Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành vật lý kỹ thuật ra làm gì? Cơ hội việc làm HOT cho bạn trẻ!

Tác giả: Nguyễn Loan

Ngày cập nhật: 18/01/2022

Ngành vật lý kỹ thuật là một trong những ngành nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ hiện nay, chắc hẳn ngành này mang trong mình một “mùi hương” đặc biệt nào đó thì mới có thể thu hút được nhiều người. Vậy nếu như bạn cũng đang có mối quan tâm đến ngành này thì hãy chú ý theo dõi hết bài viết dưới đây vì timviec365.vn sẽ đem đến cho bạn những thông tin bất ngờ đó.

1. Tìm hiểu chung về ngành vật lý kỹ thuật

Trước khi học hay làm một công việc nào đó thì bạn cần phải hiểu về nó trước thì mới có thể đảm bảo việc đó có tốt hay không. Việc tìm hiểu về một ngành học là rất cần thiết, nó bước đầu sẽ giúp cho bạn hiểu được cái mình học, xem có phù hợp với chính bản thân mình hay không? Bạn cũng đang loay hoay không biết mình tìm hiểu về ngành vật lý kỹ thuật ở đâu, thì ngay tại bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn điều đó.

 Tìm hiểu chung về ngành vật lý kỹ thuật
 Tìm hiểu chung về ngành vật lý kỹ thuật

Ngành vật lý kỹ thuật, mới nghe đến cái tên thôi cũng sẽ khiến chúng ta nghĩ đến một ngành liên quan đến máy móc khá nhiều. Đây là ngành không thiên về nghiên cứu khoa học mà là một ngành thiên hướng nhiều hơn đến kỹ thuật. Ngành vật lý kỹ thuật đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt là trong vấn đề sản xuất công nghiệp. Cũng là một ngành đưa những sáng chế, ý kiến trong các nghiên cứu trở lên hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu và phục vụ nhiều hơn trong cuộc sống của con người, giúp con người giảm nhẹ được khối lượng công việc hàng ngày.

Ngành vật lý kỹ thuật còn được biết đến với cái tên gọi tiếng Anh là Engineering Physics. Đây là một trong những ngành đào tạo sinh viên để họ ứng dụng các nguyên lý từ vật lý, toán,…để phân tích, giải thích các vấn đề có liên quan đến ngành vật lý kỹ thuật. Nếu như bạn học xong và ra trường, bạn sẽ được cấp bằng kỹ sư vật lý. Được trang bị đầy đủ khối lượng kiến thức cần thiết và khả năng để lãnh đạo và quản lý công việc của mình tốt hơn. Đây là những yếu tố mà đối với mỗi nhà tuyển dụng đều muốn nhìn thấy ở ứng viên của mình.

Nói tóm lại, ngành vật lý kỹ thuật là ngành thiên về kỹ thuật nhiều, tiếp xúc gần như là với toàn bộ máy móc, chính vì thế mà ngành này thu hút nhiều bạn nam tham gia hơn là các bạn nữ bởi đặc tính, tính chất công việc.

Như vậy, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về ngành vật lý kỹ thuật rồi đúng không nào? Tuy nhiên cũng đừng bỏ lỡ các thông tin trong những phần sau nhé, nó sẽ khá hấp dẫn và thú vị cho bạn đó.

2. Các khối thi vào ngành vật lý kỹ thuật

Các khối thi vào ngành vật lý kỹ thuật
Các khối thi vào ngành vật lý kỹ thuật

Độ tháng 6 tháng 7 hàng năm là một trong những tháng vô cùng oi bức của mùa hè, nó nóng không chỉ do thời tiết mà còn là sức nóng của mùa thi cử. Cái mùa mà đối với các em học sinh đều phải chuẩn bị cho mình hành trang thật kỹ để bước vào cuộc chiến đó.

Nếu như bạn cũng đang có những dự định với ngành kỹ thuật, nếu như mục tiêu của bạn là vật lý kỹ thuật thì bạn càng cần phải biết những khối thi vào ngành này là gì. Điều này là để chuẩn bị cho bản thân mình tốt hơn.

Như đã nói ở trên thì đây là ngành thiên về kỹ thuật, tức là thiên về khoa học tự nhiên, chính vì thế mà các bạn học về các khối xã hội hầu như là không có cơ hội rồi. Tổ hợp môn xét tuyển ngành vật lý kỹ thuật bao gồm:

- Tổ hợp A00 bao gồm: Toán, Lý, Hóa

- Tổ hợp A01 bao gồm: Toán, Lý, Tiếng Anh

- Tổ hợp A02 bao gồm: Toán, Lý, Sinh

- Tổ hợp D07 bao gồm: Toán, Hóa, Tiếng Anh

Đối với ngành này thì tổ hợp môn xét tuyển không được đa dạng như các ngành khác, đây cũng sẽ là một hạn chế của các bạn để thi vào ngành này. Tuy nhiên hãy cố gắng lựa chọn ra một tổ hợp môn sở trường và bạn có thể cố gắng được để theo đuổi nó nhé.

3. Sinh viên sẽ được đào tạo những gì khi tham gia vào ngành vật lý kỹ thuật

Khi thi vào các ngành này thì bạn sẽ được trang bị những gì, phải chăng đây là một câu hỏi vô cùng lớn đối với các bạn tân sinh viên. Các yêu cầu của nhà tuyển dụng hiện nay cũng đang không ngừng cải thiện và nâng cao hơn. Họ không những yêu cầu về kiến thức, trình độ chuyên môn mà còn yêu cầu cả về kỹ năng mềm, thực hành,….chính vì thế mà sinh viên ngành này cũng phải tự nâng cao khả năng của bản thân lên rất nhiều.

Sinh viên sẽ được đào tạo những gì khi tham gia vào ngành vật lý kỹ thuật
Sinh viên sẽ được đào tạo những gì khi tham gia vào ngành vật lý kỹ thuật

Khi tham gia vào ngành vật lý kỹ thuật tại các trường đại học, đầu tiên bạn sẽ cảm thấy khá choáng ngợp bởi khối lượng kiến thức khá nhiều đến từ các môn khác nhau. Đúng như vậy, trong suốt 4 – 5 năm đại học, bạn sẽ được trang bị cho mình khối lượng kiến thức đi từ cơ bản đến chuyên sâu.

Bạn sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức  về vật lý kỹ thuật, về khoa học, các kỹ năng mềm giải quyết vấn đề và tình huống. Cùng với đó, không thể thiếu được đó chính là khối lượng kiến thức chuyên ngành như: vật liệu điện tử, vật lý tin học,…đảm bảo khối lượng kiến thức đủ cho sinh viên sau khi tốt nghiệp và ra trường có thể tự tìm cho mình một công việc.

Không chỉ có những kiến thức khô khan, những lý thuyết suông như vậy, mà trong suốt 4 -5 năm đại học của bạn, bạn sẽ được thực hành nhiều, trải nghiệm thực tập, kiến tập tại các doanh nghiệp lớn nhỏ. Đây chắc chắn sẽ là những cơ hội tốt giúp cho bạn có được những kinh nghiệm và kỹ năng.

Như vậy, đối với các bạn sinh viên ngành vật lý kỹ thuật các bạn sẽ được trang bị đầy đủ nhất từ kiến thức cho đến kỹ năng, đáp ứng được những yêu cầu thay đổi của nhà tuyển dụng hiện nay.

4. Điểm chuẩn của một số trường tuyển sinh ngành vật lý kỹ thuật

 Điểm chuẩn của một số trường tuyển sinh ngành vật lý kỹ thuật
 Điểm chuẩn của một số trường tuyển sinh ngành vật lý kỹ thuật

Đối với các bạn học sinh đang lựa chọn trường học cho mình, chắc chắn bạn cũng đang truy tìm điểm số của từng năm, từng trường đại học mà mình muốn đúng không nào. Chọn ngành, chọn trường luôn là một trong những vấn đề quan trọng được các bạn học sinh và phụ huynh quan tâm đến nhiều. Trong nội dung phần này, timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn điểm chuẩn của một số trường có tuyển sinh và đào tạo vật lý kỹ thuật.

- Trường đại học Công Nghệ - đại học Quốc gia Hà Nội

Trường này tuyển sinh ngành vật lý kỹ thuật với tổ hợp môn là A00 và A01. Điểm chuẩn để vào ngành vật lý kỹ thuật của trường này năm 2019 là 21 điểm. Đây là một điểm số khá cao, có thể đối với rất nhiều bạn là khó khăn, tuy nhiên đây lại là trường top đầu đó nhé.

- Trường đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ :

Trường đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ cũng là một trong những trường có tuyển sinh và đào tạo ngành vật lý kỹ thuật. Với 3 tổ hợp môn hính là A00, A01, A02, số điểm chuẩn của năm 2019 là 14 điểm. Đây là một con số không quá lớn, phù hợp với khá nhiều bạn đó.

- Trường đại học Bách Khoa:

Điểm chuẩn Trường đại học Bách Khoa
Điểm chuẩn Trường đại học Bách Khoa

Trường đại học Bách Khoa Hà Nội là một trong những trường thuộc top đầu ở khu vự c miền Bắc, chắc chắn trường này sẽ là niềm ao ước của số đông các bạn học sinh. Với hai tổ hợp môn xét tuyển ngành vật lý kỹ thuật là A00 và A01, cùng với số điểm trúng tuyển năm 2019 là 22,1 điểm thì đây chính xác là mục tiêu mà bạn cần phải phấn đấu rồi đó.

Còn đối với trường đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh thì điểm chuẩn có vẻ thấp hơn chút là 21,5 điểm.

Tuy nhiên, với từng năm thì điểm chuẩn cũng như chỉ tiêu xét tuyển của từng trường sẽ khác nhau chứ không phải là giữ nguyên. Về độ chênh lệch điểm chuẩn với từng năm là sẽ có, thế nhưng sự chênh lệch lại không nhiều đâu. Vì thế mà bạn hãy cố gắng theo đuổi đam mê của mình đi nhé.

5. Tương lai mở rộng với cơ hội việc làm lớn

Việc làm – thất nghiệp cho đến nay vẫn đang là một vấn đề nóng, nhận được rất nhiều sự quan tâm từ mọi người. Hàng năm có hàng triệu lao động mới, thế nhưng cũng có hàng triệu lao động đang thất nghiệp. Đối với những bạn tân cử nhân khi đang chuẩn bị đặt chân sang cánh cổng việc làm thì chắc chắn đang lo lắng về việc làm và thất nghiệp. Liệu bản thân mình rơi vào tình trạng thất nghiệp trung hay không? Thế nhưng, đối với các bạn chuyên ngành vật lý kỹ thuật thì chúng tôi sẽ đặc biệt mang đến tin vui cho bạn.

5.1. Ngành nghề công việc đa dạng

Ngành nghề công việc đa dạng
Ngành nghề công việc đa dạng

Với số lượng công việc nhiều, đa dạng thì bạn có thể thoải mái lựa chọn công việc phù hợp. Với các công việc mà bạn có thể tham gia vào sau khi tốt nghiệp như:

- Bạn có thể làm kỹ sư dịch vụ trong các doanh nghiệp tư nhân, các công ty liên doanh với nước ngoài, kỹ sư vận hành máy móc.

- Bạn cũng có thể làm kỹ sư phân tích, các chuyên gia đảm nhận viết dự án, các chính sách về khoa học công nghệ.

- Đối với những bạn có chí hướng lớn và muốn lập nghiệp bằng cách tự xây dựng cho mình một công ty riêng và đứng ra làm chủ thì cũng hoàn toàn có thể được. Bạn có thể xây dựng và định hướng công ty mình làm trong các lĩnh vực liên quan đến máy móc sản xuất, thiết bị khoa học kỹ thuật, các sản phẩm để phục vụ cuộc sống của con người,…

- Bạn cũng có thể trở thành một giảng viên giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng nếu như có một chút năng khiếu, có niềm đam mê với bục giảng và muốn truyền đạt lại cho thế hệ sau các kiến thức mà mình tích lũy được.

- Cũng có thể làm chuyên viên phân tích số liệu, mô phỏng số liệu trong các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân.

- Làm quản lý về chất lượng các sản phẩm máy móc, phân tích các sản phẩm máy móc.

- Bạn cũng có thể trở thành chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ.

Như vậy, với các công việc cụ thể trên thì cũng đã trả lời được cho câu hỏi ngành vật lỹ kỹ thuật ra làm gì? Với số lượng việc làm đa dạng và phong phú như vậy thì bạn hoàn toàn có khả năng tham gia vào các vị trí công việc trong tương lai mà không sợ thất nghiệp.

5.2. Nhu cầu tuyển dụng ngành vật lý kỹ thuật lớn

Nhu cầu tuyển dụng ngành vật lý kỹ thuật lớn
Nhu cầu tuyển dụng ngành vật lý kỹ thuật lớn

Tương lai ngành vật lý kỹ thuật rộng mở hơn, không còn nỗi lo lắng về thất nghiệp nữa cũng nhờ một phần vào nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp lớn. Bạn hoàn toàn có thể làm tại các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài.

Bên cạnh đó ngành vật lý kỹ thuật cũng là một trong những ngành đang khan hiếm nhân lực có trình độ và chuyên môn cao. Chính vì thế mà đây sẽ là một cơ hội tốt giúp cho bạn tìm được việc làm tốt.

Tuy nhiên, đứng trước một tương lai rộng mở bạn không thể tay không đi đến nó, bạn vẫn có khả năng thất nghiệp nếu như không trang bị đầy đủ khối lượng kiến thức và kỹ năng cho mình. Với một tương lai và cơ hội tốt như vậy thì hãy cố gắng nắm bắt nó một cách tốt nhất bằng việc trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng nhé.

Mong rằng, với những thông tin về ngành vật lý kỹ thuật mà timviec365.vn cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc hơn, đặc biệt là những bạn đã và đang chuẩn bị theo ngành này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý