Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Top nghề hot trong tương lai ở Việt Nam nhu cầu tuyển dụng cao

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam đang từng bước thay đổi. Chọn lựa theo học những nghề hot trong tương lai ở Việt Nam sẽ giúp bạn có cơ hội việc làm dễ dàng rộng mở. Vậy xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam ra sao? Có những nghề hot trong tương lai ở Việt Nam như thế nào? Hãy cùng Ngọc Ánh tìm hiểu nhé!

1. Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Nhu cầu việc làm đang ngày càng tăng cao đặt người lao động trước vòng xoáy đối thủ cạnh tranh công việc ngày càng trở nên gay gắt. Sẽ thật sai lầm khi không nắm bắt chính xác những xu hướng nghề nghiệp trong tương lai để định hình, phát triển con đường sự nghiệp. Bởi lẽ, nếu không nắm bắt những thông tin này, rất có thể 4, 5 năm nữa bạn chính là một trong những nhân tố thất nghiệp trên diện rộng ngoài kia. Vậy xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam như thế nào?

Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam
Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay đã giúp lĩnh vực công nghệ thông tin chưa bao giờ hết hot. Chưa kể tới, sự đổi mới hàng ngày, hàng giờ của công nghệ thông tin khiến cho ngành nghề này luôn trong tình trạng khát nhân lực, đáp ứng cho nhu tiến bộ mới. Điều này dự báo một thị trường việc làm với ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, chưa kể sự thay đổi chóng mặt của công nghệ thông tin trong bối cảnh đất nước đang hội nhập hiện đại hóa là một trong những dự báo của tương lai cho ngành công nghệ thông tin càng ngày càng cần nguồn nhân lực mạnh, nhân lực chất lượng cao.

Dân số Việt Nam đang theo chiều hướng già hóa, độ tuổi trung bình tăng cao. Bên cạnh đó, đời sống người dân ngày một thay đổi, ngày một nâng cao. Điều này kéo theo nhu cầu phúc lợi xã hội về y tế giáo dục ngày một phát triển. Chính vì điều này, trong tương lai ngành y tế đặc biệt là đội ngũ y khoa có năng lực nghề nghiệp, chất lượng cao sẽ trở thành một trong những nghề nghiệp phát triển rầm rộ trong tương lai. Cùng với sự phát triển liên tục, phát triển vượt bậc của công nghệ y học, vừa giúp ngành y trở thành xu thế nghề nghiệp trong tương lai nhưng cũng đòi hỏi những người làm y dược phải liên tục nâng cao tay nghề và trình độ của mình trong bối cảnh công nghệ mới này.

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, marketing được xem là một trong những lĩnh vực thúc đẩy kinh doanh, kinh tế phát triển. Hòa cùng xu thế chung của thế giới, marketing được đã trở thành xu hướng nghề nghiệp tại Việt Nam. Đặc biệt khi cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước hay cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài ngày càng trở nên gay gắt đòi hỏi marketing của doanh nghiệp ấy cũng phải phát triển mạnh lên để đẩy doanh nghiệp phát triển. Cùng với công nghệ thông tin, marketing tại Việt Nam phát triển trở thành hu hướng, đồng thời nó cũng thay đổi liên tục theo hướng liên tục phát triển của công nghệ thông tin.

Năng lượng luôn là vấn đề đau đầu của mỗi quốc gia, công nghiệp năng lượng là ngành kinh tế quan trọng quyết định đến sự phát triển của rất nhiều ngành kinh tế khác. Lịch sử đã chứng minh điều đó, sau rất nhiều cuộc khủng hoảng năng lượng đặc biệt là khủng hoảng năng lượng năm 1973 đã đặt vai trò năng lượng trong sự phát triển quốc gia lên một tầm cao mới. Trong khi đó, tài nguyên thiên nhiên đang từng bước cạn kiệt. Điều này đặt các quốc gia bắt buộc phải tìm kiếm, phát triển những nguồn năng lượng mới trong tương lai đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày một tăng cao của con người. Kéo theo đó là nghề nghiệp liên quan đến công nghiệp năng lượng cũ vì thế mà phát triển.

Xu hướng những ngành nghề hot trong tương lai
Xu hướng những ngành nghề hot trong tương lai

Ngoài ra, một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai đó là các ngành nghề tự do liên quan đến lĩnh vực làm đẹp như nail, spa, làm tóc, … Nếu như trước đây, những công việc này không được đánh giá cao, bởi lẽ quan niệm xưa thường cho rằng học nhiều hiểu rộng, luôn muốn con cháu mình học càng cao càng tốt. Điều này dẫn đến hiện thực mà ngày nay chúng ta thấy rất rõ ràng đó là thất nghiệp. Trong khi đó, những việc làm tự do lại phát triển mạnh mẽ. Nguyên nhân của điều này là khi đời sống con người ngày một tăng cao, nhu cầu làm đẹp ngày càng phát triển. Đây chính là động lực giúp các nghề tự do như thẩm mỹ - spa – làm tóc, … ngày càng phát triển.

Dịch vụ luôn được xem là ngành công nghiệp không khói, đem lại nguồn lợi khổng lồ trong phát triển kinh tế. Cùng với nhu cầu đời sống ngày một tăng cao, các ngành dịch vụ cũng vì thế mà phát triển không ngừng, kéo theo đó ngành nghề dịch vụ sẽ ngày càng nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.

Vậy, trước những xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam này, có những nghề hot nào để bạn tham khảo?

2. Nghề hot trong tương lai ở Việt Nam

Từ những xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới mà chúng ta đã tìm hiểu ở trên, Timviec365.vn có thể kể tới một các ngành hot trong tương lai 2025 và sau 2025 để bạn tham khảo. Những nghề hot trong tương lai ở Việt Nam này đều xuất phát từ bối cảnh đất nước cũng như xu hướng nghề nghiệp năm 2025

2.1. Top ngành nghề triển vọng trong tương lai

Trong những thập kỷ tiếp theo, dưới dự báo xu hướng kinh tế, xã hội và phát triển công nghệ mới, Timviec365.vn liệt kê top 10 công việc hàng đầu có triển vọng phát triển trong tương lai như sau:

2.1.1. Lập trình viên máy tính

Sự chuyển giao công nghệ liên tục đặt ra nhu cầu việc làm ngày càng cao trong ngành công nghệ thông tin. Kéo theo đó cơ hội việc làm công nghệ thông tin rộng mở đối với những lập trình viên tương lai. Không chỉ ở Việt Nam, theo nghề lập trình viên bạn còn có cơ hội làm việc làm vươn tầm quốc tế như làm việc tại các cường quốc hàng đầu về công nghệ. 

Top ngành nghề triển vọng trong tương lai
Top ngành nghề triển vọng trong tương lai

Công nghệ thông tin phát triển, các hình thức kinh doanh công nghệ thông tin, lưu trữ và bảo mật cũng vì thế phát triển theo. Trong khi đó, lập trình máy tính có thể gây ra rất nhiều rủi ro trong vấn đề bảo mật. Bên cạnh đó, sự thay đổi liên tục theo cấp số nhân của công nghệ thông tin đã cho đã đề ra yêu cầu mới trong bối cảnh mới tới các lập trình viên đó là chất lượng nguồn nhân lực. Như vậy, nghề lập trình viên hay ngành công nghệ thông tin không chỉ là nghề hot trong tương lai mà còn là nghề yêu cầu cao, rất cao năng lực của người làm.

2.1.2. Giáo viên mầm non

Đi ngược lại với xu hướng thất nghiệp diện rộng của rất nhiều cử nhân sư phạm, giáo viên mầm non được xem là một trong những công việc dễ kiếm việc làm nhất. Đặc biệt khi tỉ lệ trẻ em sinh ra nhiều, yêu cầu chế độ chăm sóc ngày càng cao đã giúp nghề giáo viên mầm non chưa bao giờ là hết hot. Tuy nhiên, công việc này lại đem lại mức thu nhập chưa cao, hơn nữa, tính chất đào tạo diện rộng khiến cho chất lượng giáo viên mầm non hiện nay chưa thực sự tốt. Gắn vào xu thế đào thải liên tục lao động, những giáo viên mầm non yếu chuyên môn và thiếu đạo đức rất dễ bị đào thải sau vài năm đi làm.

2.1.3. Điều dưỡng y tế và bác sĩ đa khoa

Những điều dưỡng viên chuyên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đồng thời là những người thực hiện công tác dịch vụ bệnh viện xuất hiện ngày càng nhiều. Đây được xem là một trong những nghề có nhiều triển vọng phát triển trong tương lai. Ngoài ra, việc liên kết y khoa với các nước phát triển như Đức, Pháp, … giúp cho cho các điều dưỡng viên có cơ hội làm việc tại nước ngoài. Bên cạnh việc chăm sóc bệnh nhân tại cơ sở y tế, các bệnh viện, hiện nay dịch vụ trợ lý y tế tại nhà đã bước đầu nhen nhóm, phát triển hứa hẹn cơ hội việc làm đa dạng trong tương lai.

Không chỉ có những y sĩ, bác sĩ cũng là một trong những ngành nghề được đánh giá rất nhiều triển vọng phát triển đặc biệt làm bác sĩ đa khoa. Công việc này vốn dĩ đã luôn trong tình trạng thiếu nhân lực vì lẽ bác sĩ đa khoa là chuyên ngành tuyển dụng vô cùng khó. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, cơ hội việc làm của bạn sẽ cực kỳ rộng mở. Hệ thống các bệnh viện công – tư sẵn sàng chào đón bạn sau khi ra trường.

Xem thêm: Ngành công nghiệp trọng điểm là gì

Điều dưỡng y tế và bác sĩ đa khoa
Điều dưỡng y tế và bác sĩ đa khoa

2.1.4. Chuyên gia mạng

Không giống như một lập trình viên máy tính, các chuyên gia mạng họ tập trung công việc của mình vào vào giải quyết các vấn đề với phần mềm. Công việc chính của những chuyên gia mạng này đó là tìm ra cách giữ tất cả các thiết bị khác nhau trong một tổ chức kết nối thông qua mạng internet, kết nối website, ...

Nhất là khi công nghệ liên tục phát triển, vai trò của các chuyên gia mạng ngày càng được nâng cao. Ta lấy đơn cử như, chuyên gia mạng ngày nay, họ phải tích hợp các thiết bị không dây như điện thoại, máy tính xách tay và máy nhắn tin vào cấu trúc dữ liệu. Cho dù làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước, làm việc tại doanh nghiệp cung cấp mạng internet hoặc cơ quan chính phủ, các chuyên gia mạng phải đảm bảo sự thống nhất trong hệ thống cài đặt và bảo trì các thiết bị chuyên dụng cao. Với sự phát triển liên tục của phần cứng mạng, vai trò của các chuyên gia mạng ngày càng được đề cao đặc biệt, rất nhiều doanh nghiệp, cơ quan tuyển dụng chuyên gia mạng họ không tuyển dụng người nước ngoài khi thực hiện công việc này.

2.1.5. Điều phối các dịch vụ xã hội, công tác xã hội

Đời sống xã hội ngày một tăng cao, bên cạnh những mặt tích cực nó cũng tồn tại không ít những tiêu cực đáng buồn. Mà một trong số đó phải kể tới là phân biệt giàu nghèo, tỉ lệ người vô gia cư, tỉ lệ tội phạm, ô nhiễm môi trường, … Những điều phối viên dịch vụ xã hội là những người thực hiện công tác đó. Họ thường làm việc trong các tổ chức phi chính phủ với những chiến dịch như bảo vệ môi trường, nâng cao giáo dục, hỗ trợ người nghèo người vô gia cư, giảm tỉ lệ tội phạm đường phố, … Đây cũng được xem là một trong những ngành nghề mới, rất có triển vọng trong tương lai.

Xem thêm: Những ngành nghề lương cao dễ kiếm việc

2.2. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Bên cạnh top những ngành nghề có cơ hội phát triển trong tương lai, Timviec365.vn cung gửi đến bạn những ngành nghề mà nhìn từ xu hướng phát triển kinh tế, xu hướng việc làm được dự báo sẽ thiếu nhân lực trong tương lai.

2.2.1. Nghề công nghiệp năng lượng – lọc hóa dầu

Những công việc liên quan đến ngành công nghiệp năng lượng, điện lực mà đặc biệt trong đó là lọc hóa dầu hiện tại và tương lai đã và đang là một trong những ngành thiếu nhân lực đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Do đặc điểm công việc đặc biệt của mình, mà rất nhiều người đã không thể gắn bó lâu dài với ngành nghề này. Hơn nữa, thiếu năng lượng ngày càng diễn ra nghiêm trọng, đã khiến cho những công việc liên quan đến năng lượng như dầu mỏ, điện lực được xem là một trong những nghề hot, thiếu nhân lực trong tương lai.

2.2.2. Nghề công nghệ kỹ thuật ô tô

Nghề công nghệ kỹ thuật ô tô
Nghề công nghệ kỹ thuật ô tô

Khoảng cuối năm 2018, chiếc ô tô đầu tiên do Việt Nam sản xuất thuộc tập đoạn Vingroup sản xuất đã mở đầu cho kỷ nguyên công nghệ ô tô tại Việt Nam. Dự báo được xu hướng phát triển mới này, nhiều trường đại học đã mở chuyên khoa đào tạo công nghệ kỹ thuật ô tô đào tạo các cử nhân chất lượng cao trong ngành công nghiệp mới ở Việt Nam này. Chính vì vậy, kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô được xem là một trong những ngành nghề có cơ hội nghề nghiệp rộng mở và đang rất khát nhân lực trong tương lai.

2.2.3. Nghề kỹ sư xây dựng – công trình cơ điện

Nghề kỹ sư xây dựng và công trình cơ điện được xem là một trong những ngành nghề được đánh giá thiếu nhân lực đặc biệt là nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Nhất là trong bối cảnh cơ sở hạ tầng ngày càng được đẩy mạnh xây dựng và phát triển. Bên cạnh đó, ngành nghề này còn có thể liên kết làm việc với các cường quốc kinh tế như Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, kỹ sư xây dựng hay kỹ sư cơ điện sẽ có cơ hội nghề nghiệp rộng mở khi những người làm công việc này thực sự có tay nghề và trình độ cao.

Xem thêm: Danh mục ngành nghề độc hại

3. Hướng nghiệp 2025 trước xu thế nghề nghiệp mới

Đứng trước xu thế nghề nghiệp mới, có thể nói, việc hướng nghiệp có vai trò cực kỳ quan trọng. Hướng nghiệp làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu lao động lại vừa phù hợp với mong muốn của từng người. Hướng nghiệp đặt vai trò giáo dục của gia đình nhà trường lên một tầm cao mới trong định hướng phát triển nghề nghiệp cho con em mình.

Những dự báo mà Timviec365.vn chia sẻ là những sự báo để bạn có thể hướng nghiệp tương lai trước thực tại phát triển kinh tế đất nước ngày. Cơ hội việc làm của nghề nghiệp hot ấy ra sao mời các bạn tìm hiểu trực tiếp tại Timivec365.vn – website tìm việc làm hàng đầu Việt Nam để tìm hiểu về cơ hội nghề nghiệp cũng như chọn lựa những công việc phù hợp cho mình.

Xem thêm: Xu hướng nghề nghiệp năm 2025

Hướng nghiệp 2025 trước xu thế nghề nghiệp mới
Hướng nghiệp 2025 trước xu thế nghề nghiệp mới

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm được Top nghề hot trong tương lai ở Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng cao để từ đó có thể định hướng chọn lựa nghề nghiệp trong tương lai cho mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý