Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trả lời đầy đủ nhất cho câu hỏi học điêu khắc gỗ ở đâu cho bạn!

Tác giả: Nga Nguyễn

Ngày cập nhật: 18/12/2020

Trong bối cảnh mỹ thuật hiện đại thống trị, những tinh hoa truyền thống được nghệ nhân chắt lọc qua những sản phẩm điều khắc độc đáo vẫn có một sức hút đặc biệt với những tín đồ mê mỹ thuật truyền thống. Với những ai tìm đáp án cho câu hỏi học điêu khắc gỗ ở đâu hãy cùng timviec365.vn giải mã ngay trong bài viết sau nhé. 

1. Đôi nét về lịch sử phát triển của nghề điêu khắc gỗ

Đôi nét về lịch sử phát triển của nghề điêu khắc gỗ
Đôi nét về lịch sử phát triển của nghề điêu khắc gỗ

Là loại hình nghệ thuật lâu đời tại Việt Nam, bạn có thể tìm thấy tuyệt tác của nghề điêu khắc gỗ trên hầu hết những công trình kiến trúc có giá trị cao đến những sản phẩm thân thuộc trong cuộc sống hằng ngày của con người.

Chúng có thể xuất hiện những buổi triển lãm cho giới sành nghệ thuật hoặc trên những sản phẩm rất gần chúng ta như  bàn ghế, sập, tủ kệ, cửa gỗ, giường,...Nhưng để nói đến giá trị về mặt thẩm mỹ của nghề điều khắc gỗ, chúng ta không thể bỏ qua những kiệt tác nghệ thuật như tranh điêu khắc gỗ, tượng Phật, phù điêu được truyền lại từ thời phong kiến. 

Dưới thời nhà Lý, điêu khắc gỗ đạt đến đỉnh cao. Biểu hiện của nó là những đường nét chạm tinh tế, uốn lượn trên những cánh công cánh phượng in dấu trên những ngôi đình còn sót lại. Ngày nay, điêu khắc gỗ có xu hướng thiên về những giá trị thực tế.

Sự phát triển của nghề điêu khắc gỗ
Sự phát triển của nghề điêu khắc gỗ

Đại biểu của nó là những sản phẩm trang trí nội thất và nhờ đến sự trợ giúp của những máy móc chuyên dụng thay vì hoàn toàn được làm thủ công bằng tay như trước.Tiến trình phát triển của điêu khắc Việt Nam song song cùng nền điêu khắc gỗ thế giới. Tuy nhiên, ở mỗi nơi lại có một nhiều quan niệm về giá trị thẩm mỹ của nghề điêu khắc gỗ khác nhau. 

Theo quan điểm của phương Tây, sức hấp dẫn của những sản phẩm điêu khắc gỗ được đánh giá theo những nguyên tắc cố định về hình khối, thể tích, vật chất trong không gian ba chiều và hoàn toàn phải chịu sự chi phối về những quy luật cụ thể, nhất định, khuôn mẫu có sẵn mà không được sáng tạo phóng khoáng.

Đối với người Việt Nam, điêu khắc là chạm khắc, là lấy dao vạch, chạm vào gỗ. Điêu khắc là việc sử dụng những dụng cụ sắc nhọn để tác động vào những chất liệu cứng như đá, gỗ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật. 

Các nghệ nhân sẽ lấy đi những phần thừa để tạo hình hay ghép những mảnh gỗ vào với nhau để tạo thành những sản phẩm mang tính giá trị. Những địa điểm lưu giữ tinh hoa nghề điêu khắc tại Việt Nam có thể kể đến như làng nghề La Xuyên ( Nam Định), Đồng Kỵ ( Bắc Ninh), Vạn Điểm ( Hà Nội)...

Việc làm thợ điêu khắc

2. Học điêu khắc gỗ ở đâu uy tín?

Học điêu khắc gỗ ở đâu uy tín?
Học điêu khắc gỗ ở đâu uy tín?

Là đại biểu của nghệ thuật truyền thống, Ngành điêu khắc gỗ đào tạo những cử nhân với trình độ đại học những khả năng sáng tạo nghệ thuật mang tầm giá trị nhân văn và giá trị hữu dụng cho đời sống.

Nếu có đam mê với ngành điêu khắc, thì những gợi ý về trường đại học uy tín đào tạo chuyên ngành điêu khắc gỗ tại Việt Nam hay những cơ sở nghề uy tín được trình bày ngay sau đây của timviec365.vn là lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua. Hiện nay, bạn có thể thắp sáng đam mê theo đuổi điêu khắc gỗ của mình tại 6 cơ sở bao gồm: 

 Đại học Kiến trúc Hà Nội

- Đại học Mỹ thuật TP.HCM

- Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế

- Đại học Mỹ thuật Việt Nam

- Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

- Cao đẳng xây dựng Nam Định

Học điêu khắc gỗ ở đâu?
Học điêu khắc gỗ ở đâu uy tín?

Với những trường đại học như trên, các bạn học sinh có thể đăng ký thi thông qua những khối thi tuyển sinh như sau: H01: Toán, Ngữ văn, Vẽ; H00: Ngữ văn, Năng khiếu vẽ Nghệ thuật 1, Năng khiếu vẽ Nghệ thuật 2; H03: Toán, Khoa học tự nhiên, Vẽ Năng khiếu; H08: Ngữ văn, Lịch sử, Vẽ mỹ thuật; H06: Ngữ văn, Tiếng Anh,Vẽ mỹ thuật; H04: Toán, Tiếng Anh, Vẽ Năng khiếu; H07: Toán, Hình họa, Trang trí; H02: Toán, Vẽ Hình họa mỹ thuật, Vẽ trang trí màu; H05: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Vẽ Năng khiếu. Tùy vào từng lượng thí sinh đăng kí thi mỗi năm mà có mức quy chuẩn về điểm sẽ khác nhau. Trong mùa tuyển sinh mới nhất, điểm chuẩn đầu vào cho ngành nghệ thuật này dao động từ 15-20 điểm.

Là nghề nghệ thuật có tính ứng dụng cao, những tín đồ của ngành điêu khắc gỗ có thể theo đuổi đam mê của mình và săn tìm một cơ hội việc làm tốt gắn liền với nghề điêu khắc gỗ tại các trung tâm dạy nghề điêu khắc trong quận huyện hay những làng nghề.

Cơ sở học nghề điêu khắc gỗ
Cơ sở học nghề điêu khắc gỗ

Tại những cơ sở này, những nghệ nhân tại làng nghề sẽ chỉ dẫn, hướng dẫn bạn cách chạm khắc trên các vật mẫu chi tiết nhất. Bên cạnh những lý thuyết cơ bản,việc thường xuyên trau dồi những kỹ năng chuyên môn là điều nên làm ở bất kỳ ai mong muốn theo đuổi nghiệp điêu khắc gỗ. 

Trong đó, kỹ năng quan sát có vai trò quan trọng. Việc quan sát không chỉ giúp tư duy thẩm mỹ của bạn được cải thiện không ngừng mà còn giúp người học điều tiết được những đường nét vách lên trên mặt gỗ sao cho mượt mà. Việc quan sát các nghệ nhân làm việc thường xuyên và thực hành theo họ...là cách tốt nhất để bạn học nghề ngay cả trong điều kiện, bạn chưa hề được đào tạo qua bất kỳ một cơ sở điều khắc gỗ chuyên nghiệp. Nhưng quan sát là chưa đủ, điều kiện bắt buộc ở người theo đuổi điêu khắc, ngoài tư duy thẩm mỹ, cần đến có những sự khéo léo, tinh tế, tỉ mỉ. 

Tuyển dụng

3. Cơ hội nghề nghiệp của nghề điêu khắc gỗ hiện nay như thế nào?

Cơ hội nghề nghiệp của nghề điêu khắc gỗ hiện nay như thế nào
Cơ hội nghề nghiệp của nghề điêu khắc gỗ hiện nay như thế nào

Như đã đề cập ở trên, ngành điêu khắc gỗ được giảng dạy và đào tạo tại một số trường đại học trong nước ta nên nếu có đam mê theo đuổi nó, bạn hãy thử sức học hỏi thêm những kiến thức thật chuyên sâu về ngành nghề này tại những cơ sở giáo dục này và đầu quân cho vị trí giảng viên tại đây. Ngoài ra, những cơ sở đào tạo đó sẽ giúp bạn có thêm những cơ hội rộng mở, giúp bạn có thêm những kỹ năng trong nghề nghiệp để có thể ứng tuyển vào những vị trí bạn mong muốn như sau:

- Làm việc tại những cơ quan văn hóa cấp sở, tỉnh hay những phòng ban chuyên ngành về điêu khắc gỗ. Công việc này thường sẽ đảm nhận lưu giữ những tin hoa văn hóa nghệ thuật và tìm kiếm những nét đặc trưng về điêu khắc nói chung.

- Vươn xa hơn là làm việc tại những viện nghiên cứu toàn quốc chuyên trách đảm nhận những công việc đảm bảo gìn giữ nền văn hóa đó.

- Trở thành những nghệ nhân điêu khắc, chạm trổ những sản phẩm kỹ xảo.

- Làm việc tại những văn phòng triển lãm trong nước và quốc tế chuyên trách về những sản phẩm có kỹ thuật cao.

- Khởi nghiệp với những sản phẩm mình tạo ra từ điêu khắc bằng cách mở xưởng chế tạo điêu khắc.

Cơ hội cho ngành điều khắc gỗ?
Cơ hội cho ngành điều khắc gỗ?

Đối với ngành điêu khắc gỗ thì mức lương sẽ tùy thuộc vào tay nghề hay những đơn vị công tác bạn đang làm. Với những người mới học nghề, cơ sở cho bạn thời gian thử việc vừa học vừa làm. Tại những cơ sở điêu khắc, lương khởi điểm của một nghệ sĩ điêu khắc mới vào nghề  có mức lương theo ngày công khoảng tầm 250-300 đồng/ngày. Những người thợ lâu năm trong nghề sẽ có mức lương dao động từ 400-500 đồng/ngày. Mức lương ngành điêu khắc gỗ được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung nên những nghệ nhân khi tham gia ngành điêu khắc gỗ có thể cân nhắc và xem xét với mứlương phù hợp này để chọn cho mình những công việc phù hợp.

4. Những nhân tố cần phải trang bị khi theo đuổi ngành điêu khắc bạn cần biết?

- Bạn cần trang bị cho mình những kiến thức rộng về việc nhận biết những loại gỗ phổ biến hay những chất liệu gỗ phù hợp cho từng loại yêu cầu.

- Biết cách sử dụng thành thạo những loại dụng cụ hay những thiết bị phục vụ cho ngành điêu khắc, sử dụng thành thạo những loại máy móc phù hợp cho công đoạn tạo ra sản phẩm nhằm nâng cao hiệu suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Những nhân tố cần phải trang bị khi theo đuổi ngành điêu khắc bạn cần biết?
Những nhân tố cần phải trang bị khi theo đuổi ngành điêu khắc bạn cần biết?

- Phổ cập những kiến thức về điêu khắc và lịch sử ngành điêu khắc.

-  Nắm vững những chính sách, chủ trương của Đảng và nhà nước về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

- Tâm huyết với nghề, tìm tòi sáng tạo và tiếp thu mang tính chọn lọc những tinh hoa của nhân loại.

Nếu bạn chưa biết cách tìm những công việc liên quan đến ngành điêu khắc ở đâu thì có thể ghé qua trang tuyển dụng timviec365.vn để có thể lựa chọn cho mình vô vàn những công việc liên quan đến điêu khắc phù hợp với bản thân. Ngoài ra trang web sẽ đưa đến cho bạn những thông tin tuyển dụng bạn có thể ứng tuyển trực tiếp cho nhà tuyển dụng.

Với bài viết đi trả lời cho câu hỏi “ học điêu khắc gỗ ở đâu” của timviec365.vn trên đây, mong rằng, nó thực sự hữu ích với tất cả các bạn trong quá trình định hướng cho mình một địa chỉ phù hợp để theo học ngành điêu khắc gỗ cũng như săn lùng được cơ hội việc làm điêu khắc gỗ hấp dẫn cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý