Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cẩm nang cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Trong bản CV xin việc thì kế hoạch nghề nghiệp là một yếu tố không kém phần quan trọng. Nó giúp các ứng viên thể hiện được tầm nhìn sự nghiệp để nhà tuyển dụng có thể biết rõ hơn về định hướng cũng như đánh giá xem bạn có phù hợp với vị trí đang ứng tuyển hay không. Vậy là sao để viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới một cách thuyết phục? Hãy theo dõi bài viết ngay dưới đây để được bật mí nhé!

1. Theo bạn, kế hoạch nghề nghiệp là gì?

Kế hoạch nghề nghiệp chính là danh sách các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cùng với các hành động mà bạn cần phải thực hiện để đạt mục tiêu đó. Chính vì vậy mà việc lập kế hoạch nghề nghiệp trong 3 năm tới sẽ giúp bạn có thể đạt tới mục tiêu một cách nhanh hơn và đây cũng được coi là quá trình rèn luyện bản thân một cách hiệu quả. Nhờ việc ra kế hoạch một cách kỹ lưỡng mà bạn sẽ có những hướng đi đúng đắn và khả năng thành công cao hơn.

Kế hoạch nghề nghiệp là gì
Kế hoạch nghề nghiệp là gì

Với một bản kế hoạch nghề nghiệp chi tiết bạn có thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Thông thường với kế hoạch nghề nghiệp bạn sẽ đặt ra trong khoảng thời gian từ 3 – 5 năm, tùy theo tính chất công việc. Đối với các bạn trẻ thì kế hoạch nghề nghiệp được đặt ra trong khoảng thời gian 3 năm là hợp lý nhất vì các bạn là những thế hệ mới cần có sự năng nổ trong mọi công việc.

2. Lý do gì khiến các nhà tuyển dụng lại quan tâm đến kế hoạch nghề nghiệp trong 3 năm tới?

Có thể nói kế hoạch nghề nghiệp là thứ thể hiện rõ nhất tinh thần trách nhiệm của bạn đối với con đường phát triển trong tương lai của mình. Nhà tuyển dụng có thể dựa vào những kế hoạch đã vạch sẵn đó để tìm ra những nhân sự có tầm nhìn và tiềm năng gắn bó lâu dài với công ty. Đối với những kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới của bạn càng chi tiết thì khả năng thành công trên còn đường sự nghiệp sẽ càng cao hơn vì bạn biết mình phải làm gì? Và sẽ bắt đầu làm từ đâu?

Lý do gì khiến các nhà tuyển dụng lại quan tâm đến kế hoạch nghề nghiệp
Lý do gì khiến các nhà tuyển dụng lại quan tâm đến kế hoạch nghề nghiệp

Từ bản kế hoạch nghề nghiệp bạn có thể nhìn thất mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của các ứng viên đi cùng với dự định phát triển dự nghiệp và tham vọng trong tương lai. Bên cạnh đó thể hiện được khả năng tư duy logic, khoa học, kỹ năng lập kế hoạch và chọn lọc nội dung chi tiết. Từ nó đánh giá những định hướng đề ra có phù hợp cho công việc nói riêng và công ty nói chung hay không.

3. Cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm hiệu quả

3.1. Xác định kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới

Đầu tiên, bạn nên dành thời gian để liệt kê ra những mẫu câu hỏi cần thiết cho bản thân vào thời điểm hiện tại. Sau đó, bạn hãy trả lời những câu hỏi đó một cách chi tiết và có sàng lọc và đưa lên kế hoạch nghề nghiệp một cách cụ thể. Ví dụ như bản là sinh viên mới ra trường thì mục tiêu 3 năm tới bạn có thể đề ra là trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc với mức lương ổn định.

Một lời khuyên chân thành là các bạn không nên chỉ đặt ra cho bản thân mình một kế hoạch duy nhất. Hãy đặt ra cho mình nhiều kế hoạch hơn để bạn có nhiều sự lựa chọn khác nhau. Điều đó sẽ giúp bạn có thể tìm ra được điều bạn mong muốn thực hiện nhất.

Xác định kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới
Xác định kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới

Điều quan trọng không kém là khi xác định kế hoạch nghề nghiệp thì bạn nên biết rõ vì sao bạn muốn làm điều đó? Động lực nào khiến bạn phải ưu tiên kế hoạch đó hơn những vấn đề khác. Lựa chọn đúng kế hoạch nghề nghiệp sẽ giúp bạn không phải rơi vào trạng thái chênh vênh trong hành trình phát triển sự nghiệp.

3.2. Trình bày kế hoạch nghề nghiệp một cách ngắn gọn, rõ ràng

Sau khi bạn đã xác định kế hoạch nghề nghiệp của mình là gì thì hãy trình bày nó sao cho ngắn gọn những vẫn đầy đủ các ý diễn đạt. Thông thường phần kế hoạch nghề nghiệp trong bản CV chỉ nên tóm gọn từ 3 đến 5 câu trong vòng 3 năm tới. Nếu miêu tả quá dài dòng và lan man thì chính nó sẽ là điểm trừ trong bản CV xin việc của bạn. Hãy chỉ liệt kê ra những nhóm mục tiêu chính và dựa vào những từ khóa quan trọng để bạn giới thiệu nội dung đi đúng trọng tâm.

3.3. Kế hoạch nghề nghiệp cần phù hợp với mô tả công việc của vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Với mỗi một công việc sẽ có một yêu cầu khác nhau nên khi viết kế hoạch nghề nghiệp bạn phải tìm hiểu kỹ về vị trí mà bạn ứng tuyển. Từ bản mô tả công việc của nhà tuyển dụng thì bạn hãy phân tích những yêu cầu có liên quan tới vị trí tuyển dụng bởi đây sẽ là từ liệu giúp bạn có thể lập một bản kế hoạch một cách hiệu quả. Ví dụ bạn ứng tuyển vào vị trí biên tập viên thì trong vòng 3 năm tới bạn nên nhắc đến mong muốn trở thành người sáng tạo nội dung và trở thành biên tập viên chuyên nghiệp.

Kế hoạch nghề nghiệp phải phù hợp với mô tả công việc
Kế hoạch nghề nghiệp phải phù hợp với mô tả công việc

3.4. Mục tiêu trong bản kế hoạch nghề nghiệp không được quá xa với với thực tế

Rất nhiều bạn mắc sai lầm ở bước này khi đưa ra bản kế hoạch nghề nghiệp không hề có tính ứng dụng thực tế và chân thực. Điều đó khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn chỉ đang định hướng xa vời và chưa có cái nhìn thực tiễn.

Chẳng hạn mục tiêu của bạn là trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp thì bạn cần biết đối tượng khách hàng mình cần chăm sóc là ai? Các phương pháp chăm sóc khách hàng thế nào? Giải quyết các vấn đề khi khách hàng phàn nàn về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp ra sao?

4. Gợi ý các mẫu kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới

Để các bạn có thể dễ hình dung viết kế hoặc nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới thế nào thì hay xem các mẫu gợi ý dưới dây nhé!

Gợi ý các mẫu kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới
Gợi ý các mẫu kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới

- Mẫu kế hoạch nghề nghiệp 1: “Tôi đã tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh và đang tìm cơ hội mới trong vai trò quản lý nhà hàng tại tập đoàn ABC. Tôi cảm thấy mình có kỹ năng lãnh đạo nhân viên và đã từng trải qua kinh nghiệm quản lý thực tế nên mong rằng có cơ hội được phát triển lên làm vị trí quản lý chuỗi nhà hàng trong vòng 3 năm tới”

- Mẫu kế hoạch nghề nghiệp 2: “Tôi đang tìm kiếm vị trí giao dịch viên tại ngân hàng ABC. Tôi đã có quá trình thực tập và kỹ năng tư vấn khách hành, thực hiện các thao tác nghiệp vụ cơ bản. Mục tiệc trong vòng 3 năm tới của tôi là có thể trở thành chuyên viên giao dịch viên giỏi và mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất đến cho khách hàng.”

Mẫu kế hoạch nghề nghiệp đối với vị trí Marketing
Mẫu kế hoạch nghề nghiệp đối với vị trí Marketing

- Mẫu kế hoạch nghề nghiệp 3: “Tôi đã tốt nghiệp với bằng thạc sĩ trong lĩnh vực marketing và hiện đang rất quan tâm đến vị trí trưởng phòng tiếp thị quảng cáo tại công ty ABC. Tôi có những kỹ năng tốt về phân tích tâm lý khách hàng, dự đoán xu hướng người tiêu dùng cùng với kinh nghiệm marketing trên các trang mạng xã hội (Tiktok, Facebook, Instagram). Hy vọng trong vòng 3 năm tới tôi có thể hoàn thành được các kế hoạch đã đề ra và trở thành một giám đốc sáng tạo của một thương hiệu uy tín.”

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của mình về cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới. Chúc các bạn có thể từ đề ra kế hoạch phù hợp với vị trí công việc và theo đuổi mục tiêu đến cùng để trở thành những người thành công trên con đường sự nghiệp phía trước nhé!

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp tổ chức sự kiện hiệu quả

Mở đầu nội dung chính của CV thường là phần mục tiêu nghề nghiệp. Nếu có phần mở màn này tốt thì bạn có thể khiến nhà tuyển dụng có hứng thú đọc tiếp CV của bạn. Hãy click vào bài viết dưới đây để tìm hiểu cách viết mục tiêu nghề nghiệp tổ chức sự kiện nhé!

Mục tiêu nghề nghiệp tổ chức sự kiện

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý