Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhu cầu du lịch là gì? Thăng hoa cảm xúc với những chuyến đi

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Du lịch hiện nay đang là một ngành có tốc độ phát triển rất nhanh. Xã hội phát triển, nhu cầu du lịch của con người cũng tăng lên rất nhiều. Vậy bạn có hiểu thế nào là nhu cầu du lịch hay không? Nếu cùng chung câu hỏi này thì bạn hãy cùng theo dõi bài viết này để tìm câu trả lời.

1. Tìm hiểu về nhu cầu du lịch

tìm hiểu vể nhu cầu du lịch
Tìm hiểu về nhu cầu du lịch

Những câu nói như “trước 25 tuổi hãy đi Đà Lạt một lần” hay “trước 25 tuổi nhất định phải đi hết những nơi này”. Những câu nói này có liên quan gì đến nhu cầu du lịch hay không? Bạn hãy cùng đồng hành cùng chúng tôi trong tour “du lịch” này để hiểu rõ hơn nhé.

Nhu cầu du lịch được hiểu chính là những mong muốn của con người được đến một nơi khác so với nơi ở thường xuyên của mình (nơi thường trú) để được tận hưởng, trải nghiệm những cảm giác mới lạ ở những địa điểm đó. Sau những chuyến đi du lịch như vậy giúp họ giải tỏa được áp lực cuộc sống, hồi phục sức khỏe để phục vụ cho công việc mới.

Nhu cầu du lịch không giống với nhu cầu thiết yếu của con người, cũng không giống nhu cầu của khách du lịch. Trong đó nhu cầu thiết yếu của con người chính là: ăn, ở, đi lại, sinh hoạt,...những thứ đó không thể thiếu được trong sinh hoạt hàng ngày. Nhu cầu của khách du lịch chính là những nhu cầu cần phải có trong mỗi chuyến đi du lịch như: cơ sở lưu trú, ăn uống, giải trí,...tại chính địa điểm du lịch đấy. Còn nhu cầu du lịch không phải là nhu cầu thiết yếu hàng ngày cũng không nhất thiết phải thực hiện. Mà nhu cầu du lịch chỉ được thực hiện khi bạn có đầy đủ những điều kiện về kinh tế, kỹ thuật, xã hội,...

Tóm lại, nhu cầu du lịch bào gồm những yếu tố sau:

- Nhu cầu thiết yếu trong chuyến du lịch, ví dụ như phương tiện di chuyển, ăn uống, nhà nghỉ.

- Nhu cầu đặc trưng trong chuyến du lịch, chính là những mục đích của bạn khi đi du lịch như: tham quan, nghỉ ngơi, thư giãn, cải thiện sức khỏe, học tập,...khi bạn đạt được những mục đích đó chính là bạn đã đạt được nhu cầu đặc trưng. 

- Nhu cầu bổ sung trong chuyến du lịch, nhu cầu bổ sung không nằm trong dự kiến của bạn, mà nó sẽ phát sinh trong chuyến đi du lịch đó như: mua sắm, chơi các trò chơi, sử dụng các dịch vụ,...

2. Phân loại nhu cầu du lịch

Dựa vào tính chất nhu cầu của con người mà nhu cầu du lịch được chia thành nhiều loại khác nhau như: nhu cầu thực tế, nhu cầu bị kìm chế, không có nhu cầu. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu từng loại nhu cầu trong bài viết này nhé.

phân loại nhu cầu du lịch
Phân  loại nhu cầu du lịch

2.1. Nhu cầu du lịch theo thực tế

Nhu cầu du lịch theo thực tế rất đơn giản, nó chính là số lượng bạn đi du lịch trong một năm bao nhiêu lần, hay một tháng bao nhiêu lần. Đó chính là nhu cầu thực tế của từng người.

Ví dụ: 1 năm du lịch 2 lần, hoặc 1 tháng du lịch 1 lần. Đây chính là việc bạn dự định đi du lịch bao lâu một lần.

2.2. Loại nhu cầu du lịch bị kìm chế

Đây chính là loại nhu cầu du lịch mà bạn muốn đi du lịch nhưng lại bị kìm chế không thực hiện chuyến đi được theo nhiều nguyên nhân khác nhau. Những nguyên nhân có thể xuất phát từ nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

- Nguyên nhân đến từ khách quan: Nguyên nhân khách quan xuất phát từ chính những nguyên nhân bên ngoài, gọi là ngoại cảnh tác động vào khiến cho bạn không thực hiện được chuyến đi của mình. Có thể kể đến những nguyên nhân như: Không có phương tiện, công ty không cho nghỉ, nơi bạn muốn đến đang tu sửa, điều kiện thời tiết không cho phép.

- Nguyên nhân đến từ phía chủ quan của bạn: Chính là những nguyên nhân xuất phát từ chính bạn, có thể là: Điều kiện sức khỏe không cho phép, hết tiền, không sắp xếp được thời gian,...

Những nguyên nhân dẫn đến kiềm chế du lịch có rất nhiều, tuy nhiên bạn cũng có thể chia thành hai loại như sau:

- Thứ nhất là nhu cầu du lịch tiềm tàng, đây là nhóm người ở thời điểm hiện tại không có điều kiện đi du lịch, nhưng họ vẫn muốn đi, chính vì thế khi đủ điều kiện trong tương lai thì họ vẫn có thể đi du lịch tiếp.

- Thứ hai chính là loại trì hoãn, đây là nhóm người đã có đủ những điều kiện về kinh tế cũng như sức khỏe để đi, nhưng họ bị những tác động ngoại cảnh dẫn đến việc phải trì hoãn chuyến đi lại. Tuy nhiên, đối với nhóm này chỉ cần không còn những tác nhân khách quan thì họ sẽ bắt đầu chuyến đi.

2.3. Loại không có nhu cầu du lịch

Đây chính là nhóm người không thích đi du lịch hoặc do tình trạng sức khỏe không cho phép, do hoàn cảnh gia đình mà họ không muốn đi du lịch, không thể đi. Với nhóm người này, họ rất ít để ý đến việc làm mới cảm xúc cá nhân, cũng không quan tâm đến nhu cầu du lịch của chính mình.

3. Làm sao để bạn có thể thăng hoa cảm xúc trong những chuyến đi du lịch

Hiện nay có rất nhiều người bận bịu với công việc, công việc của họ có thể bận đến nỗi không có thời gian dành riêng cho bản thân và gia đình ngay cả trong chuyến đi du lịch. Du lịch là để tâm hồn được thoải mái, để thư giãn với những vùng đất mới. Chính vì thế nếu đi du lịch thì bạn hãy cố gắng tận hưởng những khoảnh khắc tại nơi đó.

làm sao để bạn có thể thăng hoa cảm xúc trong những chuyến đi
Làm sao để bạn thăng hoa cảm xúc trong những chuyến đi

3.1. Gác công việc sang một bên

Công việc và du lịch không nên thực hiện song hành cùng nhau, hoặc là bạn làm nốt công việc, hoặc là sau khi đi du lịch về bạn sẽ làm tiếp công việc đó. Chứ bạn hoàn toàn không nên đem công việc vào trong những chuyến đi. Như vậy bạn sẽ làm cho những người đi cùng cảm thấy khó chịu, hay chính bản thân bạn cũng không thoải mái. Vậy nên, cách tốt nhất để tận hưởng chính là hãy tắt điện thoại và “quẳng” công việc sang một bên.

3.2. Chơi hết mình

Đây chính là những chuyến đi để bạn xả stress, cải thiện sức khỏe để bắt đầu những ngày làm việc sau đó tốt hơn. Chính vì thế bạn hãy hết mình với những cuộc chơi tại đây, hãy hòa mình vào không gian sống, phong tục tập quán tại đây. Bao nhiêu lo lắng, bao nhiêu muộn phiền bạn hãy trút ra hết để cảm thấy thoải mái.

3.3. Chọn địa điểm du lịch

Chọn địa điểm du lịch cũng rất quan trọng, bạn không nên chọn đại một nơi nào đó. Nếu đang bị stress nặng về công việc cũng như cuộc sống thì bạn nên chọn những nơi bình yên, không quá nhộn nhịp để có thể yên tĩnh thư giãn. Hãy chọn những nơi có màu xanh của cây cối nhiều, như vậy bạn sẽ thấy tinh thần của mình thoải mái hơn rất nhiều. Hãy tìm hiểu những địa điểm du lịch trước, sau đó hãy lên kế hoạch cho chuyến đi của mình  theo cách mà bạn muốn.

3.4. Đi du lịch theo phong cách riêng của bạn

Bạn không cần để ý đến những lời nói, ánh mắt xung quanh, vì đây là chuyến đi dành riêng cho bạn. Chính vì thế mà hãy thực hiện và tận hưởng nó theo phong cách “rất riêng” của bạn. Đôi khi đi du lịch chỉ vì muốn thay đổi địa điểm ngủ, đam mê chụp ảnh, yêu thích không khí của những nơi mới. Bất kể lúc nào muốn đi hãy “xách balo lên và đi”.

4. Xu hướng du lịch phát triển – việc làm cùng “ngành” lên ngôi

xu hướngdu lịch phát triển, việc làm cùng ngành lên ngôi
Xu hướng du lịch phát triển - việc làm cùng "ngành" lên ngôi

Hiện nay, xã hội đang rất phát triển, đặc biệt là sự vượt trội của ngành du lịch. Ngành du lịch các nước trên thế giới và Việt Nam đang trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, đóng góp vào sự phát triển chung rất nhiều.

Theo cùng với xu hướng phát triển chung đó, nhu cầu du lịch, giải trí của con người ngày càng tăng cao. Chính vì thế mà những công ty du lịch, lữ hành luôn luôn “đói khát” nguồn nhân lực. Du lịch phát triển mạnh, kéo theo việc làm du lịch cũng đang  dần chiếm vị trí ưu thế trên “bảng xếp hạng” việc làm. Những công việc ngành du lịch có xu hướng hot trong tương lai bạn có thể tham khảo như:

4.1. Hướng dẫn viên du lịch

Với những tour du lịch trong nước và ngoài nước thì không thế thiếu một hướng dẫn viên du lịch. Đồng hành cùng bạn trong suốt chuyến đi, họ sẽ là người giải đáp những thắc mắc về văn hóa, di tích lịch sử,...của địa điểm đến. Là một người hướng dẫn viên du lịch, bạn cần phải am hiểu nhiều thứ tiếng khác nhau để phục vụ cho những tour khách nước ngoài. Người hướng dẫn viên còn phải là người am hiểu sâu rộng về địa điểm đến, chính vì thế mà họ được xem như là “bách khoa toàn thư ngành du lịch”. Là một công việc có rất nhiều những khó khăn và vất vả, thế nhưng bạn cũng sẽ nhận được những điều xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra, đó chính là tiền lương. Với một mức lương vô cùng hấp dẫn thì đã thu hút được đông đảo các bạn trẻ theo ngành du lịch.

Việc làm hướng dẫn viên du lịch

4.2. Quản lý khách sạn, nhà hàng

Với những địa điểm du lịch thì không thể thiếu đi những nhu cầu của khách du lịch chính là nơi nghỉ ngơi. Với chuyên ngành quản lý khách sạn nhà hàng sau khi ra trường bạn có thể xin vào bất kỳ một khách sạn nhà hàng nào. Tuy nhiên với công việc này, yêu cầu về trình độ cũng như kỹ năng của bạn khá cao. Với sự ra đời của nhiều nhà hàng khách sạn để phục vụ nhu cầu của khách du lịch như hiện nay thì quả thật không khó để tìm được công việc quản lý khách sạn nhà hàng. Hiện nay công việc này cũng đang là một công việc “hot” trên thị trường, thu hút được đông đảo lực lượng tham gia vào.

Với vị trí công việc này, bạn cần phải trang bị cho mỉnh những kỹ năng mềm khá tốt để có thể xử lý tình huống khéo léo nhất.

Việc làm quản lý khách sạn

Hiện nay, việc làm du lịch đang rất phát triển, và chưa thấy có những dấu hiệu “giảm nhiệt” từ những công việc này. Một gợi ý dành cho bạn, có thể tìm việc “nhẹ nhàng” hơn tại timviec365.vn đây chính là một địa chỉ uy tín về tìm việc làm dành cho bạn hiện nay. Với giải pháp thông minh này, bạn không cần tốn sức đi tìm việc nữa. Website tìm việc Timviec365.vn sẽ là cầu nối giúp bạn và nhà tuyển dụng tìm thấy nhau một cách nhanh chóng.

Với những thông tin mà chúng tôi đem lại cho bạn trên đây, hy vọng bạn đã có những thông tin về nhu cầu du lịch, và biết cách tận hưởng khi đi du lịch.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý