Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học du lịch ở đâu? Top các trường đào tạo du lịch tốt nhất

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể nói hiện nay, du lịch đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế chung của mỗi quốc gia trên thế giới. Việt Nam chính là một trong những đất nước có được những lợi thế lớn về du lịch cho nên không ngạc nhiên khi ngành kinh tế du lịch Việt Nam chiếm tỉ trong lớn trong khối ngành dịch vụ của cơ cấu nền kinh tế. Từ thực tiễn đến đào tạo, đất nước ta có sự tập trung vào xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng phục vụ cho ngành du lịch của quốc gia. Không ít các trường cao đẳng, đại học hiện nay đang đào tạo các chuyên ngành về du lịch, quản trị du lịch và lữ hành. Trong số đó nhiều trường được đánh giá là “cái nôi” của nhân lực du lịch giỏi. Vậy những ngôi trường đó là gì và học du lịch ở đâu thực sự chất lượng.

1. Tình hình đào tạo ngành du lịch hiện nay 

Tình hình đào tạo ngành du lịch hiện nay
Tình hình đào tạo ngành du lịch hiện nay 

Việt Nam vẫn luôn được khách du lịch quốc tế yêu thích lựa chọn là điểm du lịch hấp dẫn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Bởi khí hậu thời tiết Việt Nam đa dạng, cùng với thiên nhiên, cảnh đẹp phong phú và rất nhiều các hình thức du lịch từ truyền thống như du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch biển đến các hình thức du lịch hiện đại như du lịch cộng đồng, du lịch mice, ecotourism, ecolodge... Có thể nói, ngành du lịch Việt Nam không ngừng vận động theo xu hướng để đáp ứng nhu cầu du lịch da dạng của du khách trong và ngoài nước.

Hằng năm, Việt Nam thu hút hàng chục triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Chính vì vậy mà ngành du lịch cũng đang cần thiết một lượng lớn nhân lực cung ứng cho sự phát triển này. Đương nhiên, để có thể làm được điều đó, phụ thuộc rất nhiều vào giáo dục, đào tạo nước ta. Ngoài các trường đại học, cao đẳng chính quy, đào tạo ngành du lịch còn được tổ chức dưới hình thức trung tâm bồi dưỡng. 

Không quá khó để tìm kiếm một ngôi trường đào tạo về ngành du lịch trong bối cảnh của Việt Nam. Số lượng các trường có thể lên đến con số hàng trăm, rải rác ở cả 3 khu vực: miền Bắc, miền Trung, và miền Nam. Ngoài tập trung các trường đại học ở 2 thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đào tạo ngành du lịch còn đặc biệt ở chỗ là có cả các trường cao đẳng, đại học ở những tỉnh có du lịch phát triển như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Vinh, Huế, Cần Thơ, … Tất cả các ngôi trường này đều có một đội ngũ giảng viên đào tạo có kinh nghiệm và chuyên môn về du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch quốc tế nói chung. Cùng với đó là những giáo trình chuyên sâu giúp cho sinh viên dễ dàng nắm bắt được kiến thức. 

Các khối thi ngành du lịch
Các khối thi ngành du lịch

Mức điểm sàn của các khoa, ngành du lịch của một số các trường đại học hiện nay được đánh giá là khá cao, đặc biệt là ở nhóm các trường đại học top đầu trên cả nước. Trung bình là khoảng 22 điểm, và có thể lên tới 26 27 điểm. Trong khi đó, một số trường cao đẳng, dân lập thì điểm sàn có thể thấp hơn dưới ngưỡng 18 điểm. Bên cạnh đó các bạn có thể lựa chọn giữa cách thức ứng tuyển đó là: xét học bạ và thi theo tổ hợp môn yêu cầu. Cụ thể, thí sinh mong muốn học ngành du lịch có thể dự thi các khối sau:

  • Khối A (tổ hợp 3 môn: Toán - Lý - Hóa)
  • Khối A1 (tổ hợp 3 môn: Toán - Lý - Anh)
  • Khối C (tổ hợp 3 môn: Văn - Sử - Địa)
  • Khối D (tổ hợp 3 môn: Toán - Văn - Ngoại ngữ)

Việc làm du lịch tại Hà Nội

2. Học du lịch ở đâu đào tạo tốt?

Từ những nhu cầu trên thì câu hỏi được đặt ra đó là học du lịch ở đâu là tốt nhất. Rõ ràng Việt Nam không thiếu các cơ sở giáo dục, trung tâm bồi dưỡng để đào tạo ngành này. Song trong số đó, không ít các cơ sở lợi dụng nhu cầu học của học viên mà đào tạo “nháo nhào”, không có chuyên môn. Bên cạnh đó thì rất nhiều chuyên ngành, khoa du lịch tại các trường đại học, cao đẳng lại được đánh giá là giúp sinh viên tìm được nhiều việc làm hấp dẫn hơn sau tốt nghiệp. Vậy, dưới đây chúng tôi sẽ có bạn những gợi ý học du lịch ở đâu chất lượng.

2.1. Khu vực miền Bắc 

Các trường học du lịch khu vực miền Bắc
Các trường học du lịch khu vực miền Bắc

Có thể nói, miền Bắc là “cái nôi” của giáo dục Việt Nam, cho nên không khó hiểu khi ở khu vực này tập trung nhiều nhất các trường đại học, cao đẳng của hầu hết các ngành, trong đó có du lịch. Những cái tên có thể kể đến như:

  • Đại học Hà Nội, với Chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, với 2 Chuyên ngành là Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn
  • Đại học Văn hóa, với Chuyên ngành Việt Nam học 
  • Viện Đại học Mở, với Chuyên ngành Quản trị Du lịch và Hướng dẫn Du lịch
  • Đại học Kinh tế Quốc Dân, với Chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 
  • Cao đẳng Du lịch Hà Nội 

Mặc dù những cái tên trên đều ở Hà Nội song vẫn thu hút được đông đảo sĩ tử, sinh viên đổ về theo học không chỉ ở các tỉnh miền Bắc lân cận mà cả ở miền Nam và miền Trung. Một lý chính là do Thủ đô Hà Nội có được những đầu tư trang thiết bị dạy học tiên tiến, cùng với đó, đây cũng là trung tâm văn hóa của cả nước nên chắc chắn một ngành mũi nhọn như du lịch sẽ được đầu tư giảng dạy bài bản ở đây. Đây là nơi hàng chục ngàn lao động tiềm năng sẵn sàng đảm nhận các vị trí công việc như hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour,... tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Việc làm hướng dẫn viên du lịch

2.2. Khu vực miền Nam 

Các trường học du lịch khu vực miền Nam
Các trường học du lịch khu vực miền Nam

Đối với sinh viên đang tìm các trường đào tạo ngành du lịch ở khu vực miền Nam cũng không ít các lựa chọn dành cho các bạn. Song tương tự như khu vực miền Bắc, số lượng các trường đại học, cao đẳng du lịch của miền Nam cũng tập trung chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh. Một số cái tên như:

  • Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, với Chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
  • Đại học Tài chính - Marketing, với Chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng, với 2 Chuyên ngành là Quản trị Khách sạn, Việt Nam học
  • Đại học Hoa Sen, với 2 Chuyên ngành là Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
  • Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn
  • Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn

Điểm khác biệt về các trường đào tạo du lịch ở miền Nam với miền Bắc đó là ở miền Nam nửa những cái tên trong top trường chất lượng về ngành này là trường dân lập và trường quốc tế. Cho nên về mức học phí, có thể sẽ cao hơn so với các trường công ở khu vực miền Bắc. Đổi lại, phương pháp dạy học sẽ tiên tiến và điều kiện học tập cũng sẽ tốt hơn. 

2.3. Khu vực miền Trung 

Các trường học du lịch khu vực miền Trung
Các trường học du lịch khu vực miền Trung

Với điều kiện tự nhiên là khu vực sát biển cho nên miền Trung có điều kiện lớn để phát triển cả du lịch lẫn đào tạo ngành du lịch. Nếu như ở các ngành đào tạo khác, miền Trung có vẻ lép vế hơn về số lượng cũng như chất lượng các trường đại học, cao đẳng thì với ngành du lịch, đây dường như trở thành thế mạnh. Các trường này không tập trung duy nhất ở một tỉnh thành trung tâm nào mà có ở khắp các tỉnh miền Trung. Những cái tên có thể kể đến như:

  • Đại học Huế với Khoa Du lịch 
  • Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, với Chuyên ngành Quản trị du lịch và lữ hành 
  • Đại học Phú Xuân (Huế), với Chuyên ngành Quản trị du lịch 
  • Đại học Vinh với Chuyên ngành Dịch vụ Du lịch 
  • Đại học Hà Tĩnh, với Chuyên ngành Quản trị du lịch 
  • Đại học Đông Á, với Chuyên ngành Quản trị kinh doanh du lịch và lữ hành

Việc làm nhân viên du lịch

3. Chương trình dạy học của các trường đào tạo du lịch 

Trong quá trình đào tạo, sinh viên các trường du lịch không chỉ được học lý thuyết theo đúng chuyên môn mà còn thường xuyên được thực hành nghiệp vụ của mình bên ngoài thực tế. Nhờ vậy mà khiến sinh viên trở nên thích thú khi theo học ngành này hơn. 

Cụ thể chương trình đào tạo của ngành du lịch bao gồm: Khối kiến thức đại cương chung, Khối kiến thức ngành, và Thực tế thực tập. Trong đó với khối kiến thức đại cương chung sẽ gồm có các môn học về lý luận chính trị, các môn Khoa học xã hội - nhân văn, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng. Những môn học thuộc cả 5 nhóm này đều bắt buộc phải học, ngoại trừ nhóm các môn Khoa học xã hội - nhân văn, ngoài 3 môn bắt buộc thì các bạn sẽ được tự chọn thêm 1 trong 2 môn học khác. Đây cũng là điểm khác biệt của khối kiến thức giáo dục đại cương của sinh viên ngành Du lịch so với các ngành khác. Hiện nay, nhiều tường đại học còn cung cấp các chương trình đào tạo cho ngành du lich được liên kết với các trường đại học hàng đầu ở các nước phát triển.

Chương trình dạy học của các trường đào tạo du lịch
Chương trình dạy học của các trường đào tạo du lịch 

Thứ hai đó là Khối kiến thức ngành, phần quan trọng nhất trong suốt thời gian đào tạo. Sinh viên sẽ được học đầy đủ lý thuyết của các phần liên quan trực tiếp đến nghiệp vụ của chuyên ngành du lịch mà mỗi người lựa chọn. Được chia theo 3 cấp độ nhóm môn học đó là cơ sở ngành, chuyên ngành và bổ trợ ngành, sinh viên sẽ lần lượt được học các môn học tương ứng từ cơ bản đến nâng cao. Trong đó, tương tự ở nhóm môn học Khoa học, các bạn cũng sẽ học các môn học bắt buộc và tự chọn thêm. Ngoài ra thì hệ thống kiến thức trong khối kiến thức ngành khá là đầy đủ với số lượng môn học lên đến hơn 30 môn

Và thứ ba là phần Thực tế và thực tập, phần mà sinh viên mong đợi nhất vì các bạn sẽ được áp dụng các kiến thức đã học để có thể áp dụng vào công việc thực tập. Một là các bạn sẽ được giới thiệu thực tập tại các công ty du lịch ở những vị trí theo đúng chuyên môn đào tạo của các bạn. Hai là ở tại chính khoa, trường các bạn học sẽ tổ chức các buổi học thực tế, ngoại khóa để sinh viên có thể có cơ hội trải nghiệm tính chất công việc của mình, chính bản thân sinh viên sau những buổi học như vậy cũng sẽ tìm kiếm được cơ hội việc làm ở tương lai. 

Mức lương của nhóm việc làm ngành du lịch khá ổn định và cao, vị trí việc làm cũng khá đa dạng từ hướng dẫn viên du lịch, quản trị nhà hàng - khách sạn, điều hành tour, … đến các công việc liên quan trực tiếp đến kinh doanh dịch vụ du lịch. Không những thế, tính chất công việc du lịch năng động, không bó buộc, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp cũng nhiều. Tất cả điều đó khiến cho không ít sinh viên tìm các trường đại học, cao đẳng du lịch để theo học và biến ngành du lịch trở thành ngành đào tạo hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, chri học tại trường thôi là chưa đu, sinh viên cần tham gia các hoạt động, tích lũy kinh nghiệm để làm giàu hồ sơ xin việc của mình. Ví dụ, bạn ứng tuyển vào vị trí hướng dẫn viên, một chiêc cv hướng dẫn viên du lịch của ứng viên với kinh nghiệm từng làm tourguide partime tại các tổ chức như Hanoi travel chắc chắn sẽ thu hút hơn nhiều so cv của một sinh viên chỉ có thành tích học tập. 

Hy vọng rằng qua bài viết trên, các bạn đã có thể tự trả lời được câu hỏi “Học du lịch ở đâu”. Bên cạnh đó, bài viết cũng là cẩm nang hữu ích cho những sĩ tử tương lai đang có dự định theo đuổi ngành học này ở các trường đại học, cao đẳng du lịch trên cả nước.

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;