Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Ikigai là gì?] Đi tìm giá trị đích thực cho cuộc sống của bạn

Tác giả: Hoàng Lệ

Ngày cập nhật: 14/10/2020

Người Nhật là một trong những người đứng đầu về cách làm việc khoa học, tích cực cũng như có văn hóa truyền thống khá lâu đời. Người Nhật có nhiều cách làm tăng thành quả lao động cũng như hiệu Suất làm việc luôn ở mức cao. Một trong những thứ mà người Nhật khá coi trọng đó là giá trị, lý do để tồn tại và được gọi chung là ikigai. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về khái niệm bản chất của ikigai là gì? Cách tìm kiếm, xây dựng cũng như lưu ý khi tìm kiếm ikigai mà bạn cần biết.

Tìm kiếm việc làm

1. Tìm hiểu khái niệm ikigai là gì?

Tìm hiểu khái niệm ikigai là gì?
Tìm hiểu khái niệm ikigai là gì?

Ikigai là một khái niệm của Nhật Bản có nghĩa là "một lý do tồn tại." Từ "ikigai" thường được sử dụng để chỉ nguồn gốc của giá trị trong cuộc sống của một người hoặc những điều làm cho cuộc sống của một người có giá trị. Từ được dịch sang tiếng Anh đại khái có nghĩa là "thứ mà bạn sống" hoặc "lý do mà bạn thức dậy vào buổi sáng.” 

Ikigai của mỗi cá nhân là cá nhân đối với họ và cụ thể đối với cuộc sống, giá trị và niềm tin của họ . Nó phản ánh nội tâm của một cá nhân và thể hiện điều đó một cách trung thực, đồng thời tạo ra một trạng thái tinh thần trong đó cá nhân cảm thấy thoải mái. Các hoạt động cho phép một người cảm thấy ikigai không bao giờ bị ép buộc đối với một cá nhân; chúng thường tự phát, và luôn được thực hiện một cách tự nguyện, mang lại sự hài lòng cho cá nhân và ý nghĩa của cuộc sống.

Thuật ngữ ikigai kết hợp hai từ tiếng Nhật: iki ( 生 き ) có nghĩa là "sự sống; sự sống" và kai ( 甲 斐 ) có nghĩa là "(một) kết quả; kết quả; giá trị; sử dụng; lợi ích (không, ít) tận dụng "(được gọi một cách tuần tự là gai ) để đến" một lý do để sống [sống]; một ý nghĩa cho [với] cuộc sống; [cái gì đó] làm cho cuộc sống đáng sống; tù nhân ".

Tìm hiểu khái niệm ikigai là gì?
Tìm hiểu khái niệm ikigai là gì?

Trong văn hóa của Okinawa, ikigai được coi là "một lý do để thức dậy vào buổi sáng"; đó là, một lý do để tận hưởng cuộc sống. Trong một cuộc nói chuyện trên TED, phóng viên Địa lý Quốc gia Dan Buettner đã đề nghị ikigai là một trong những lý do khiến người dân trong khu vực có cuộc sống lâu dài như vậy.

Từ ikigai thường được sử dụng để chỉ nguồn gốc của giá trị trong cuộc sống của một người hoặc những điều làm cho cuộc sống của một người có giá trị. Thứ hai, từ này được sử dụng để chỉ các trường hợp tinh thần và tâm linh, theo đó các cá nhân cảm thấy rằng cuộc sống của họ có giá trị. Nó không liên quan đến tình trạng tài chính của một người. Ngay cả khi một người cảm thấy rằng hiện tại là bóng tối, nhưng họ có một mục tiêu trong tâm trí, họ có thể cảm thấy ikigai. Những hành vi khiến người ta cảm thấy ikigai không phải là hành động mà người ta buộc phải thực hiện, đây là những hành động tự nhiên và tự phát.

Việc làm marketing - pr

2. Các bước để tìm Ikigai của bạn

ác bước để tìm Ikigai của bạn
Các bước để tìm Ikigai của bạn

Có thể hiểu được, một khi mọi người trở nên quen thuộc với khái niệm ikigai, họ muốn đi sâu vào, giải quyết việc xác định nó giống như một dự án rời rạc, sau đó nhảy vào hành động dựa trên kết quả của dự án đó. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng việc tìm ra ikigai của bạn sẽ không xảy ra qua đêm. Thay vì là một thứ gì đó mà bạn khám phá một cách kỳ diệu, mục đích của bạn mở ra và sẽ phát triển theo thời gian.

Đó không phải là một cái cớ để ngồi lại và mong đợi ikigai của bạn tự trình bày. Tìm kiếm nó đòi hỏi một sự sẵn sàng để tự khám phá và thử nghiệm sâu sắc, và có nhiều cách để làm việc đó. Suy ngẫm chu đáo kết hợp với hành động có thể giúp bạn khám phá làm thế nào các giá trị, sức mạnh và kỹ năng của bạn có thể được đưa lên hàng đầu để giúp bạn tìm thấy nhiều ý nghĩa hơn trong cuộc sống và sự nghiệp của bạn và sự cân bằng của ikigai .

Đây là một quy trình gồm 5 bước về cách nuôi dưỡng tâm trí đúng đắn để cho ikigai của bạn phát triển.

2.1. Bước đầu tiên để tìm kiếm Ikigai của bản thân bằng cách đặt các câu hỏi

Bước đầu tiên để tìm kiếm Ikigai của bản thân bằng cách đặt các câu hỏi
Bước đầu tiên để tìm kiếm Ikigai của bản thân bằng cách đặt các câu hỏi

Lấy một tạp chí và tự hỏi mình những câu hỏi sau:

- Bạn yêu thích điều gì? (Những điều này nói lên niềm đam mê của bạn.)

- Bạn giỏi trong lĩnh vực nào? (Những điều này nói lên nghề nghiệp của bạn.)

- Thế giới cần gì? (Những điều này nói lên nhiệm vụ của bạn.)

- Bạn có thể được trả tiền cho cái gì? (Những điều này nói lên ơn gọi của bạn.)

Bạn không cần phải ép mình đưa ra câu trả lời trong một lần ngồi. Trong thực tế, nó có hiệu quả hơn để dành thời gian của bạn. Trong vài ngày hoặc vài tuần, hãy ghi chú lại khi ý tưởng và hiểu biết đến với bạn. Quan trọng nhất, hãy trung thực với chính mình. Đừng sợ ghi lại bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu, bất kể nó có vẻ điên rồ hay phi lý như thế nào.

Nếu những câu hỏi đó không gây ra nhiều hiểu biết như bạn muốn, hãy thử những điều sau:

- Bạn muốn thấy sự thay đổi trên thế giới?

- Điều gì, trong cuộc sống của bạn như bây giờ, làm cho bạn hạnh phúc?

- Tại sao bạn ra khỏi giường sớm vào buổi sáng và bạn làm những điều này vì cái gì?

- Bạn đã có bất kỳ khoảnh khắc thay đổi cuộc sống cung cấp một tia sét rõ ràng?

Hãy chắc chắn bao gồm các kinh nghiệm sống hoặc nghề nghiệp khác thông báo đáng kể các giá trị của bạn. Sau khi bạn trả lời những câu hỏi này một cách chu đáo, hãy bắt đầu tìm kiếm các mẫu. Những loại chủ đề rõ ràng? Có sự giao thoa rõ ràng giữa các loại, hoặc chúng có vẻ khác nhau? Nếu các liên kết rõ ràng không rõ ràng, đừng lo lắng - đó là bình thường. Quá trình này sẽ mất thời gian.

Thật khó để nhìn nhận bản thân một cách khách quan, đó là nơi nhận được phản hồi từ bên ngoài. Bạn có thể yêu cầu gia đình và bạn bè ẩn danh cho mình biết những gì họ thấy, những đánh giá khách quan từ người khác về bản thân luôn là cách nhìn nhận bản thân nhanh và thực tế nhất. Thực hiện các đánh giá như Sức mạnh hấp dẫn và khảo sát điểm mạnh của nhân vật VIA cũng sẽ giúp bạn xác định (và tạo từ vựng xung quanh) các kỹ năng và đặc điểm của mình.

Sau những câu khảo sát thì có thể bạn sẽ gặp những trường hợp trớ trêu thay như những phẩm chất về bản thân mà bạn coi là chính xác thì lại là những gì người khác thấy là độc nhất và có giá trị. Thay vì hạ thấp sở trường của tôi bản thân và coi những nhận xét tốt, tích cực là sự đồng cảm thì hãy coi đó là những bình luận tích cực, những bình luận mang tính thúc đẩy bản thân cố gắng, hoàn thiện bản thân hơn.

2.2. Bước hai là hãy vẽ ra kế hoạch chi tiết

Bước hai là hãy vẽ ra kế hoạch chi tiết
Bước hai là hãy vẽ ra kế hoạch chi tiết

Lập kế hoạch câu trả lời của bạn cho các câu hỏi trên là hữu ích, đặc biệt là nếu bạn cảm thấy bế tắc. Có tất cả các cách để tạo kế hoạch cho bản thân và thử nghiệm với bất cứ điều gì có ý nghĩa trực quan với bạn.

Mỗi người có một cách lập kế hoạch khác như như: một số người thấy hữu ích khi vẽ các vòng tròn lồng vào nhau cho mỗi loại (sơ đồ Venn, giống như ở trên), trong khi những người khác thích ánh xạ nó trên góc phần tư, viết các ý tưởng đáp ứng nhiều tiêu chí gần giao điểm của các trục. Kế hoạch của bạn không cần phải quá chuyên nghiệp và nó chỉ phải thể hiện được những suy nghĩ của bạn và kế hoạch này có thể thay đổi theo thời gian để logic và hợp lý hơn. Khi bạn bắt đầu thử nghiệm ikigai của mình trong thế giới thực, bạn sẽ tấn công mọi thứ và thêm những thứ khác. Điều này liên quan đến việc mô tả ngày làm việc điển hình lý tưởng của bạn trông như thế nào càng chi tiết càng tốt (hãy nhớ, một ikigai là thực dụng). Nói cách khác, bạn hình dung những gì một ngày tràn đầy năng lượng sống ikigai của bạn có thể đòi hỏi.

Theo thời gian, những điều chỉnh gia tăng này cộng lại với bạn và đưa bạn đến gần hơn để sống một cuộc sống có ý nghĩa cá nhân hơn.

2.3. Hãy xem lại nếu cảm thấy đúng

Cho dù bạn đang giữ một danh sách hoặc kế hoạch hoặc một cái gì đó khác từ các bước trên, hãy phản ánh và kiểm tra ruột.

Gordon Mathews, một nhà nhân chủng học và nhà nghiên cứu ikigai , nói rằng ông sử dụng một phương pháp trực quan để kiểm tra cuộc sống của chính mình. Thỉnh thoảng, anh ấy tự kiểm tra về ikigai của mình : Làm thế nào rồi? Điều gì làm phiền tôi? Chuyện gì đang thực sự xảy ra bây giờ?

Đây là những câu hỏi đáng để hỏi, cho dù bạn đã xác định ikigai của mình bốn mươi năm trước hay bây giờ bạn chỉ đang tìm hiểu về khái niệm này. Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm thực tế ban đầu của ikigai , việc tích hợp những ảnh khỏa thân theo bản năng với tư duy dựa trên logic có thể dẫn đến ý thức sâu sắc hơn, mạch lạc hơn về mục đích.

Một trong những công cụ yêu thích của tôi để điều chỉnh các quan điểm não trái và não phải là một công cụ tư duy thiết kế có tên là Kế hoạch Odyssey , được tạo ra bởi các giáo sư Stanford Bill Burnett và Dave Evans.

Trong một bài tập về Odyssey Plan cho ikigai , bạn có thể thử trên ba con đường khác nhau, hoặc trong trường hợp này, ba tầm nhìn khác nhau về ikigai , để xem họ cảm thấy như thế nào.

Bắt đầu bằng cách liệt kê ba mô tả khác nhau về ikigai có thể của bạn . Cái đầu tiên sẽ phản ánh con đường hiện tại của bạn, trong khi cái thứ hai và thứ ba sẽ phản ánh những gì bạn chọn nếu tiền hoặc kỳ vọng của người khác không thành vấn đề. Hầu hết các khách hàng của tôi thích sử dụng bảng tính có sẵn trên trang web Designing Your Life hoặc bạn có thể phác thảo của riêng bạn. Sau đó, xếp hạng cách bạn cảm nhận về từng đường dẫn ikigai dựa trên:

- Bạn thích nó bao nhiêu

- Bạn tự tin đến mức nào

Liệu nó có phù hợp với cuộc sống, công việc và thế giới của bạn không

Burnett và Evans lưu ý rằng tiếp cận mục đích của bạn như là một 'cuộc phiêu lưu' không chỉ là một cách vui chơi để đánh giá con đường hiện tại của bạn, mà còn là một lời nhắc nhở rằng ikigai của bạn phát triển khi bạn phát triển như một người.

2.4. Kiểm tra nó

Phần thưởng cho việc tìm ikigai của bạn là để sống. Giống như bất kỳ khát vọng nào, nó không xảy ra thông qua việc hướng nội một mình. Bạn phải cam kết hành động nhất quán để có những bước tiến mạnh mẽ và cũng phải điều chỉnh trên đường đi để tiếp tục phát triển.

Khi bạn đã có ý tưởng làm việc về ikigai của mình , đã đến lúc thực hiện một số hành động trong thế giới thực để kiểm tra xem theo mục đích cuộc sống này có thực sự là điều bạn sẽ thấy có ý nghĩa và thỏa mãn hay không.

Điều này có thể liên quan đến việc ưu tiên thay đổi hoặc khám phá những hướng đi mới. Ví dụ, có thể bạn chọn đi du lịch ít hơn và ưu tiên thời gian cho gia đình. Có lẽ bạn bắt đầu một doanh nghiệp mới kết hợp nhiều sở thích. Bạn có thể thấy mình thay đổi nghề nghiệp hoàn toàn nếu trọng tâm hiện tại của bạn không trùng lặp với ikigai của bạn .

Hãy chắc chắn rằng ikigai của bạn là thứ bạn cảm thấy hạnh phúc trong một ngày nghỉ hiếm hoi.

2.5. Xây dựng hệ thống hỗ trợ của bạn

Như với hầu hết các chuyển đổi của cuộc sống, điều quan trọng là phải có sự hỗ trợ trong khi phát triển ý thức về ikigai của bạn .

Nếu bạn đã quyết định làm việc hướng tới một nghề nghiệp khác - biến một dự án phụ thành một nỗ lực toàn thời gian, ví dụ, thì điều quan trọng là phải có người cố vấn hướng dẫn bạn, cũng như có những người quan tâm đến bạn.

Tu luyện một mối quan hệ với một người đã thực hiện một sự chuyển đổi nghề nghiệp tương tự. Hỏi về kinh nghiệm của họ làm cho bước nhảy vọt. Những khía cạnh nào của nó là thách thức nhất và bổ ích nhất?

3. Những lưu ý khi xây dựng và tìm kiếm ikigai cho bản thân

Những lưu ý khi xây dựng và tìm kiếm ikigai cho bản thân
Những lưu ý khi xây dựng và tìm kiếm ikigai cho bản thân

3.1. Cố gắng không phán xét về ikigai của bạn

Nếu bạn tìm thấy ý thức của bạn về mục đích thông qua sự tận tâm với sự nghiệp của bạn, điều đó thật tuyệt vời. Điều đó không có nghĩa là gia đình, bạn bè hoặc tâm linh của bạn không quan trọng đối với bạn và bạn không nên dành thời gian cho họ. Điều đó đơn giản có nghĩa là một phần lớn của vật phẩm mà bạn sống cho người này bắt nguồn từ ý thức khen thưởng và thành tựu bạn có được từ những điều bạn đảm nhận thông qua nghề nghiệp và nghề nghiệp của bạn.

3.2. Không phải mọi khoảnh khắc của mỗi ngày sẽ được hạnh phúc

Không phải mọi khoảnh khắc của mỗi ngày sẽ được hạnh phúc
Không phải mọi khoảnh khắc của mỗi ngày sẽ được hạnh phúc

Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn theo đuổi mục đích của mình, không phải mọi khoảnh khắc mỗi ngày sẽ dễ dàng hoặc thậm chí thú vị. Bất kể những thay đổi bạn đã thực hiện trong sự nghiệp hoặc cuộc sống của mình, đôi khi bạn vẫn sẽ phải đánh đổi và thỏa hiệp. Nếu bạn được kết nối với ý thức của bạn trong hầu hết thời gian, thì, bạn sẽ kiên cường hơn và giữ những ngày tồi tệ trong viễn cảnh.

Việc làm kế toán - kiểm toán

3.3. Hãy để ikigai của bạn làm người hướng dẫn

Một ikigai , theo một cách nào đó, giống như một chiếc la bàn. Sắp xếp các hành động của bạn với điều mà bạn đang sống đối với điều đó giúp bạn điều hướng cuộc sống thăng trầm. Khi sự nghiệp của bạn phát triển và bạn có nhiều cơ hội hơn, bạn có thể dựa vào ikigai của mình để điều khiển bạn đi đúng hướng.

Bài viết đã cung cấp khái niệm ikigai là gì cũng như cho bạn hiểu hơn về ikigai qua những thông tin như cách tìm kiếm, xây dựng ikigai cho bản thân cùng những lưu ý khi tìm kiếm ikigai mà bạn cần chú ý. Mong bài viết này sẽ hữu ích với bạn đọc. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý