đóng thuế thu nhập cá nhân đầy đủ.

1.2.2. Đối với Nhà nước

Thuế thu nhập cá nhân không chỉ góp phần bảo đảm quyền lợi cho mỗi cá nhân phát sinh thu nhập tại nước sở tại mà còn góp phần vào quỹ ngân sách của Nhà nước. Việc giảm dần của các loại thuế xuất nhập khẩu hiện nay dựa trên xu thế tự do hóa thương mại của đất nước kéo theo ngân sách Nhà nước phụ thuộc vào nguồn thuế thu nhập cá nhân rất nhiều. Trong những năm trở lại gần đây, thuế thu nhập cá nhân được đánh giá là một nguồn thu quan trọng của Nhà nước.

Bởi lẽ nền kinh tế nước ta ngày càng phát triển, thu nhập bình quân đầu người có dấu hiệu tăng đáng kể. Tính theo số lượng, số người lao động có mức thu nhập trung bình trở lên chiếm tới khoảng 60-70%. Từ đó, thuế thu nhập cá nhân ngày càng góp phần rất quan trọng và ý nghĩa đối với việc tăng nguồn thu ngân sách cho Nhà nước. 

1.2.3. Đối với xã hội

Một xã hội phát triển được đánh giá trên rất nhiều yếu tố, trong đó có mức thu nhập bình quân đầu người của mỗi công dân và ngân sách của Nhà nước.

Thứ nhất, mức thu nhập bình quân đầu người của mỗi công dân như bài viết nhắc tới ở trên đang có dấu hiệu tăng lên. Thông thường, loại thuế thu nhập cá nhân có thu nhập cao hơn mức khởi điểm thu nhập chịu thuế mà không đánh vào những cá nhân lao động có mức thu nhập đủ nuôi sống bản thân và gia đình. Hơn thế, việc thu nhập cá nhân tăng lên đồng nghĩa với tỷ lệ thuế ngân sách thu về cũng tăng thêm. Như vậy, việc duy trì quy định đánh thuế thu nhập cá nhân như hiện nay sẽ đảm bảo được công bằng xã hội.

Thứ hai, đối với ngân sách Nhà nước, mặc dù thuế thu nhập cá nhân chỉ đóng góp một phần khá nhỏ và là công cụ điều tiết nền kinh tế vĩ mô của Nhà nước. Song, việc thu thuế thu nhập cá nhân, đặc biệt đối với những đối tượng lao động có thu nhập cao là rất cần thiết nhằm đảm bảo chính sách công bằng xã hội có hiệu quả.

1.3. Đối tượng áp dụng nộp thuế thu nhập cá nhân

Đối tượng áp dụng nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật hiện nay là tất cả những công dân dân cư trú tại Việt Nam có phát sinh thu nhập dựa trên sức lao động. Theo đó, cụ thể những đối tượng đó như sau:

Các cá nhân mang quốc tịch Việt Nam hiện đang làm việc tại Việt Nam hoặc đang đi công tác, làm việc tại nước ngoài thuộc đối tượng có mức thu nhập phải chịu thuế

Các cá nhân mang quốc tịch khác đang định cư và làm việc tại Việt Nam không thời hạn phát sinh mức thu nhập phải chịu thuế.

1.4. Các phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân là một loại thuế được tính theo tháng, và được kê khai theo tháng hoặc quý. Nhưng loại thuế này lại được quyết toán theo năm. Dựa trên điều 11 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 mới được cập nhật, bổ sung và sửa đổi, có 3 phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập bao gồm tiền lương, tiền công của người lao động, áp dụng cho 3 đối tượng cụ thể dưới đây:

Phương pháp tính theo biểu thuế lũy tiến từng phần: áp dụng cho cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên

Phương pháp khấu trừ 10%: áp dụng cho cá nhân ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng hoặc không ký hợp đồng lao động

Phương pháp khấu trừ 20%: áp dụng cho cá nhân không cư trú tại Việt Nam, thường là người nước ngoài

Ngoài cách tính thủ công thì bạn có thể tính thuế tncn online với một trong ba phương pháp trên để tiết kiệm thời gian và công sức.

Xem thêm: Cơ hội việc làm đối với ngành kế toán có dễ xin việc không

Tìm việc làm nhân viên tư vấn thuế

2. Quy định mới nhất về phụ cấp xăng xe có tính thuế thu nhập cá nhân

2.1. Khoản phụ cấp xăng xe tại các doanh nghiệp là gì?

Phụ cấp xăng xe có tính thuế tncn

Có rất nhiều câu hỏi thắc mắc, băn khoăn xoay quanh việc thu thuế thu nhập cá nhân đối với các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là đối với khoản phụ cấp xăng xe của doanh nghiệp.

Phụ cấp xăng xe là một khoản hỗ trợ việc đi lại, di chuyển cho người lao động của các doanh nghiệp. Trong các doanh nghiệp hiện nay, thuế thu nhập cá nhân có thể được biểu hiện dưới 1 trong 2 hình dạng như sau:

  • Công tác phí của doanh nghiệp
  • Chi trả cố định hàng tháng cho người lao động

Dù cho thuế thu nhập cá nhân có được biểu hiện dưới hình thức nào của doanh nghiệp thì cũng đều có điểm chung là xét trên bảng lương của người lao động.

Tình toán bảng lương là công việc của kế toán và phòng nhân sự của công ty từ đó tính được khoản thuế thu nhập cá nhân của người lao động. Xem thêm tổng hợp các tin tuyển dụng viêc làm kế toán tại Hà Nội hàng đầu, mới nhất bạn đọc quan tâm nhé. 

2.2. Căn cứ điều khoản pháp luật

Để có thể trả lời cho câu hỏi “Phụ cấp xăng xe có tính thuế thu nhập cá nhân hay không?”, ta cần dựa trên những căn cứ hết sức xác thực, minh bạch, chính xác được quy định cụ thể tại Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 mới được cập nhật, sửa đổi mới nhất gần đây.

Thứ nhất, đó chính là điều 6, khoản 2, điểm 2.2. của Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định về khấu hao tài sản, có quy định đối với khấu hao của xe ô tô chở người lao động được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập cá nhân.

Thứ hai, đó chính điều 1 của Thông tư 151/2014/TT-BTC quy định các khoản chi trả không được tính vào chi phí trừ bao gồm các khoản chi có tính chất phúc lợi trực tiếp dành cho người lao động và không quá 01 tháng lương bình quân thực tế trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

2.3. Quy định về phụ cấp xăng xe có tính thuế thu nhập cá nhân

Dựa trên 2 thông tư được nêu ra ở phần căn cứ theo quy định của pháp luật, ta có thể khẳng định: Phụ cấp xăng xe là khoản thu nhập có tính thuế thu nhập cá nhân. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, theo quy định của pháp luật được nêu rõ ở 2 thông tư được đề cập ở phía trên về các khoản phụ cấp, hỗ trợ được miễn thuế thu nhập cá nhân, không hề nhắc tới việc miễn thuế thu nhập cá nhân cho khoản xăng xe phụ cấp

Thứ hai, theo quy định của pháp luật, tất cả các khoản tiền ngoài thu nhập (bao gồm tiền lương, tiền công) được tính bằng tiền mặt hoặc không bằng tiền mặt do doanh nghiệp trả cho người lao động mà họ được hưởng dưới mọi hình thức đều phải tính thuế thu nhập cá nhân.

Và cuối cùng, một lưu ý rất quan trọng dành cho các bạn đọc và ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động chính là khoản thuế thu nhập cá nhân được đánh trên mức phụ cấp xăng xe không áp dụng cho người lao động vì nó mang tính tập thể doanh nghiệp chứ không mang tính cá nhân. Vì vậy, đối tượng chịu mức thuế thu nhập cá nhân cho phụ cấp xăng xe là doanh nghiệp và được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập cá nhân. Doanh nghiệp có cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp riêng, đánh vào phần thu nhập chịu thuế từ hoạt động kinh doanh.

Xem thêm: Overhead Cost là gì? Cách công ty quản lý Overhead Cost hiệu quả

2.4. Lưu ý đặc biệt dành cho phụ cấp xăng xe tính thuế thu nhập cá nhân

Như bài viết đã nhắc tới hình thức biểu hiện của thuế thu nhập cá nhân thì có 2 hình thức là: công tác phí và chi trả cố định hàng tháng.

Dựa trên hai hình thức này, chúng tôi lưu ý tới các đối tượng nộp thuế thuế thu nhập cá nhân cho khoản phụ cấp xăng xe như sau:

  • Đối với thuế thu nhập cá nhân là công tác phí: sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân
  • Đối với thuế thu nhập cá nhân được chi trả cố định hàng tháng: không được miễn thuế thu nhập cá nhân (tức là phải tính thuế thu nhập cá nhân)

3. Kê khai, nộp thuế

3.1. Kê khai

Kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân

Các đối tượng chịu mức thuế thu nhập cá nhân cho phụ cấp xăng xe, cụ thể là các tổ chức doanh nghiệp, phải có trách nhiệm và nghĩa vụ đăng ký, khai báo với cơ quan thuế tại địa phương hoặc tổ chức ủy nhiệm thu.

3.2. Nộp thuế

Tiếp theo, các đối tượng này phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân cho các cơ quan thuế đúng thời hạn, chậm nhất không quá 28/02 năm sau hoặc sau 30 ngày kể từ ngày hết hạn hợp đồng. Các trường hợp cụ thể với từng đối tượng vui lòng cập nhật tại điều Luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất.

3.3. Chế tài xử phạt

Tùy mức độ xử phạt, có các mức chế tài từ phạt hành chính đối với những mức độ vi phạm không quá nghiêm trọng. Còn đối với các mức độ vi phạm nghiêm trọng, cá nhân hoặc tổ chức ngoài việc phải nộp đúng mức tiền thuế đã vi phạm còn phải chịu phạt hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc phụ cấp xăng xe có tính thuế tncn không? Chúc bạn thành công!

Cần tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý