Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hàng tiêu dùng là gì, bạn đã biết câu trả lời chuẩn nhất?

Tác giả: Lại Trang

Tạo CV online

1. Khái niệm hàng tiêu dùng là gì?

Hàng tiêu dùng là những loại sản phẩm được những người tiêu dùng bình thường mua để dùng. Hàng tiêu dùng là kết quả của những quá trình sản xuất và chế tạo của con người với mục đích đem đến tay người tiêu dùng sử dụng.

Không khó khăn khi mọi người bảo bạn liệt kê đầy đủ những vật dụng trong nhà từng cái một nào cái bát, bàn ghế, xe đạp, tủ lạnh đúng không, nhưng trong trường hợp thay vì bảo bạn liệt kê những đồ vật đó mà bằng câu hỏi hàng tiêu dùng là gì thì bạn sẽ trả lời thế nào? Khá hóc búa đúng không?

 Có lẽ khó để đưa ra định nghĩa đầy đủ và chính xác nhất cho hàng tiêu dùng dựa trên những kiến thức kinh tế, song chúng ta có thể lý giải hàng tiêu dùng là hàng hóa tiêu thụ cuối cùng được cá nhân hay gia đình sử dụng hay giao dịch nhằm thỏa mãn những nhu cầu thiết yếu trong ăn, ở, mặc trong đời sống mà không sử dụng vào việc sản xuất ra hàng hóa khác. Đây cũng là đặc điểm lớn nhất để phân biệt hàng tiêu dùng với hàng sản xuất. Một ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn nhé.  Khi bạn mua về một chiếc xe máy để phục vụ mục đích đi lại, đó là hàng tiêu dùng.

Hàng tiêu dùng là gì
Hàng tiêu dùng là gì

Tuy nhiên, khi chiêc xe máy bị hỏng, lốp và săm xe sẽ bác thợ sửa xe mua về và sản xuất thành những đôi dép cao su. Trong trường hợp này, đôi dép cao su của bạn chính là hàng tiêu dùng còn chiếc lốp và săm xe được hiểu là những hàng hóa trung gian để tiếp tục sản xuất ra hàng tiêu dùng. Khác với hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa sản xuất ( Producer goods) được hiểu là hàng đầu tư và các hàng hóa khác như nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Nhờ vào sự tác động của máy móc, một phần hàng hóa hàng hóa sản xuất bị biến thành hàng tiêu dùng. Một đặc điểm nữa, để phân biệt giữa hai thuật ngữ hàng hóa này chính là phạm vi phổ rộng. Nếu như hàng tiêu dùng được sản xuất để phục vụ đại đa số dân thì hàng sản xuất chủ yếu phục vụ các doanh nghiệp lắp ráp, biến đổi để cho ra đời những mặt hàng tiêu dùng hay hàng trung gian tiếp theo.

2. Hàng tiêu dùng gồm những loại nào?

 Hàng tiêu dùng gồm những loại nào?
 Hàng tiêu dùng gồm những loại nào?

Thường thì khi nhắc đến hàng tiêu dùng chúng ta chỉ liên tưởng đến những đồ vật quen thuộc xung quanh quanh và sử dụng trong cuộc sống gia đình hằng ngày như ấm nước, nồi, niêu, xoong, chảo..điều này là đúng nhưng chưa đủ. Bởi vì ngoài những hàng hóa tiện ích, chúng ta có thể tìm kiếm và mua ở mọi nơi, mọi cửa hàng được phân phối bởi các nhà buôn thì hàng tiêu dùng còn được sử dụng với nghĩa rộng hơn. Hàng tiêu dùng cũng bao gồm những mặt hàng có giá trị cao hay được gọi là hàng hóa mua sắm và hàng hóa đặc sản.

2.1. Hàng hóa tiện lợi

Tất cả những vật dụng bạn tìm thấy trong nhà bếp của gia đình mua với mức giá tương đối thấp bao gồm công cụ, đồ ăn, nhiên liệu, sách báo...có khả năng tiêu thụ nhanh...chúng gọi chung là hàng hóa tiện lợi hay hàng hóa nhu cầu hàng hóa hằng ngày.

2.2. Hàng hóa giá trị cao

 Những hàng hóa được được mua ít hơn và có giá cao hơn những hàng hóa tiện lợi, Thường thì, những mặt hàng này thường được bày bán trong những siêu thị lớn hay những cửa hàng chuyên cung ứng thiết bị, đồ gia dụng. Phương tiện mà chúng ta dễ dàng tiếp cận những mặt hàng này dễ nhất chính là các video quảng cáo, các tờ rơi giới thiệu sản phẩm từ các siêu thị. Đại diện tiêu biểu cho các loại hàng hóa tiêu dùng giá trị cao là máy giặt, tủ lạnh, tivi, điều hòa và các thiết bị khác được mua sắm khi phải dành dụm một khoản tiền để mua. So với hàng hóa tiện lợi, hàng hóa có giá trị cao mua với tần suất thấp hơn, nhưng bù lại, sản phẩm lại bền hơn, sử dụng trong thời gian dài.

2.3. Hàng hóa đặc sản

Trước hết, bạn cần phải chú ý giữa hai thuật ngữ đặc sản và hàng hóa đặc đặc sản - một phần của hàng tiêu dùng. Hàng đặc sản không phải liên quan đến thực phẩm đặc trưng như chúng ta nghe mà là là tên gọi chung để chỉ những mặt hàng được sản xuất  bởi những thương hiệu danh tiếng. Đây là dòng sản phẩm cao cấp cũng nhằm phục vụ tiêu dùng song chỉ cho tầng lớp thượng lưu trong xã hội như : Nước hoa của Dior, Rượu Vang ( Pháp), Túi xách của chanel…

Đến đây, bạn đã hiểu được bản định nghĩa của hàng tiêu dùng là gì và biết cách để phân loại chúng rồi chứ. Vậy vai trò của nền công nghiệp sản xuất hàng hóa đối với nền kinh tế quốc dân ở Việt Nam hiện nay như thế nào?Cùng tìm hiểu sau nội dung sau nhé.

3. Cơ hội phát triển của ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay thế nào?

Cơ hội phát triển của ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay thế nào?
Cơ hội phát triển của ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay thế nào?

Với dân số trên 95 triệu người và đời sống con người ngày được nâng cao, sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng trở thành nhân tố quan trọng mang lại giá trị cao. Theo thống kê về tình hình tăng trưởng hàng tiêu dùng những năm gần đây của tờ công thương, giai đoạn 2010 - 2016, ngành hàng tiêu dùng ở nước ta có những bước tăng trưởng đột phá, đặc biệt là nhóm sản phẩm đồ uống tăng trung bình 38% trong giai đoạn 2014 -2015, các sản phẩm sữa tăng trên 12%. Trong năm 2016, tổng doanh thu thực của những mặt hàng tiêu dùng ở Việt Nam ước đạt trên 140 tỷ đồng. Từ năm 2016 - 1019, ngành sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng luôn đạt những dấu hiệu khởi sắc, kéo là hàng loạt những cửa hàng tiện ích, đại lý bán lẻ, bán buôn và các hình thức kinh doanh mới ra đời. Sự bùng nổ của Internet và nhu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng, không chỉ mở ra cơ hội phát triển cho ngành và mang lại công ăn việc làm cho cả tầng lớp lao động phổ thông, nhân viên bán hàng chuyên nghiệp với mức lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Hi vọng những thông tin trên đây xoay quanh hàng tiêu dùng là gì, phân loại hàng tiêu dùng và những vai trò của ngành hàng tiêu dùng trong đời sống sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về việc làm hấp dẫn trên timviec365.vn nhé. Thân ái!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý