Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành công nghiệp trọng điểm là gì? Ngành nào quan trọng nhất

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 10 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành công nghiệp trọng điểm là gì? Ngành công nghiệp trọng điểm mang lại ích lợi gì cho sự phát triển kinh tế. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

1. Khái niệm Ngành công nghiệp trọng điểm là gì?

Ngành công nghiệp trọng điểm là ngành công nghệ giữ vị trí quan trọng trong cơ cấu ngành công nghiệp, ngành công nghiệp trọng điểm là ngành có thế mạnh lâu dài, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nó còn có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành kinh tế khác.

Ngành công nghiệp trọng điểm là gì
Ngành công nghiệp trọng điểm là gì?

Các ngành công nghiệp trọng điểm ở nước ta:

+ CN năng lượng

+ CN hoá chất, phân bón, cao su

+ CN vật liệu xây dựng CN cơ khí, điện tử…

+ CN dệt may

+ Công nghiệp dầu khí

Đất nước có phát triển mạnh về kinh tế, đời sống người dân có được nâng cao hay không là nhờ vào một phần phát triển của các ngành công nghiệp trọng điểm. Vậy nên chúng ta cần quan tâm đầu tư và phát triển những ngành công nghiệp trọng điểm của nước ta để mang lại nhiều lợi ích. Từ định nghĩa trên chúng ta đã có thể trả lời được cầu hỏi ngành công nghệ trọng điểm là gì? Để hiểu hơn về các ngành công nghệ trọng điểm của nước ta, chúng ta cùng đi tìm hiểu về nội dung bên dưới đây để có những cái nhìn tổng quan nhất về ngành công nghiệp trọng điểm. Tuy nhiên nghề nghiệp trong những ngành công nghiệp trọng điểm này thường nằm trong danh mục các ngành nghề độc hại vậy nên khi đi tìm việc trong những ngành công nghiệp này bạn phải đảm bảo được môi trường làm việc đạt quy chuẩn an toàn vệ sinh lao động, cùng với các phương pháp, chính sách xử lý, giải quyết các bệnh nghề nghiệp rõ ràng.

Xem thêm: Công việc ổn định tiếng Anh là gì

2. Các ngành công nghệ trọng điểm của nước ta

Mỗi một quốc gia đều có một thế mạnh riêng, chính những thế mạnh đó đã tạo nên các ngành công nghệ trọng điểm của từng quốc gia, có những quốc gia có nền công nghiệp trọng điểm về lắp ráp oto, công nghiệp điện tử... còn thế mạnh của Việt Nam và các ngành công nghệ trọng điểm của Việt nam đó chính là công nghệ dệt may, công nghệ dầu khí, công nghệ hóa chất, phân bón, cao su, công nghệ năng lượng... để hiểu hơn về các ngành công nghệ trọng điểm bạn cùng tham khảo nội dung bên dưới đây nhé.

2.1. Công nghiệp năng lượng

Ngay từ những bài học đầu tiên khi bước vào lớp một chúng ta đã thấy được rằng Việt Nam có nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, Viết Nam có “ Rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu” Thiên nhiên đã ưu ái và ban tặng cho Việt Nam nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, Nguồn tài nguyên phong phú từ biển đến rừng xanh,  nếu chúng ta khai thác và phát triển theo một cách khoa học thì nguồn tài nguyên của chúng ta sẽ có thế mạnh lâu dài. Dưới đây là một số thông tin về công nghiệp năng lượng của nước ta có thể nói là có nguồn nhiên liệu phong phú và vững chắc và nó tập trung ở từng địa phương, mỗi địa phương lại có một loại tài nguyên khoáng sản riềng. Ví dụ như than ở Quảng Ninh, gang thép nổi tiếng ở Thái Nguyên...Dưới đây là những số liệu cụ thể được thống kê lại để mọi người cùng tham khảo.

Than: Trữ lượng dự báo khoảng 7 tỷ tấn, có giá trị nhất là hơn 3 tỉ tấn than Antraxit phân bố ở Quảng Ninh. Ngoài ra còn có than nâu, bùn, mỡ, một số loại than khác cũng có giá trị kinh tế cao, được người dân khai thác và đưa vào sử dụng, than ở Quảng Ninh đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, nhờ khai thác than nên đời sống người dân ở nơi đây được nâng cao, ngân sách nhà nước cũng có một khoản thu nhập từ việc khai thác và xuất khẩu than, đây được xem là ngành công nghiệp trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài Quảng Ninh thì than nâu còn được phân bố ở Đồng Bằng Sông Hồng, với trữ lượng hàng chục tỉ tấn, đây có thể nói là nơi tập trung và phân bố nhiều than nâu nhất nước ta, nhưng than bùn lại được tập trung phân bố ở đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay khai thác than ngày càng cao trong những năm gần đây sản lượng khai thác than liên tục tăng năm 2008 đạt 39.8 triệu tấn.

Dầu khí: nước ta là một trong những nước có trữ lượng dự báo khoảng 10 tỉ tấn dầu và khoảng 300 tỉ m3 khí, được xem là nước có nhiều dầu khí, dầu khí có trữ lượng lớn tập trung ở biển đông, nhà nước ta đã có nhiều chính sách để đầu tư phát triển công nghiệp trọng điểm là dầu khí, thu lại được nhiều nguồn lợi lớn cho đất nước, nhưng chúng ta cần phải có những chính sách tiên tiến hơn để xuất khẩu dâu mang lại nhiều lợi ích hơn.

Công nghiệp khai thác dầu khí: Phân bố tập trung ở bể trầm tích ngoài thềm lục địa với trữ lượng khoảng vài tỉ tấn dầu và hàng trăm tỉ m3 khí. Hai bể trầm tích có triển vọng nhất về trữ lượng là bể Cửu Long và bể Nam Côn Sơn.

 Thủy năng: hệ thống sông ngòi Việt Nam dày đặc, nguồn thủy năng lớn, khoảng 30 triệu kw, và được tập trung nhiều ở hệ thống sông Hồng, hệ thống sông Đồng Nai, hai con sông này tập trung nhiều thủy năng  cho các nhà máy điện... ngoài ra còn rất nhiều con sông khác cùng có tiềm năng thủy năng dồi dào.

Công nghiệp năng lượng có thị trường tiêu thụ rộng lớn, phục vụ cho tất cả các ngành kinh tế, phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân, nhờ phát triển công nghiệp năng lượng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, phục vụ cho tất cả các ngành nghề về lĩnh vực kinh tế, phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Xem thêm: Xu hướng nghề nghiệp năm 2025

Ngành công nghiệp trọng điểm khai thác dầu khí
Ngành công nghiệp trọng điểm khai thác dầu khí

2.2. Công nghệ chế biến thực phẩm

Để trả lời cho câu hỏi ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tại sao lại được xem là ngành công nghiệp trọng điểm thì chúng ta cùng đi đến cầu trả lời đó chính là công nghệ chế biến thực phẩm có nguồn nguyên liệu phong phú, nguyên liệu từ ngành trồng trọt nước ta mạnh về việc phát triển và trồng nhiều cây lương thực, cây cn, cây rau quả, nguyên liệu từ ngành chăn nuôi, nguyên liệu thủy sản...đây được xem là có thế mạnh lâu dài, thị trường tiêu thụ rộng lớn, có cả trong nước và quốc tế, cùng với đó là sở sở vật chất kỹ thuật khá phát triển với các xí nghiệp chế biến, các nhà máy cùng với cán bộ, công nhân viên có tính chuyên nghiệp, từ đó đem lại hiệu quả cao.

Có một thực tế cho thấy ngành công nghiệp chế biến là ngành công nghiệp trọng điểm đó chính là tác động về yếu tố kinh tế, công nghiệp chế biến thực lương thực, thực phẩm có nhiều ưu thế, vốn đầu tư ít, sử dụng nhiều lao động, cùng với đó là thời gian xây dựng nhanh, hiệu quả kinh tế cao thu hồi vốn nhanh. Có thể nói công nghiệp chế biến lương thực hiện chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu các ngành công nghiệp của cả nước,

Công nghệ chế biến đóng góp nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đem lại nguồn thu ngoại tế quan trọng, Năm 2005 xuất khẩu  nhiều nhất của nước ta phải kể đến đó chính là xuất khẩu gạo và cà phê với số lượng 5.2 triệu tấn gạo đạt 1,4 tỷ USD, 885 nghìn tấn cà phê đạt 725 triệu usd và 2.8 tỷ usd hàng thủy sản. Không những công nghệ chế biến đóng góp vào nền kinh tế mà nó còn có rất nhiều lợi ích về mặt xã hội, góp phần giải quyết tình trạng thất nghiệp nên làm gì, nâng cao đời sống nhân dân, đưa đời sống người dân được phát triển và nâng cao, ngoài ra nó còn có tác động đến các ngành kinh tế khác.

Công nghệ chế biến thực phẩm phát triển thúc đẩy sự hình thành các vùng chuyên canh cây nghiệp và gia súc lớn, đẩy mạnh sự phát triển các ngành công nghiệp  sản xuất hàng tiêu dùng. Chế biến thủy sản phân bố dọc theo bờ biển, ven biển các tỉnh của nước ta và tập trung nhiều nhất ở đồng bằng sông Cửu Long, chế biến sản phẩm chăn nuôi được phân bố ở các tỉnh như Bà Vì, Mộc Châu, chế biến sản phẩm trồng trọt phân bố rộng khắp cả nước.

Xem thêm: Các ngành nghề trong tiếng anh

2.3. Công nghiệp điện

Công nghiệp điện ở nước ta bao gồm nhiệt điện và thủy điện, Hiện nay mỗi năm nước ta đã sản xuất trên 40 tỉ Kwh và sản lượng điện ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, các nhà máy điện lớn của nước ta nổi tiếng phải kể đến đó chính là nhà máy điện Hòa Bình, nhà máy điện Trị An, nhà máy điện y-a-ly... là những nhà máy điện có công suất sản xuất hàng năm lớn. Ngoài ra còn có nhà máy điện Sơn La đang đi vào xây dựng hứa hẹn đây cũng là một trong những nhà máy điện có công suất lớn.

Bên cạnh đó còn có tổ hợp các nhà máy nhiệt điện lớn như Phú Mỹ nằm ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, được chạy bằng khí, nhà máy nhiệt điện Phả Lai là nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đây được xem là nhà máy lớn nhất nước ta. Và công nghiệp điện được coi là ngành công nghiệp quan trọng nhất, không có điện thì mọi hoạt động sản xuất đều bị ảnh hưởng.

2.4. Công nghệ dệt may

Công nghệ dệt may là ngành sản xuất hàng tiêu dùng quan trọng của nước ta, công nghiệp dệt may dựa trên ưu thế về nguồn lao động giá rẻ, ở các vùng nông thôn, công nghiệp dệt may dựa trên ưu thế về nguồn lao động rẻ, các sản phẩm ngành may được nước ta xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, hiện nay công nghệ dệt may đang là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của chúng ta, các trung tâm dệt may lớn nhất cả nước được đặt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Nam Định, Đà Nẵng...để được những lợi ích nhiều hơn nữa thì chúng ta nên đầu tư và quan tâm nhiều hơn nữa.

2.5. Một số ngành công nghiệp nặng khác

Công nghiệp cơ khí điện tử cũng là một trong những ngành có cơ cấu sản phẩm hết sức đa dạng, các trung tâm công nghiệp cơ khí điện tử lớn nhất cũng tập trung ở các thành phố lớn.

Công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, có cơ cấu khá đa dạng, các nhà máy xí nghiệp, các nhà máy xi măng lớn, hiện đại được xây dựng và tập trung lớn nhất là ở vùng đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và các cơ sở sản xuất vật kiểu xây dựng cao tập trung ở ven các thành phố lớn .

Trên đây là những ngành công nghiệp trọng điểm của nước ta, những ngành công nghiệp này được đảng nhà nước quan tâm rất nhiều trong sự phát triển, có thể nói những ngành công nghiệp trọng điểm này mang lại giá trị kinh tế cao cho đất nước, giúp cho đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý