Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phát triển thể chất là gì? Phát triển thể chất cho trẻ em

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Phát triển thể chất là gì? Có lẽ nó không phải là vấn đề xa lạ khi xã hội phát triển như hiện nay. Thế nhưng có bao nhiêu người ở đây thực sự hiểu được tầm quan trọng của phát triển thể chất đối với trẻ em. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề khá nhức nhối này trong bài viết nhé!

1. Phát triển thể chất là gì?

Phát triển thể chất là gì?
Phát triển thể chất là gì?

Phát triển thể chất theo bạn là gì? Điều đó có nghĩa là sự phát triển và biến đổi các chức năng sinh học của cơ thể con người, thể chất được hình thành dưới tác động của điều kiện môi trường sống và giáo dục.

Bạn nghĩ tiền đề phát triển thể chất xuất phát từ đâu, nó được xuất phát từ chính sức sống tự nhiên của con người và tổ chức cơ thể của con người, trong đó sức sống và tổ chức cơ thể chính là bẩm sinh chứ không phải do có điều kiện hình thành. Tuy nhiên, những xu hướng tính cách hay những mức độ phát triển về thể chất lại phụ thuộc vào các yếu tố như môi trường sống và giáo dục của con người. Bạn có biết điều kiện sinh sống của con người hiện nay chính là những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trong đó giáo dục và lao động lại chính là những yếu tố có ảnh hưởng hàng đầu đến phát triển thể chất của con người.

Sự phát triển thể chất của trẻ cũng gần giống như phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện. Mà phản xạ có điều kiện chính là những phải xạ giống như bạn phải luyện tập thường xuyên thì mới hình thành, còn phải xạ không điều kiện lại chính là những phản xạ khi mà sinh ra đã có (ví dụ như nhìn thấy mặt trời nhì nheo mắt lại). Còn trong đó phát triển thể chất có tiền đề là bẩm sinh, khi sinh ra đã có sẵn chứ không cần phải trau dồi, học tập thì mới có. Còn xu hướng tính cách và mức độ phát triển lại phụ thuộc vào những điều kiện bên ngoài để định hướng, luyện tập chung theo những chiều hướng nhất định.

Phát triển thể chất là một khái niệm rất rộng, cho đến nay vẫn có rất nhiều tranh cãi về phát triển thể chất. Tuy nhiên phát triển thể chất cũng được hiểu theo hai nghĩa là nghĩa rộng và nghĩa hẹp.

- Hiểu theo nghĩa rộng: Phát triển thể chất chính là sự phát triển của cơ thể, hiểu theo cách khác chính là sự phát triển và thay đổi của các thể lực trong cơ thể con người như phát triển nhanh hay chậm, phản xạ với điều kiện tự nhiên bên ngoài, sự thích nghi với môi trường sống, sức mạnh của bản thân con người. Hay nói theo cách dễ hiểu hơn chính là sự thích nghi của con người với điều kiện sống.

- Hiểu theo nghĩa hẹp thì phát triển thể chất chính là mức độ phát triển của cơ thể và được thể hiện thông qua những chỉ số nhất định như: Chiều cao, cân nặng, số đo 3 vòng, chỉ số thông minh, chỉ số phát triển,...

Để phát triển thể chất con người đặc biệt là từ nhỏ, nó sẽ phụ thuộc vào yếu tố bẩm sinh và yếu tố luyện tập, những quy luật khách quan của tự nhiên như: Quy luật thống nhất giữa cơ thể và môi trường, quy luật trao đổi chất, quy luật lượng đổi, quy luật tác động qua lại,...và nhiều các quy luật khác nữa.

Có thể nói những tác động qua lại của tự nhiên này là phụ thuộc vào yếu tố trong sinh hoạt sản xuất, bởi vì thế mà sự phát triển thể chất là do xã hội chi phối và điều khiển. Thể chất phát triển trong môi trường xã hội, phục vụ xã hội nhưng cũng bị chính xã hội điều khiển.

2. Có cần thiết phát triển thể chất cho trẻ nhỏ hay không?

Có cần thiết phát triển thể chất cho trẻ nhỏ hay không?
Có cần thiết phát triển thể chất cho trẻ nhỏ hay không?

Có hay không sự cần thiết phát triển thể chất này cho trẻ nhỏ, nếu cần thiết thì tại sao lại cần rèn luyện và phát triển ngay từ lúc nhỏ cho trẻ?

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” câu nói này thể hiện sự quan trọng của trẻ em ngày hôm nay. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ em hoàn thiện nhân cách trong khoảng thời gian từ 3 tuổi. Chính vì thế mà việc rèn luyện và phát triển thể chất cho trẻ nhỏ càng sớm càng tốt. Hiện nay có rất nhiều cha mẹ cũng như các trường mầm non đang hướng tới thực hiện điều này, vì họ cũng nhận thấy tầm quan trọng của phát triển thể chất cho trẻ nhỏ.

2.1. Thể lực tốt – nền tảng của trí lực tốt

Hiện tượng tự tử, hay bị trầm cảm hiện nay không chỉ xảy ra ở những người trong độ tuổi trưởng thành nữa, mà nó đã xuất hiện ở các bạn nhỏ. Không thể quên được những vụ trẻ em tự tử vì áp lực học tập, không thể quên được vụ một em bé bị chệch khớp vai chỉ vì đeo cặp sách quá nặng, hay nhiều bạn nhỏ bị trầm cảm trong những lần thi cử. Khi xã hội ngày càng phát triển, con người có nhu cầu mong muốn hoàn thiện hơn, nhiều cha mẹ vì không thực hiện được những điều mình muốn mà đã áp đặt điều đó lên chính đứa con của mình. Bạn có biết đến một bài hát chế mà rất lâu trước đây nó trở thành bài hát hot không? Trong đó có câu “học học học mắt đen sì ta vẫn học”. Câu hát này nói lên thực trạng lúc bấy giờ và hiện nay, tình trạng học quá tải của trẻ nhỏ.

Việc học trên trường đã khiến trẻ em mệt mỏi, không những thế mà còn những buổi học thêm, học năng khiếu,...khiến cho trẻ mệt mỏi và gặp áp lực trong học tập. Thời gian học dường như lấn chiếm thời gian chơi và nghỉ ngơi của trẻ. Chính vì thế dễ rất gây nên cảm giác ức chế và chống đối của trẻ nhỏ, khi hình thành những cảm xúc như vậy, trẻ sẽ có xu hướng tìm mọi cách để chống đối, và học chì vì điểm số, tạo thói quen xấu học một cách bị động.

Chính vì thế mà việc tạo ra một sân chơi là rất quan trọng với trẻ nhỏ, tuy nhiên nó lại khá khó để thực hiện. Bởi vì các bậc phụ huynh hiện nay đều bận bịu với công việc và cuộc sống, thậm chí họ không có thời gian quan tâm đến con cái, với họ cho con có cuộc sống tốt là được, bởi vậy, họ để cho con mình tự “bơi” với những áp lực và mệt mỏi. Không giản ở các khu đô thị rất chật hẹp, căn bản không thể tạo được khu vui chơi cho trẻ nhỏ, trẻ không được tiếp xúc với những kỹ năng, những hoạt động, và khi lớn lên chúng sẽ bị thụ động như một “con gà công nghiệp”.

Chính những điều nhức nhối trên mà hiện nay các trường mầm non đang dần luyện tập và tạo không gian cho trẻ được chơi mà học, học mà chơi. Giáo dục và phát triển thể chất cho trẻ mầm non mang lại nhiều ý nghĩa, đây là những năm tháng đầu đời, trẻ dễ tiếp thu và cũng dễ hình thành nhân cách tốt. Với môi trường mầm non, trẻ sẽ được tiếp xúc với nhiều trò chơi khác nhau, tạo điều kiện phát triển thể chất toàn diện, kéo theo đó cũng chính là sự phát triển của trí lực. Bởi lẽ khi có sức khỏe thì trẻ mới có thể học tập và rèn luyện tốt để trở thành những con “gà rừng” chứ không phải “gà công nghiệp”.

2.2. Rèn luyện thể lực – hoàn thiện nhân cách

Để hoàn thiện về nhân cách cho trẻ không phải khó, tuy nhiên nó cũng không dễ dàng, vì trẻ hoàn thiện nhân cách từ rất sớm. Chính vì thế mà đòi hỏi nhiều bậc phụ huynh phải chú ý đến các em ngay từ khi còn nhỏ.

Xã hội ngày càng phát triển chính vì thế mà những xu hướng con người cũng bắt đầu hoàn thiện hơn, trước đây xã hội cần người tài giỏi, nhưng bây giờ không chỉ là tài giỏi mà phải có nhân cách tốt. Chính vì thế mà xã hội bắt đầu “ưa chuộng” người có tài đức vẹn toàn. Nhận thấy điều này, từ rất sớm các bậc phụ huynh cũng đã cho trẻ nhỏ đi học thêm các lớp năng khiếu để hoàn thiện bản thân, thế nhưng cũng không nên lệ thuộc hoàn toàn vào nó, mà hãy cho trẻ chơi các môn thể thao rèn luyện thể lực. Sức khỏe tốt sẽ đảm bảo hoàn thiện nhân cách cho trẻ nhỏ tốt nhất.

Khi trẻ em có một thể lực khỏe mạnh, nó sẽ là yếu tố tác động đến quá trình học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ thật tốt. Cơ thể khỏe mạnh, nạp năng lượng cho não bộ hoạt động trơn tru thì những kiến thức cũng được tiếp thu nhanh hơn và nhớ lâu hơn.

Chính vì thế mà cần thiết phải rèn luyện và phát triển thể chất cho các em ngay từ khi còn ở lớp mầm non. Để các em có những bước đệm phát triển tốt nhất trong tương lai, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của xã hội hiện nay.

Tuy nhiên, không chỉ ở các em mầm non mới cần thiết việc phát triển thể chất, mà đối với những người trưởng thành cũng cần phải quan tâm đến điều này. Vì sức khỏe là rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

3. Phát triển thể chất – tầm quan trọng của giáo viên mầm non

Cha mẹ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển thể chất cho trẻ nhỏ, tuy nhiên đóng một vai trò quan trọng hơn cả chính là giáo viên mầm non. Người tiếp xúc với trẻ nhiều hơn bố mẹ chúng và cũng là người dạy cho chúng những kỹ năng, những kiến thức cần thiết trong độ tuổi. Có thể nói, giáo viên mầm non là người giúp trẻ nhỏ vẽ lên những nét nguệch ngoạc đầu tiên.

Phát triển thể chất – tầm quan trọng của giáo viên mầm non
Phát triển thể chất – tầm quan trọng của giáo viên mầm non

3.1. Vai trò của giáo viên mầm non đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

Giáo viên mầm non, cái tên không còn mấy xa lạ với chúng ta nữa đặc biệt là với trẻ em. Họ là những người không chỉ đơn thuần là “bảo mẫu” là người chăm lo cho cuộc sống hàng ngày của các em, mà còn là người hướng dẫn, dạy bảo các em cái nào đúng cái nào sai, và cũng là người đóng vai trò trong việc phát triển thể chất ở mỗi trẻ. Không chỉ dạy các bé văn hóa, cách ứng xử, mà còn giúp các bé hình thành và hoàn thiện nhân cách tốt thông qua những bài học, những câu chuyện và những bài thể dục hàng ngày. Bằng chính khả năng và sự khéo léo với nghiệp vụ sư phạm mầm non các cô giáo trẻ sẽ tìm thấy và phát hiện những khả năng nổi bật giúp cho gia đình và nhà trường có những định hướng sớm cho các bé.

Giáo viên mầm non không giống với mọi người hay nói chính là người “nhàn hạ” với công việc, bên cạnh đó nghề giáo viên mầm non hiện nay còn được nhìn nhận không tốt lắm chỉ vì những hành động không “đẹp” của một số giáo viên khác. Chính vì thế mà con người có những cái nhìn trái chiều và đánh đồng với công việc này. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa thì bạn cũng có thể phủ nhận đi vai trò to lớn của giáo viên mầm non đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.

3.2. Nhu cầu xã hội với nghề giáo viên mầm non

Thật không quá khó để bạn có thể tìm thấy việc làm giáo viên mầm non tại các nhà trẻ hiện nay. Khi mà các bậc cha mẹ có gánh nặng về tiền bạc ngày càng lớn thì họ không có đủ thời gian để chăm sóc con cái. Vì thế mà nhu cầu gửi trẻ rất tại các lớn mầm non rất lớn. Với bằng sư phạm mầm non thì bạn có thể xin vào làm tư nhân, làm Nhà nước đều được. Số lượng học sinh ngày càng tăng tuy nhiên trái ngược với chúng là số lượng giáo viên mầm non lại càng ít đi. Vì thế mà ngành này đang thiếu khát nhân lực trầm trọng.

Với ngành giáo viên mầm non đầy năng động như hiện nay thì bạn cũng có thể tham gia vào công việc đầy triển vọng này. Tuy mức lương không được gọi là cao nhưng lại là nguồn thu nhập ổn định để bạn đảm bảo cuộc sống và công việc của mình, và có thể đóng góp một phần công sức vào phát triển thể chất cho trẻ nhỏ - mầm xanh tương lai của đất nước.

Hy vọng với những thông tin mà vieclam88.vn đem đến cho bạn trên đây thì bạn đã có thêm thông tin về phát triển thể chất là gì? Và nó có thật sự cần thiết cho trẻ hay không?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;