Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học viện Tòa án ra làm gì? - Câu trả lời không phải ai cũng biết!

Tác giả: Hạ Linh

Tạo CV online

1. Nếu bạn đắn đo không biết Học viện Tòa án ra làm gì?

Hạ Linh vừa viết xong một bài viết với chủ đề “Học viện là gì?” thì lại may mắn ở đây chia sẻ cho bạn đọc những thông tin thú vị liên quan đến chủ đề Học viện Tòa án ra làm gì? Nếu đã đọc bài của tôi, hẳn bạn đã hiểu được quy mô cũng như chức năng quan trọng của các học viện tại Việt Nam. Học viện Tòa án - Một trong những cơ sở giáo dục nghiên cứu, giảng dạy chuyên sâu về lĩnh vực pháp luật lớn nhất nước ta. Vậy khi kết thúc quá trình làm học viên tại Học viện Tòa án, những cánh cửa cơ hội việc làm nào sẽ mở ra với bạn? Đây cũng là câu trả lời chung cho học luật ra làm gì với các bạn đang tìm hiểu ngành này.

Học viện Tòa án ra làm gì
Sinh viên Học viện Tòa án có nhiều lựa chọn nghề nghiệp

1.1. Chuyên viên tại các cơ quan Pháp luật Nhà nước

Tất nhiên, Học viện Tòa án là một đơn vị giáo dục trực thuộc ngành Tòa án Việt Nam, cho nên các học viên sau khi tốt nghiệp tại học viện, có thể có cơ hội làm việc tại các cơ quan Tòa án các cấp. Chẳng hạn các vị trí làm việc phổ biến như: thư ký tòa án, luật sư, kiểm sát viên/công tố viên, thẩm phán,... Bên cạnh các vị trí hơi “khó xin” tại các cơ quan Tòa án Việt Nam, bạn sẽ có cơ hội dễ hơn một chút ở những lựa chọn khác. Và lựa chọn đầu tiên chính là làm chuyên viên tại các cơ quan Pháp luật Nhà nước.

Các cơ quan pháp luật Nhà nước ở đây là những cơ quan nào, đó chính là: Cơ quan thi hành án, Viện kiểm sát nhân dân, các trụ sở công an,... hay thậm chí là các cơ quan Nhà nước thuộc các cấp từ TW đến địa phương, các tổ chức Đảng, chính trị, xã hội,... thì sinh viên của Học viện Tòa án đều có thể tham gia cống hiến tài năng của mình. Bạn có thể tham khảo các công việc cụ thể hơn như sau:

+ Báo cáo viên pháp luật: đây là vị trí cán bộ, công viên chức và sỹ quan làm việc trong các cơ quan có thẩm quyền, có chức năng thực hiện và kiêm nhiệm các hoạt động giáo dục, tuyên truyền và phổ biến pháp luật. Theo luật hiện hành, muốn trở thành báo cáo viên pháp luật, cá nhân phải có phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng vững vàng, ý chí kiên định, có chữ tín trong công tác hoạt động. Bên cạnh đó, khả năng truyền đạt, giao tiếp tốt cũng là một yêu cầu cơ bản nhất của báo cáo viên pháp luật. Cá nhân muốn ứng tuyển công việc này bắt buộc phải có bằng cử nhân luật chính quy, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm ở vị trí liên quan.

+ Công chức, viên chức pháp chế: đây là một vị trí được bổ nhiệm làm việc tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các đơn vị, cơ quan thuộc cấp Chính phủ hay đơn vị, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Là một vị trí thuộc ngạch công chức, tương đương với bằng cử nhân luật trở lên. Đối với ngạch viên chức, vị trí này được bổ nhiệm làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập, tương đương với trình độ cử nhân luật trở lên.

+ Chấp hành viên: đây là một vị trí cấp cao của Nhà nước, mang tính chủ thể đại diện quyền lực trong công tác tổ chức thi hành án dân sự.

+ Bên cạnh các công việc phổ biến ở trên, sinh viên của Học viện Tòa án còn có cơ hội làm việc tại các vị trí như: Trợ giúp viên pháp lý, trợ lý luật sư, cộng tác viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, các vị trí khác tại các cơ quan, đơn vị trại giam,...

1.2. Chuyên viên pháp lý tại các tổ chức, doanh nghiệp, công ty tư nhân

Hầu hết, sinh viên hiện nay rất ngạị trong vấn đề xin việc tại các cơ quan, tổ chức thuộc sự quản lý trực tiếp từ Nhà nước. Bởi điều kiện tuyển dụng tại các cơ quan, tổ chức này là tương đối khó đáp ứng. Chính vì vậy, ngày nay, một lựa chọn khá dễ hơn cho các sinh viên Học viện Tòa án chính là ứng tuyển vào các vị trí chuyên viên pháp lý trong các tổ chức, doanh nghiệp, công ty tư nhân. Hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức, công ty lớn, hoạt động trên các lĩnh vực liên quan nhiều đến pháp lý như tài chính - ngân hàng, bất động sản, tín dụng,... đều rất cần các chuyên gia thông thạo pháp luật để tư vấn, tham mưu, hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ có liên quan. Những vị trí phổ biến nhất mà sinh viên Học viện Tòa án có thể làm tại các doanh nghiệp, tổ chức tư nhân như sau:

Tư vấn viên pháp luật có lẽ là một vị trí được thường xuyên bắt gặp nhất tại các tổ chức, doanh nghiệp khi nói về các vị trí liên quan đến ngành luật. Để trở thành một tư vấn viên pháp luật, ngoài các điều kiện tối thiểu như: là công dân và đang sinh sống tại Việt Nam, có phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt, có hành vi dân sự đầy đủ, có hồ sơ cá nhân “sạch”,... thì điều kiện cần là bạn phải có bằng cử nhân luật chính quy, tùy theo nhu cầu của các doanh nghiệp mà bạn có thể được yêu cầu về kinh nghiệm làm việc. Với vị trí này, khi đã được cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật, bạn sẽ được “hành nghề” trên phạm vị toàn quốc.

1.3. Giảng viên tại các cơ sở giáo dục và đào tạo

Tiếp theo những cơ hội đã kể trên đây, sinh viên Học viện Tòa án còn có thể trở thành giảng viên giảng dạy tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, giảng dạy chuyên sâu cho những lĩnh vực liên quan đến hành chính, chính trị và pháp luật,... Các cơ sở đào tạo bạn có thể tham gia như các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp, các viện nghiên cứu chính trị pháp luật, các trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ về chính trị,... Thậm chí, nếu đủ điều kiện, sau khi ra trường, bạn còn có thể “đầu quân” cho chính Học viện Tòa án - Ngôi trường đã nuôi dưỡng tài năng cho bạn. Là một giảng viên bạn cần nắm bắt các bộ luật,Hiến pháp nhà nước, thể hiện chuyên môn cao. 

Tuy nhiên, muốn trở thành giảng viên, cũng không phải đơn giản, bởi giảng viên chính là người truyền tải những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đến các học viên, nên cần là một chuyên gia trong ngành, có nghiệp vụ sư phạm, nếu như giảng dạy tại các trường đại học, bạn cần có bằng Thạc sĩ chuyên ngành trở lên thì mới được chấp nhận. Nếu nhận thấy bản thân có đủ điều kiện trên và quan trọng là bạn đam mê dạy học, đam mê chia sẻ kiến thức cho mọi người, thì công việc này rất thích hợp đối với bạn đấy.

1.4. Làm việc tại các tổ chức phi chính phủ liên quan đến lĩnh vực luật pháp

Câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi “Học viện Tòa án ra làm gì?” đó chính là làm việc tại các tổ chức phi chính phủ liên quan đến lĩnh vực luật pháp. Ngày nay song song với quá trình hợp tác và hội nhập của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, xu hướng các bạn trẻ ưa chuộng làm việc tại các tổ chức NGOs ngày càng nhiều. Hầu hết chúng ta đều được nghe đến sức hấp dẫn từ môi trường làm việc và cả các chế độ phúc lợi của các NGOs. Bạn sẽ có cơ hội làm việc ở một môi trường quốc tế vô cùng chuyên nghiệp, một mức thu nhập khủng đáng mơ ước. Tuy nhiên, điều kiện để bạn làm ở các NGOs cũng rất khó khăn, tối thiểu nhất là ở khả năng ngoại ngữ, thành thạo về chuyên môn và kỹ năng mềm.

2. Học viên tại Học viện Tòa án dễ hay không dễ xin việc?

Học viện Tòa án ra làm gì-dễ xin việc không
Học viện Tòa án khi ra trường có dễ xin việc không?

Sau khi đã trả lời được câu hỏi “Học viện Tòa án ra làm gì?”, chúng ta cũng có thể nhận ra cơ hội nghề nghiệp và triển vọng phát triển trong tương lai cho các sinh viên Học viện Tòa án là không hề nhỏ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Học viện sẽ có trách nhiệm hoàn toàn trong vấn đề cung ứng việc làm cho toàn thể học viên sau khi tốt nghiệp. Hiện nay, nhiều ý kiến vẫn cho rằng học Học viện Tòa án ra, sinh viên không cần phải lo về vấn đề việc làm, bởi phần lớn đã được nhà trường lo cho rồi.

Tuy không thể cung ứng cho hầu hết các sinh viên sau khi ra trường, nhưng môt điều đáng mừng cho các sinh viên tại Học viện này đó là bạn sẽ được ưu tiên trong quá trình tuyển dụng tại các cơ quan Tòa án so với các sinh viên ở các trường Đại học ngoài Học viện Tòa án. Hơn thế nữa, nước ta đang dần tăng cường chính sách cắt giảm biên chế, vì vậy công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan Nhà nước cũng vì thế mà khắt khe và được siết chặt hơn. Công tác hoạch định sự nghiệp cho bản thân vẫn tùy thuộc rất nhiều vào bản thân của từng cá nhân, vì vậy, chỉ cần nỗ lực học tập, không ngừng bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm được cho mình một công việc xứng đáng với khả năng nhé!

Xem thêm: Chế tài là gì? Kiến thức về chế tài bạn cần lưu ý

3. Thông tin về vấn đề tuyển sinh của Học viện Tòa án

Học viện Tòa án ra làm gì-tuyển sinh
Học viện Tòa án có quy định tuyển sinh riêng

Khi đã đọc đến đây, hẳn bạn cũng đang rất nóng lòng muốn tìm hiểu thông tin tuyển sinh của Học viện Tòa án. Được đánh giá là cơ sở đào tạo ngành Luật chất lượng nhất hiện nay, Học viện Tòa án luôn là “ước mơ” của các sĩ tử mỗi khi mùa tuyển sinh lại đến. Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu Học viện Tòa án ra làm gì? Mà nắm bắt các quy định, quy chế tuyển sinh đặc thù của ngôi trường này cũng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong công tác định hướng chọn ngành, chọn trường.

Các sĩ tử sẽ có cơ hội trở thành học viên của Học viện Tòa án thông qua hai hình thức xét tuyển như sau:

+ Xét trên kết quả học tập THPT: Tổ hợp môn xét tuyển là A00, A01, C00 và D01. Tổng các môn phải đạt từ 24 điểm trở lên. Về rèn luyện, thí sinh xét tuyển phải được xếp loại hạnh kiểm tốt. Bên cạnh đó, Học viện còn cho phép thí sinh xét tuyển dựa trên điểm tổng kết cuối cùng của cả 3 năm học THPT. Trung bình học lực giỏi, và hạnh kiểm tốt.

+ Xét trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia: tổ hợp môn A00, A01, C00 và D01. Các môn cụ thể lần lượt từng khối là: Toán - Lý - Hóa; Toán - Lý - Anh; Văn - Sử - Địa; Văn - Anh - Toán.

Học viện Tòa án cũng như các học viện hay các trường Đại học thuộc ngành an ninh quân đội, hay các ngành có tính chất chuyên môn đặc thù, đó là đều có vòng sơ tuyển. Quy định mới nhất về vòng sơ tuyển như sau:

+ Đối với thí sinh nam: chiều cao từ 160cm, cân nặng từ 48 - 80kg. Đối với thí sinh nữ: chiều cao từ 155cm, cân nặng từ 45 - 60kg.

+ Thí sinh không có đặc điểm dị hình, khuyết tật, không nói lắp, nói ngọng, độ tuổi không quá 22 và không bị mắc các bệnh mãn tính, truyền nhiễm hay nan y,...

+ Thí sinh phải là Đoàn viên hay Đảng viên, người có phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị tốt, tư tưởng lập trường vững vàng.

+ Hồ sơ lý lịch của các thân nhân trong gia đình phải sạch sẽ, không có ai bị vi phạm pháp luật hình sự, có tiền án tiền sự,...

+ Các thí sinh không được tham gia vòng sơ tuyển của Học viện Tòa án khi đã tiến hành sơ tuyển tại Tòa án nhân dân.

Như vậy, bài viết đã cho chúng ta biết thông tin về Học viện Tòa án ra làm gì? Cũng như các vấn đề cụ thể xoay quanh nó. Bạn đọc nếu đã ra trường những ngành liên quan đến Luật - Tòa án có thể tìm kiếm thông tin việc làm hấp dẫn tại Timviec365.vn bất cứ lúc nào!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý