Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lịch sử Singapore- Đảo quốc sư tử và con rồng châu Á của hiện tại

Tác giả: Nguyễn Nhung

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến những con rồng của châu Á hiện tại, bên cạnh những cái tên sừng sỏ như Nhật Bản hay Hàn Quốc, thì không thể không nhắc đến Singapore. Đảo quốc sư tử đã có những thay đổi mạnh mẽ trong vài thập kỷ trở lại đây. Cùng tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của con rồng châu Á này nhé. 

1. Sơ lược về đất nước Singapore

1.1. Vị trí địa lý

Singapore là đất nước thuộc đông nam á, nằm bên trong bán đảo Mã Lai. Lãnh thổ Singapore gồm một hòn đảo chính và 60 hòn đảo nhỏ xung quanh. Singapore nằm trong một khu vực có hoạt động giao thương buôn bán lớn và cũng là nằm trên tuyến hàng hải quan trọng của khu vực cũng như trên thế giới.

Sơ lược về đất nước Singapore
Sơ lược về đất nước Singapore

Điều này có ảnh hưởng lớn lịch sử hình thành của Singapore cũng như những thành quả mà quốc đảo này đã đạt được trong thời gian qua.

1.2. Nguồn gốc cái tên đảo quốc sư tử

Vì nằm trọn vẹn trên một hòn đảo thuộc quần đảo Mã Lai nên Singapore được gọi là một quốc đảo. Thế còn tên gọi quốc đảo sư tử bắt nguồn từ đâu. Theo những câu chuyện được người dân Singapore lưu truyền lại cho đến ngày nay thì tên gọi này có từ thế kỷ 13, khi một vị hoàng tử của người Mã Lai đặt chân lên hòn đảo. Ngay sau đó ông đã thấy một con sư tử xuất hiện trước mắt mình. Nhận thấy đây là điềm tốt, hoàng tử cho lập một khu dân cư nơi ông nhìn thấy con sư tử và từ đó bắt đầu xuất hiện tên gọi đảo quốc sư tử. 

2. Lịch sử phát triển Singapore

2.1. Singapore những ngày đầu của lịch sử

Vào những năm 1820, khu vực mà khoảng 200 năm sau đó đã có bước phát triển thần kỳ, thì lúc này nơi đây chỉ là một vùng đầm lầy với vài cánh rừng râm rạp. Khi người Anh đặt chân đến Singapore, một luồng gió mới báo hiệu cho sự thay đổi sắp diễn ra tại đây. Thời gian này, Singapore khác xa so với những gì chúng ta thấy ngày nay. Mặc dù những ghi chép cho thấy đã có cư dân sinh sống tại Singapore từ thế kỷ II TCN, thế nhưng mãi đến thế kỷ 17, sự tồn tại của Singapore mới được cả thê giới biết đến.

 Singapore những ngày đầu của lịch sử
Singapore những ngày đầu của lịch sử

Từ khoảng thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, khi chủ nghĩa thực dân bắt đầu bành trướng đến khu vực đông nam á. Khi đó Hà Lan đang chiếm Malaysia nhưng bị người Anh đảo chính nhằm giành quyền độc chiếm khu vực này. Đây cũng là thời điểm chính thức người Anh tách Singapore ra khỏi Malaysia, dẫn đến việc hình thành quốc gia Singapore đôc lập như ngày nay. 

2.2. Singapore thời kỳ chiến tranh thế giơi thứ hai 

Năm 1942, khi quân Đồng Minh bị Nhật Bản đánh bại, Singapore rơi vào tay người Nhật. Ngay sau đó Nhật Bản đã áp dụng một loạt chính sách cai trị hà khắc lên quốc đảo này. Vào năm 1945, Nhật đầu hàng Đồng Minh vô điều kiện, Singapore trở lại với quyền kiểm soát của Anh tuy nhiên lúc này sự tín nhiệm của người dân Singapore với Anh không còn cao như trước nữa.  

2.3. Singapore dưới thời Lý Quang Diệu

Năm 1959 đánh dấu một trang sử mới của Singapore khi người Anh chính thức trả lại cho họ quyền tự do. Đó thực sự là một ngày hội đối với người dân đảo quốc sự tử. Lý Quang Diệu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm đó để trở thành thủ tướng đầu tiên của Singapore. 

Singapore dưới thời Lý Quang Diệu
Singapore dưới thời Lý Quang Diệu

Năm 1963 Singapore sát nhập với Malaysia để củng cố các mối quan hệ với ý định hợp tác phát triển lâu dài. Tuy nhiên do bất đông về chính sách và đường lối xung khắc nhau nên một lần nữa Singapore lại tách khỏi Malaysia năm 1965, trở thành một quốc gia độc lập cho đến hiện tại. 

Trong suốt thời gian cầm quyền, thủ tướng Lý Quang Diệu đã có những chính sách hợp lý và tiến bộ nhằm thu hút nhân tài cho đất nước. Chỉ trong vòng 10 năm, kinh tế Singapore đã có những bước phục hồi. Không nhiều người tin rằng Singapore sẽ không thể tồn tại sau khi tách khỏi liên bang malaysia thế nhưng với tài điều hành của Lý Quang Diệu, mọi thứ đang dần trở nên tốt đẹp hơn dành cho Singapore. 

Đảo quốc sư tử trong giai đoạn phát triển hưng thịnh
Đảo quốc sư tử trong giai đoạn phát triển hưng thịnh

Bộ Phát triển quốc gia Singapore đã có những dự án xây dựng nhà và hỗ trợ người dân về măt chỗ ở giúp nâng cao điều kiện sống của xã hội. Hàng chục nghìn người đã thoát khỏi cảnh phải sống trong những khu ổ chuột. Người dân được sống trong những khu nhà kiểu mới, hiện đại hơn, qua đó đảm bảo về an sinh xã hội. 

Những năm 80 của thế kỷ 20, tỉ lệ thất nghiệp cũng như tỉ lệ tội phạm của Singapore giảm đáng kể. Không chỉ vậy những chiến dịch kêu gọi bảo vệ mội trường liên tục diễn ra, chẳng hạn như cấm khạc nhổ  hay vứt rác bừa bãi. Điều đó khiến cho môi trường cảnh quan Singapore đến hiện tại, vẫn luôn là một trong những địa điểm xanh và sạch nhất trên thế giới. 

Năm 1985, đảo quốc sư tử đã chính thức không còn người vô gia cư, cũng không còn những khu ổ chuột làm mất đi mỹ quan đô thị nữa. Nạn phân biệt chủng tộc cũng được xóa bỏ hoàn toàn khi giờ đây người dân thuộc các dân tộc khác nhau có thể sinh sống trên lãnh thổ Singapore một cách hòa bình. 

3. Singapore và sự hiện thực hóa mục tiêu con rồng châu Á

Là một quốc gia nhỏ bé và không có quá nhiều tài nguyên, thế nhưng hiện tại Singapore là một trong những quốc gia sở hữu nhiều triệu phú đô la nhất trên thế giới. Sau đây chúng ta cùng điểm lại qua một số những thành tựu của Singapore từ thời thủ tướng Lý Quang Diệu đến bây giờ là gì nhé.

Singapore và sự hiện thực hóa mục tiêu con rồng châu Á
Singapore và sự hiện thực hóa mục tiêu con rồng châu Á

3.1. Kinh tế 

Nhiều chính sách đã được thực thi để đảm bảo mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Các Quỹ tín dụng nhà đất và quỹ dự phòng trung ương được thành lập. Trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến 2014, nền kinh tế Singapore đã ghi nhận những bước phát triển kỷ lục khi GDP tăng 440 lần, từ 700 triệu USD lên xấp xỉ 308 tỷ USD. GDP bình quân đầu người cũng tăng từ 428 lên 56264 USD.
Trong những năm qua Singapore luôn nằm trong top 10 quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới. Các cơ chế mới về thị trường cũng như cơ chế mới về thuế đã giúp thị trường Singapore trở thành nơi khá hấp dẫn nguồn vốn đầu tư nước ngoài. 

3.2. Văn hóa- Xã hội

Vì từng là thuộc địa của Anh nên ngôn ngữ chủ yếu của Singapore là tiếng Anh. Điều này vô tình tạo nên sự phân biệt sắc tộc khá lớn trong xã hội của đảo quốc sư tử khi một bộ phận không nhỏ người Hoa nhập cư vào. Chính sách song ngữ Anh - Hoa được ban hành nhằm hỗ trợ các nhóm sắc tộc sinh sống hòa bình trên lãnh thổ Singapore. Những nỗ lực của chính phủ tạo ra bản sắc Singapore là một quốc gia đa văn hóa. 

Singapore là một đất nước đa dạng về sắc tộc
Singapore là một đất nước đa dạng về sắc tộc

Với việc ban hành luật một cách nghiêm minh và chặt chẽ, bộ luật được đưa ra với quy định về hơn 40 lọại tội phạm khác nhau, góp phần giúp cho Singapore trở thành quốc gia có tỉ lệ tội phạm thấp nhất trên thế giới. 

Vừa rồi là những thông tin về lịch sử của Singapore và những thành tựu mà quốc gia này đạt được từ khi giành được độc lập cho đến hiện tại. Có thể thấy, bộ máy ban lãnh đạo cùng với người đứng đầu đất nước đã có những chính sách phù hợp với thời cuộc cũng như những biện pháp mạnh tay để đưa đảo quốc sư tử, từ một quốc gia thuộc địa, trở thành con rồng châu Á như hiện nay.

Lịch sử hãng đồng hồ Citizen

Citizen là thương hiệu đồng hồ lớn của Nhật Bản. Tìm hiểu về lịch sử của Citizen trong bài viết dưới đây. 

Lịch sử hãng đồng hồ Citizen

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý