Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp] Khối V thi môn gì? Làm nghề gì để có thu nhập cao?

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khối V, một trong những tổ hợp khối thu hút được lượng lớn sự quan tâm từ các bạn học sinh hiện nay, thế nhưng liệu bạn có chắc kiến thức của bản thân đã hiểu được hết về tổ hợp khối này chưa? Khối V thi môn gì? Học khối V ra trường làm gì để có thu nhập cao nhất? Cùng tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Đôi nét tổng quan về khối V

1.1. Khối v thi môn gì?

Học khối V ra làm nghề gì để có mức thu nhập cao nhất đây? Một trong những câu hỏi không chỉ của riêng những bạn thí sinh, mà nó cũng là sự quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh. Thế nhưng trước khi tìm ra phương án cho câu trả lời này, liệu bạn đã biết khối V thi môn gì, nó gồm nhưng tổ hợp khối như thế nào chưa, cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé

Theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, V là một trong 3 khối của tổ hợp khối thi năng khiếu, bao gồm: H, V, M. Và trong 3 khối năng khiếu thì hiện nay khối V đang là khối nhận được sự thu hút của lượng lớn đông đảo các thí sinh đăng ký xét tuyển nhất

Cũng tùy từng ngành hay cũng tùy từng trường mà tổ hợp môn năng khiếu khối V cũng sẽ có những hệ số xét tuyển khác nhau, có những trường sẽ giữ nguyên, nhưng cũng có những trường sẽ nhân 1,5, hoặc có thể là nhân 2. Cũng vì thế mà với những thí sinh lựa chọn thi khối V thì lợi thế về mặt trúng tuyển là rất cao

 Khối v thi môn gì?
 Khối v thi môn gì?

Nếu như trước đây khối C chỉ có một khối nhất định và với những tổ hợp môn chính là: Toán- Lý- Vẽ( mỹ thuật vẽ, đồ họa), trong đó trong tâm chính của tổ hợp khối này là Vẽ, vì thế mà các bạn thí sinh cũng cần tập trung nhất vào môn này để có được lợi thế nhất khi xét tuyển khối V.

1.2. Tổ hợp môn của Khối V

Cũng giống như những khối ngành khác, khôi V cũng được phân thành nhiều tổ mã ngành khác nhau, cụ thể sẽ bao gồm các khối sau: V00, V01, V02, V03, V05, V06, V07, V08, V09, V10, V11. Trong đó với mỗi mã ngành cũng được xét theo từng tổ hợp môn khác nhau:

- V00: Vẽ hình họa mỹ thuật – Toán - Vật lý

- V01: Vẽ hình họa mỹ thuật - Toán - Ngữ văn

- V02: Vẽ mỹ thuật - Toán - Tiếng Anh

- V03: Vẽ mỹ thuật – Toán - Hóa

- V05: Vẽ mỹ thuật - Ngữ văn - Lý

- V06: Vẽ mỹ thuật - Toán - Địa

- V07: Vẽ mỹ thuật – Toán - Tiếng Đức

- V08: Vẽ mỹ thuật – Toán - Tiếng Nga

- V09: Vẽ mỹ thuật – Toán - Tiếng Nhật

- V10: Vẽ mỹ thuật – Toán - Tiếng Pháp

- V11: Vẽ mỹ thuật – Toán - Tiếng Trung

Đây cũng là khối học có nhiều cơ hội ngành nghề đa dạng. Một số ngành nghề chính bạn có thể tham khảo là Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Thiết kế công nghiệp, Thiết kế nội (ngoại) thất, Kiến trúc cảnh quan, Quản lý xây dựng…

2. Một số điều thí sinh cần lưu ý khi chọn khối V

Thực tế, ở mỗi một khối thi cũng sẽ có những đặc trưng riêng, vì thế mà trước khi đăng ký xét tuyển khối học này, các bạn thí sinh cũng cần phải lưu ý một số những điểm sau:

- Nắm rõ được chỉ tiêu cũng như mức điểm chuẩn (mức điểm chuẩn của những năm trước) của trường định đăng ký xét tuyển

Nắm rõ nguyên tắc khi làm bài thi năng khiếu khối V, đặc biệt là phần thi môn vẽ mỹ thuật hay vẽ hình họa

Cân đối thời gian khi làm từng phần mục trong bài thi để có thể đạt điểm tối đa ở mỗi câu hỏi

Chuẩn bị tâm lý thoải mái, vững vàng trước khi bước vào phòng thi cũng như tỉnh táo trong việc nhận diện đúng đề bài và hướng giải quyết vấn đề trong bài thi

Chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ các dụng cụ thi , đặc biệt là môn thi năng khiếu. Tránh trường hợp khi bước vào phòng thi không có đồ dùng.

Thông thường với môn thi vẽ sẽ do trường mà thí sinh thi tuyển tổ chức thi, vì thế mà các thí sinh cần phải chú ý kỹ càng về hình thức thi cũng như thời gian và địa điểm thi, để tránh mắc những sai sót không đáng có trong quá trình thi tuyển.

 Một số điều thí sinh cần lưu ý khi chọn khối V
 Một số điều thí sinh cần lưu ý khi chọn khối V

3. Học khối V, ra trường làm ngành gì để có thu nhập cao?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết học khối V ra trường làm gì để có mức thu nhập hấp dẫn nhất thì có thể tham khảo ngay một số những ngành nghề được giới thiệu dưới đây nhé.

3.1. Kiến trúc sư

Kiến trúc sư là một trong ngành chuyên về tổ chức, xây dựng không gian sống xanh với những công trình kiến trúc mang nhiều giá trị nghệ thuật cao. Đây cũng là một trong những ngành được đánh giá là có cơ hội việc làm lớn. Với ưu điểm về moi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, kiến trúc sư hiện đang là một trong những lựa chọn lý tưởng của thí sinh đối với chuyên ngành khối V

Với những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc sư, thì sau ra trường các bạn có thể nộp đơn xin ứng tuyển tại các tại các quan, doanh nghiệp khác nhau trên cả nước. Tùy từng vào tính chất công việc cũng như năng lực mà mỗi kiến trúc sư cũng sẽ có một mức thu nhập khác nhau, nhưng trung bình thường sẽ dao động từ 9 – 15 triệu đồng mỗi tháng.

Tham khảo thêm ngay: Việc làm Kiến trúc sư

3.2. Thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là sự kết hợp giữa nghệ thuật, sự sáng tạo và công nghệ hình ảnh để có thể truyền tải thông điệp đến người dùng. Vì thế mà thiết kế đồ họa hay còn được hiểu với một loại hình nghề khác là nghề thuật ứng dụng. Không chỉ là một trong những ngành có xu hướng tuyển dụng cao, mà thiết kế đồ họa cũng là một trong những ngành trong TOP danh sách những ngành đem đến mức thu nhập cao nhất hiện nay. Trong đó thu nhập của ngành Thiết kế đồ họa cũng được xếp vào hàng một trong những ngành nghề đem lại mức thu nhập hấp dẫn nhất hiện nay với mức lương khởi điểm từ 8 - 10 triệu đồng mỗi tháng đối với người chưa có kinh nghiệm hay sinh viên mới ra trường và từ 12 - 15 triệu đồng mỗi tháng đối với người đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành thiết kế đồ họa từ một đến hai năm trở lên.

Thiết kế đồ họa
Ngành thiết kế đồ họa

Điều này có thể cho thấy không chỉ đáp ứng được một công việc ổn định, một mức lương hấp dẫn, có nhiều cơ hội thăng tiến mà cơ hội việc làm trong ngành thiết kế đồ họa là rất cao. Tuy nhiên để có thể có mức thu nhập hấp dẫn, cơ hội thăng tiến nhanh trong công việc thì nếu chỉ khả năng vẽ thôi thì chưa đủ, mà nó đòi hỏi người làm phải có một trí tưởng tượng cao và phong phú, biết cách bắt nhịp với những xu hướng của thị trường, nên  nếu bạn là người năng động và ưa thích sự sáng tạo thì có thể tham khảo ngay cho mình về ngành ngành nghề này nhé.

3.3. Thiết kế thời trang

Thời trang, một trong những ngành được xem là không bao giờ “lỗi mốt của thời đại”, bởi thế một điều dễ hiểu khi thiết kế thời trang luôn là một trong những ngành đứng đầu danh sách có có nhu cầu nhân lực mạnh nhất hiện nay, điều này không chỉ đồng nghĩa giúp hàng trăm các sinh viên có cơ hội tìm được việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp mà nó cũng đem đến về một nguồn thu nhập vô cùng hấp dẫn.

Dù à một ngành nghề hot, đem đến mức thu nhập cao, thế nhưng để có thể dễ dang tạo dựng được sự nghiệp thành công trên lĩnh vực về thời trang, thì những người làm thiết kế không chỉ là những người có chuyên môn giỏi, có sự sáng tạo phong phú mà quan trọng họ cần phải là những người nhanh nhạy trong việc nắm bắt được gu thời trang theo từng xu hướng của thị trường để tạo ra những thiết kế mang “thương hiệu” của riêng mình.

Tham khảo thêm: Việc làm Thiết kế thời trang

3.4. Sư phạm mỹ thuật

Tất nhiên rồi, sư phạm một trong những ngành không thể thiếu trong bất kỳ một khối học nào. Tùy vào từng chuyên ngành học mà sinh viên sau ra trường có thể trở thành những giáo viên dạy môn vẽ tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông,.. hay cũng có thể trở thành những giảng viên đào tạo về ngành học mỹ thuật tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên toàn quốc.

Bởi thế nếu bạn cảm thân là người có khả năng trong việc truyền đạt và khả năng và tổ chức những hoạt động mỹ thuật và có năng khiếu trong việc nghiên cứu những vấn đề mỹ thuật thì có thể tham khảo ngay cho mình về ngành nghề này nhé.

Tham khảo thêm: Việc làm Giáo viên Mỹ thuật

3.5. Ngành Quy hoạch và đô thị

Không chỉ đem đến một mức thu nhập hấp dẫn, mà Quy hoạch và đô thị còn là một trong những ngành được giới chuyên gia đánh giá là có nhu cầu tuyển dụng lớn, đem lại nhiều cơ hội tìm việc nhất trong tương lai.

Với ngành Quy hoạch và đô thị, sau khi hoàn thành xong khóa học của mình tại trường, các bạn sịnh viên có thể nộp đơn xin ứng tuyển với các vị trí như:tư vấn quy hoạchtại các công ty, doanh nghiệp và thực hiện xây dựng đồ án và thực hiện các công việc nằm trong bản đồ án quy hoạch vùng, hay quy hoạch chung đô thị, phân khum, quy hoạch chi tiết…

3.6. Thiết kế nội- ngoại thất

Được xem là một trong những ngành có sự kết hợp tổng hợp của cả yếu tố về nghệ thuật và và khoa học kỹ thuật, dựa trên sự phối hợp hài hòa của người làm về màu sắc và ánh sáng. Nếu bạn là người có khả năng về cảm thụ sáng tạo và có sự yêu thích của bản thân về ngành nghề nội thất thì có thể tham khảo ngay cho bản thân về ngành nghề này nhé.

Bên cạnh những ngành học nêu trên, khối V còn một số ngành nghề khác mà bạn có thể tìm kiếm và tham khảo như: Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Thiết kế công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật kiến trúc, Công nghệ điện ảnh- truyền hình hay Quản lý xây dựng.

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “khối V thi môn gì”, hy vọng rằng thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một câu trả lời đầy đủ nhất về khối V thi môn gì, cũng như việc dễ dàng hơn trong việc định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân trong tương lai. Chúc các bạn thành công!!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý