Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hiện tượng Deja vu là gì và những đặc điểm liên quan?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng trải qua cảm giác khi gặp ai đó lần đầu tiên hay đến một nơi nào đó bạn chưa từng đặt chân nhưng lại cảm thấy vô cùng quen thuộc. Nếu như câu trả lời của bạn là say yes thì rất có thể bạn đang trong tình trạng Deja vu. Vậy Deja vu là gì và những thông tin xoay quanh hiện tượng này như thế nào? Cùng timviec365.vn tìm hiểu rõ trong bài viết bổ ích ngay sau đây.

1. Tìm hiểu thông tin Deja vu là gì?

Deja vu là một hiện tượng mà người mắc phải có cảm giác mình đã từng sống qua hoàn cảnh đó trong quá khứ mặc dù chưa thật sự lần nào trong thực tế xảy ra. Nghĩa đen của cụm từ này được dịch ra là “đã thấy”. Tuy một số giải thích theo trường phái huyền bí deja vu trong khi ấy những nền khoa học chính thống lại bác bỏ đi những giải thích đối với deja vu là tiên tri hay nhận thức trước. Họ sẽ mô tả cảm giác đó vô cùng quen thuộc kèm theo một tình huống hay một sự việc nào đó của người đã trải qua nó. Tuy sự việc ấy chưa hề xảy ra trong thực tế quá khứ hay chưa hề có trong giấc mơ.

Chẳng hạn như bạn đang đi du lịch tham quan một di tích thắng cảnh nào đó và dường như bạn thấy mình đã từng đặt chân đến đó. Hoặc bạn đi chơi cùng một hội nhóm bạn thân và bàn tán sôi nổi tới một vấn đề nào đó thì bạn cũng có cảm giác quen thuộc và từng nghe và trải qua sự việc đó rồi.

Deja vu là gì
Deja vu là gì

2. Hiện tượng deja vu có sự phân loại và đặc điểm ra sao?

2.1. Phân loại

Gồm có 2 loại chính trong hiện tượng deja vu gồm:

- Đầu tiên là deja vu thương có sự liên quan tới bệnh lý động kinh hay thường xuyên kéo dài một cách không được bình thường hay khi kết hợp với những triệu chứng như hoang tưởng, ảo giác và nó thường xuất hiện trong các dấu hiệu của bệnh tâm thần.

- Thứ hai đó là hiện tượng deja vu không liên quan đến bệnh lý, ở những người khỏe mạnh sẽ xảy ra hiện tượng này. Theo như nghiên cứu thống kê thì những người hay đi xem phim nhiều hoặc đi du lịch nhiều so với người khác sẽ gặp qua deja vu nhiều hơn, bên cạnh đó còn thấy deja vu theo độ tuổi sẽ giảm dần.

2.2. Đặc điểm

2.2.1. Có thể hiểu Deja vu là một hiện tượng trí nhớ

Trong phòng thí nghiệm nhiều nhà khoa học đã cố gắng tái tạo hiệu quả deja vu. Các bệnh nhân bị thôi miên được những nhà nghiên cứu đầu tiên tạo ra một trí nhớ. Ký ức đó thường là một điều gì đó hết sức giản đơn như nhìn vào một từ có màu sắc nhất định hoặc là một trò chơi. Tiếp đó ở các nhóm khác nhau bệnh nhân được gợi ý nhớ hay quên đi ký ức. Khi họ gặp trò chơi điện tử thì có thể kích hoạt cảm giác deja vu.

Qua cách sử dụng thực tế ảo nhiều nhà khoa học đã cố gắng tiến hành deja vu.  Việc nghi ngờ deja vu là một hiện tượng trí nhớ qua các thí nghiệm này. Khi di chuyển qua trò chơi thực tế ảo mọi người gặp phải một số trường hợp trải qua nhiều cảm giác deja vu. Do đó bộ não của con người phát hiện ra các điểm tương đồng giống nhau giữa trải nghiệm trong quá khứ và trải nghiệm hiện tại, tất cả sẽ trải qua một cảm giác hết sức quen thuộc mà không thể nào hoàn thành nó được hết.

Deja vu là hiện tượng trí nhớ
Deja vu là hiện tượng trí nhớ

2.2.2. Deja vu đánh lừa giác quan trong cơ thể

Một hiện tượng cơ bản của não bộ trong deja từ một giả thuyết đã cho rằng. Kèm theo đó thì một số giác quan trong cơ thể của chính mình lại đánh lừa chính bản thân mình. Những giác quan thông thường đóng vai trò cốt yếu đối với nhận thức trong thế giới xung quanh con người. Ta sẽ bị đánh lừa chúng ta trong bộ não cùng những giác quan làm cho mọi người nhận ra một cảm giác gì đó khá quen thuộc.

2.2.3. Lỗi biên mục đơn giản dẫn đến deja vu

Một giả thuyết khác cho rằng có thể bị sự cố bộ nhớ ngắn hạn và bộ nhớ dài hạn. Tình trang này làm cho quy trình không đúng nơi lưu trữ thông tin của não làm việc. Tương tự giống lỗi khi biên tập một kịch bản nào đó nó sẽ tạo nên lỗi biên mục cơ bản.

Chẳng hạn như bạn đi dự một buổi tiệc tại một địa điểm bạn chưa từng ghé qua tuy nhiên bạn lại cảm thấy sự việc khung cảnh này trong quá khứ của mình khi mới bước vào. Từ hương vị món ăn, khung cảnh mọi người vui vẻ trò chuyện,... những sự trải nghiệm này sẽ thuyết phục bạn nó nằm trong quá khứ và hiện tượng deja vu đang đưa bạn vào cuộc.

Vậy nguyên do là vì não bộ của bạn chức năng cơ bản không được thực hiện tốt. Khi bạn tham gia buổi tiệc bộ não của bạn có thể lưu giữ những thông tin mới ngắn hạn nhưng nó lại đưa vào trong danh mục trí nhớ dài hạn làm cho bạn cảm giác đó là sự việc đã từng diễn ra.

Lỗi biên mục đơn giản
Lỗi biên mục đơn giản

2.2.4. Trí nhớ không được tốt

Vì những bộ phận của não hoạt động với nhau chưa có sự đồng bộ đó là cơ chế giải thích sự phát sinh deja vu. Giữ vai trò kích hoạt cảm nhận thân thuộc là vùng đỏ não rhinal đôi khi như máy móc điện tử cũng xảy ra sự số. Không đánh thức những trung khu xử lý bộ nhớ khác hoạt động song song khi nó bị kích hoạt. Mọi người khi bắt gặp deja vu kho diễn đạt cảm giác là vì điều đó. Nó thường ta cảm giác trải nghiệm mơ hồ tuy vậy cảm nhận thân thuộc ấy không hề tập trung vào một sự việc hay đối tượng cụ thể.

Trí nhớ không tốt
Trí nhớ không tốt

2.2.5. Biểu hiện của bệnh động kinh

Người mắc bệnh động kinh so với người thường thì sẽ có cảm giác quen thuộc cũng như xuất hiện nhiều hơn hiện tượng deja vu đó là một vấn đề chưa thực sự được nhiều người biết tới. Nhiều bệnh nhân động kinh theo các nghiên cứu cho biết rằng khi bắt đầu cơn động kinh họ có cảm giác deja vu. Mối quan hệ giữa deja vu và bệnh động kinh trên thực tế đã được đề cập từ rất lâu tuy khi đó chưa có sự phát triển của nền y học.

Cụ thể hơn thì căn nguyên của deja vu là căn nguyên thùy thái dương. Đó được hiểu là một phần của não bộ có sự liên quan tới hình thành ngôn ngữ, cảm nhận giác quan cùng thêm sự kết hợp đối với trí nhớ. Những noron thần kinh bị tạm thời ức chế khi bị động kinh. Kết quả là tạo thêm những thông điệp lan truyền cơ thể khá lộn xộn.

Sự phóng điện nhất thời những dây thần kinh dẫn tới deja vu, thủ phạm đó đã gây nên những cơn động kinh kèm theo đó là những dây thần kinh chồng chéo nhau là nguyên do hình thành deja vu.

Biểu hiện bệnh động kinh
Biểu hiện bệnh động kinh

2.2.6. Hiện tượng tổn thương não

Tình trạng trở nên nghiêm trọng khi deja vu mãn tính, bên cạnh đó thủ phạm làm cho deja vu tái phát là hậu quả chứng tỏ căn nguyên thần kinh. Nhiều tình huống trong quá khứ nhiều người bị chê deja vu mãn tính thường sẽ không thích xem truyền hình hay đọc báo vì họ sẽ luôn có cảm giác đã nghe và xem trước đó rồi.

Việc đi siêu thị mua sắm cũng là một trong nỗi ám ảnh của họ vì không thể nào phân biệt được vật dụng chưa mua và từng mua. Trường hợp đó deja vu đã vượt quá ranh giới và trở thành một căn bệnh thực thể. Họ có thể bị tổn thương não và bị chứng deja vu mãn tính đặc biệt là tổn thương thùy trán và thùy thái dương.

3. Khi gặp hiện tượng deja vu nên làm gì?

Hãy cố gắng giữ bình tĩnh khi đối mặt hiện tượng deja vu:

- Hít thở sâu: Bằng cách hít thở sâu bạn có thể vượt qua hiện tượng này và tập trung suy nghĩ và thực tại, hãy uống một chút cafe để tính táo và nghĩ đến việc bạn đang làm.

- Ghi lại nhật ký: Một gợi ý hay là bắt đầu ghi lại các ký ức về trải nghiệm deja vu. Tiếp đó hãy suy nghĩ tới cảm giác của bạn về sự kiện xung quanh đang diễn ra ở đâu, thời gian nào, ai ở đó, việc gì đã xảy ra.

Giữ bình tĩnh
Giữ bình tĩnh

- Một số nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi người trẻ tuổi ít nhất một lần trong đời trải qua hiện tượng deja vu chiếm 65%. Đừng ngại chia sẻ với gia đình, bạn bè để tìm thấy điều họ biết và trải qua những cảm giác giống bạn.

- Gặp hiện tượng deja vu cũng là một hiện tượng đang cảnh bảo với bạn về vấn đề sức khỏe do đó cần chăm sóc kỹ cơ thể hơn và thay đổi lối sống để chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Hy vọng lời giải đáp vừa rồi đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về Deja vu là gì cùng các thông tin liên quan. Nếu như bạn đang có hiện tượng deja vu mãn tính cần đi khám và điều trị ngay tránh trường hợp xấu xảy ra. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong nội dung thú vị tiếp theo đến từ timviec365.vn nhé.

Acetone là gì? Một số rủi ro tiềm ẩn trong quá trình sử dụng Acetone

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin Acetone là gì và những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng nó? Hãy cùng tham khảo bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn nhé!

Acetone là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý