Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Setup là gì? Quy trình Setup trong nhà hàng là như thế nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 20/08/2021

Trong xu hướng thời đại hiện nay là hội nhập đa quốc gia, chúng ta được tiếp xúc với ngoại ngữ nhiều hơn. Chính vì vậy mà việc một số thuật ngữ tiếng Anh bắt đầu được thịnh hành nhiều hơn trong ngôn ngữ đời sống, đặc biệt là các thuật ngữ được đưa phổ biến vào trong các ngành nghề, các lĩnh vực. Trước những tác động lớn của hội nhập, nhà  hàng - khác sạn chính là một tĩnh vực có mật độ thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành nhiều nhất, setup là một trong đó. Dù đã khá phổ biến thế nhưng với nhiều người Setup vẫn là ẩn số chưa có lời giải. Vậy Setup là gì? Hãy cùng Thanh Hồng đi tìm kết luận cho bài toán này nhé!

1. Setup là gì?

Setup một chuyến đi chơi đi!

Setup trò chơi nào đi!

Setup luôn một buổi trà chanh nhé!

Thường được giới trẻ sử dụng hằng ngày, vậy Setup là gì?

Set Up là: Chuẩn bị, sắp xếp thiết bị, phần mềm, vật dụng,... để sử dụng

Set up là gì
Setup là gì

Setup là thuật ngữ được bắt nguồn và sử dụng phổ biến trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn,  khi các bạn dịch sát nghĩa sang tiếng Việt nó có nghĩa là sắp đặt, bố trí cái gì đó. Và trong nhà hàng, setup được dùng để thể hiện cách thiết lập, hướng dẫn và sắp xếp công việc từ việc tìm địa điểm đến cách bài trí nhà hàng và thậm chí lên menu - thực đơn.

Đối với cơ chế thị trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay thì bất cứ một ông chủ đầu tư nào cũng thường có rất nhiều việc phải làm trước khi đưa ra quyết định vận hành nhà hàng của mình. Chính vì vậy mà hiện nay cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều tổ chức kinh doanh dịch vụ Setup từ A đến Z, và các chủ đầu tư chỉ cần thuê họ để tránh những trở ngại không đáng có cho việc kinh doanh. Qua đó, các bạn cũng có thể hiểu đơn giản Setup giống như một mô hình kinh doanh, đối với mỗi lĩnh vực thì nó cũng sẽ có những đặc điểm khác nhau, có thể là nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, quán bar, quán cafe, tiệm spa…

Tóm lại Setup nghĩa là gì? thì không còn mơ hồ nữa sau khi bạn đã đọc tới đây. Về ý nghĩa, nó chính là một khâu vô cùng quan trọng đối với quá trình tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nó sẽ mang lại hiệu quả cao nhờ vào việc thu hút được sự chú ý của khách hàng.

2. Vai trò của Setup đối với lĩnh vực dịch vụ hiện nay

Để xây dựng, tồn tại và phát triển đối với thị trường hoạt động cạnh tranh như hiện nay thì bất cứ một nhà đầu tư nào cũng cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ khâu xác định lĩnh vực kinh doanh, nghiên cứu thị trường, phân bổ ngân sách,… với một núi công việc như vậy nhưng họ vẫn không bỏ qua khâu Setup, đơn giản vì bất cứ ai cũng không thể phủ nhận được vai trò của chúng. Thực tế nếu bạn “nhảy cóc” khâu sepup thì chắc chắn việc tham gia kinh doanh của bạn không có bất kỳ sự chuẩn bị nào, không có kế hoạch cũng như chiến lược cụ thể nào để thúc đẩy sự phát triển nhà hàng.

Vai trò Set up là gì
Vai trò Setup là gì

Và đương nhiên khi đó các rủi ro sẽ kề cạnh việc kinh doanh của bạn, nhất là trong môi trường khốc liệt như hiện nay. Nó không ít thì nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hiệu quả của việc kinh doanh. Minh chứng thực tế là sự xuất hiện của các tổ chức kinh doanh dịch vụ Setup ngày càng nhiều mới đủ để đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư trong việc Setup.

3. Một số hình thức Setup phổ biến hiện nay

3.1. Setup trong Nhà hàng

3.1.1. Quy trình Setup trong Nhà hàng thành công

Với những nội dung được chia sẻ ở trên thì có lẽ các bạn cũng đã thấy được rằng, Setup cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng thì mới nâng cao được hiệu quả công việc, nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Dưới đây sẽ là kinh nghiệm quý báu đã được đúc kết về quy trình Setup nhà hàng, các bạn nên tham khảo.

Bước 1: Trang bị vốn kiến thức

Thực tế thì việc kinh doanh không phải là chuyện có thể thực hiện được trong ngày một ngày hai, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Và điều đầu tiên mà bất cứ ai cũng mong muốn được tham gia vào hoạt động kinh doanh nhà hàng thì đều cần phải trang bị cho bản thân mình một “bụng” kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc thực tế nhiều năm trong lĩnh vực tương đương thì mới có tầm nhìn xa trông rộng. Đồng thời cũng không ngừng trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng để bắt kịp được xu hướng thị trường.

Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu

Các hình thức phổ biến của setup
Các hình thức phổ biến của setup

Khi nền kinh tế - xã hội phát triển cũng là lúc chất lượng đời sống được cải thiện và đương nhiên những tiêu chuẩn cũng như nhu cầu liên quan đến đời sống của người dân cũng được chú trọng hơn. Điển hình là nhu cầu về ăn uống, lượng khách hàng ngày càng tăng và đi kèm với đó là những đòi hỏi cao hơn so với trước kia. Không chỉ về giá cả, chất lượng mà cả hình thức. Đó cũng là lý do mà các nhà đầu tư mong muốn thành công với lĩnh vực kinh doanh thì đều phải dành thời gian để nghiên cứu cũng như tìm ra được thị trường mục tiêu để phục vụ cho việc đưa ra phương án thu hút nhiều khách hàng và phục vụ họ một cách tốt nhất.

Setup là gì? – Là giúp cho việc kinh doanh của bạn cũng sẽ có nền tảng để phát triển vững bền hơn. Để làm tốt được điều này thì các bạn, những người mong muốn vang dội với sự nghiệp kinh doanh nhà hàng thì sẽ phải biết cách chia phân khúc thị trường (độ tuổi, thu nhập, sở thích…) của khách hàng.

>> Xem thêm: Appetizer là gì

Bước 3: Lựa chọn địa điểm

Sau khi các bạn đã tìm ra được thị trường mục tiêu thì việc đưa ra lựa chọn địa điểm cũng phần nào dễ dàng hơn. Thực ra việc lựa chọn địa điểm cũng cần phải được dựa trên số vốn mà bạn có thể chi trả để có mặt bằng kinh doanh. Tiếp theo sau đó là tìm hiểu về hiện trạng của nơi bạn sẽ lựa chọn như: tình hình giao thông, diện tích có phù hợp, nơi đó có tập trung nhiều khách hàng mục tiêu không, quanh đó có bao nhiêu đối thủ, chi phí tiền mặt bằng,…

Quy trình Set up trong nhà hàng
Quy trình Setup trong nhà hàng

Bước 4: Bố trí không gian và thiết kế nội thất nhà hàng

Nếu bạn là người có số vốn kinh doanh lớn thì có lẽ vấn đề chi phí để lựa chọn địa điểm và trang trí nhà hàng sẽ không quá vất vả, tuy nhiên không phải cứ nhiều vốn là có thể đảm bảo được hiệu quả kinh doanh. Cần phải tìm hiểu xem lĩnh vực bạn đang kinh doanh có tệp khách hàng mục tiêu là người như thế nào và xu hướng của họ thích không gian và ưa thích kiểu thiết kế như thế nào. Đó mới là điều quan trọng để các bạn dễ dàng lấy lòng ngay từ thời khắc đầu tiên khi họ bước vào nhà hàng.

Bước 5: Lên thực đơn

Thực đơn chính là chìa khóa giúp bạn thành công trong lĩnh vực nhà hàng, những món ăn độc đáo, những món ăn mang đậm hương vị mà giá cả hợ lý bao giờ cũng có lợi thế cạnh tranh giữa các nhà hàng khác nhau. Do vậy để lên được thực đơn tuyệt vời thì các bạn nên đầu tư để thu thập được những ý kiến xung quanh hay nhờ họ đưa ra đánh giá món ăn.

Bước 6: Tuyển nhân viên

Mặc dù số lượng nhân viên có thể là không cố định, nhưng trước khi Setup nhà hàng thì các bạn cũng nên dựa theo khả năng cũng như quy mô nhà hàng để xác định được số lượng nhu cầu nhân viên: Đầu bếp, phụ bếp, lễ tân…, tiến hành tuyển dụng. Để giải quyết nhanh chóng bước này thì các bạn chỉ cần truy cập vào timviec365.vn để đăng ký tài khoản nhà tuyển dụng để đăng tải tin tức tuyển dụng, sàng lọc được ứng viên sáng giá.

Bước 7: Chiến lược marketing và quảng bá

Với kinh nghiệm của các chuyên gia kinh doanh lĩnh vực nhà hàng thì họ cho rằng chất lượng món ăn, dịch vụ chăm sóc khách có tốt đến đâu mà không có chiến lược quảng bá, marketing thì cũng không ai biết đến. Lúc đó việc kinh doanh của bạn cũng sẽ gặp không ít khó khăn, do vậy mà bất kỳ một tổ chức dù kinh doanh mô hình nhỏ lẻ hay quy mô lớn thì đều cần phải lên được những kế hoạch marketing hoàn chỉnh, phù hợp với loại hình kinh doanh nhà hàng của mình. Các bạn cũng đừng quên đưa thông điệp của nhà hàng để chuyển tải tới khách hàng, nhằm lấy được sự ấn tượng và khiến họ trở thành khách hàng “trung thành”.

>> Xem thêm: Fine dining là gì

3.1.2. Cách Setup bàn ăn

Cách set up bàn ăn
Cách setup bàn ăn

Dựa theo xu hướng hiện nay thì các nhà hàng được chia ra làm hai phong cách khác nhau để kinh doanh, đó là kiểu Châu Á hoặc Châu Âu. Mỗi phong cách cũng sẽ có cách Setup khác nhau từ cách thiết kế đến dụng cụ để trình bày trên bàn ăn nhằm tôn lên được điểm đặc biệt của Nhà hàng. Cụ thể là:

Setup bàn ăn kiểu Á: Đĩa ăn, Khăn ăn (khăn ăn sẽ được gấp dạng hình tam giác và được đặt ở bên trên của đĩa ăn); Đũa; Thìa; Bát ăn; Bát nước chấm; Ly nước; Lọ gia vị; Lọ hoa và menu.

Setup bàn ăn theo kiểu Âu: Đĩa ăn; Khăn ăn (gấp bên phải hoặc ở giữa đĩa nền); Dao ăn; Thìa; Dĩa/nĩa; Đĩa bánh mì; Dao phết bơ; Ly; Lọ gia vị.

Ngoài ra, các bạn cũng cần phải lưu ý khi Setup theo phong cách bàn ăn Châu Âu, thì cần tránh sắp xếp 3 vật dụng cùng chất liệu với nhau. Và đối với những khách hàng gọi món steak hoặc cá thì phải đưa kèm dao ăn chuyên dụng thay cho dao lớn thông thường để khách sử dụng.

>> Xem thêm: Catering là gì

3.2. Setup Spa

Set up spa
Setup spa ấn tượng

Như các bạn biết thì chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao và các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ - thương mại cũng ngày càng phát triển, và một trong số đó là Spa - là một lĩnh vực làm đẹp đang có nhu cầu sử dụng tại nước ta.

Setup là gì đối với lĩnh vực Spa?

Thật ra, đối với lĩnh vực này thì việc Setup sẽ không chỉ dừng lại ở việc đào tạo được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp mà còn phải thiết kế cho spa nổi bật và sang trọng, đẹp mắt cùng với những chiến dịch marketing, quảng bá đúng đắn. Ngoài ra các bạn cũng cần phải xác định rõ được đối tượng, nhu cầu và xu hướng mà họ hướng đến để dễ dàng đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp, bởi thực tế mỗi đối tượng khách hàng cũng đều có sự khác biệt cả về không gian trang trí, cách chăm sóc và giá cả.

Đặc thù cũng như tính chất của lĩnh vực Spa thường sẽ có sự ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của con người nên việc Setup spa bạn cần phải đạt được những tiêu chuẩn riêng và chung theo đúng khuyến cáo của Bộ y tế và pháp luật.

>> Xem thêm: Hospitality là gì

3.3. Setup sự kiện

Set up sự kiện
Setup sự kiện nổi bật

Ngoài những lĩnh vực kể trên thì Setup sự kiện cũng là thuộc lĩnh vực đang có nhu cầu sử dụng nhiều và được chia ra làm nhiều loại khác nhau như: họp báo, chương trình âm nhạc, triễn lãm, lễ hội, đám cưới, sinh nhật… Và quy trình của Setup cũng được chia ra làm nhiều công đoạn đặc trưng khác, đó là: kiểm tra dự báo thời tiết đối với sự kiện diễn ra ngoài trời, khảo sát địa điểm, lên ý tưởng và trang trí banner, sân khấu… Điều đặc biệt của việc setup sự kiện hơn setup nhà hàng là thiên về về tính thẩm mỹ hơn.

Trong quá trình thực hiện Setup sự kiện thì cần phải biết cách kiểm tra tổ chức, hệ thống phòng ốc cố định và chặt chẽ để tránh gây ra những sai sót không đáng có. Ngoài ra đối với những sự kiện tổ chức lớn mà ngoài trời, sử dụng đến phông bạt thì cũng phải hết sức chú ý đến sự an toàn. Và một nhà Setup sự kiện chuyên nghiệp cũng không bao giờ quên tổng duyệt trước ngày tổ chức sự kiện chính thức để đảm bảo máy móc vẫn hoạt động tốt và giảm thiểu tối đa sự cố đáng tiếc xảy ra.

>> Xem thêm: BBQ nghĩa là gì

Hy vọng với đôi lời chia sẻ về “Setup là gì?” đã giúp các bạn tìm ra được ẩn số cho những dự định kinh doanh phía trước cho chính mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý