Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy trình hướng dẫn du lịch - Kỹ năng hướng dẫn với khách đoàn

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hướng dẫn viên hiện nay là một nghề vô cùng hấp dẫn các bạn trẻ tuy nhiên để nhắc tới quy trình hướng dẫn du lịch ra sao thì có lẽ nhiều bạn lại chưa hề biết tới. Vậy để giúp các bạn hiểu rõ hơn được về quy trình hướng dẫn đó của một hướng dẫn viên du lịch thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp đủ kiến thức dành cho bạn. Đặc biệt hơn qua đó bạn cũng có thể tiến tới cơ hội việc làm hướng dẫn viên một cách nhanh hơn rất nhiều. 

1. Bước 1: Chuẩn bị về đoàn 

Để chuẩn bị hoàn tất về toàn thì một hướng dẫn viên sẽ cần tuân thủ về các yếu tố sau. 

1.1. Cập nhật tổng hợp những kiến thức tổng quan 

Cập nhật tổng hợp những kiến thức tổng quan
Cập nhật tổng hợp những kiến thức tổng quan 

Rất nhiều hướng dẫn viên cho rằng điều này là hiển nhiên trong nhiệm vụ cần chuẩn bị. Tuy nhiên, điều mà bạn chưa biết rằng là liệu kiến thức bạn có đủ đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng hay không, bạn có biết mình nên làm gì và nói gì trong quá trình hướng dẫn. Hay ban có thật sự chắc chắn về việc điều bạn biết mà du khách chưa hề biết. Tất cả dù bạn là một hướng dẫn viên dày dặn kinh nghiệm cũng không thể nào khẳng định được điều mà họ biết nhưng du khách chưa hề hay biết. 

Bên cạnh đó với tình hình nền kinh tế của nước ta hiện nay đang trong giai đoạn phát triển du lịch từ đó cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Bạn có thể tham gia làm việc và có mức thu nhập cao cho bản thân và việc chuẩn bị kiến thức tổng quan sẽ là điều cần thiết. Bởi qua đó bạn sẽ trả lời được câu hỏi về tuyến điểm sắp sửa phục vụ cho khách hàng cũng như qua đó bạn sẽ đoán được khách hàng sẽ hỏi gì mình và bản thân sẽ ứng phó ra sao. 

Việc làm du lịch tại Hà Nội

1.2. Nắm bắt được các vật dùng cần thiết 

Nắm bắt được các vật dùng cần thiết
Nắm bắt được các vật dùng cần thiết 

* Đầu tiên sẽ là túi y tế 

Thực tế sẽ có rất nhiều hướng dẫn viên sẽ nghĩ rằng việc điều hành sẽ đưa cho ta một cách đầy đủ nhất về các trang bị như thuốc nhưng đó lại không phải như vậy. Có những trường hợp về việc thuốc có trên xe những all số thuốc đó đã quá hạn sử dụng hay việc không nắm rõ được ngày sử dụng. Nếu bạn lại ỷ lại vào xe và bên điều hành như vậy thì đó là điều không tốt mà cần tới sự chủ động hơn. 

Do đó việc mà bản thân chúng ta cần có sự chủ động hơn trong việc tự trang bị cho bản thân một túi y tế riêng gồm: thuốc say xe, thuốc đau bụng, oxy già, băng y tế cá nhân, thuốc chống ói, alcohol,...Tất nhiên bạn có thể tham khảo ý kiến thông qua một bác sĩ nào đó để biết đâu là sự chuẩn bị tốt nhất và thời hạn sử dụng túi y tế sẽ là 2 tháng thay 1 lần. 

* Đồ dùng theo chương trình 

Trang bị về đồ chơi hay các thiết bị, đồ dùng cần thiết có sự phù hợp với các hoạt động diễn ra theo chương trình từ phía các khách hàng mà yêu cầu sẽ có sự quan trọng. Cụ thể như việc có buổi đốt lửa trại sẽ cần tới những gì? Tổ chức một đêm gala dinner sẽ ra sao và trò chơi nào được tổ chức? Nếu về đi biển chơi dụng cụ hỗ trợ sẽ gồm những gì?,...

* Quà tặng cùng đồ dùng 

Bạn sẽ cần chủ động liên hệ với kho ngay sau khi nhận được điều hàng để lấy về quà tặng cho các khách hàng. Chuẩn bị từ áo mưa, túi xách với áo thun, nước muối, nón đội, phiếu ăn sáng, logo đoàn tới nước ngọt,...dựa theo tour điều hành hướng dẫn. 

1.3. Thăm dò và đánh giá về tâm lý khách hàng

Thăm dò và đánh giá về tâm lý khách hàng
Thăm dò và đánh giá về tâm lý khách hàng

Đây được cho là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công toàn bộ cho quy trình hướng dẫn du lịch của hướng dẫn viên. Việc đánh giá này cũng sẽ được chia cụ thể theo hai loại:

* Đánh giá khách nước ngoài 

Riêng với khách nước ngoài thì việc đầu tiên bạn sẽ cần xác định rõ về vùng hay tiểu bang của khách. Cũng như về nơi mà khách sinh sống để phần nào hiểu được tâm lý chung của du khách ra sao từ đó nắm bắt tâm lý dễ dàng hơn. 

* Đánh giá khách trong nước 

+ Khách đoàn: Việc bạn cần xác định được trưởng đoàn của mình đó là ai, số điện thoại liên hệ để thăm dò được về nghề nghiệp của khách đoàn, mục đích của chuyến đi. Hay như để nắm được ngoài việc đi theo đoàn cùng các chương trình lên kế hoạch đó thì khách hàng có cần yêu cầu gì thêm để có sự chuẩn bị trước hay không. Nếu nhận được yêu cầu thêm thì hướng dẫn viên sẽ cần chuẩn bị trước vào một hôm nào đó trước một hoặc vài ngày tránh việc ngày đi mới có sự chuẩn bị sẽ là “trở tay không kịp”. 

+ Khách lẻ: Điều hành khách lẻ thì có lẽ bạn sẽ cần chuẩn bị kỹ càng hơn cho việc tìm hiểu danh sách, gọi điện thoại cho từng gia đình để xác nhận lại cho thời gian đón. Hơn nữa là bạn sẽ cần dặn dò những điều cơ bản nhất để chuẩn bị trước cho việc xuất phát và kết hợp tìm hiểu thêm về nhu cầu, mục đích hướng tới qua đó lập lên kế hoạch. Khi bạn có được kế hoạch cụ thể cũng như nắm được yêu cầu thì bạn đã dành chắc cho bản thân 50% cơ hội chiến thắng. 

Việc làm hướng dẫn viên du lịch

2. Bước 2: Việc đi đoàn 

2.1. Trước khi thực hiện đón khách 

Trước khi thực hiện đón khách
Trước khi thực hiện đón khách 

Bạn sẽ luôn cần chuẩn bị cho bản thân một tư thế sẵn sàng, sự niềm nở khi tới điểm đón khách và bạn nên tới trước giờ đón ít nhất là 15 phút với một trang phục chỉnh tề cùng logo dán trước và sau xe. Thể hiện sự ngay ngắn, tranh thủ từng phút để điều chỉnh lại mọi vật dụng và trò chuyện với tài xế  để thông báo về lịch trình cụ thể cho chuyến đi với bác tài. 

Sự thống nhất về giờ là cần thiết và nguyên tắc là có thể thay đổi trình tự điểm tham quan chứ khoogn được giảm về số lượng điểm thăm quan. Cạnh đó bạn cũng cần tìm chỗ đậu xe đúng nơi quy định, có sự thuận tiện và an toàn với khách hàng. 

2.2. Thực hiện đón khách 

Bạn là hướng dẫn viên và cần có sự chủ động tìm gặp người trưởng đoàn, chủ động chào hỏi và hội ý về việc sắp xếp chỗ ngồi trên xe cùng sự ưu tiên phụ ngữ, người lớn tuổi tới người xay xe. Cùng đó là việc nhắc nhở du khách về việc chuẩn bị hành lý sự cồng kềnh sẽ được sắp xếp dưới hầm xe, những vật dùng cần thiết như máy ảnh hay đồ dùng cá nhân nhỏ gọn, tài sản tư trang nên mang theo. Tránh việc kêu dừng xe nhiều lần để lấy hành lý sử dụng ảnh hưởng tới chuyến đi. 

Tiếp đó là công tác điểm danh hành khách và bạn nên nhờ tới trưởng đoàn điểm danh hộ vì họ biết được số lượng khách và họ là những ai. Bạn có thể đi lên đi xuống để đếm về số lượng khách một lượt nhưng tránh việc chỉ tay vào khách hàng bởi điều đó sẽ gây nên sự khó chịu. Ổn định chỗ ngồi hướng dẫn để túi lên kệ và cách bật ngả ghế hay như điều chỉnh điều hòa. Gửi tới khách hàng thuốc say xe, túi nôn với nước uống cùng nón đội,...

2.3. Bắt đầu đi đoàn 

Bắt đầu cho việc đi đoàn
Bắt đầu cho việc đi đoàn 

Có lẽ chính vì bạn là hướng dẫn viên nên cũng sẽ cần có sự chủ động hơn giới thiệu làm quen với nguyên tắc lần lượt về bác tài, phụ lá là ai, trưởng xe là ai và đôi nét về chính bạn. Hơn nữa là cũng cần giới thiệu về chương trình thăm quan trong ngày theo kế hoạch thể hiện thông qua một giọng nói đầy khí thế đầy lạc quan. Nhân mạnh về ưu điểm của tour và tránh việc nói tới các điểm tiêu cực. 

Bên cạnh đó là việc bạn cần ăn dò nhẹ nhàng với khách hàng về việc máy lạnh mở và sẽ không mở cửa xe, rác cần được bỏ vào túi gọn gàng và hút thuốc là là không nên. Làm sao đó để gây dựng được niềm tin với đoàn đem lại một kỳ nghỉ trọn vẹn nhất và đưa ra việc có yêu cầu gì có thể liên hệ trực tiếp với bạn với khả năng có thể thực hiện. 

Quan sát về tâm lý của khách hàng thật kỹ để nắm được bầu không khí chung và xác định về người có uy tín đại diện cũng như xác định được vấn đề thuyết minh phù hợp nhất. Cụ thể hơn là có thể xác định về thực tế có bao nhiêu khách tăng giảm bao nhiêu để báo số lượng cho điều hàng tăng hoặc cắt giảm phí dịch vụ theo hai bản về 1 cho hướng dẫn viên và 1 bản là trưởng đoàn nắm. 

2.4. Thuyết minh lịch trình trên xe 

Tu thế đứng cũng như ngôi trên xe của bạn cần có sự nghiêm chỉnh thể hiện sự chững chạc tránh việc chao đảo khiến du khách lo sợ và thấy sự không an tâm khi nghe thuyết minh. Nội dung đưa ra bạn cần điều chỉnh để có sự phù hợp với sức lực đừng để việc vội vàng thuyết trình xảy ra điều đó làm du khách cảm nhận như mình đang được dạy dỗ. 

Sự thoải mái đôi khi cũng có thể được thể hiện thông qua một bài hát hay việc gửi tặng quà cùng sự mạch lạc thể hiện truyền cảm để đưa thông tin tham khảo tới khách du lịch. Bạn cũng cần chú ý cứ 2 tiếng là thời gian hợp lý nhất cho một chỗ dừng chân nghỉ ngơi, địa điểm lựa chọn phù hợp cho cả nam và nữ.

2.5. Thuyết minh tại điểm đến du lịch 

Trong quy trình hướng dẫn du lịch của mình trước khi tới điểm thăm quan 10 - 15 phút bạn sẽ cần thông báo tới khách hàng về việc sắp tới nơi cùng sự dặn dò về thời gian thăm quan bao lâu, hẹn gặp khách tại điểm nào hay nhà VS tại chỗ nào,...Chính bạn cũng cần dặn dò khác về những người bán hàng rong, chủ động cho việc mang áo mưa, dù hay nơi tôn nghiêm sẽ cần ăn mặc chỉnh tề, không ồn ào hay bất kỳ quy định nào khác. 

Khi bắt đầu vào trong điểm thuyết minh bạn là người hướng dẫn vậy nên cần tìm địa điểm thích hợp nhất để bắt đầu cho việc thuyết trình, chữ U hoặc chữ V khá lý tưởng đó. Nếu đã bắt đầu cho việc thuyết minh thì bạn cũng cần tránh được sự gây ồn ào và ảnh hưởng tới các đoàn khác và luôn thể hiện được sự ngắn gọn cùng sức thuyết phục trả lời được mọi câu hỏi được đưa ra. Hình thức thuyết minh bạn cũng có thể lựa chọn từ ngoài vào trong hoặc từ trong ra ngoài. 

Việc làm tư vấn du lịch

2.6. Đi chuyển đến nhà hàng và khách sạn 

Đi chuyển đến nhà hàng và khách sạn
Đi chuyển đến nhà hàng và khách sạn 

Việc di chuyển tới nhà hàng khách sạn thì hướng dẫn viên cũng cần thông báo trước đó với một khoảng thời gian nhất định cùng địa điểm, số lượng bàn ngồi hay số phòng. Sau khi tới được địa điểm bạn sẽ cần chủ động liên hệ với người quản lý để nắm được chỗ ngồi đã chuẩn bị xong chưa nếu chưa thì hãy mời khách hàng đi rửa tay thăm quan. Tránh việc khách hàng phải ngồi đợi để chuẩn bị từ phía nhà hàng hay khách sạn vì đó là điều không hay. 

Trong khoảng thời gian khách hàng đang thăm quan và chờ đợi đó bạn sẽ cần nhờ nhân viên sắp xếp nhanh chóng ổn định để bạn có thể mời khách hàng dùng và trò chuyện nghỉ ngơi. Riêng với dịch vụ phòng thì sẽ cần gửi đồ quý giá cùng giấy tờ cùng biên lai tránh việc tự giữ lấy khi mất khách sạn sẽ khoogn chịu trách nhiệm. 

2.7. Tiến hàng trả phòng 

Ngay từ ngày hôm trước sau khi trao chìa khóa và phân phòng ổn định bạn cũng sẽ cần thông báo với khách hàng về giờ thức dậy, trào phỏng lúc nào và mấy giờ xe lăn bánh. Bạn cũng có thể nhờ tới lễ tân để đánh thức dùm và thwujc hiện nhanh hơn về các thủ tục ký xác nhận thanh toán tiền phỏng. 

Có điều lưu ý khi buổi sáng trả phòng hướng dẫn viên sẽ cần có mặt tại quầy tiếp tân để rước khách đi xuống sẵn sàng giúp đỡ mọi điều. Đưa ra một lời hỏi thăm để tạo sự yên tâm và yêu cầu về việc kiểm tra hành lý của mình xem còn thiếu sót gì không.

Nếu trên đường về bạn sử dụng cung đường mới để di chuyển cũng cần có sự giới thiệu để khách hàng nắm bắt, hay như cạnh đó bạn sẽ cần giới thiệu các tour khác từ công ty. Khi về gần tới điểm trả khách bạn sẽ cần nói lời tạm biệt, xin cảm nhận và gợi nhắc kỷ niệm và cảm ơn hẹ khách hàng vào một dịp nào đó. Sau đó tới điểm đến bạn cần nhắc nhở về kiểm tra hành lý, hỗ trợ gọi taxi cho khách hàng trở về nhà.

Cần tìm việc làm

3. Bước 3: Kết thúc quy trình hướng dẫn du lịch 

Bước 3: Kết thúc quy trình hướng dẫn du lịch
Kết thúc quy trình hướng dẫn du lịch 

Kết thúc hoàn toàn cho quy trình hướng dẫn du khi ngày hôm sau hướng dẫn viên lên công ty để làm báo cáo đoàn. Cung cấp đầy đủ về mẫu báo cáo phương tiện, khách sạn lưu trú, địa điểm thăm quan, các đối thủ cạnh tranh, các công ty du lịch khác tại tour,...Cùng đó sẽ đưa về các ý kiến đề xuất để giúp nâng cao hơn về chất lượng dịch vụ du lịch. 

Cuối cùng là thực hiện về đơn quyết toán với các khoản chi tiêu với phiếu và biên lai chứng minh. Sau đó tính toàn để xác định con số có thể trả thêm vì ứng hoặc trả lại công ty khi thừa. 

Như vậy có thể thấy được quy trình hướng dẫn du lịch sẽ bao gồm rất nhiều bước cùng các yếu tố đi kèm để chuẩn bị. Vậy nên, hy vọng bài viết đã giúp bạn tổng hợp được toàn bộ thông tin một cách ngắn gọn nhất và có ích cho công việc của bạn.

Điều hành tour là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên điều hành tour

Điều hành tour là công việc có lẽ đã vô cùng quen thuộc và quan trọng trong ngành du lịch. Tuy nhiên, nghề điều hành tour thực chất là như thế nào? Công việc cụ thể cũng như kỹ năng cần có để trở thành một nhân viên điều hành tour du lịch chuyên nghiệp? Bạn sẽ cần nắm bắt tất cả để có được cơ hội việc làm như ý muốn. 

Điều hành tour là gì

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý