Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mở quán ăn vặt vỉa hè – Vốn ít, lời nhiều, tại sao không thử?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mở quán ăn vặt vỉa hè đang là một trong những mô hình kinh doanh “hot” nhất hiện nay và nhận được đông đảo sự quan tâm từ mọi người. Tuy nhiên, kinh doanh quán ăn vỉa hè không phải là công việc đơn giản mà ai cũng làm được. Vậy bí quyết nào để mở quán ăn vặt vỉa hè thành công? Cùng theo dõi bài viết để không bỏ lỡ những thông tin thú vị nhé!

1. Kinh doanh quán ăn vặt vỉa hè – nghề kiếm tiền đơn giản mà không dễ!

Kinh doanh quán ăn vỉa hè là mô hình kinh doanh đã xuất hiện từ khá lâu, tuy nhiên mới phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây. Có thể thấy, chưa có ở đâu hình thức hoạt động kinh doanh quán ăn vỉa hè lại diễn ra một cách sầm uất và nhộn nhịp như ở Việt Nam. Nếu như trước đây, các đối tượng của mô hình kinh doanh này chủ yếu là những người có học vấn không cao, những người cao tuổi, không phải sử dụng nhiều chất xám,... Do đó, chỉ cần có chút vốn, bạn có thể dễ dàng mở các quán ăn vỉa hè để kinh doanh. Tuy nhiên, việc hoạt động kinh doanh vỉa hè trước kia khá tạp nham.

Kinh doanh quán ăn vỉa hè
Kinh doanh quán ăn vỉa hè - nghề kiếm tiền đơn giản mà không dễ

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội, việc mở các mô hình kinh doanh vỉa hè ít nhiều cũng có sự thay đổi, mục đích cũng như đối tượng kinh doanh cũng ngày càng phong phú, đa dạng hơn rất nhiều cũng như lợi nhuận thu được từ các mô hình kinh doanh này là rất lớn. Do đó, càng ngày, hoạt động kinh doanh vỉa hè càng trở thành nghề cạnh tranh khốc liệt, mang đến những khó khăn lớn hơn, đặt ra cho người thực hiện những yêu cầu là làm sao để có thể kinh doanh đạt hiệu quả và thành công. Điều đó cho thấy, đây là một nghề tưởng dễ nhưng lại không hề dễ dàng trong thời đại phát triển hiện nay.

Xem thêm: Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

2. Bí quyết mở quán ăn vặt vỉa hè thành công

Việc kiếm tiền và làm giàu từ các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ khá an toàn bởi bạn sẽ không phải bỏ ra số tiền quá lớn cũng như khả năng lưu động rất cao và dễ dàng mang lại lợi nhuận cho người thực hiện. Tuy nhiên, để kinh doanh được mô hình quán ăn vỉa hè, bên cạnh duyên bán hàng, bạn cũng cần phải có những kinh nghiệm, bí quyết riêng để thu hút được sự quan tâm của khách hàng, mở rộng quán ăn và mang lại thành công. Cụ thể, trước khi mở quán cần phải có ý tưởng và liệt kê các mục tiêu cho công việc như sau:

2.1. Cần xác định được lĩnh vực sẽ kinh doanh cho quán ăn

Khi quyết định mở quán ăn vỉa hè, bạn cần phải xác định được thị hiếu của khách hàng ở thời điểm đó như thế nào? Những mặt hàng nào, món ăn nào hiện nay đang bán chạy nhất? Với lĩnh vực đó thì số vốn mình có liệu có đủ hay không, những khoản chi phí nào cần sử dụng đến? Và khi kinh doanh lĩnh vực đó, bạn có chiến lược để cạnh tranh được với các đối thủ khác hay không?,...

Việc làm quản lý kinh doanh

Xác định lĩnh vực kinh doanh cho quán ăn
Xác định lĩnh vực kinh doanh cho quán ăn

Sau khi đã giải quyết được các vấn đề trên, bạn mới có thể đưa ra được quyết định chính xác nhất về loại hình, lĩnh vực món ăn mình sẽ kinh doanh cũng như có kế hoạch cụ thể cho hoạt động này trong hiện tại và tương lai.

Xem thêm: 15 nguyên tắc bán hàng

2.2. Cần tìm kiếm nguồn hàng có chất lượng và phù hợp giá cả

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng mà các khách hàng quan tâm nhất khi đến với các quán ăn. Mặc dù là quán ăn vỉa hè nhưng phải đảm bảo được chất lượng không hề thua kém các quán ăn, nhà hàng sang trọng khác. Có như vậy, bạn mới có thể thu hút được các đối tượng khách hàng đến và yêu thích quán ăn của mình, tạo ra được mối quan hệ tốt với những khách hàng tiềm năng, giữ chân họ và phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Do đó, bạn cần phải hết sức chú ý đến chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho quán ăn của mình.

Để làm được việc này, bạn hãy tìm kiếm các nguồn hàng tốt và chất lượng từ các chợ đầu mối, giá cả ở đây cũng rẻ hơn rất nhiều so với những nơi khác. Tuy nhiên, nhập hàng từ đây cũng cần hết sức cẩn thận và tinh tế để lựa chọn được những thực phẩm tươi ngon, chất lượng nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhập hàng từ các trực tiếp những nơi nuôi trồng, ví dụ như mua rau từ vườn, mua cá từ ao, mua thịt từ lò mổ,... để mua được giá gốc cũng như chất lượng thực phẩm đảm bảo. Song để mua được từ những nguồn như vậy, bạn cần phải có mối quan hệ tốt với chủ nguồn hàng để có thể đặt trước hàng khi cần.

Việc làm công nghệ thực phẩm

2.3. Đưa ra mức giá hợp lý cho các món ăn

Khách hàng đến với các quán ăn đa phần đều sẽ quan tâm đến giá cả và so sánh chúng với nhiều quán ăn khác cũng mô hình kinh doanh. Đối với hình thức kinh doanh quán ăn vỉa hè, bạn cần phải đưa ra mức giả cả hợp lý, thấp hơn so với các mô hình nhà hàng khác, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng. Hầu hết đối tượng của quán ăn vỉa hè tập trung vào các bạn sinh viên, những người còn đang đi học và chưa có điều kiện nhiều về kinh tế, họ thường lựa chọn đến các quán ăn vỉa hè để vừa được ăn ngon lại có mức giá thấp, phù hợp với khả năng của mình. Do đó, khi kinh doanh quán ăn vỉa hè, bạn cần phải tính toán thật kỹ lưỡng và đưa ra mức giá cạnh tranh tốt, thu hút nhiều khách hàng quan tâm.

2.4. Quan tâm đến vấn đề trang trí quán ăn thật bắt mắt

Quan tâm đến vấn đề trang trí quán ăn thật bắt mắt
Quan tâm đến vấn đề trang trí quán ăn thật bắt mắt

Nhiều người thường nghĩ kinh doanh quán ăn vỉa hè thì cần gì phải chú ý tới hình thức quán bởi chủ yếu khách hàng sẽ chỉ ngồi ngoài vỉa hè ăn uống. Tuy nhiên, đây lại chính là điểm nhấn để có thể thu hút được các đối tượng khách hàng quan tâm khi họ chưa từng biết đến quán ăn của bạn. Các bạn trẻ hiện nay khá quan tâm đến hình thức của các quán ăn để ngoài việc ăn uống họ cũng có thể check – in một vài kiểu ảnh với bạn bè làm kỷ niệm. Việc tạo ra một view đẹp, nổi bật chính là dấu ấn riêng tạo ra sức hút cho quán ăn của bạn. Do đó, hãy quan tâm và đầu tư cho quán bằng cách như mua giấy dán tường, trang trí bằng các tranh vẽ, đồ dùng nội thất mới lạ, đáng yêu, tạo các khu vực check – in lạ mắt,... Đây cũng chính là xu hướng mà đa số các quán ăn vỉa hè hiện nay đang áp dụng, vừa mang lại hiệu quả lớn mà tiết kiệm được nhiều chi phí.

2.5. Tăng cường và đảm bảo chất lượng phục vụ tốt

“Vỉa hè” trước đây là hai từ thường bị đánh giá đi liền với chất lượng kém, những nơi chỉ dành cho đối tượng thấp trong xã hội,  do đó nhiều nơi không đầu tư nhiều vào chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, đó là một sai lầm rất lớn bởi hiện nay, khi các quán ăn vỉa hè mọc lên càng càng nhiều và đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt thì việc đảm bảo về chất lượng phục vụ, giữ chân khách hàng là điều cần phải được quan tâm hàng đầu. Chỉ khi tạo ra được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, niềm nở và nhiệt tính, dịch vụ hợp lý thì mới có thể mang lại cảm tình và tạo bầu không khí thoải mái giúp cho khách hàng quay lại quán ăn, từ đó mới tạo được khách hàng tiềm năng cùng với sự uy tín và phát triển mạnh hoạt động kinh doanh.

2.6. Chú ý vấn đề thuê vỉa hè để bán hàng

Nhiều người nghĩ rằng thuê vỉa hè để buôn bán là điều hết sức dễ dàng, tuy nhiên thực chất đây là một chuyện không hề đơn giản, nhất là ở các khu vỉa hè ở Hà Nội thì để thuê được một địa điểm bán hàng sẽ phải trả chi phí khá đắt đỏ. Đơn giản như một khu vỉa hè bán nước cũng đã lên đến vài chục triệu/ tháng. Do đó, nếu là người mới khởi nghiệp và chưa có nhiều vốn thì không nên đầu tư quá mạnh vào khoản này. Bạn chỉ cần thuê một địa điểm nhỏ, vị trí thuận lợi để có thể ổn định được công việc kinh doanh và cần chú ý đến vấn đề giấy tờ một cách minh bạch, rõ ràng nhất khi thỏa thuận với người cho thuê.

Thực tế thì việc thuê các địa điểm kinh doanh tại vỉa hè ở một số thành phố lớn, dù diện tích khá nhỏ nhưng vấn rất tốn kém. Và về lâu dài thì bạn vẫn cần thiết phải thuê để hoạt động kinh doanh được cố định. Do đó, trước khi mở quán ăn vặt vỉa hè, cần phải tìm hiểu thật kỹ về vấn đề này, tránh xảy ra những điều không hay và ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn.

Xem thêm: Cách giới thiệu sản phẩm

2.7. Luôn lường trước những khó khăn khi kinh doanh vỉa hè

Luôn lường trước những khó khăn khi kinh doanh vỉa hè
Luôn lường trước những khó khăn khi kinh doanh vỉa hè

Kinh doanh quán ăn vỉa hè là hình thức hoạt động chủ yếu ngoài trời, do đó yếu tố về thời tiết là một trong những khó khăn lớn đối với các chủ kinh doanh. Thời tiết nắng, mưa, gió, lạnh,... đều có ảnh hưởng nhất định đến công việc buôn bán cũng như hoạt động ăn uống của khách hàng. Do đó, để đảm bảo giảm thiểu tối đã các rủi ro xảy ra đột ngột, bạn hãy chuẩn bị những chiếc bạt và căng lên trên hay những chiếc ô, dù lớn để che chắn cho khách hàng tránh khỏi những tác động từ bên ngoài.

Điều thứ hai cũng cần phải chú ý khi kinh doanh quán ăn vỉa hè chính là vấn đề an toàn, trật tự công cộng. Công an trật tự phường chính là mối lo ngại và cần quan tâm lớn nhất đối với các chủ kinh doanh vỉa hè. Họ có thể bất ngờ ập tới và dẹp sạch toàn bộ mọi thứ trên vỉa hè. Do đó, khi quyết định đi theo mô hình kinh doanh này, bạn luôn phải chuẩn bị sẵn tâm lý dọn đồ bất cứ lúc nào và đôi khi còn bỏ của chạy lấy người để tránh phiền phức. Tuy nhiên, với những người đã kinh doanh lâu và có kinh nghiệm thì thường sẽ có những người bảo kê và ngầm báo tin khi sắp có đợt kiểm tra để họ dọn hàng và điều đó kéo theo việc các chủ kinh doanh cũng sẽ phải trả một khoản tiền nhất định cho những người này.

Người tìm việc

3. Gợi ý những món ăn vặt dễ kinh doanh nhất hiện nay

Không khó để thấy các cô cậu sinh viên tíu tít rủ nhau đi ăn vặt sau những giờ học tập căng thẳng, các chị em văn phòng cứ đến giữa giờ sáng hay giữa giờ chiều lại hỏi nhau có đồ gì ăn vặt ngon không? Nhiều người có thói quen ăn vặt và cứ “buồn miệng” là lại thèm ăn những món nhẹ nhàng nhưng đôi khi lại không biết mua ở đâu cho đảm bảo vừa ngon vừa hợp vệ sinh mà giá cả lại phải chăng. Nhu cầu ăn vặt, cùng nhau tám đôi ba câu chuyện cho bớt căng thẳng, mệt mỏi diễn ra khá thường xuyên. Do đó, các quán ăn vặt vỉa hè tại thời điểm này là hết sức thu hút và dễ kiếm tiền cho các chủ kinh doanh. Vậy những món ăn nào đang “hot” và được nhiều người yêu thích nhất hiện nay? Có thể kể đến một số món nổi bật như sau:

- Kinh doanh bánh các loại bán chiên

- Kinh doanh các loại cháo, quẩy nóng

- Kinh doanh các món nem chua, xúc xích rán – nướng

- Kinh doanh chân gà, cánh gà nướng

- Mở quán vỉa hè kinh doanh các mặt hàng khoai, ngô luộc – nướng, bánh sắn, bắp xào

Gợi ý một số món ăn vỉa hè hấp dẫn
Gợi ý một số món ăn vỉa hè hấp dẫn

- Kinh doanh các loại kem, chè, trà sữa

- Kinh doanh trứng vịt lộn, trứng ngải cứu

- Mở quán bánh tráng trộn – cuốn – nướng

Ý tưởng làm giàu từ mô hình kinh doanh vỉa hè đang được khá nhiều các bạn trẻ ấp ủ vì vốn ít mà lại lời nhiều. Hy vọng những chia sẻ trên đây của timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn thực hiện được ước mơ của mình và đạt được thành công nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý