Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hàng gia công là gì? Những điều bạn cần biết về hàng gia công

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 10/09/2020

Gia công hàng hóa là hoạt động thương mại, một hoạt động quan trọng và là hoạt động không thể thiếu trong nền kinh tế hiện nay. Vậy hàng gia công là gì? hợp đồng gia công là gì? xuất khẩu hàng gia công là gì, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để có được những câu trả lời và có được những kiến thức tổng quát về hàng gia công.

1. Tìm hiểu về hàng gia công - Hàng gia công là gì?

Hàng gia công gồm có: Gia công, xuất khẩu gia công, gia công quốc tế. Đây là nội dung chính của hàng gia công để hiểu rõ hơn nữa bạn cùng tìm hiểu các định nghĩa sau đây.

1.1. Khái niệm về hàng gia công là gì?

Gia công là một quá trình mà doanh nghiệp hay chủ thể, đơn vị nào đó được thuê để bỏ nhiều công sức lao động. Cần phải sáng tạo để làm tốt làm mọi thứ được hoàn hảo hơn, đẹp hơn so với sản phẩm bạn đầu. Hình thức gia công này thường gặp với các sản phẩm nghệ thuật, những sản phẩm gia dụng, sản phẩm đời sống hàng ngày. Gia công cho sản phẩm đẹp hơn, mang tính nghệ thuật.

Hàng gia công là hàng gì?
Hàng gia công là hàng gì?

Đối với những hàng hóa kim loại, gia công các chi tiết máy… gia công là làm thay đổi hình dạng, trạng thái và tính chất của sản phẩm, vật thể trong quá trình tạo ra sản phẩm.Gia công cũng có hình thức là một bên nhận nguyên vật liệu của một bên và tạo ra những sản phẩm theo yêu cầu sẵn có. Phổ biến là các mặt hàng công nghiệp như gia công quần áo, may mặc, gia công giày dép thường được sản xuất bằng nhiều hình thức.Gia công có thể hiểu theo một cách đơn giản là loại hình mà người nhận gia công thực hiện 1 quá trình hoặc cả quá trình sản xuất ra sản phẩm và nhận tiền công.

1.2. Tìm hiểu xuất khẩu hàng gia công là gì?

Xuất khẩu hàng gia công là phương thức sản xuất hàng gia cồn khá phổ biến ở nhiều quốc gia, hiện nay xuất khẩu hàng gia công khá phổ biến việc xuất khẩu hàng gia công được hiểu là bên đặt hàng gia công ở nước ngoài sẽ cung cấp cho nước nhận hàng gia công những máy móc, thiết bị và nguyên liệu cần thiết để thực hiện hoạt động gia công hàng hóa theo yêu cầu. Hoặc cũng có thể bán thành phẩm theo mẫu hoặc định mức cho phép. Bên nhận gia công sẽ tổ chức thực hiện mọi yêu cầu của khách hàng và                                         

Xuất khẩu gia công là phương thức sản xuất hàng xuất khẩu khá phổ biến ở nhiều quốc gia. Trong đó, bên đặt hàng gia công ở nước ngoài sẽ cung cấp các loại máy móc, thiết bị, nguyên liệu hoặc bán thành phẩm theo mẫu và định mức cho phép. Người nhận gia công sẽ tổ chức toàn bộ quá trình sản xuất theo yêu cầu của khách.

Xuất khẩu hàng gia công là gì?
Xuất khẩu hàng gia công là gì?

Theo thông tư bộ luật của nước ta đã có ban hành số 14/KHTĐ – TM ngày 25 tháng 9 năm 1996 thì việc gia công xuất khẩu được định nghĩa như sau: Gia công hàng hóa xuất khẩu là các hoạt động, sản xuất, lắp ráp, chế biến, sản xuất, lắp ráp, đóng gói… Nhằm chuyển hóa nguyên liệu, phụ liệu, thành phẩm bán hàng, do bên gia công đặt cung cấp thành sản phẩm hoặc hán thành phẩm của bên yêu cầu đặt gia công.

1.3. Khái niệm gia công quốc tế là gì?

Gia công quốc tế là một phương thức giao dịch mà trong đó người đặt gia công cung cấp nguyên liệu, định mức tiêu chuẩn kỹ thuật, cùng những yêu cầu nhất định mà bên nhận gia công cần phải thực hiện theo, bên nhận gia công tổ chức sản xuất theo những yêu cầu định sẵn sau đó giao lại hàng hóa cho bên thuê gia công. Việc gia công này sẽ nhận được một khoản tiền tương đương với lao động hao phí để tạo ra sản phẩm, đó được gọi là phí gia công. Việc gia công quốc tế là hoạt động xuất nhập khẩu gắn liền với sản xuất.

Hiện nay việc gia công quốc tế là hoạt động khá phổ biến, đây được xem là phương thức giao dịch phổ biến trong buôn bán quốc tế của nhiều nước. Với nhiều nước phát triển hộ thường đặt gia công ở những nước mà có giá thành lao động rẻ.

Việc đặt gia công quốc tế này đem lại lợi ích cho cả bên nhận gia công và bên nhận gia công. Đối với bên đặt gia công còn giúp họ lợi dụng được giá nguyên liệu rẻ, nguồn lao động dồi dào. Còn đối với bên nhận gia công họ lại giải quyết được một lượng lớn lao động, có công ăn việc làm, cùng với đó sẽ được nhận những công nghệ mới về nước, học được những quy trình sản xuất tiên tiến, góp phần thúc đẩy nền kinh tế, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước, có thể nói đấy là hoạt động mà đem lại lợi ích cho cả hai bên.

2. Đặc điểm của phương thức hàng gia công

Quyền sở hữu hàng hóa không thay đổi từ bên đặt gia công sang bên nhận gia công, quyền sở hữu ở đây bao gồm quyền sử dụng, quyền chiếm đoạt, quyền chiếm hữu hoặc bạn cũng có thể hiểu một cách đơn giản là quyền sở hữu của hàng gia công có nghĩa là có các quyền bán, cho đổi chác…

 Đặc điểm của phương thức hàng gia công
 Đặc điểm của phương thức hàng gia công

Hiện nay nhà nước đang khuyến khích các hoạt động gia công hàng hóa chính vì vậy mà những hoạt động về hàng gia công đều được ưu đãi về thuế, thủ tục xuất nhập khẩu. Ở mỗi quốc gia sẽ có một phương thức quản lý riêng và ở Việt Nam cũng vậy, cũng có một hoạt động quản lý theo quy chế riêng.

3. Chuẩn bị hồ sơ hàng gia công cần những gì?

Có thể nói hoạt động gia công hàng hóa là một hoạt động thương mại, chính vì vậy mà khi thực hiện hợp đồng hai bên cần phải có những hợp đồng hàng gia công cụ thể để áp dụng theo hợp đồng để các bên đều cần phải có nghĩa vụ và trách nhiệm.

Hồ sơ hàng gia công cần những gì?
Hồ sơ hàng gia công cần những gì?

Hợp đồng hàng gia công là hợp động được soạn thảo dưới dạng văn bản, fax hoặc tele nhưng điều đặc biệt là phải có chữ ký và dấu của hai bên. Cùng với đó là các phụ lục của hợp đồng nếu có, tất cả đều được thống nhất giữa bên thuê gia công và bên nhận hàng gia công. Trong điều 29 nghị định 187/2013 /ND-CP có ghi rõ những điều khoản của hợp đồng gia công.

Bảng mã nguyên vật liệu: Hiện tại bên hải quan sẽ có những quy định cụ thể

Bảng mã thành phẩm: tương tự như bảng mã nguyên vật liệu.

Thông báo thực hiện hợp đồng gia công theo nghị định 134/2016/ndcp từ ngày 01/09/2016. Thực hiện thông báo trên hệ thống dự kiến bắt đầu vào ngày 14/11/2016.

4. Quy trình thực hiện hợp đồng hàng gia công

Để việc hợp tác hàng gia công được diễn ra một cách thuận lợi thì bạn cần phải hiểu được những quy trình thực hiện hợp đồng gia công nội dung bên dưới sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề đó.

Quy trình thực hiện hợp đồng hàng gia công: tại nghị định 08/2015/nd-cp việc lần đầu xin đăng ký hàng gia công sẽ có một số yêu cầu nhất định đó chính là việc kiểm tra nhà xường lần đầu tiên thực hiện, hồ sơ gồm những giấy tờ cơ bản sau.

 Quy trình thực hiện hợp đồng hàng gia công
 Quy trình thực hiện hợp đồng hàng gia công

- Bạn cần chuẩn bị hợp đồng gia công: Bạn cần chuẩn bị bản hợp đồng bằng tiếng Anh và các tiếng của bên có liên quan.

- Tiếp theo là đơn xin thực hiện hợp đồng gia công.

- Khi đã xin được đơn thực điều làm tiếp theo mà bạn cần phải làm đó chính là giải trình cơ sở sản xuất sao cho phu hợp vớ những gì mà hợp đồng gia công ghi rõ.

- Bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ một cách cẩn thận, như giấy tờ liên quan đến như giấy chứng nhận đầu tư, mẫu đăng ký thuế, đăng ký dấu.... Tất cả giấy tờ liên quan.

- Văn bản thông báo hợp đồng gia công cũng là một giấy tờ không thể thiếu.

- Để gia công đúng yêu cầu thì bạn cần nhập nguyên liệu và máy móc theo đúng yêu cầu đã định. 

- Cuối cùng là thủ tục hải quan, khi bạn thực hiện những quy trình về hợp đồng gia công trên bạn đã có thể thực hiện hợp đồng hàng gia công.

5. Thông tin thủ tục hải quan

5.1. Địa chỉ làm thủ tục hải quan

Hàng gia cồn thuộc cục hải quan quản lý doanh nghiệp chính vì vậy mà bạn cần phải đến chi cục hải quan quản lý doanh nghiệp để làm thủ tục.

Căn cứ điều 58 thông tư 38/2015/tt-btc Bạn có thể tham khảo nơi nào thuận tiện nhất thì làm

- Theo điều 61 thông tư 38/2015/tt-btc thủ tục nhập khẩu 

- Theo điều 21 thông tư 38/2015/tt-btc thủ tục thanh lý nguyên vật liệu 

- Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng máy móc theo điều 79 thông tư 38

Địa chỉ làm thủ tục hải quan
Địa chỉ làm thủ tục hải quan

- Theo điều 64 thông tư 38/2015/tt-btc thủ tục thanh khoản 

- Theo điều 86 thông tư 38/2015/tt-btc thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ

- Theo khoản 3 điều 64 Thông tư 38  thủ tục tái xuất giao hàng nội địa (nvl)

…..

5.2. Nguyên vật liệu nhập khẩu

Tất cả các nguyên liệu hàng gia công cần phải có giấy tờ chứng nhận đầu tư và nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo minh bạch về pháp luật. Tránh tình trạng không giải trình được giấy tờ nguyên liệu nhập khẩu hàng gia công.

Ví dụ : Doanh nghiệp gia công may thì không thể nhập linh kiện điện thoại về mà gia công áo được. Chính vì vậy cần phải có giấy tờ rõ ràng về nguồn gốc và đúng với hợp đồng công ty, doanh nghiệp đã đăng ký để gia công.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có thể trả lời được hàng gia công là gì, hiểu được những kiến thức về hợp đồng gia công để có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc có liên quan đến hàng gia công, gia công hàng hóa bạn có thể nhanh tay truy cập trang timvec365.vn để có được những cơ hội việc làm cho mình. Trang timviec365.vn là một trang số một về tuyển dụng chính vì vậy mà có rất nhiều công ty, doanh nghiệp lớn đăng tuyển, tuyển dụng rất nhiều vị trí và nhiều ngành nghề trên cả nước. Bạn chỉ cần đăng nhập vào trang là có thể tìm được cho mình một vị trí công việc phù hợp. Chúc các bạn thành công trong việc lựa chọn công việc của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý