Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản trị du thuyền là gì? Công việc dễ thở hay khó nhằn?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Du lịch - ngành công nghiệp không khói gần đây được rất nhiều nước quan tâm chú trọng đầu từ về mọi mặt. Bản chất của du lịch chính là mang lại hay đem đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong việc hưởng thụ và nha cầu khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống. và quản trị du thuyền là một trong những công việc ngành nghề bộ phận trực thuộc một cách trực tiếp trong ngành du lịch. Vậy các bạn liệu có quan tâm quản trị du thuyền là gì? Hãy cùng bắt tay ngay vào nghiên cứu và tìm hiểu ngày sau đây cho dù là bạn là một người yêu thích công việc này, hay bạn là một người đam mê khám phá và muốn hưởng thụ hay trải nghiệm làm việc trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Bài viết dưới đây sẽ một phần nào đó làm thỏa mãn trí tò mò cùng sự ham học hỏi của chính bạn.

 

1. Quản trị du thuyền là gì?

Quản trị du thuyền có thể hiểu một cách đơn giản làm mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng mà đối tượng chính ở đây là khách du lịch (người sử dụng dịch vụ). Và đồng thời đây cũng là một công việc quản lý đối với các bộ phận nhỏ hơn về chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ của các phòng, ban ròi thông qua đó quản lý với sự liên kết các bộ phận nhỏ cấu thành một hệ thống cụ thể, liền mạch chặt chẽ hơn.

Quản trị du thuyền là gì?
Quản trị du thuyền là gì?

Cùng là làm một công việc quản trị kinh doanh du lịch nhưng quản trị du thuyền có những điểm khác biệt nhất định đối với công việc quản trị lữ hành du lịch, khách sạn. Và điều khác biệt lớn nhất ở đây đó chính là môi trường lưu trú của khách du lịch cũng như môi trường làm việc của người phục vụ du lịch ở đây đặc biệt là công việc quản trị du thuyền này. Thay vì làm việc trên đất liền thì quản trị du lịch lại phải thích ứng với môi trường làm việc tưởng chừng như dễ thở mà lại khó nhằn không tưởng!

Việc làm du lịch tại Hồ Chí Minh

2. Môi trường làm việc đối với công việc quản trị du thuyền

2.1. Các yếu tố ảnh hưởng từ thiên nhiên

Nếu là  một người yêu thiên nhiên thích khám thì đây quả là một công việc thú vị chưa từng thấy. Thú vị ở đây la sao? Thứ nhất bạn có cơ hội được khám phá tìm hiểu thêm kiến thức mới. Trước tiên là kiến thức đối với ngành quản trị du thuyền( kiến thức về mặt chuyên môn, bắt buộc phải có bằng cách này hay cách khác mà bạn học được), và hơn nữa đó chính là kiến thức về sự thay đổi và phát triển trong môi trường nước đặc biệt là vòng lặp về sự phát triển thường niên của thiên nhiên (thực vật, động vật dưới,trong, trên môi trường nước) từ đó có thể giải cứu được chính mình và người khác trong việc xử lý các tình huống nhất định. Việc tự rèn luyện cho bản thân phù hợp với môi trường làm việc cũng tạo cho bạn những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm nhất định. ra trận mà không có súng cũng như làm việc trên mặt nước mà không biết bơi thì ta có thể nhìn thấy rõ tương lai sự nghiệp.

Môi trường làm việc đối với công việc quản trị du thuyền
Môi trường làm việc đối với công việc quản trị du thuyền

2.2. Các nhân tố xung quanh môi trường làm việc

Sự liên kết chặt chẽ để tạo mối quan hệ mật thiết giữa người với người, nhân viên với nhân viên, quản trị viên với quản trị bộ phận là điều vô cùng quan trọng. Môi trường làm việc của ngành quản trị du thuyền phải có sự độc lập mà cũng cần có tính liên kết cao. Chính vì vậy việc hiểu rõ công việc của từng bộ phần là điều vô cùng quan trọng. “Tính đồng đội” được để cao thay vì làm việc theo tính cá nhân, bởi tất nhiên mỗi bộ phận trong một du thuyền sẽ có những đặc tính khác nhau và làm công việc có chức năng khác nhau. Nhưng tất cả các bộ phận đều có tính liên kết một cách chặt chẽ. Có thế một quản trị viên không thể làm tốt hết được mọi công việc của từng bộ phận trong một du thuyền nhưng việc quan trọng là người đó phải hiểu rõ tính chất công việc và cơ cấu tổ chức, các chức vụ (người phụ trách) trong bộ phận nhỏ đó. Từ đó có thể có những phương án và cách xử lý công việc một cách linh hoạt hơn. Chung quy lại quản trị du thuyền trong môi trường làm việc với các nhân sự cần tạo mối quan hệ chặt chẽ và am hiểu sâu sắc về chức năng hoạt động của từng bộ phận nhỏ hơn trong một tổng thể.

Việc tự thích nghi một cách chủ động với môi trường làm việc là yếu tố vô cùng quan trọng khi lựa chọn công việc này.

Các nhân tố xung quanh môi trường làm việc
Các nhân tố xung quanh môi trường làm việc

3. Quản trị du lịch một công việc dễ thở hay khó nhằn

Tâm lý như suy nghĩ chung của rất nhiều người cho rằng làm du lịch “sướng” thật được đi du lịch khắp đó đây. Vừa làm vừa chơi vừa du lịch vừa hưởng thụ, thêm nữa lại có được mức lương mà không phải ai cũng có thể đạt được. Đó là cách suy nghĩ chung đối với cá công việc trong lĩnh vực du lịch lữ hành và nhiều người cũng có suy nghĩ như vậy đối với công việc quản trị du thuyền. Tuy nhiên trong thực tế đây là một công việc không mấy dễ dàng theo như suy nghĩ của số đông. Bởi vì “không ở trong chăn làm sao biết chăn có rận”, quản trị du thuyền là một công việc đòi hỏi vô cùng nhiều những kỹ năng cứng và mềm, sức khỏe, kiến thức, kinh nghiệm,… Để làm được công việc này đã khó, để đạt được vị trí này còn khó hơn nữa.

Việc làm tư vấn du lịch

Quản trị du lịch một công việc dễ thở hay khó nhằn
Quản trị du lịch một công việc dễ thở hay khó nhằn

Hai từ trách nhiệm là hai từ luôn luôn diện và đây cũng là một yếu tố và cũng là một đức tính vô cùng cần thiết trong công việc này. Chức vụ cao, lương cao cũng đồng nghĩa với việc bạn phải có trách nhiệm trong bất cứ công việc nào mà bạn được giao theo nghĩa tích cực bạn sẽ trở thành một nhà quản lý có trách nhiệm khi hoàn thành công việc một cách chính xác, đem lại hiệu quả và  “tạo ra giá trị” cho công ty. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu có bất kì một trục trặc hay sai sót nào xảy ra ở đây? Trách nhiệm thuộc về ai? Quản trị du thuyền – người có chức vụ cao nhất sẽ chịu trách nhiệm nặng nề nhất. Cho dù lỗi di ai  gây ra thì người “to” nhất sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm bởi lỗi nhỏ do cá nhân gây ra có thể quy ra trách nhiệm là quản lý nhân viên không tốt …Và chính họ - quản trị du thuyền sẽ phải là người đứng ra giải quyết mọi vấn đề và chịu trách nhiệm về những lỗi lầm đó với người có chức vụ cao hơn trong công ty.

3.1. Ví dụ điển hình trong việc quản trị du thuyền

Như đã bàn ở trên đây là một công việc đòi hỏi nhiều kĩ năng và sự am hiểu về từng bộ phận. bạn sẽ xử lý tình huống (business case) sau đây ra sao: Khi có một vị khách trên du thuyền phải về gấp vì một lý do khách quan (có thể là do gia đình họ có người mất) và họ cần về đất liền ngay lập tức bằng bất cứ giá nào? Trong khi đó toàn bộ hành khách trên du thuyền sẽ và đang di chuyển đến một địa điểm mới và đã khá xa cảng biển. Bạn sẽ trả lời là tôi không thể hay tôi sẽ cố gắng hết sức? cân, đo, đong, đếm thế nào cho hợp lý. Bỏ lại đoàn khách hàng ngàn người trên du thuyền hay bỏ một khách đang cần đến sự giúp đỡ của bạn?

Ví dụ điển hình trong việc quản trị du thuyền
Ví dụ điển hình trong việc quản trị du thuyền

Và đây là câu trả lời: Thứ nhất, một khi đã làm du lịch và đặc biệt là người làm ở chức vụ cao như quản trị cả một du thuyền khổng lồ thì bạn phải nghĩ đến đại cuộc. Đại cuộc cở đây là gì? Đừng bao giờ nói không với khách hàng mà thay vào đó hãy nói tôi sẽ cố gắng hết sức để tìm ra phương án lựa chọn cho bạn. bởi bản chất của của du lịch lữ hành đó chính là cung cấp dịch vụ và phục vụ một cách “có tâm” và “khéo léo” nhất có thể để có được đánh giá tốt từ chính khách hàng, xây dựng uy tín cho công ty. Trong trường hợp này bạn khách là người đang cần bạn nhất mà bạn lại nói “ không” thì có phải bạn tự giết chính mình không? Thay vào đó đây là lúc sử dụng các mối quan hệ của bạn để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thay vì cả đoàn phải quay về bờ thì bạn có thể thuê một tàu siêu tốc( dạng tàu nhỏ có mô tơ, có thể chạy với vận tốc nhanh và trở được tối đa khoảng 10 người và hành lý) để cho khách về, rồi đặt luôn xe cho khách ra sân bay bằng xe riêng hoặc xe luân chuyển đi chung với các hành khác khác. Và đặc biệt hơn là việc đưa ra phương án cho khách hàng lựa chọn và quyết định là điều vô cùng cần thiết. Thay vì bắt khách hàng thực hiện theo ý mình thì hãy đưa ra nhiều sự lựa chọn hơn. Giải thích một cách rõ ràng, sòng phẳng cũng là một yếu tố rất cần thiết.

3.2. Yếu tố giúp cho việc quản trị du lịch trở nên dễ thở hơn

“Sai một li, đi một dặm” đối với văn cảnh và thời điểm xưa kia còn đối với ngày nay thì có thể nói “sai một li, đi cả lít( tiền)”. Tôi không khuyến khích bạn mắc sai lầm mà ngược lại. không được mắc sai lầm, thay vào đó bạn  có thể nhìn nhận và rút ra được những sai lầm từ những người đi trước bằng cách lắng nghe.

Để đạt được vị trí là một người quản trị du thuyền thì bạn cần làm việc trên du thuyền từ những chức vụ nhỏ nhất đến những chức vụ lớn hơn và sau đó là lớn nhất từ đó bạn dễ dàng để hiểu được bộ máy và cơ chế hoạt động của một du thuyền là gì. Con đường thực tế có lẽ sẽ “đi vào lòng người” nhanh hơn là con đường học tập trên ghế mà trường. mà trên thực tế có rất ít trường đào tạo về chuyên ngành này.

Việc làm sale tour du lịch

Yếu tố giúp cho việc quản trị du lịch trở nên dễ thở hơn
Yếu tố giúp cho việc quản trị du lịch trở nên dễ thở hơn

4. Mức lương đối với việc quản trị du thuyền là bao nhiêu?

Đây có lẽ là một câu hỏi “hót” nhất mà những người đang theo đuổi con đường này đang quan tâm.

Chắc hẳn khi nộp đơn xin việc hay những thông tin tuyển dụng các bạn cũng có thể thấy mục mức lương và thường sẽ có nhiều đáp án lựa chọn như sau : Lương cạnh tranh, lương cơ bản hoặc mức lương tùy thuộc năng lực bản thân hay kinh nghiệm làm việc. Du thuyền cũng có loại, hạng khác nhau 3 sao 4 sao 5 sao, hoặc du thuyền mang tầm đẳng cấp quốc tế siêu du thuyền với sức chứa hàng ngàn người có thể là 4000 – 5000 người, thì tất nhiên mức lương của quản trị du thuyền cũng khác nhau. Và mỗi công ty cũng có một quy tắc riêng trong việc điều chỉnh chế độ lương, thưởng. Theo như những thông tin cơ bản đối với công việc quản trị du thuyền thì mức lương của công việc này dao động từ 300 đô đến 2000 đô mỗi tháng chưa kể tiền thưởng hàng tháng, tips của khách hàng… Vậy còn chờ đợi gì nữa hãy thử sức mình ngày với công việc này. Dám chấp nhận dám nghĩ, dám làm là một điều vô cùng quan trọng trong mọi công việc mọi lĩnh vực và quản trị du thuyền không phải là một công việc ngoại lệ.

Mức lương đối với việc quản trị du thuyền là bao nhiêu?
Mức lương đối với việc quản trị du thuyền là bao nhiêu?

5. Các trường đào tạo ngành quản trị du thuyền

Ở Việt Nam có duy nhất một trường ở thành phố HCM có đào tạo ngành này đó là trường đại học kinh tế ngành quản trị du lịch và lữ hành, chuyên ngành quản trị du thuyền.

Còn nếu bạn muốn đầu tư một cách bài bản và chuyên nghiệp hơn thì du học cũng là một con  đường tốt. Ở Úc có trường đào tạo ngành này đó chính là trường đại học quản trị khách sạn du lịch đại học Southern Cross.

Các trường đào tạo ngành quản trị du thuyền
Các trường đào tạo ngành quản trị du thuyền

Hoặc cách thứ ba như đã bàn ở trên là hãy đi từ những bước nhỏ nhất, nếu bạn là người đam mê du lịch nhưng không có điều kiện học tập và chi trả cao như đi du học thì đây có lẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Qua tất cả những thông tin trên, thông tin trong bài viết quản trị du thuyền là gì? Công việc dễ thở hay khó nhằn?  hy vọng đáp ứng được những thắc mắc của bạn về ngành quản trị du thuyền. Qua đó giúp các bạn có thêm nhận định đúng về nghề nghiệp, nhau cầu – điều kiện thực tế của bản thân để xem xét và cân nhắc hướng đi phù hợp hơn.

Tìm việc làm online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý