Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những kỹ năng giám sát bán hàng mà nhân viên cần có

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Để dẫn dắt, theo dõi hoạt động của đội ngũ kinh doanh thì doanh nghiệp cần đến những nhân viên thực hiện nhiệm vụ giám sát quy trình bán hàng. Những nhân viên này cần đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng giám sát bán hàng ra sao? Tất cả điều đó sẽ được bật mí ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng khám phá nào.

1. Tầm quan trọng và kỹ năng của người giám sát

1.1. Tại sao doanh nghiệp cần có người giám sát bán hàng?

Giám sát bán hàng là người thực hiện các nhiệm vụ theo dõi quy trình thực hiện công việc của đội ngũ nhân viên kinh doanh. Các kế hoạch bán hàng đã được những nhà chiến lược đề ra nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho công việc.

Tầm quan trọng của người giám sát bán hàng
Tầm quan trọng của người giám sát bán hàng

Tuy nhiên nếu như nhân viên không thực hiện theo quy trình đó có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Trước hết nhân viên giám sát bán hàng là người sẽ cùng với bộ phận kho kiểm soát lượng hàng tồn kho trong doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần kiểm soát về số lượng hàng hóa bán ra cho người tiêu dùng, những mặt hàng nào bán chạy, những mặt hàng nào còn tồn đọng nhiều hay lượng hàng đang ký gửi ở đại lý là bao nhiêu. Dựa trên những số liệu đó doanh nghiệp sẽ xác định được loại hàng nào người tiêu dùng có nhu cầu cao, loại hàng nào không nên nhập về nhiều.

Như vậy quá trình điều tiết lượng hàng trong kho của doanh nghiệp mới được đảm bảo. Cũng nhờ vào đây mà đội ngũ Marketing mới lên các chiến lược quảng cáo hay chương trình khuyến mại, tặng kèm hợp lý.

Nhân viên giám sát sẽ là người trực tiếp đôn đốc các nhân viên kinh doanh thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Sau quá trình theo dõi các nhân viên trong từng dự án, người giám sát có thể đánh giá được năng lực, trình độ làm việc của từng nhân viên. Từ đó đến cuối chu kỳ hoạt động kinh doanh hoặc kết thúc dự án người giám sát sẽ có được những đánh giá để đưa ra các mức thưởng dành cho nhân viên có thành tích tốt.

Khi các khách hàng thấy được doanh nghiệp có một đội ngũ nhân viên giám sát bán hàng hiệu quả thì các khách hàng cũng sẽ yên tâm hơn trong quá trình mua hàng. Nếu như khách hàng có bất kỳ vấn đề với sản phẩm thì người giám sát bán hàng sẽ chỉ đạo nhân viên kinh doanh giải quyết những vấn đề đó cho họ.

1.2. Yêu cầu về kỹ năng của giám sát bán hàng

1.2.1. Kỹ năng lắng nghe và dẫn dắt cuộc trò chuyện

Một nhân viên giám sát bán hàng biết lắng nghe và thấu hiểu nhân viên mới có thể điều hướng được các cuộc trò chuyện, trao đổi về vấn đề công việc. Người giám sát tài năng là người giám sát có thể cân bằng giữa việc giám sát nhân viên bán hàng với việc thực hiện các nhiệm vụ công việc khác.

Kỹ năng lắng nghe và dẫn dắt cuộc trò chuyện
Kỹ năng lắng nghe và dẫn dắt cuộc trò chuyện

Trong những cuộc họp hay trao đổi với các nhân viên thì kỹ năng giao tiếp là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người giám sát mang về hiệu quả công việc. Người cấp trên đưa ra những chiến lược hợp lý, lời nói thể hiện sự thấu hiểu và khuyến khích tinh thần của nhân viên sẽ nhận được sự tôn trọng.

Khi những ý kiến thể hiện đúng trọng tâm vấn đề thì giám sát viên sẽ nhận được những phản hồi tích cực từ phía nhân viên. Để công việc giám sát và điều chỉnh hành vi của các nhân viên diễn ra thuận lợi hơn, giám sát viên có thể nhớ đến sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý kênh phân phối.

1.2.2. Lãnh đạo và giải quyết xung đột nơi làm việc

Bằng cách tạo ra một môi trường làm việc mà nhân viên nhận được sự hỗ trợ đắc lực, các giám sát viên sẽ thúc đẩy nhân viên cấp dưới của mình thực hiện các nhiệm vụ tốt hơn. Kỹ năng lãnh đạo sẽ khiến cho các quy trình làm việc được quản lý chặt chẽ hơn, từ đó nhân viên nghiêm túc làm việc và mang lại kết quả đáng mong đợi.

Lãnh đạo và giải quyết xung đột nơi làm việc
Lãnh đạo và giải quyết xung đột nơi làm việc

Một giám sát viên muốn quản lý tốt các thành viên cần phải dành thời gian để quan sát từng cá nhân. Như vậy mới có thể phát hiện ra điểm mạnh của từng người để phân công công việc sao cho hợp lý, các thành viên sẽ phối hợp nhịp nhàng hơn trong từng khâu làm việc.

Trong quá trình làm việc không thể tránh khỏi những lúc các cá nhân có những quan điểm làm việc khác nhau. Vì thế giám sát viên phải là người dung hòa được các ý kiến và quan điểm ấy. Kỹ năng xử lý xung đột sẽ giúp các vấn đề được giải quyết nhanh chóng và đem đến hòa khí trong môi trường làm việc.

1.2.3. Quản lý thời gian hợp lý kết hợp tư duy phản biện

Để công việc của nhóm đạt được hiệu quả, người làm công tác giám sát phải phải có khả năng quản lý công việc và thứ tự thực hiện các đầu việc với thời gian hợp lý. Đặc biệt với những công việc hạn chế về thời gian và có khối lượng công việc lớn thì vai trò của người quản lý lại càng được thể hiện rõ.

Quản lý thời gian hợp lý kết hợp tư duy phản biện
Quản lý thời gian hợp lý kết hợp tư duy phản biện

Người giám sát phải đánh giá được mức độ ưu tiên của từng đầu công việc để có các biện pháp điều chỉnh nhằm đảm bảo các đầu công việc được thực hiện kịp thời. Khi có vấn đề xảy ra trong công việc kỹ năng giám sát bán hàng cần có tiếp theo đó là kỹ năng phản biện.

Để đưa ra được giải pháp thì người giám sát phải quan sát vấn đề và từng bước xác định điểm mấu chốt cần giải quyết. Yếu tố này đặc biệt cần thiết trong trường hợp giữa các nhóm có sự xung đột, bất đồng về ý kiến.

Ngoài ra để giải quyết các vấn đề nhanh chóng các giám sát viên cần thấu hiểu hoàn cảnh và đặc điểm tính cách của từng nhân viên. Có như vậy người giám sát mới biết được lý do cho cách hành xử của nhân viên là do yếu tố nào tác động đến.

Nhận thức được vấn đề này giám sát viên sẽ mang đến một môi trường làm việc công việc. Các nhân viên sẽ thoải mái hơn khi làm việc bởi mỗi người đều được trao cho cơ hội và thách thức làm việc như nhau. Khi đó họ có sẽ thể hiện được năng lực làm việc của bản thân một cách tốt nhất.

2. Quy trình áp dụng kỹ năng giám sát bán hàng

Nhằm giám sát nhân viên bán hàng một cách tốt nhất, các giám sát viên cần xây dựng một quy trình giám sát cụ thể. Thực hiện theo quy trình đó, người giám sát sẽ quản lý được các nhân viên bán hàng một cách hiệu quả.

Quy trình áp dụng kỹ năng giám sát bán hàng
Quy trình áp dụng kỹ năng giám sát bán hàng

Bước đầu tiên mà nhân viên giám sát cần thực hiện đó là xây dựng mục tiêu cho bản thân và cho cả những nhân viên bán hàng. Những mục tiêu cần xây dựng ở đây có thể kể đến như là đảm bảo số lượng hàng hóa cung cấp cho các đại lý và các cửa hàng bán lẻ trên thị trường, ổn định số lượng hàng tồn kho và doanh số bán ra của từng mặt hàng.

Tiếp theo các giám sát viên cần lập kế hoạch đo lường tiến độ thực hiện công việc của nhân viên trong ngắn hạn và dài hạn. Các doanh nghiệp thường có nhiều địa điểm bán hàng khác nhau vì thế nhân viên giám sát cần đảm bảo nắm bắt được tình hình tại từng địa điểm. Kế hoạch đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên cần được tiến hành hàng tuần, hàng tháng.

Một bước rất quan trọng trong quy trình đó là giám sát công việc theo đúng như kế hoạch đã đề ra. Người giám sát có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các phần mềm giám sát bán hàng để công việc được thực hiện nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Nhiệm vụ cuối cùng đó chính là đánh giá kết quả giám sát nhân viên bán hàng. Những báo cáo về kết quản giám sát sẽ được đưa ra để nêu bật các thành tích và rút kinh nghiệm trên những vấn đề để đạt được kết quả tốt hơn trong kỳ tới.

Xem thêm: Cách thức quản lý bán hàng trên điện thoại hiệu quả

3. Trách nhiệm của một nhân viên giám sát bán hàng

Nhân viên giám sát bán hàng cần đảm bảo sự ổn định của lượng hàng hóa nhập kho, xuất kho, số lượng hàng hóa tại mỗi điểm bán. Người giám sát sẽ chịu trách nhiệm xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng và duy trì doanh số với các khách hàng thân thuộc của doanh nghiệp.

Trách nhiệm của một nhân viên giám sát bán hàng
Trách nhiệm của một nhân viên giám sát bán hàng

Ngoài ra một người giám sát tài năng phải biết phân tích sự thay đổi của các yếu tố trên thị trường, cập nhật tình hình của các đối thủ cạnh tranh để lập ra các kế hoạch giám sát bán hàng hiệu quả. Thêm vào đó với những nhân viên chưa đáp ứng được về kỹ năng công việc cần có kế hoạch đào tạo nhân viên phù hợp.

Vậy là bạn đã biết các kỹ năng giám sát bán hàng mà một nhân viên cần phải có rồi đúng không nào? Quy trình bán hàng có được thực hiện đúng như kế hoạch hay không phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên giám sát. Nhân viên giám sát bán hàng thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình sẽ mang đến cho doanh nghiệp cơ hội mở rộng thị trường.

Bản mô tả công việc giám sát bán hàng chi tiết nhất 2021

Giám sát bán hàng là người chịu trách nhiệm theo dõi tình hình bán hàng của nhân viên trong doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu bản mô tả công việc giám sát bán hàng cụ thể trong bài viết.

Mô tả công việc giám sát bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý