Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gây ấn tượng bằng CV thực tập sinh xuất nhập khẩu chất ngây ngất

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Xuất nhập khẩu là một ngành quan trọng trong nền kinh tế. Có thể nói ngành xuất nhập khẩu gắn liền với việc giao thương buôn bán giữa các quốc gia. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu luôn là địa điểm thực tập lý tưởng cho sinh viên các trường khối ngành kinh tế. Để có thể thực tập tại các công ty xuất nhập khẩu hàng đầu, trước tiên bạn cần chuẩn bị cho mình một chiếc CV thực tập sinh xuất nhập khẩu thật ấn tượng.

1. Hướng dẫn viết CV thực tập sinh xuất nhập khẩu cực chất

Đối với những sinh viên mới ra trường thì CV chính là công cụ trực tiếp và hiệu quả nhất để thuyết phục nhà tuyển dụng. Tuy nhiên có không ít các bạn sinh viên lần đầu tiếp xúc với CV và không biết cách để tạo ra được một chiếc CV xin việc ấn tượng. Trước khi đi vào hướng dẫn chi tiết cách viết CV thực tập sinh xuất nhập khẩu, hãy cùng tìm hiểu về những điều nhà tuyển dụng mong chờ ở một chiếc CV nhé.

1.1. Những gì nhà tuyển dụng mong chờ ở một chiếc CV

Trong CV có nhiều đề mục thông tin và mỗi đề mục lại có một chức năng khác nhau. Tuy nhiên khi viết CV bạn không thể chia đều thời gian cho tất cả các đề mục. Làm như vậy sẽ khiến người đọc chiếc CV của bạn có cảm giác dàn trải và không tìm thấy được “highlight” ở đâu cả.

Vậy nhà tuyển dụng mong chờ nhất điều gì ở CV của ứng viên?

Những gì nhà tuyển dụng mong chờ ở một chiếc CV
Những gì nhà tuyển dụng mong chờ ở một chiếc CV

1.1.1. Kinh nghiệm làm việc ở những công việc liên quan

Điều này là rất dễ hiểu. Nếu một ứng viên giàu kinh nghiệm làm việc, đồng nghĩa với trình độ chuyên môn và kỹ năng của họ cũng sẽ rất tốt. Có thể đối với vị trí công việc ứng tuyển ứng viên đó là người mới bước chân vào ngành, tuy nhiên nếu đã tích lũy được kinh nghiệm qua những công việc liên quan thì vấn đề đào tạo và làm quen với công việc sẽ không hề khó.

Quay trở lại trường hợp của các thực tập sinh, chắc chắn nhà tuyển dụng hiểu được kinh nghiệm không phải là thế mạnh của họ. Thực tập sinh còn được hiểu là một vị trí học việc. Thực tập sinh sẽ được đào tạo từ đầu, được “cầm tay chỉ việc”. Những gì thực tập sinh cần làm là tích cực học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và phát huy những kiến thức mà bản thân đã học tập được.

Nếu bạn đã từng có kinh nghiệm trong một số công việc liên quan như sales, thu mua… thì đó sẽ là một lợi thế lớn của bạn.

1.1.2. Trình độ chuyên môn và kỹ năng

Làm nổi bật trình độ chuyên môn và kỹ năng
Làm nổi bật trình độ chuyên môn và kỹ năng

Đối với những ứng viên đã có kinh nghiệm thì kinh nghiệm làm việc sẽ là yếu tố có giá trị nhất. Tuy nhiên đối với những sinh viên mới ra trường thì trình độ chuyên môn và kỹ năng mới là điều nhà tuyển dụng chú ý nhiều nhất.

Điều này rất dễ hiểu khi mà như đã đề cập đến ở trên thì thực tập sinh vốn là một vị trí học việc. Những người có sẵn nền tảng kiến thức và kỹ năng tốt luôn là những người xuất sắc và dễ dàng đào tạo.

Hiện nay lĩnh vực xuất nhập khẩu chủ yếu sẽ bao gồm những vị trí công việc sau đây:

+ Nhân viên thu mua

+ Nhân viên Sales xuất khẩu

+ Nhân viên chứng từ

+ Nhân viên giao nhận hiện trường

Tùy vào từng vị trí công việc mà nhiệm vụ của những thực tập sinh xuất nhập khẩu sẽ có tính chất riêng biệt. Nhưng nhìn chung thì họ sẽ không phải là người chịu trách nhiệm chính cho từng công việc. Nhiệm vụ của họ là hỗ trợ cho các dự án khác nhau từ công việc việc xử lý chứng từ và hóa đơn xuất nhập khẩu cho đến tư vấn cho khách hàng… nhằm mục đích cuối cùng là đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Để có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao thì kiến thức chuyên môn và kỹ năng làm việc là những yếu tố không thể thiếu.

1.1.3. Một chiếc CV dễ đọc

Một chiếc CV mà nhà tuyển dụng không thể đọc được thì chẳng có ý nghĩa gì cả
Nếu sơ yếu lý lịch không đọc được đối với nhà tuyển dụng thì nó không có tác dụng gì cả.

Thật bất ngờ đúng không? Không phải thành tích, giải thưởng hay học vấn, điều mà nhà tuyển dụng quan tâm ở CV của các ứng viên chính là hình thức dễ đọc.

Có thể bạn không quá chú ý tới điều này, nhưng hình thức của một chiếc CV có thể nói lên rất nhiều điều.

Đầu tiên, thông qua hình thức CV xin việc nhà tuyển dụng sẽ đoán biết được ứng viên đó có thực sự chuẩn bị tốt cho việc ứng tuyển hay không, ứng viên đó có thực sự mong muốn được làm việc hay không. Những chiếc CV chung chung có thể được sử dụng để “rải” CV sẽ không gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Họ cần ứng viên chuẩn bị một chiếc CV dành riêng cho vị trí công việc thực tập sinh xuất nhập khẩu.

Thứ hai, thông qua hình thức CV nhà tuyển dụng có thể suy đoán về cách thức làm việc của ứng viên. Một chiếc CV không được chăm chút cẩn thận về bố cục và các đường nét sẽ chứng tỏ chủ nhân của nó là một người thiếu cẩn thận và thiếu sự chuyên nghiệp. Mặc dù họ có thể thông cảm cho việc sinh ra mới ra trường chưa tiếp xúc nhiều với môi trường làm việc thực tế, tuy nhiên yêu cầu tối thiểu về cách trình bày một chiếc CV thì phải nắm rõ. Nội dung trong CV quá nhỏ, sử dụng nhiều font chữ lộn xộn hay chưa biết cách sắp xếp các trường thông tin một cách khoa học là những điểm trừ rất lớn.

1.1.4. Thành tích và giải thưởng

Thành tích và giải thưởng là minh chứng cho năng lực của ứng viên
Thành tích và giải thưởng là minh chứng cho năng lực của ứng viên

Dù lớn hay nhỏ thì những thành tích và giải thưởng đều chứng minh được năng lực của mỗi cá nhân. Khi chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì thành tích và giải thưởng sẽ là căn cứ để nhà tuyển dụng đánh giá cao bạn. Bên cạnh đó họ cũng sẽ đánh giá bạn là ứng viên có tiềm năng bởi chỉ cần có kiến thức chuyên môn là chưa đủ để đạt được những giải thưởng. Biết nỗ lực phấn đấu, kiên trì theo đuổi ước mơ và biết cách áp dụng những kiến thức đã học để đạt được thành quả mới là những gì những gì nhà tuyển dụng hy vọng nhìn thấy ở một người thực tập sinh tài năng.

1.1.5. Ngữ pháp và chính tả

Hiển nhiên lỗi diễn đạt là lỗi sai cơ bản nhất nhưng cũng là lỗi sai dễ dàng khiến các ứng viên mất điểm nhất. Nhà tuyển dụng có thể thông cảm được rằng sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm cọ sát với nhiều với môi trường làm việc thực tế, hoặc thành tích và giải thưởng không dễ dàng để đạt được. Tuy nhiên lỗi sai trong cách diễn đạt và ngữ pháp thì không có cách nào để được thông cảm. Bạn sẽ bị đánh giá là thiếu cẩn thận và thiếu chuyên nghiệp. Trong khi đó sự chuyên nghiệp và sự cẩn thận là tối cần thiết trong ngành xuất nhập khẩu. Một số nhà tuyển dụng khắt khe có thể loại bỏ ngay hồ sơ của bạn khi thấy quá nhiều lỗi chính tả từ ngay phần đầu CV.

1.1.6. Trình độ học vấn

Đây là thông tin chủ yếu mang tính chất tham khảo. Thực tế chỉ cần bạn thể hiện được chuyên môn và kỹ năng tốt khi tham gia phỏng vấn và khi làm việc thì các doanh nghiệp cũng không quá quan tâm đến trình độ học vấn của ứng viên.

1.1.7. Khao khát thành công

Thể hiện nhiệt huyết làm việc trong CV
Thể hiện nhiệt huyết làm việc trong CV

Điều này được thể hiện rõ ràng nhất trong phần “Tự giới thiệu về bản thân” và “Mục tiêu nghề nghiệp”. Những ứng viên khao khát thành công dĩ nhiên sẽ có động lực học tập và làm việc rất tốt.

1.1.8. Những “từ khóa đắt giá”

Khía cạnh này không quá quan trọng trong CV thực tập sinh xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, trong một cuộc cạnh tranh, mọi lợi thế dù là nhỏ nhất cũng nên được tận dụng.

1.2. Cách viết CV thực tập sinh xuất nhập khẩu

CV có thể coi như bộ mặt của mỗi ứng viên. Để có được lợi thế trước những đối thủ khác thì bạn cần chuẩn bị cho mình một chiếc CV thật chuyên nghiệp. Hoặc ít nhất là không bỏ qua bất cứ một trường thông tin nào trong CV xin việc.

Một chiếc CV thực tập sinh chuẩn chỉnh sẽ bao gồm những trường thông tin sau đây:

- Tiêu đề CV

Có vẻ như nhiều bạn ứng viên không hề chú ý đến phần này. Tuy nhiên đây lại là phần đầu tiên nhà tuyển dụng nhìn thấy khi tiếp xúc với CV của bạn. Đừng bao giờ để trong tiêu đề xuất hiện hai chữ “CV” nhé. Thay vào đó hãy ghi tên của bạn. Như vậy sẽ giúp nhà tuyển dụng khắc sâu ấn tượng về bạn hơn.

- Thông tin cá nhân

Phần này bạn chỉ cần ghi ngắn gọn những thông tin liên hệ là được. Điều đáng chú ý nhất trong phần này là bức ảnh bạn chọn để đưa vào CV. Hãy chọn một bức ảnh nghiêm túc, chất lượng tốt và nhìn rõ mặt nhé.

- Mục tiêu nghề nghiệp

Đối với thực tập sinh thì mục này không quá quan trọng, nhưng như vậy không có nghĩa là bạn được phép xem nhẹ đâu nhé.

Đừng bỏ qua bất cứ trường thông tin nào trong CV
Đừng bỏ qua bất cứ trường thông tin nào trong CV

- Trình độ học vấn

Như đã đề cập đến ở trên, đây là phần quan trọng trong CV thực tập sinh. Nhà tuyển dụng luôn ưu tiên những ứng viên có chuyên môn tốt, vì vậy nếu bạn tốt nghiệp với GPA cao thì đừng ngại mà hãy ghi ngay vào CV nhé.

- Kinh nghiệm làm việc

Mặc dù chưa có nhiều cơ hội cọ sát với môi trường làm việc thực tế, tuy nhiên bạn cũng cần ghi vào đây những công việc part-time hay công việc cộng tác viên mà bạn đã từng làm trong thời gian còn là sinh viên nhé. Đây cũng là một cơ sở giúp nhà tuyển dụng đánh giá về bạn đấy.

- Kỹ năng

Công việc thực tập sinh xuất nhập khẩu cần các ứng viên có kỹ năng tốt. Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tin học văn phòng và khả năng sử dụng ngoại ngữ sẽ là những điểm cộng cho bạn.

2. Những điều cần lưu ý khi làm thực tập sinh xuất nhập khẩu

Rời khỏi giảng đường để cọ sát với môi trường làm việc bạn sẽ thấy thực tế không giống như những gì bạn được nghe khi còn đi học. Xin vui lòng chú ý đến những điều sau đây để có một kỳ thực tập suôn sẻ nhé.

- Có sẵn định hướng trước khi đi thực tập

Thực tế thì không phải ai cũng tìm được vị trí thực tập sinh phù hợp với mong muốn của bản thân. Bởi vậy hãy tìm hiểu về các công việc trong ngành xuất nhập khẩu để có sự chuẩn bị tốt nhất về kiến thức cũng như kỹ năng.

- Học hỏi từ người cố vấn khi đi thực tập

Là một thực tập sinh bạn vẫn chưa thể hoạt động độc lập được đâu. Thông thường các doanh nghiệp sẽ cử một nhân viên có kinh nghiệm làm người cố vấn cho thực tập sinh. Trong quá trình thực tập hãy làm đúng theo những gì người cố vấn của bạn chỉ bảo và chủ động học hỏi cách thức làm việc và xử lý vấn đề của họ. Đây là những kiến thức bổ ích và kinh nghiệm quý báu giúp ích rất nhiều cho bạn đấy.

- Chủ động quan sát và học hỏi

Hãy chủ động quan sát và học hỏi trong quá trình thực tập
Hãy chủ động quan sát và học hỏi trong quá trình thực tập

Bước vào quá trình thực tập mọi thứ đối với bạn đều rất mới mẻ và khác xa so với những gì bạn được học ở trường. Vì vậy để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình hãy chủ động quan sát và học hỏi. Mọi người đều khá bận rộn với công việc và nếu bạn không tự chủ động chia sẻ những vấn đề của mình thì họ cũng sẽ không biết nên giúp đỡ bạn như thế nào đâu.

- Học cách chấp nhận thực tế

Môi trường công việc thực tế không chỉ bao gồm công việc mà còn nhiều yếu tố khác như mối quan hệ với cấp trên và đồng nghiệp. Để gây ấn tượng tích cực, bạn cần hoàn thành tốt nhiệm vụ và sẵn lòng giúp đỡ mọi người khi cần.

- Sự chuyên nghiệp

Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình ngay từ những điều nhỏ nhất như cách ăn mặc, cách nói chuyện và giao tiếp với mọi người… Đặc biệt là tuân thủ thời gian và các quy định của doanh nghiệp.

Để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình thực tập trong ngành xuất nhập khẩu thì CV thực tập sinh xuất nhập khẩu là điều đầu tiên bạn cần chú ý tới. Hãy đọc kỹ những chia sẻ trong bài viết để tạo ra một chiếc CV ứng ý nhất và “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng nhé. Chúc các bạn thành công và được nhận vào làm thực tập sinh trong các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đứng đầu cả nước.

CV thực tập sinh IT

Nếu bạn là sinh viên theo học ngành IT và đang lo lắng không biết viết CV thực tập sinh IT như thế nào để nhà tuyển dụng chú ý đến bạn thì hãy tham khảo ngay hướng dẫn cách viết CV thực tập sinh IT trong bài viết sau đây nhé.

CV thực tập sinh IT

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;