Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trung cấp nghề là gì? Có lợi ích gì khi theo học trung cấp nghề?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trung cấp nghề là gì? Tại sao nhiều bạn lại chấp nhận từ bỏ đại học để lựa chọn trung cấp nghề để nuôi mầm sự nghiệp? Đó có lẽ còn là câu hỏi khó dành cho nhiều bạn trẻ khi chưa biết hoặc hiểu được bản chất của hình thức đào tạo này. Trên thực tế nhiều bạn vẫn còn có suy nghĩ rằng “trung cấp” tức là hệ thấp, không có nhiều triển vọng trong tương lai, nhất là khi bắt đầu đi xin việc làm đầu tiên. Đó là những nhận thức chưa đúng về trung cấp nghề. Các bạn nên đọc hết bài viết được chia sẻ dưới đây để có cái nhìn lạc quan và đúng nhất về hình thức đào tạo Trung cấp nghề nhé.

1. Tổng quan về Trung cấp nghề là gì?

1.1. Định nghĩa

Là hình thức đào tạo chính quy. Tuy nhiên về bản chất thì trung cấp nghề hoàn toàn khác so với các trường cao đẳng/ đại học khá nhiều, nhất là về mục đích đào tạo. Khi các trường học không ngừng truyền tải, cung cấp các kiến thức từ vi mô đến vĩ mô, từ cơ bản đến tăng cao về lĩnh vực chuyên ngành nào đó. Thì trung cấp nghề thường đầu tư hết công sức vào việc đào tạo nghề nghiệp cho học viên, vì đó chính là mục đích đào tạo chính. Tức là so với nghiệp vụ làm việc thì các bạn học viên sẽ được trang bị kỹ càng và có thể xin việc làm luôn sau khi cầm trên tay bằng trung cấp nghề. Có lẽ đây cũng chính là một trong những lý do vì sao mà một số Trường trung cấp nghề hiện đang nằm trong “tầm ngắm” của khá nhiều em thi sinh.

Dựa theo nội dung về những quy định tuyển sinh đào tạo năm 2017 về việc đăng ký học Trung cấp nghề, các bạn học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được lựa chọn:

- Học trung cấp nghề: Tức là chỉ chuyên tâm vào việc học chuyên môn, không học bổ túc văn hóa. Sau khi hoàn thành chương trình học thì tốt nghiệp sẽ có bằng Trung cấp nghề.

- Học trung cấp nghề và học thêm bổ túc văn hóa: Cũng với chương trình học như Học trung cấp nghề, nhưng các học viên lựa chọn hình thức này sẽ có học thêm bổ túc văn hóa. Và đương nhiên thời gian đào tạo sẽ lâu hơn. Tuy nhiên sau khi hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp thì các bạn sẽ sở hữu bằng Trung cấp nghề và bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa. Như vậy các bạn này đã đáp ứng được điều kiện để liên thông lên trình độ cao đẳng.

Tổng quan về Trung cấp nghề là gì?
Tổng quan về Trung cấp nghề

1.2. Sự khác nhau giữa trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề

Hiện nay, có hai hình thức đào tạo Trung cấp được nhiều bạn lựa chọn, tuy nhiên trước khi lựa chọn thì các bạn cần phải xác định rõ được điểm khác biệt giữa chúng để đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Trung cấp chuyên nghiệp :

– Trong trường hợp học viên tốt nghiệp THCS nhưng chưa tốt nghiệp THPT  thì có chương trình đào tạo kéo dài từ 3- 4 năm.

– Trong trường hợp học viên tốt nghiệp THPT thì có chương trình đào tạo kéo dài 1 - 2 năm.

Trung cấp nghề :

Điều kiện dự tuyển là toàn bộ các bạn đã tốt nghiệp THCS trở lên. Và sau khi tốt nghiệp trung cấp nghề chính quy thì sẽ không có bằng THPT, mà chỉ có bằng Trung cấp nghề.

Tóm lại Trung cấp nghề chính là học nghề, tuy nhiên nó vẫn đảm bảo được chất lượng giảng dạy cũng như đào tạo bài bản với hệ thống chính quy từ bộ Giáo Dục.

1.3. Điều kiện học Trung cấp nghề là gì?

Theo nội dung được quy định tại Bộ giáo dục và đào tạo về điều kiện học Trung cấp nghề thì có một số điều đáng chú ý như sau:

- Không được đăng ký thi THPT quốc gia, sau khi đã hoàn thành và có bằng Trung cấp nghề.

- Học viên có bằng Trung cấp nghề và bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa chỉ có thể liên thông lên cao đẳng hoặc đại học ngành Sư phạm.

Tìm việc làm thêm

2. Tại sao không nên tự ti chỉ vì sở hữu tấm bằng Trung cấp nghề?

Có thể bạn chưa biết, cơ chế thị trường lao động hiện nay ngày càng khắc nghiệp, khiến cho nhà tuyển dụng trở nên khó tính và cần phải đặt ra những tiêu chuẩn cũng như đòi hỏi cao hơn ở ứng viên. Như vậy mới có thể chọn lọc ra được ứng viên sáng giá và phù hợp nhất với doanh nghiệp. Và bạn có biết điều đầu tiên mà họ kỳ vọng với ứng viên của mình là gì không, đó chính là năng lực làm việc thực tế của bạn. Và bằng Trung cấp nghề là gì chỉ là những yếu tố ngoài lề về sau với họ.

 Tại sao không nên tự ti chỉ vì sở hữu tấm bằng Trung cấp nghề?
 Tại sao không nên tự ti chỉ vì sở hữu tấm bằng Trung cấp nghề?

Bởi các nhà tuyển dụng hiện nay cũng đã không quá coi trọng hay đặt nặng vấn đề bằng cấp với ứng viên, ngoài những vị trí thuộc cơ quan nhà nước hay những vị trí cần sử dụng đến bằng cấp. Thực ra, điều cốt lõi để bạn có thể xây dựng cũng như phát triển được sự nghiệp bản thân vẫn là năng lực và trình độ làm việc. Và nhà tuyển dụng đương nhiên cũng nhận thức được điều đó.

Nếu bạn đang sở hữu trên tay tấm Bằng Trung cấp nghề nhưng lại đang cảm thấy tự ti thì có lẽ bạn cần phải xây dựng lại suy cho chính mình, và truy cập vào địa chỉ Timviec365.vn để thấy rằng ngoài kia còn biết bao nhiêu là cơ hội việc làm hấp dẫn đang đón chờ bạn. Những công việc lương cao không yêu cầu bằng đại học, không yêu cầu bằng cấp mà đòi hỏi khả năng làm việc có rất nhiều trên site. Mọi thông tin tuyển dụng đều được chia theo ngành nghề, tỉnh thành để bạn dễ dàng tìm ra được vị trí phù hợp nhất với mình. Tuy nhiên các bạn cũng cần phải trang bị cho bản thân kiến thức cùng với khả năng nghiệp vụ của mình vững vàng, để nâng cao được cơ hội việc làm như mong muốn.

Nếu điều đó chưa thực sự giúp bạn tự tin vào chính tấm bằng Trung cấp nghề thì các bạn cần phải theo dõi tiếp nội dung được chia sẻ dưới đây.

Việc làm thợ tiện

3. Bạn đã biết có những lợi ích gì khi học Trung cấp nghề chưa?

Sau khi đã hiểu được phần nào về “Trung cấp nghề là gì?” thì có lẽ các bạn cũng chưa thực sự nhìn thấy được tiềm năng cũng như lợi ích khi học chương trình Trung cấp nghề đúng không?

Mặc dù, học trung cấp, cao đẳng hay đại học đều có những ích lợi và triền vọng riêng. Nhưng đối với trung cấp nghề mà nói thì cũng không hẳn là không tốt, bởi nó vẫn mang lạ nhiều sự hữu ích đến các bạn khi theo học. Do vậy, các bạn nên lựa chọn hình thức học theo đúng với điều kiện cũng như khả năng của mình, miễn sao bạn luôn hết mình để vượt qua được mọi khó khăn và thử thách phía trước.

3.1. Lợi ích về thời gian

So với lộ trình học tập bình thường của một bạn tốt nghiệp THPT rồi đi học cao đẳng/ đại học hoặc mới học Trung cấp nghề là khoảng 3 năm, thì trong thời gian đó các bạn học viên chỉ mới tốt nghiệp THCS đã có tấm bằng trung cấp nghề trong tay và đi xin việc làm đúng như mong muốn.

3.2. Thụ hưởng chính sách học phí của chính phủ Việt Nam khi theo học

Theo như chính sách được đưa ra của Nhà nước thì các học viên sẽ được hưởng các mức miễn giảm học phí lên đến 50% tùy từng ngành nghề theo học. Thậm chí các bạn còn có thể vay vốn Nhà nước với lãi suất 0,5%/năm, mà sau khi tốt nghiệp 1 năm bạn mới phải thanh toán nợ vay cho ngân hàng trong khoảng thời gian 4 năm.

Lợi ích gì khi học Trung cấp nghề
Lợi ích gì khi học Trung cấp nghề 

3.3. Văn bằng có giá trị hiện hành trong cả nước

Như bạn đã tham khảo ở trên thì những bạn học trung cấp nghề được đào tạo kiến thức chuyên sâu về nghề, không nhất thiết phải theo học bổ túc văn hóa. Tức là các bạn vẫn đảm bảo rằng mình sẽ hoàn thành tốt công việc của mình. Được tiếp cận với nhiều kiến thức thực tiễn khi còn trên ghế nhà trường. Đương nhiên nhà tuyển dụng họ cũng biết được điều đó, và trên thực tế văn bằng của bạn vẫn có giá trị hiện hành. Trong khi cơ hội việc làm lại khá nhiều nên không hề kém cạnh với bằng cao đẳng hay đại học.

3.4. Tích hợp thêm các kỹ năng mềm

Trong chương trình giảng dạy tại các trường dạy nghề đều cung cấp các kiến thức chuyên môn một cách rõ nét và chi tiết nhất. Đồng thời cũng không ngừng tạo điều kiện cho các em được thực hành cũng như làm việc thực tế nên kỹ năng mềm cũng được trau dồi. Điển hình như một số kỹ năng như: làm việc nhóm, kỹ năng tạo mối quan hệ, kỹ năng giao tiếp… Đó chính là lợi thế khá lớn của những bạn học Trung cấp nghề.

Chỉ sau 3 năm học Trung cấp nghề là các bạn đã có thể tự tin đi tìm việc làm, bằng chính kiến thức cũng như kỹ năng mềm mà bạn đã có được. Khi đã có điều kiện hoặc có nhu cầu muốn được nâng cao hơn nữa tấm bằng của mình để thêm sự thăng tiến trong công việc thì lúc đó bạn vẫn có cơ hội được liên thông lên cao đẳng/ đại học. Lúc đó bạn vừa có thể trang trải cuộc sống vừa tự đưa ra được quyết định phù hợp nhất với chính bản thân của mình.

Việc làm thợ cơ khí

3.5. Cơ hội việc làm rộng mở

Sẽ không cần nói nhiều với các bạn về vấn đề kiến thức chuyên môn mà bạn có được trong quá trình học tập nữa thì các bạn cũng đã quá rõ rồi. Hiện nay, nhà tuyển dụng quan tâm rất nhiều đến khả năng làm việc thực tế của ứng viên. Bằng cấp cũng là yếu tố giúp họ thêm phần quyết định, tuy nhiên mấu chốt vẫn là nâng lực làm việc. Nếu các bạn tham khảo các thông tin tuyển dụng trên Timviec365.vn thì cũng dễ dàng thấy nhà tuyển dụng không yêu cầu bằng cấp.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có những lựa chọn và quyết định của riêng mình, bởi khả năng, ước mơ và điều kiện của từng người là khác nhau. Chúng ta cần phải cân nhắc kĩ trước khi đưa ra lựa chọn một điều gì, nhất là khi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của mình. Như sự học vậy, chúng ta thẳng thắn nhìn vào mong muốn và khả năng của mình để lựa chọn. Đó mới là điều mà bạn cần làm sau khi đã hiểu được bản chất của Trung cấp nghề là gì? Hy vọng với những lời khuyên này mà các bạn đưa ra được quyết định sáng suốt!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý