Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô phỏng là gì? Mô phỏng được ứng dụng trong thực tiễn như thế nào?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mô phỏng là gì là một trong những vấn đề khá là trừu tượng được rất nhiều người tìm hiểu. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về mô phỏng là gì, mục đích của mô phỏng là gì?... cùng với những thông tin có liên quan đến mô phỏng mà các bạn cần biết.

1. Khái quát về mô phỏng là gì?

1.1. Khái niệm mô phỏng là gì?

Mô phỏng là gì
Mô phỏng là gì

Mô phỏng có tên tiếng Anh là Simulation, theo từ điển thì chúng ta có thể dịch nghĩa chính xác của từ mô phỏng thì từ này có nhiều cách hiểu với những ý nghĩa tương tự nhau như là giả cách, làm ra vẻ như cái gì đó, làm hành động như, bắt chước giống với sự vật sự việc nào đó, giả bộ như… Đó là cách làm giả những điều kiện của các tình huống thông qua một mô hình với những mục đích huấn luyện hoặc là sự tiện lợi.

Chiếu theo ý nghĩa của từ mô phỏng về mặt kỹ thuật thì từ mô phỏng hàm chứa sự việc đó với sự áp dụng một mô hình nào đó vào hành động cụ thể để có thể tạo ra được kết quả theo ý muốn của người áp dụng.

Từ những phân tích trên đây, chúng ta có thể đúc kết được khái niệm mô phỏng như sau:Mô phỏng chính là sự bắt chước một quá trình hay một hệ thống thực thể theo thời gian.

Như thế, “mô phỏng” là cụm từ được con người sử dụng để mô tả cũng như là phân tích những hành vi mang tính chất cụ thể của một hệ thống thực, nhằm hỗ trợ cho việc thiết kế các hệ thống sự vật sự việc đạt hiệu quả cao.

1.2. Mục đích của phương pháp mô phỏng là gì?

Mục đích của phương pháp mô phỏng là gì?
Mục đích của phương pháp mô phỏng là gì?

Dựa vào những phân tích trên đây về mô phỏng thì chúng ta có thể rút ra được mô phỏng là gì, đồng thời có thể thấy được mục đích của mô phỏng:

  • Mô phỏng giúp cho người nhìn có được cái nhìn sâu sắc nhất về những hoạt động của một hệ thống. Thực tế cho thấy, hệ thống chính là một sự vật mang tính chất thực sự phức tạp và con người khó có thể hiểu được hết những hoạt động cũng như là sự tương tác trong hệ thống đó mà không có một mô hình mô phỏng nào phù hợp. Khi mà các hệ thống mô phỏng này không thể ngừng để mà phục vụ cho quá trình nghiên cứu hoặc là thực hiện tiến hành việc kiểm tra tất cả những thành phần riêng biệt của một hệ thống trong chính sự cô lập của sự việc đó.
  • Các bạn có thể dễ dàng thay đổi về các nguyên tắc điều hành hoặc cũng có thể là các tài nguyên để có thể dễ dàng hơn trong việc cải thiện được hiệu năng vốn có của một hệ thống. Khi con người tạo ra được một hệ thống hiện có những hoạt động chưa tốt đối với sự việc, Vì thế, chúng ta có thể thay đổi các nguyên tắc điều hành hoặc là tài nguyên.
  • Kiểm tra dễ dàng những khái niệm mang tính chất mới mẻ hoặc là những hệ thống trước khi thực thi. Nếu như một hệ thống thực chưa có hoặc là con người đang cần xem xét về hệ thống mới nào đó. Hoặc cũng có thể là những chi phí được sử dụng trong quá trình xây dựng để tạo nên các mô hình của một hệ thống mới, mô hình này có thể rất nhỏ so với vốn đầu tư bỏ ra để tham gia vào việc lắp đặt bất cứ quá trình sản xuất nào. Bên cạnh đó, việc con người sử dụng một mô hình mô phỏng có thể giúp cho việc điều chỉnh các thiết bị được lựa chọn trước khi đưa các thiết bị đó vào hoạt động.
  • Giúp con người có được những thông tin thiết thực mà không gây ảnh hưởng tới hệ thống thực tế.

1.3. Mô hình mô phỏng là gì?

Mô hình mô phỏng là gì?
Mô hình mô phỏng là gì?

Mô hình mô phỏng là tập hợp những hoạt động nhằm phục vụ cho quá trình mô phỏng một sự vật sự việc nào đó. Mô hình mô phỏng có thể được tiến hình thực hiện bởi những gói phần mềm cụ thể như là Arena, Auto Mod, Simscript hoặc là SimPark.

Đó chính là những thành phần cơ bản trong mô hình mô phỏng, đó cũng chính là danh sách liệt kê ra các sự kiện mô phỏng và thống kê đo lường các kết quả. Đối với các thành phần cơ bản trong mô hình mô phỏng xem xét về một số các hệ thống rất đơn giản thì chúng ta có thể xem xét các hệ thống đơn giản như mô hình dịch vụ khách hàng chỉ có một người phục vụ, một cửa hàng chỉ có một người bán hàng, một salon tóc chỉ có một thợ cắt tóc, một nhà máy chỉ có một máy điều khiển, một khu vực chỉ có một cây ATM…

1.4. Các thành phần cơ bản trong mô hình mô phỏng

Các thành phần cơ bản trong mô hình mô phỏng
Các thành phần cơ bản trong mô hình mô phỏng

Đối với mỗi hệ thống đơn giản thì sẽ bao gồm có ba phần chính đó là: Thực thể, hàng đợi và tài nguyên.

  • Thực thể: Thực thể ở đây chính là thành phần đầu tiên được nhắc tới, thực thể được hiểu đó là một sự vật hay sự việc nào đó có khả năng làm thay đổi tất cả các trạng thái của một hệ thống. Hệ thống này bao gồm: Kích cỡ của loạt thực thể, đó là số lượng các thực thể trong hệ thống cùng một thời gian nhất định được gọi là kích cỡ loạt; khoảng thời gian giữa những thực thể đến, loại thực thể này không có vấn đề gì khi mà loạt kích cỡ thường là một hoặc là nhiều hơn; thuộc tính của thực thể, đó là những biến có giá trị duy nhất đối với mỗi thực thể trong hệ thống.
  • Hàng đợi: Chúng ta sẽ hiểu hàng đợi như sau: Đó là những thực thể thường sẽ chờ đợi trong một hàng đợi cho tới khi đến lượt thực thể đó được đưa vào xử lý.
  • Tài nguyên: Những tài nguyên được sử dụng trong mô phỏng chính là những thực thể đại diện cho quá trình mô phỏng sự vật sự việc. Ví dụ như là những cây ATM, những người thợ cắt tóc, những máy điều khiển…

2. Vai trò của phương pháp mô phỏng trong nghiên cứu khoa học

Vai trò của phương pháp mô phỏng là gì?
Vai trò của phương pháp mô phỏng là gì?

Để có thể chỉ rõ ra được vai trò của phương pháp mô phỏng trong nghiên cứu khoa học, trong quá trình giảng dạy thì trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu và nghiên cứu về những thông tin cơ bản về mô phỏng trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy.

Trước tiên, mô phỏng trong nghiên cứu khoa học: Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay thì chúng ta có thể xây dựng được mô hình phức tạp với tốc độ xử lý nhanh nhằm đáp ứng tất cả những nhu cầu nghiên cứu khoa học.

Tiếp theo, mô phỏng trong giảng dạy, mô hình này là sự kết hợp giữa các mô hình mô phỏng trong nghiên cứu khoa học và xử lý về mặt sư phạm và tổ chức các hoạt động dạy học, từ đó giúp các mô hình mô phỏng trong giảng dạy dễ dàng tạo ra được những chế độ tương tác nhằm nâng cao khả năng lĩnh hội và tiếp thu của người học.

3. Ưu và nhược điểm của mô phỏng là gì?

3.1. Ưu điểm của mô phỏng

Mô phỏng trong bất cứ trường hợp nào cũng sẽ mang tới khả năng nghiên cứu về những hệ thống mang tính chất phức tạp, với những yếu tố ngẫu nhiên của sự vật hiện tượng. Đồng thời, nhờ mô phỏng có thể góp phần đánh giá những đặc tính của một hệ thống làm việc trong những điều kiện mang tính chất dự kiến hoặc là ngay cả khi các hệ thống còn đang trong giai đoạn thiết kế, khảo sát, hệ thống chưa tồn tại.

Bên cạnh đó, mô phỏng còn giúp cho con người hiểu được quá trình vận hành của hệ thống và xác định được những điểm thắt nút của hệ thống. Đồng thời, phương pháp mô phỏng giúp cho các bạn có thể dễ dàng so sánh và đánh giá được những phương án khác nhau của hệ thống đó. Thông quá đó, con người cũng có thể thực hiện việc nghiên cứu ra những giải pháp mới để điều khiển hệ thống.

3.2. Nhược điểm của mô phỏng

Bên cạnh những ưu điểm mà chúng ta đã liệt kê trên đây thì mô phỏng cũng có những nhược điểm chúng ta cần chú ý: Phương pháp mô phỏng đòi hỏi công cụ mô phỏng phải có giá trị cao, đắt tiền.Ví dụ như máy tính hay các phần mềm chuyên dụng. Cùng với đó, sự thành lập các mô hình mô phỏng đòi hỏi có sự huấn luyện đặc biệt bởi vì đó cũng là một trong những vấn đề về nghệ thuật cũng như là khoa học.

Khi chúng ta sử dụng các phương pháp mô phỏng sẽ thường sản sinh ra những khối lượng lớn khác nhau đối với những dữ liệu có tính chất thống kê về xác suất. Bởi lẽ đó mà phương pháp này đòi hỏi cả những công cụ mô phỏng cần có sự thống kê thì mới có thể xử lý được kết quả mô phỏng. Bên cạnh đó, phương pháp mô phỏng còn có thể gây mất thời gian cũng như là chi phí, phương pháp này tuy không phải là công cụ tối ưu có hiệu quả nhưng lại có thể mang đến hiệu quả trong việc so sánh những mô hình thay đổi để lựa chọn.

Ưu và nhược điểm của mô phỏng là gì?
Ưu và nhược điểm của mô phỏng là gì?

4. So sánh mô hình mô phỏng và mô hình giải tích

Mô hình mô phỏng:

  • Lời giải đó chính là số lời giải số trong từng bước, là những đánh giá.
  • Mô hình mô phỏng giải được mà không cần nhiều những giả thiết để có thể đơn giản hóa các mô hình.
  • Lời giải của mô hình mô phỏng mang tính đánh giá và sẽ đánh giá chính xác nếu như các bước tính tăng lên đủ lớn.
  • Phạm vi ứng dụng hệ tuyến tính, phi tuyến và ngẫu nhiên.

Mô hình giải tích:

  • Lời giải là lời giải mang tính tổng quát và tường minh.
  • Mô hình giải tích khi phải chấp nhận những giải thiết đơn giản hóa các mô hình.
  • Lời giải xác định, chỉ khi tính toán bằng những công thức mà có thể tính toán được.
  • Phạm vi ứng dụng các hệ thống tuyến tính và tất đinh.

Với những thông tin mà chúng tôi đã trình bày trên đây thì hi vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về mô phỏng là gì và những vấn đề liên quan đến mô phỏng. Để có thể cập nhật nhiều thông tin thú vị hơn nữa thì các bạn đừng quên thường xuyên truy cập để đón đọc những bài viết hay, th

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý