Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ăn Buffet là gì? Cách ăn Buffet đúng cách

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Tạo CV online

Cùng https://timviec365.vn/ tản mạn đôi chút về chủ đề thú vị này nhé.  

1. Ăn Buffet là gì?

Từ Buffet trong tiếng Pháp mang nghĩa là tự chọn hoặc tiệc đứng, có nghĩa rằng khách hàng ăn Buffet sẽ có thể tự do đi lại, đứng ngồi thoải mái trong khi ăn uống. Vậy ăn Buffet là gì?

Ăn Buffet là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng thông dụng, với những người theo học ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn thì đây chính là một trong các hình thức ăn uống theo suất, các suất ăn này đã được khách hàng trả tiền trọn gón chẳng hạn như fine dining, casual dining, alacarte, banquet,... Không phân biệt bạn ăn được nhiều ít ra sao, nhà hàng chỉ dựa vào số người ăn để tính ra số suất đăng ký ăn, cũng có nghĩa là bạn có thể tự do lựa chọn những món ăn tùy thích của mình mà chỉ chi trả một số tiền nhất định đã được quy định trước tại nhà hàng.

Điểm lợi của tiệc Buffet chính là phục vụ được nhiều người, tạo ra nhiều cơ hội để các khách hàng ăn uống có thể giao tiếp ngẫu nhiên với nhau, đặc biệt là đối với các bữa tiệc mang tính chất xã giao. Nếu như bạn không ngại việc đi lại nhiều để lấy thức ăn, nước uống thì lựa chọn tiệc Buffet sẽ phù hợp để bạn được thưởng thức nhiều món ngon tại nhà hàng với chi phí khá rẻ. Đồng thời, một quy tắc nghiêm ngặt của tiệc Buffet mà nhất định bạn cần phải đảm bảo thực hiện đó chính là giữ trật tự chung, chờ đợi tới lượt và biết nhường chỗ để đảm bảo một nền văn hóa ăn Buffet văn minh, lịch sự.

Ăn Buffet là gì?

Ăn Buffet là gì?

Có những loại Buffet nào bạn thường gặp

Hiện nay chúng ta thường tiếp xúc với ba loại hình Buffet có thể kể tới bao gồm:

- Sitdown Buffet: là dạng tiệc Buffet có quy mô lớn. Không gian của bữa tiệc sẽ gồm quầy phục vụ, bàn ăn được set up trước. Các món ăn được bày tại tiệc rất đa dạng và nhiều. Các thực khách tham gia vào tiệc sitdown Buffet có thể được phục vụ đồ uống từ nhân viên phục vụ và sử dụng tất cả các đồ ăn tại bàn.

- Standing Buffet: đây là hình thức tiệc mang tính chất cơ động, không được bài trí sẵn bàn tiệc. Do vậy mà các thực khách có thể lựa chọn những loại đồ ăn, dụng cụ trực tiếp có trên tay của mình và phải tự phục vụ đồ uống cho mình.

- Cooktail Buffet: có thể nói rằng đây là một dạng tiệc nhẹ, được tổ chức chủ yếu ở trong những buổi xã giao ngoại giao. Món ăn sẽ được trực tiếp mang tới cho từng thực khách, đồ ăn được lấy bằng tay và để trên đĩa lớn.

2. Quá trình phát triển nền văn hóa ăn Buffet tại Việt Nam

Tính từ thời điểm bắt đầu Buffet được du nhập vào Việt Nam, cái tên có vẻ khá xa lạ nhưng dường như chẳng có chút ảnh hưởng gì tới sự hiếu kỳ và yêu thích của thực khách dành cho nó. Chính vì thế mà ăn Buffet trở thành một trào lưu phát triển mạnh mẽ và rầm rộ.

Phát triển nền văn hóa ăn Buffet tại Việt Nam

Phát triển nền văn hóa ăn Buffet tại Việt Nam

Giai đoạn đầu, các bữa tiệc Buffet thường chỉ được tổ chức bởi các nhà hàng, khách sạn cao cấp và sang trọng, các dịch vụ catering chuyên nghiệp thì cho đến nay, hình thức ăn Buffet đã trở nên phổ biến với hầu hết các loại hình nhà hàng cho đến quán ăn. Từ sự phổ biến, thông dụng của loại hình này mà ngày nay, người dân Việt Nam ta còn nghĩ ra rất nhiều hình thức thú vị cho các bữa ăn Buffet như Buffet chay, Buffet hải sản, Buffet đồ nướng (grill), BBQ, Buffet cơm trưa dành cho dân văn phòng,...

Thậm chí phong cách tổ chức tiệc Buffet cũng đã được các công ty chuyên về du lịch, tổ chức sự kiện chọn lựa để đặt xuất ăn cho các du khách của mình.

>>> Xem thêm: Bảo mẫu là gì? Tất tần tật những thông tin có liên quan tới bảo mẫu

3. Những lưu ý cần thiết khi ăn Buffet là gì?

3.1. Cách lựa chọn món ăn khi ăn Buffet

Khi ăn Buffet, các bạn không nên ngay lập tức lấy thức ăn ngay. Thay vào đó hãy đi một vòng nhà hàng để xem thực đơnset menu các món ăn hôm nay đầu bếp chuẩn bị có gì, nắm rõ vị trí món ăn ở đâu và sở thích ăn uống của mình đối với các món ăn đó là gì.

Thông thường, trong các nhà hàng Buffet thì sẽ chia các món ăn ra theo quầy khác nhau, tùy vào cách chế biến của từng món. Chẳng hạn như những món khai vị hay salad sẽ được chia ra thành một quầy riêng còn các món nóng hổi như bún, phở, mỳ lại được chia vào một quầy và được đựng trong các Chafer - hộp đựng hâm nóng đồ ăn,...

Nguyên tắc lựa chọn món ăn theo thứ tự

Thói quen ăn Buffet của người Việt Nam thường sẽ là lấy nhiều thức ăn của nhiều món ăn cùng một lúc hoặc một số người khác lại chỉ lựa chọn ăn nhiều một món họ yêu thích. Ăn như vậy sẽ khiến cho bạn nhanh nó bụng và không thể thưởng thức được bất cứ món ngon nào khác nữa.

Vậy thì nên ăn Buffet như thế nào? Việc đầu tiên, hãy chọn ăn trước các đồ ăn khô như salad, gỏi nộm,... vì chúng sẽ kích thích được vị giác cũng như tiêu hóa của bạn. Tiếp theo đó nên ăn đến những món như nướng, luộc, chiên xào, trộn cùng những món có khả năng làm cho bạn no bụng ví dụ như cơm, bún, miến, mỳ,... Ăn hoa quả, món tráng miệng, bánh ngọt cuối cùng.

>>> Với bài viết etd là gì trên trang Timviec365.vn sẽ giúp bạn có được những thông tin chính xác nhất và được dùng trong lĩnh vực ngành nghề nào là phù hợp nhất.

3.2. Cách ăn Buffet đúng đắn bạn nên biết

Khi ăn Buffet bạn nên ăn chậm rãi để có thể thưởng thức món ăn. Như đã nói, không nên lấy quá nhiều món ăn dù cho đó là những món ăn mà bạn rất thích. Do không gian chứa đựng của dạ dày thì có hạn trong khi có rất nhiều món ăn khác còn đang chờ bạn thưởng thức.

Tại Việt Nam, nếu như bạn thường xuyên đi ăn Buffet thì sẽ thấy rõ sự thay đổi trong phong cách phục vụ của các nhà hàng. Việc ăn Buffet không còn được thoải mái như trước nữa mà đã được giới hạn theo từng đĩa nhỏ, món nhỏ. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy từ trong phong cách phục vụ của Sumo BBQ.

Tiếp theo bạn không nên lấy quá nhiều thức ăn rồi bỏ lại, chỉ ăn bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu, không nên lấy quá hai đĩa cùng một lúc. Tốt nhất chỉ nên lấy mỗi đĩa khoảng từ 2 đến 3 món.

Lưu ý cần thiết khi ăn Buffet

Lưu ý cần thiết khi ăn Buffet

Cách ăn như vậy rất quan trọng vì nó thể hiện phần nào đó nét đẹp trong văn hóa của bạn. Nó không những giúp cho bạn có thêm nhiều cơ hội được thưởng thức nhiều món ngon khác nữa mà còn tránh gây ra lãng phí đồ ăn, cũng đồng thời để dành thức ăn lại cho người khác nữa.

Trong khi ăn, không nên uống bất cứ loại nước uống công nghiệp nào khác dù được khuyến mại vì chúng có chứa đường hóa học sẽ tạo cho bạn cảm giác nhanh no, không còn cơ hội để dùng các món ăn khác. Vậy loại nước nào được cho là lý tưởng để lựa chọn cho bữa ăn Buffet của mình?

Bạn hãy nhâm nhi những ly sinh tố và nước ép hoa quả, hoặc chỉ đơn giản là uống những cốc nước lọc thanh mát. Ăn uống một cách từ tốn, không chen lấn tranh giành và không được có tâm lý ăn cho đủ số tiền đã bỏ ra.

Khi lấy đồ ăn mới, không nên dùng lại chiếc dĩa cũ để lấy các món khác bởi vì tại nhà hàng đã chuẩn bị rất nhiều những chiếc muỗng, đĩa, dĩa, dao,...

Do các nhà hàng Buffet thường có rất đông người ăn cùng lúc, cũng có thể nhiều người cùng thích ăn một món ăn nào đó. Vậy bạn hãy hình thành phong cách chờ đợi những người khác lấy thức ăn xong mới đến lượt mình, không tranh giành, xen lấn làm cho hình ảnh của bạn trở nên xấu đi.

Hơn hết, đồ ăn Buffet còn rất nhiều cho nên các bạn sẽ không cần lo lắng hết đồ ăn. Dù có vơi đi thì nhân viên cũng sẽ tiếp thêm đồ ăn.

Còn một lưu ý khác nữa đó là không nên ngậm thìa dĩa hay quơ dao ở trước mặt của người khác. Khi lấy thức ăn phải có tác phong nhanh chóng để nhường chỗ cho người tiếp theo. Nếu như đã ăn hết thức ăn ở trên đĩa rồi thì hãy dùng một hành động nhỏ này để thông báo cho nhân viên nhà hàng biết rằng thức ăn đã hết để họ tự động thu dọn, đó là gác chéo muỗng và nĩa lại với nhau theo hình chữ X. Sau đó có thể tiếp tục thưởng thức các món ăn khác.

Đối với những người lần đầu tiên đi ăn Buffet, hãy nhớ mẹo vặt sau đây đó là quan sát xem người khác ăn như thế nào rồi mới nhập tiệc. Thực sự mà nói, chúng ta chỉ bị chê khi không sành ăn chứ chẳng ai lại chê rằng bạn ăn chậm đâu nhé. Nếu như vẫn còn lúng túng trong cách ăn thì cũng đừng ngại ngùng, hãy nhờ nhân viên hoặc những người quản lý nhà hàng đó chỉ cho bạn để cuộc vui ăn uống không bị gián đoạn vì những ngại ngùng và sự bỡ ngỡ.

>> Xem thêm: Brewery là gì

4. Không nên đi ăn Buffet khi nào?

Nếu như chỉ có một mình thì bạn không nên đi ăn Buffet nhé vì như vậy sẽ rất nhàm chán. Nếu như bạn thuộc tuýp người kén ăn thì cũng nên hạn chế lựa chọn loại hình này vì như vậy chắc chắn sẽ không thể thưởng thức được những lợi thế lớn nhất của Buffet là sự đa dạng, phong phú.

Khi rất eo hẹp về mặt thời gian thì cũng không nên đi ăn Buffet, vì ít nhất bạn phải có đến 2 tiếng đồng hồ để dành cho một bữa ăn Buffet đấy nhé. Thêm một điểm nữa, tâm trạng bạn không thoải mái hoặc lo âu điều gì đó, có thể gác lại việc tham gia vào bữa tiệc Buffet, để dành cho một dịp khác tâm trạng thoải mái hơn.

Không nên đi ăn Buffet khi nào?

Không nên đi ăn Buffet khi nào?

Nếu như bạn gặp vấn đề về sức khỏe thì chắc chắn cũng cần cân nhắc việc ăn Buffet. Những người bị bệnh đái tháo đường, bệnh béo phù hay bệnh gan nhiễm mỡ là những đối tượng cần phải hạn chế việc tham gia vào các bữa tiệc Buffet.

Lời khuyên cuối cùng mà chúng tôi gửi đến bạn đó là nên mặc những loại trang phục rộng rãi để chúng có thể tạo ra được một cảm giác thoải mái nhất có thể trong khi di chuyển lấy đồ. Nó làm cho bạn có thể thưởng thức món ăn một cách trọn vẹn hơn.

Một vài lời chia sẻ trên đây sẽ cho bạn hiểu rõ hơn ăn Buffet là gì cũng như học hỏi thêm những kinh nghiệm hay nhất để có thể thưởng thức tiệc Buffet một cách trọn vẹn. Hy vọng các bạn sẽ có được những bữa tiệc Buffet ngon miệng và thoải mái nhất.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý