Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xây dựng dân dụng là gì? Cơ hội việc làm mở rộng

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Tạo CV online

1. Tìm hiểu khái niệm xây dựng dân dụng là gì?

Tìm hiểu khái niệm xây dựng dân dụng là gì?

1.1. Tìm hiểu khái niệm Ngành Kỹ thuật xây dựng dân dụng là gì?

Kỹ thuật xây dựng dân dụng là một ngành kỹ thuật chuyên nghiệp. Nhiệm vụ chính của ngành là thiết kế, thi công công trình cũng như giám sát thực hiện và bảo trì các công trình dân dụng. Các công trình dân dụng có thể là nhà ở cũng như những công trình tự nhiên như cầu, đường, đường hầm, đập, tòa nhà,...Kỹ thuật xây dựng dân dụng là ngành kỹ thuật lâu đời nhất chỉ sau kỹ thuật quân sự.

Ngành Kỹ thuật xây dựng dân dụng thường được chia ra làm các ngành nhỏ như kỹ thuật môi trường, địa kỹ thuật, kỹ thuật kết cấu, kỹ thuật giao thông, kỹ thuật đô thị, kỹ thuật môi trường nước, kỹ thuật vật liệu, kỹ thuật công trình biển, khảo sát, và kỹ thuật xây dựng. Kỹ thuật xây dựng dân dụng có mặt ở mọi cấp độ: trong phạm vi công cộng, nhà nước đến tư nhân, và rộng hơn là trên khu vực và quốc tế.

1.2. Tìm hiểu khái niệm xây dựng dân dụng là gì?

Đây là ngành kỹ thuật lâu đời chỉ sau ngành kỹ thuật quân sự. Xây dựng dân dụng là ngành chuyên sâu về các lĩnh vực về xây dựng như lĩnh vực thiết kế công trình, tư vấn công trình cũng như tổ chức thi công công trình. Ngoài ra xây dựng dân dụng còn trực tiếp quản lý giám sát thi công các công trình có chức năng phục vụ đời sống như: nhà ở, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khu chung cư,...

Nhu cầu về ăn ở ngày càng tăng cao do sự phát triển của nhu cầu đời sống cũng như yêu cầu về chất lượng cuộc sống tăng. Nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi người, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như xây dựng các công trình ngày càng tăng cao, kéo theo đó là sự phát triển của ngành xây dựng dân dụng.

Vậy công trình xây dựng dân dụng là gì? Công trình xây dựng dân dụng là những công trình do bộ xây dựng thi công, cấp phép cũng như giám sát thi công, xây dựng được sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu dân sinh xã hội, phục vụ đời sống xã hội. Các công trình xây dựng dân dụng điển hình như: nhà ở, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khu chung cư,...

Việc làm kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp

2. Các trường đào tạo ngành Xây dựng dân dụng

Các trường đào tạo ngành Xây dựng dân dụng

Sự phát triển ồ ạt của ngành xây dựng dân dụng đồng nghĩa với việc kéo theo nhu cầu về nguồn lao động của ngành xây dựng tăng cao. Từ nhu cầu về nguồn lao động tăng, nên các cơ sở đào tạo cũng mở rộng hơn về việc đào tạo cũng như tuyển sinh các ngành học liên quan đến xây dựng dân dụng.

Tự học xây dựng dân dụng là việc không thể. Với tính chất đặc trưng của ngành liên quan đến kỹ thuật nên cần qua các cơ sở đào tạo uy tín, có chất lượng để nắm bắt được những thông tin giúp ích cho việc làm sau này. Một số cơ sở đào tạo ngành xây dựng dân dụng, chuyên ngành xây dựng công trình gồm:

- Đại học Xây dựng

- Đại học Kiến trúc Hà Nội

- Đại học Bách Khoa

- Đại học Giao thông vận tải

Đây là một số cơ sở đào tạo đầu ngành về xây dựng dân dụng. Điểm chuẩn ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp của các trường top thường khá cao, điểm chuẩn thường rơi vào khoảng 23 điểm. Các trường đào tạo thường sẽ đào tạo và cấp bằng kỹ sư xây dựng dân dụng đối với ngành xây dựng dân dụng. Sau khi ra trường, kỹ sư dân dụng làm gì là thắc mắc được khá nhiều sinh viên cũng như người quan tâm đặt ra.

Các trường sẽ đào tạo và cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản đến chuyên môn về ngành xây dựng, được hướng dẫn thực hành cũng như rèn luyện các kỹ năng như: kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, giao tiếp.  Các môn học ngành xây dựng dân dụng để cung cấp cho sinh viên những kiến thức ngành xây dựng gồm: kỹ thuật xây dựng, hệ thống kỹ thuật công trình,...

Sau đào tạo sinh viên ra trường sẽ là những kỹ sư kiến trúc, được cung cấp kiến thức chuyên sâu về thiết kế, nắm được thi công các công trình dân dụng và công nghiệp, người kỹ sư xây dựng dân dụng phải có khả năng thiết kế cũng như tổ chức, kiểm soát và quản lý công trình. Cùng với đó phải có kiến thức sơ bộ về quản lý thi công cũng như quản lý dự án.

Việc làm Xây dựng tại Hồ Chí Minh

3. Nhu cầu nhân lực, vị trí làm việc và cơ hội việc làm của ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp

Nhu cầu nhân lực, vị trí làm việc và cơ hội việc làm của ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp

3.1. Nhu cầu nhân lực ngành xây dựng dân dụng

Xây dựng dân dụng là ngành nghề lâu trời, luôn luôn cần thiết với mọi xã hội, mọi thời đại. Ngành xây dựng dân dụng xuất hiện từ lâu đời và có nhu cầu phát triển ổn định. Từ đó có thể thấy đây là một trong những ngành có nhu cầu về nguồn nhân lực ổn định, có xu hướng tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm. Đời sống kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu an sinh tăng cao. Đầu tiên thể hiện ở việc có nhu cầu về nhà ở. Với tốc độ hiện đại hóa tăng nhanh chóng mặt, thì nhu cầu về nguồn lao động của ngành xây dựng sẽ luôn tỉ lệ thuận với sự phát triển của xã hội.

Nghề xây dựng hiện đang là ngành cung không đủ cầu, các kỹ sư của các trường đào tạo cho ra nghề hằng năm chưa đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội. Ngành xây dựng gần như là ngành không chịu nhiều sự tác động của suy giảm kinh tế, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp trong Bộ Xây dựng vẫn đạt trên 20%. Từ những báo cáo cho thấy, nghề xây dựng là ngành dễ kiếm được việc làm hấp dẫn cùng mức lương cao.

Việc làm Xây dựng tại Hà Nội

3.2. Học xây dựng dân dụng làm việc ở đâu?

Sau khi tốt nghiệp các ngành về xây dựng dân dụng thì các kỹ sư có thể làm việc tại:

- Sở nghiên cứu đào tạo và sản xuất

- Cơ quan nhà nước

- Doanh nghiệp tư nhân liên quan đến xây dựng

- Tự mở công ty và có thể nhận thầu các công trình

- Nghiên cứu chuyên sâu, làm việc trong các trường đại học để giảng dạy

- Các công ty tư vấn, thiết kế và xây dựng

- Các cơ quan quản lý các cấp

- Các cơ quan nghiên cứu trong lĩnh vực xây dựng dân dụng

Sau khi học xong, các sinh viên thường sẽ có cơ hội làm việc ở môi trường có liên quan đến ngành học, ít sinh viên phải làm trái ngành hay thất nghiệp.

Mẫu CV xin việc

3.3. Cơ hội việc làm ngành xây dựng dân dụng

Với kiến thức chuyên môn được đào tạo, sinh viên sau khi ra trường có thể tham gia nhiều lĩnh vực trong ngành xây dựng, mở ra cơ hội việc làm. Do khả năng liên thông với các ngành khác rất lớn, nên sinh viên có thể làm nhiều vị trí công tác, có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ xây dựng như công trình giao thông, các hệ thống thủy điện, thủy lợi, công trình biển hay cả điện lực,...

Bạn có thể tìm hiểu thêm về việc làm cũng như những nhà tuyển dụng ngành xây dựng dân dụng thông qua Timviec365.vn để biết thêm chi tiết về mẫu bảng lương công nhân xây dựng và môi trường làm việc.

Xây dựng dân dụng là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao và có xu hướng không ngừng phát triển. Qua bài viết, chúng tôi đã cung cấp thông tin về ngành xây dựng dân dụng, hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi Xây dựng dân dụng là gì. Từ những thong tin cung cấp, chúc bạn có định hướng nghè nghiệp rõ hơn, và tìm được việc thông qua website Timviec365.vn.

 
Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý