Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Năng lực thực tế, bạn sẽ làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT?

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Ngày cập nhật: 23/09/2020

Theo quan niệm của nhiều người, Đại học là con đường duy nhất dẫn tới thành công vì vậy việc định hướng tương lai qua việc học Đại học là điều mà họ luôn hướng tới. Thế nhưng nhìn từ thực tế, số cử nhân Đại học ra trường thành công được bao nhiêu? Những chia sẻ dưới đây về những công việc ổn định với mức thu nhập hấp dẫn không yêu cầu bằng cấp sẽ giúp gạt đi suy nghĩ Đại học là con đường lập nghiệp duy nhất và từ năng lực thực tế, bạn sẽ làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT?

1. Bạn nghĩ sao khi lập nghiệp không qua Đại học 

lập nghiệp làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT
Đại học không phải con đường duy nhất dẫn tới thành công 

Quan niệm học Đại học để đổi đời, để bước tới danh vọng thành công ngày nay nhiều người vẫn còn rất đề cao. Họ nghĩ không học Đại học là không có việc làm ổn định, công việc làm công nhân không yêu cầu trình độ lại rất vất vả và để có một cuộc sống sung túc “đi shopping không cần nhìn giá” chỉ với trình độ Trung học phổ thông thì không dám mơ ước. Nhưng thực tế có như suy nghĩ? 

Bạn mất thời gian 4 năm để học Đại học trong khi người khác lại dành khoảng thời gian này để trải nghiệm công việc thực tế, kiến thức họ có được không qua lý thuyết khô khan mà từ những gì họ được làm, được tiếp xúc trực tiếp. Đa số gia đình hiện nay các bậc phụ huynh đều rất quan tâm tới việc học của con cái, nhất là với những gia đình có chuẩn bị tốt nghiệp THPT. Tâm nguyện của họ luôn muốn con cái được học hành cao để có một tương lai tươi sáng, họ thường xuyên dành cho con mình lời khuyên, lời động viên “Cố mà học con ạ! Học để thoát cái nghèo, để không khổ như bố mẹ.” Bởi vậy nên để báo hiếu với cha mẹ các bạn vẫn phải tiếp tục cố gắng học dù khả năng học tập không tốt hoặc lựa chọn ngành học theo định hướng của gia đình mà không có định hướng, đam mê với nghề . 

Với suy nghĩ đó, vô tình tự các bạn đã tạo nên bi kịch cho bản thân định hướng sai nghề, không được làm điều mình thích  từ đó khiến việc học không được chuyên tâm, không có hứng thú, cảm thấy bản thân không phù hợp với nghề nhưng vẫn cố gắng lấy tấm bằng ra trường. Đi làm không có tình yêu với công việc, làm việc không có năng suất, không có năng lực thăng tiến trong công việc vậy nên sau nhiều năm đi làm vị trí vẫn chỉ duy trì ở cấp nhân viên. Trong khi bạn bè mình đã làm ông nọ bà kia chỉ vì họ được làm công việc yêu thích, được “bung lụa” đam mê và thậm chí trong số đó còn có người khởi nghiệp không qua Đại học. 

Từ lâu lịch sử nhân loại trên thế giới đã được chứng kiến nhiều người thành công không cần học Đại học, nổi tiếng trong số đó chúng là tổng thống Mỹ Abraham Lincol và một cái tên quen thuộc giàu có nhất thế giới không ai khác là nhà sáng lập của đế chế hùng mạnh Microsoft – Bill Gates. Bên cạnh đó những cái tên như Steve Jobs – đồng sáng lập viên, chủ tịch và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng điện thoại, máy tính, macbook hàng đầu thế giới cho đến tận ngày nay là Apple, Michael Dell – nhà sáng lập và CEO của tập đoàn Dell, Inc hay một trang mạng xã hội đang làm mưa làm gió thu hút sự tham gia của hầu hết giới trẻ và thậm chí là người lớn tuổi hiện nay là trang Facebook và nhà sáng lập ra nó và một chàng trai trẻ tuổi sinh năm 1984 -  Mark Zuckerberg,… Tất cả họ đều thành công khi trong tay không có tấm bằng đại học. 

Còn tại Việt Nam – đất nước bé nhỏ hình chữ S của chúng ta có những ai. Cùng điểm mặt các nhân tài có điểm xuất phát không phải từ cánh cổng Đại học. Nhân vật đầu tiên nhắc tới là ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai người đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của bóng đá nước nhà sau 4 lần thi Đại học thất bại, tiếp đến là chủ tịch của Tập đoàn Hoa Sen – ông Lê Phước Vũ người chưa từng học Đại học, khởi nghiệp năm 31 tuổi bằng một cơ sở bán lẻ tôn,… và còn rất nhiều ông, bà chủ lớn là “đầu tàu” dẫn dắt sự phát triển của các Công ty/ Tập đoàn danh tiếng hiện nay. 

Đó là minh chứng đối lập với suy nghĩ đại học là “liều thuốc tiên” nuôi dưỡng tương lai của tất cả mọi người. Thành công không phải cứ theo con đường đại học, trượt đại học không phải là thất bại mà đang cho bạn một hướng đi mới phù hợp hơn với năng lực của bản thân. 

2. Bạn dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông

làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT
Bạn dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông

Tuổi 18 – ngưỡng cửa của sự nghiệp và cuộc sống. Giai đoạn này là lúc bạn nghĩ tới tương lai, ra quyết định về định hướng công việc. Tuy nhiên đây lại là lúc lựa chọn khó khăn nhất nếu không bạn không xác định được đam mê, không biết mình muốn gì? Mình thích gì? Và khả năng của mình hợp với nghề gì? Nhiều bạn có trình độ học tập yếu, để thi đỗ đại học vào trường danh giá được học chuyên ngành mình yêu thích thì không có khả năng. Lúc này họ lại nghĩ làm gì khi không có được tấm bằng cử nhân như bạn bè? Sau 12 năm học tập, cảm giác chơi vơi, lạc lõng giữa ngã tư lựa chọn bước tiếp hành trình của cuộc sống khi không có định hướng cụ thể ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và làm giới hạn cơ hội định hướng nghề nghiệp của họ. 

Khi còn trẻ, ở cái độ tuổi giao thoa giữa học tập và công việc, trải nghiệm thực tế chưa có, tình trạng xảy ra chủ yếu với các bạn trẻ vùng nông thôn khi bố mẹ lại cũng không có định hướng phù hợp cho con bởi thế về công việc mình sẽ làm trong tương lai không phải ai cũng chắc chắn được. Ngay cả giai đoạn cuối năm lớp 12, bạn tuyên bố rất hào hùng với gia đình với bố mẹ sẽ cố gắng thi đậu là Đại học Y tương lai trở thành bác sĩ nhưng sau đó điểm số không như bạn mong muốn, tương lai là một bác sĩ đã chuyển hướng sang một lựa chọn khác. Và rất có thể bạn không tiếp tục theo con đường đại học. Có lẽ họ nhận ra một thực tế đáng buồn từ cuộc đua ô ạt vào đại học rồi 4 năm sau lượng cử nhân ra trường thất nghiệp, không kiếm được việc làm, phải chấp nhận làm công việc ở vị trí nhân viên không cần bằng cấp để kiếm sống hoặc cố chấp sống qua ngày với công việc trái ngành. Điều này chính là sự lãng phí về thời gian, tiền bạc và cả tuổi thanh xuân trước một phút quyết định không đúng đắn. 

Vậy bạn dự định sẽ học nghề gì sau khi tốt nghiệp THPT khi con đường học vấn lên Đại học/ Cao đẳng không nằm trong lựa chọn tương lai của mình? Hãy dành chút thời gian lắng đọng, suy ngẫm về cuộc đời và tự đặt cho mình câu hỏi “Mình phù hợp với công việc nào?” và tự tìm câu trả lời qua thực tế cuộc sống, qua tìm hiểu và cũng có thể dựa trên xu thế công việc trong thời đại đang sống. Sẽ có không ít cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho bạn lựa chọn. Công việc nào chân chính cũng nên chân trọng vì thế không có gì đáng ngại nếu bạn thích làm nghề thợ mộc, thợ cắt tóc hay một nhân viên spa,… Còn gì hạnh phúc hơn khi được làm công việc theo “đam mê” của chính mình. 

3. Công việc dành cho người tốt nghiệp THPT 

Nên học nghề gì sau khi tốt nghiệp THPT? Có rất nhiều nghề để bạn theo đuổi với cơ hội hấp dẫn trong những công ty có mức lương cao nhất tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp THPT. Bạn không cần lo lắng khi không học đại học sẽ không có việc làm ổn định, không được làm việc trong môi trường sạch sẽ,… mà phải đảm đương công việc “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời.” Dưới đây sẽ là một vài gợi ý công việc cho bạn cái nhìn khác để xua đi suy nghĩ tiêu cực kia. 

công việc làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp thpt
Không thiếu việc làm với mức lương hấp dẫn với tấm bằng tốt nghiệp THPT

3.1. Nhân viên bán hàng 

Nhân viên bán hàng là công việc Timviec365.vn muốn giới thiệu đầu tiên bởi theo số liệu thống kê trên website Timviec365.vn số đơn vị tuyển dụng vị trí này chiếm phần đa trong số những công việc không yêu cầu bằng cấp chứng tỏ cơ hội việc làm rất hấp dẫn. Bên cạnh đó trong bối cảnh kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, lĩnh vực thương mại hóa đang có cơ hội hoạt động thế mạnh, luôn cập nhật nhiều ngành hàng mới đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. 

Với tấm bằng tốt nghiệp trung học phổ thông bạn hoàn toàn đủ khả năng thậm chí được chào đón nhiệt tình từ các công ty thương mại trở thành nhân viên bán hàng quần áo, giày dép, nhân viên bán hàng phụ kiện du lịch, nhân viên bán hàng đồ chơi trẻ em hay nhân viên bán hàng trong siêu thị,… Quá nhiều công việc nhân viên bán hàng và có quá nhiều công ty thương mại đang chờ đón những bộ hồ sơ xin việc chỉ với tấm bằng tốt nghiệp THPT từ bạn hứa hẹn mức thu nhập đáp ứng nhu cầu sống hiện nay. 

3.2. Tự kinh doanh 

Tốt nghiệp THPT có đam mê kinh doanh nhưng không lựa chọn con đường học vấn để xây dựng nền móng trên hành trình lập nghiệp của mình, nếu may mắn nhận được sự trợ giúp từ gia đình việc khởi nghiệp trở thành ông/ bà chủ nhỏ của một shop quần áo, một quán ăn hay một quán cà phê không còn là điều quá xa xỉ với tuổi trẻ. Từ quy mô nhỏ với tài tính toán, khả năng kinh doanh với chiến lược độc đáo dù không cần qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp cơ hội để bạn phát triển quy mô rộng lớn với một chuỗi các cửa hàng hay thành một công ty, một tập đoàn lớn chỉ đang chờ thời điểm thích hợp để bừng sáng. 

3.3. Nhân viên chăm sóc da và làm đẹp (làm Spa)

Làm đẹp đang là một ngành nghề được đánh ra có cơ hội phát triển đột phá trong tương lai gần. Khi đời sống con người tăng cao, phụ nữ sống trong thời hiện đại không còn quanh quẩn bận tối mắt tối mũi trong căn phòng bếp, họ dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, xêm việc đi làm đẹp tại các Spa là một công việc mỗi tuần ít nhất phải làm một lần. Vậy nên ngày càng nhiều Spa mở ra cần tới nguồn nhân lực có tay nghề ngày càng nhiều. Do đó, với nghề này không những không yêu cầu trình độ đại học mà thậm chí không cần tấm bằng THPT việc tìm kiếm một vị trí công việc ổn định trong ngành không hề khó.  

3.4. Nhân viên chăm sóc khách hàng 

Đặc trưng của nghề chăm sóc khách hàng là thường xuyên có những cuộc trao đổi, tiếp xúc với khách hàng vì vậy yêu cầu vào nghề chỉ cần ứng viên có giọng nói dễ nghe và kỹ năng diễn đạt tốt thì bạn đã có thể trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng được chào đón gia nhập vào nhiều doanh nghiệp. Tại vị trí này bạn được làm trong môi trường sạch sẽ, không gian làm việc rộng, không yêu cầu bằng cấp mà mức lương cao không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng. 

Ngoài những công việc kể trên, bạn còn có rất nhiều công việc để lựa chọn với mức thu nhập đủ làm bạn hài lòng với tấm bằng tốt nghiệp THPT trên tay. Chẳng hạn như: Làm thợ mộc, làm công nhân sửa chữa nói chung, làm mẫu ảnh, PG (nếu sở hữu vóc dáng, thần thái trong giới nghệ thuật),… 

Một lần nữa khẳng định “Đại học không phải con đường duy nhất dẫn tới thành công!” Ai trong số chúng ta đều có thể lập nghiệp hoặc tìm được công việc ổn định có mức thu nhập hấp dẫn với tấm bằng tốt nghiệp THPT. Hãy tự định hướng cho bản thân với câu hỏi “Làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT?” rồi tìm câu trả lời từ thông tin tuyển dụng các công việc không yêu cầu trình độ Đại học trên Timviec365.vn hoặc từ xu hướng việc làm thực tế để có quyết định công việc tương lai phù hợp nhất nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý