Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hãng hoạt hình DreamWorks - xưởng phim cho ra hàng loạt bom tấn

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một hãng phim “đàn em” nhưng DreamWorks Animation có thể hoàn toàn tự hào sau loạt phim bom tấn được ra mắt với công chúng và người hâm mộ. Hãng phim hoạt hình DreamWorks “sinh sau đẻ muộn” theo thời gian đã chứng tỏ mình đủ sức cạnh tranh với “anh lớn” Disney/Pixar - cái tên mà khi nhắc đến thương hiệu phim hoạt hình thì nhiều người sẽ nghĩ tới đầu tiên. Vậy hãng hoạt hình DreamWorks có làm mưa làm gió bởi những sản phẩm phim của mình trên lĩnh vực phim ảnh và toàn thế giới? Cùng timviec365.vn tìm hiểu và khám phá về lịch sử hình thành cũng như quá trình tạo ra loạt bom tấn của hãng phim hoạt hình DreamWorks Animation qua bài viết này bạn nhé!

1. Tiểu sử và dấu mốc phát triển của DreamWorks Animation 

Tháng 10 năm 1994, DreamWorks chính thức được thành lập bởi bộ ba: Steven Spielberg - đạo diễn xuất chúng Hollywood, Jeffrey Katzenberg - cựu chủ tịch của Walt Disney và David Geffen - “phù thủy âm thanh” nổi tiếng ở Mỹ. 

Tiểu sử của DreamWorks Animation
Tiểu sử của DreamWorks Animation 

Cho đến năm 2000, DreamWorks Animation tức bộ phận kinh doanh đến từ “đế chế” DreamWorks mới thành lập và ra mắt trên thị trường. Khoảng 4 năm sau đó thì bộ phận kinh doanh này chuyển thể thành công ty thương mại với tên gọi DreamWorks Animation SKG dưới sự quản lý của Jeffrey Katzenberg. Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng xưởng phim hoạt hình DreamWorks đã chứng tỏ mình là một đối thủ đáng gờm để cạnh tranh vị trí dẫn đầu những hãng phim hoạt hình tạo bom tấn dưới sự dẫn dắt của những người thủ lĩnh tài ba.     

Cho ra mắt tính đến nay tổng cộng 22 phim, DreamWorks Animation - một hãng phim hoạt hình đến từ xứ sở Hoa Kỳ, chuyên hoạt động trên lĩnh vực hoạt hình máy tính cũng như công nghiệp điện ảnh. 

Những sản phẩm phim của “đế chế” DreamWorks được phát hành rộng rãi gần như khắp các quốc gia trên toàn thế giới bởi Viacom - một tập đoàn truyền thông của nước Mỹ, sau này mua lại chính Dreamworks vào hồi đầu năm 2006.

Dấu mốc phát triển của DreamWorks Animation
Dấu mốc phát triển của DreamWorks Animation

Ngày 13/03/2007, DreamWorks Animation có thông báo chính thức là hãng phim sẽ cho phát hành tất cả sản phẩm phim của mình, tính từ phim Monsters vs Aliens. Kể từ năm 2009 trở đi, công ty thường xuyên góp mặt trong top 100 công ty tốt nhất trên danh sách của tạp chí Fortune. Bên cạnh đó, năm 2010, bộ phận mới với tên gọi MoonBoy Animation được thành lập bởi DreamWorks Animation chuyên sản xuất, phân phối chương trình truyền hình và phim hoạt hình.     

2. “Những đứa con tinh thần” thành công trên mọi thời đại

Dựa trên thống kê từ Box Office Mojo, tính riêng thời điểm đến tháng 04 năm 2018, những bộ phim của DreamWorks đã thu hoạch được 14,5 tỷ USD với trung bình doanh thu mỗi phim là 414 triệu USD. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi họ có tới 15 phim lọt top 50 phim hoạt hình ẵm doanh thu khủng nhất mọi thời đại.

Doanh thu cao nhất mọi thời đại
Doanh thu cao nhất mọi thời đại

Tính đến nay, nhà DreamWorks vô cùng tự hào với Shrek 2 - bộ phim sở hữu doanh thu cao nhất với 919,8 triệu USD toàn cầu. Tiếp theo phải kể đến Chicken Run và Wallace & Gromit, hai phim hoạt hình tĩnh vật cũng do hãng phim này sản xuất luôn thống trị tại bảng xếp hạng những phim hoạt hình tĩnh vật ẵm doanh thu khủng nhất mọi thời đại với vị trí thứ nhất và thứ hai.  

Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua những phim đình đám như Shrek, Madagascar, Kung Fu Panda, How To Train Your Dragon là những cái tên quen thuộc trên danh sách những phim đạt doanh thu cao nhất. Cụ thể, Shrek với 3,5 tỷ USD (xếp vị trí thứ 2); kế tiếp là Madagascar với 2,2 tỷ USD (xếp vị trí thứ 4) và Kung Fu Panda với 1,8 tỷ USD (xếp vị trí thứ 7). 

Sản xuất nhiều sản phẩm phim bom tấn
Sản xuất nhiều sản phẩm phim bom tấn

Loạt phim này vì thế mà được mệnh danh là “hái ra tiền” cho hãng phim “cha đẻ” của mình. Khai thác và phát triển tối đa những “đứa con tinh thần” mình tạo ra, DreamWorks ăn theo những bom tấn này bằng cách xâm nhập vào thị trường phim ngắn và TV series bên cạnh những phần phim hậu truyện.    

3. Mác độc và lạ gắn liền với DreamWorks

Đa phần những sản phẩm phim hoạt hình đến từ thương hiệu DreamWorks đều tạo hình nhân vật một cách độc đáo, khác lạ khi họ không ngần ngại thay đổi và “làm xấu” những nhân vật, từ đó mang tính hài hước.

Tạo hình nhân vật độc đáo
Tạo hình nhân vật độc đáo

Sự kiện bộ phim Shrek ra mắt vào năm 2001 là bước đột phá hoàn toàn mới cho lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình đã tạo được tiếng vang lớn cũng như cú hích trên toàn thế giới. Qua những chi tiết và tình huống dí dỏm, DreamWorks cho thấy rõ sự phá cách mà tự tin “vượt mặt” những hãng phim hoạt hình gạo cội khác.

DreamWorks khoác lên mình phong cách đáp ứng được thị hiếu của phần đông khán giả và rất được ưa chuộng. Tuy nhiên xuyên suốt hành trình phát triển của hãng, phim hoạt hình đến từ DreamWorks chưa nhận được nhiều cảm tình với hội đồng giám khảo tại giải Oscar. Hãng phim này có tới 15 đề cử cho các bộ phim của mình tại giải Oscar nhưng giải thưởng họ nhận được chỉ đếm trên đầu ngón tay là 3 giải. 

Đáp ứng thị hiếu của khán giả
Đáp ứng thị hiếu của khán giả

Không thể phủ nhận phong cách làm phim hoạt hình sáng tạo, nhiều điểm nhấn của DreamWorks từ tĩnh cho tới động đã giúp họ gặt hái được nhiều thành công qua mọi thời đại. Nổi bật trong số đó là sự thành công vang dội từ hai phim hoạt hình tĩnh vật của họ đã nâng tầm hoạt hình tĩnh vật lên một nấc thang mới. 

4. Phá vỡ vị trí độc tôn của “anh lớn” Disney/Pixar

Cú hích lớn làm lung lay vị trí độc tôn của Disney/Pixar chính từ bộ phim Chicken Run được phát hành vào năm 2000. Đây là dự án được hợp tác giữa DreamWorks Animation với Aardman Animation. Nhà Aardman tích cực tìm đối tác sản xuất cho Chicken Run bằng cách đưa ý tưởng tới tận tay những hãng phim lớn ở Mỹ như Warner Bros, 20th Century Fox. Nhưng kết quả nhận lại từ những hãng phim lớn đó là cái lắc đầu bởi họ cho rằng phim với loại hình đất sét không còn mới mẻ nên rất khó cạnh tranh với “đế chế” khổng lồ Disney/Pixar. Sau đó DreamWorks quyết định nhập cuộc bởi sự quyết đoán của Jeffrey Katzenberg.

Vụt sáng từ Chicken Run
Vụt sáng từ Chicken Run

Trải qua hơn 3 năm nỗ lực sản xuất, phim Chicken Run cuối cùng cũng chính thức được phát hành vào năm 2000. Với số vốn đầu tư chỉ 45 triệu USD, Chicken Run đã thu về doanh thu khủng là gần 225 triệu USD. Trong khi đó hai bộ phim khác nhà Disney được phát hành cùng năm đó đạt doanh thu không trội hơn là bao mặc dù số vốn đầu tư cao hơn khá nhiều. Mọi công sức đổ ra là rất xứng đáng khi bộ phim này nhận được nhiều phản hồi tích cực không chỉ từ các nhà phê bình mà còn khá giả theo dõi. Thành công của Chicken Run là bước đệm giúp DreamWorks mạnh dạn lập công ty con DreamWorks Animation chuyên sản xuất phim hoạt hình từ đó. Đánh dấu thế độc tôn của Disney/Pixar bị phá vỡ hoàn toàn. Bức tranh hoạt hình thế giới như được tô vẽ lại bởi các thương hiệu như Warner Bros, 20th Century Fox, Universal, Paramount, MGM,... tạo nên không khí sôi động hơn bao giờ hết cho thị trường sản xuất ra phim hoạt hình.           

Nếu Walt Disney dẫn đầu cho phong cách hoạt hình vẽ tay còn Pixar tạo nên kỷ nguyên cho hoạt hình máy tính thì DreamWorks hội tụ đủ thể loại gồm hoạt hình tĩnh vật, hoạt hình vẽ tay và cả hoạt hình máy tính. Nhằm đẩy mạnh việc phát triển nội dung với đa dạng thể loại, hãng hoạt hình DreamWorks thường bắt tay hợp tác cùng những thương hiệu khác như Aardman Animations, DWA Glendale hay Pacific Data Images.      

Cạnh tranh với "anh lớn" Disney/Pixar
Cạnh tranh với "anh lớn" Disney/Pixar

Năm 2015, tình trạng khủng hoảng xảy đến với  DreamWorks Animation và hãng phim này buộc phải cắt giảm số lượng nhân sự cũng như số lượng phim phát hành. Đến tháng 04 năm 2016, NBCUniversal đã nâng đỡ và mua lại hãng với con số 3,8 tỷ USD nhằm cạnh tranh với “anh lớn” là Disney/Pixar. Qua thương vụ này thì thương hiệu DreamWorks Animation không hề mất dấu trên thị trường mà như sự trở lại ngoạn mục hơn. Bởi lẽ DreamWorks có bệ đỡ là nguồn tài chính vững mạnh để thực hiện hóa những ý tưởng sáng tạo còn Universal có được DreamWorks Animation trong tay sẽ tăng thậm chí gấp đôi số lượng phim phát hành mỗi năm.

Người hâm mộ không ngừng đón chờ trong niềm háo hức khi DreamWorks và Illumination đã về chung một nhà - hai xưởng phim đồng sở hữu của Universal. Sự kết hợp giữa các nhân vật đình đám của những bộ phim bom tấn như Po, Shrek, Minions,... hứa hẹn một vũ trụ điện ảnh mới khiến khán giả không thể ngồi yên.          

Trên đây là những thông tin nổi bật về hãng hoạt hình DreamWorks. Hy vọng rằng timviec365.vn đã mang tới cho bạn những chia sẻ hữu ích và hấp dẫn!

Lý Nam Đế - Tiểu sử hoàng đế khai sinh ra nước Vạn Xuân

Lý Nam Đế vinh dự là 1 trong 14 vị anh hùng dân tộc tiêu biểu nhất trong lịch sử Việt Nam. Cùng timviec365.vn khám phá rõ hơn về tiểu sử, sự nghiệp trị vì cũng như những nốt thăng trầm trong cuộc đời của hoàng đế Lý Nam Đế qua bài viết này bạn nhé! 

Lý Nam Đế

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý