Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì? Phát triển kinh tế bền vững

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình có phải là một lao động chất lượng cao của xã hội chưa? Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì? Tại sao cần phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao? Các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực chất lượng cao là gì? Cùng tìm câu trả lời với nội dung trong bài viết này.

1. Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?

1.1. Nguồn nhân lực là gì?

Bạn đã từng nghe nói đến nguồn nhân lực rồi đúng không? Vậy bạn có tự định nghĩa cho mình nguồn nhân lực là gì hay không? Nguồn nhân lực là để chỉ đến lực lượng lao động, đội ngũ nhân viên, đội ngũ công nhân của một tổ chức, doanh nghiệp, hay công ty hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào của xã hội, của nền kinh tế. 

Nguồn nhân lực của một doanh nghiệp chính là nói đến yếu tố con người của một quốc gia. Một doanh nghiệp luôn cần có nguồn nhân lực để phát triển bền vững doanh nghiệp doanh đó. Nguồn nhân lực là yếu tố để chỉ về cả thể lực và trí lực của con người trong việc phục vụ như thế nào cho công việc của mình. Thông qua thể lựa và chí lực của nhân viên để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc một công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế xã hội chung hiện nay.

Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?
Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?

1.2. Tìm hiểu về nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?

Bạn đã hiểu về nguồn nhân lực là gì? Vậy bạn có định nghĩa và hiểu nguồn nhân lực chất lượng cao là gì không? Nguồn nhân lực như thế nào thì được đánh giá là nguồn nhân lực chất lượng cao trong xã hội. Nguồn nhân lực chất lượng cao là chỉ đến nhóm đối tượng có kỹ năng nghề nghiệp, nghiệp vụ thuần thục trong công việc của mình, là những người thông thạo về một nghề nghiệp nào đó mà mình đang theo đuổi trong sự nghiệp của bản thân. 

Nguồn nhân lực chất lượng cao là cụm từ chỉ chung cho các đối tượng lao động làm thông thạo với bất kỳ một nghề nào đó, và việc họ thông thạo đó khiến họ trở thành một lao động giỏi và có kỹ năng chuyên môn tốt trong nghề của mình.

Những người được gọi là nguồn nhân lực chất lượng cao của một tổ chức, doanh nghiệp và xã hội, là những cá nhân có kỹ năng nghề nghiệp phức tạp hơn các công nhân, nhân viên bình thường. Là nguồn nhân lực được đào tạo chuyên sâu để đáp ứng được yêu cầu khắt khe về chất lượng đào tạo và tay nghề của thị trường lao động hiện nay. Và với nguồn nhân lực chất lượng cao thường có mức lương tốt hơn những nguồn nhân lực có chất lượng kém hoặc chất lượng lao động ở mức cơ bản nhất.

Để đánh giá được nguồn lao động chất lượng cao dựa vào các yếu tố sau: 

+ Năng lực tư duy sáng tạo của người đó trong thực tiễn và mang lại được hiệu quả như thế nào cho công việc và cho xã hội.

+ Năng lực sáng nghiệp, và có khăn năng tự khởi nghiệp để tự tạo việc là cho bản thân trong trị trường lao động đầy cạnh tranh về việc làm và nghề nghiệp như hiện nay.

Nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố nòng cốt để phát triển bền vững cho kinh tế và xã hội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình Việt Nam hội nhập là chiến lược hàng đầu và trọng tâm trong phát triển bền vững và đi xa hơn cho nền kinh tế, cũng như phát triển xã hội.

1.3. Vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?

Nguồn nhân lực chất lượng cao trong xã hội có vai trò cụ thể như sau:

+ Nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ giúp cho doanh nghiệp, công ty, tổ chức tiếp cận được nhanh nhất với tri thức và công nghệ hiện đại và tốt nhất. Sau đó là việc ứng dụng hiệu quả tri thức và công nghệ vào hoạt động sản xuất và hoạt động kinh doanh của tổ chức, công ty và doanh nghiệp.

+ Nguồn nhân lực chất lượng cao giúp cho năng suất lao động của tổ chức, công ty, doanh nghiệp được tốt hơn nhờ vào kỹ năng và kiến thức, cùng với kinh nghiệm làm việc của đội ngũ nhân lực. Nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ hoàn thành tốt công việc được giao, luôn sáng tạo trong công việc và tìm tòi học hỏi cách làm mới để đạt hiệu quả năng suất lao động tốt nhất.

+ Việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giúp các tổ chức, công ty, doanh nghiệp phát triển bền vững và vững mạnh doanh nghiệp của mình. Nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường và tiến xa hơn với nguồn nhân lực chất lượng cao. Nguồn nhân lực chất lượng cao được giống như “đôi cách” để đưa doanh nghiệp phát triển vững mạnh, và tiến xa hơn trên con đường phát triển của doanh nghiệp mình.

Qua đó ta thấy được nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố rất quan trọng và là yếu tố nòng cốt để phát triển tổ chức, phát triển doanh nghiệp bền vững, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển lâu dài trong tương lai. Nhưng để tuyển dụng được nhân lực cũng như chính sách đào tạo và giữ chân họ bởi chính sách nhân sự cũng là điều không hề dễ dàng.

1.4. Thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao Việt Nam hiện nay

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế và thu hút vốn đầu từ rất nhiều từ các doanh nghiệp nước ngoài. Trước hết, các bạn có thể xem thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay trước khi nói về nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong tình hình phát triển xã hội và kinh tế như vậy thì nguồn lao động chất lượng cao của đất nước đang tồn tại những thực trạng sau:

+ Việt Nam có nguồn lao động dồi dào, tuy nhiên nguồn lao động dồi dào nhưng chưa được quan tâm phát triển đúng cách, chưa có quy hoạch cụ thể, và chưa biết cách để khai thác tối đa tiềm năng về nguồn lao động nước ta.

+ Chất lượng của nguồn lao động nước ta chưa cao, nhiều lao động còn chưa qua đào tạo, các chương trình đào tạo nguồn lao động chất lượng cao còn chưa thực sự hiệu quả để nâng cao được chất lượng nguồn lao động. Chính vì vậy mà phòng nhân sự vừa có chức năng tuyển dụng vừa có chức năng tạo chính sách đào tạo nhân lực.

+ Sự phân bố và hỗ trợ của các nguồn nhân lực chưa hiệu quả. Việc phân bố và phát triển nguồn nhân lực theo vùng kinh tế chưa được hiệu quả khiến cho năng suất lao động chưa cao.

+ Hiện nay nước ta còn thiếu nguồn lao động chất lượng cao. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực chất lượng cao rất nhiều, tuy nhiên với nguồn lao động dồi dào nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe về tuyển dụng của nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tổ chức, công ty hay doanh nghiệp bất kỳ.

Xem thêm: Cách đặt tên Email cá nhân chuyên nghiệp nhất

2. Vì sao phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay?

Vì sao cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là gì trong sự phát triển?
Vì sao cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là gì trong sự phát triển?

Vì sao phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sẽ là câu hỏi và thắc mắc của rất nhiều người. Như đã nói ở trên về vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao rất quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế xã hội bền vững. Chính vì vậy, đảng, nhà nước và các doanh nghiệp cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc và phát triển bền vững doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế xã hội nói chung.

Không chỉ vậy việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao còn giúp nước ta phát triển đi lên cùng với sự phát triển chung của các quốc gia trên thế giới, nâng cao cơ hội cạnh tranh của nước ta và khả năng tiếp cận với những tiến bộ khoa học, và nền tri thức của nhân loại.

Để phát triển bền vững và đưa đất nước trở thành một quốc gia vững mạnh thì việc lấy con người làm gốc và phát triển nguồn lực con người là một vấn đề rất quan trọng của một quốc gia trong sự phát triển không ngừng của xã hội và sự tiến bộ không ngừng để bắt kịp với nền văn minh của các nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia tiên tiến khác.

Xem thêm: Employee experience là gì và bí quyết xây dựng trải nghiệm nhân viên

3. Các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực chất lượng cao

3.1. Các chính sách phát triển nguồn nhân lực hiện nay

Nhận thấy được tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, Nhà nước, và các doanh nghiệp luôn đề ra các chính sách nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ lao động để phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế và phát triển xã hội.

Phát triển nguồn nhân lực luôn phải kết hợp hài hòa và đảm bảo cho công bằng xã hội. Đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phải phù hợp với nền kinh tế thị trường và cơ chế của nền kinh tế xã hội chung của đất nước.

Các cơ quan, doanh nghiệp, nhà nước luông tăng cường công tác đào tạo để nâng cao và cải thiện hơn nữa chất lượng của lao động trong cả nước. Đẩy mạnh công tác đào tạo và nghiên cứu những biện pháp phù hợp để phát triển doanh nghiệp và phù hợp với nền kinh tế chung của đất nước.

Việc làm nhân viên an toàn lao động

Đào tạo nguồn nhân lực phải phù hợp với nhu cầu của xã hội và sự phát triển trong xu hướng nghề nghiệp, cùng với định hướng chung trong phát triển nền kinh tế của nhà nước.

Nhà nước đưa ra những chính sách quy hoạch, các biện pháp cụ thể và phù hợp với từng địa phương trong công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao trong cả nước và trong mọi ngành nghề của đất nước để phục vụ tốt nhất cho sự phát triển bền vững, và vững mạnh.

Các vấn đề về nguồn nhân lực chất lương cao là gì?
Các vấn đề về nguồn nhân lực chất lương cao là gì?

3.2. Cần là gì để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội

Để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao sinh viên cần làm gì? Đây sẽ là thắc mắc của nhiều người. Khi bạn theo học các chuyên ngành chính là việc bạn tự đưa mình trở thành một trong những con người của đội ngũ chất lượng cao trong xã hội. Tuy nhiên, không phải chỉ như vậy bạn cần có những hành động cụ thể để trở thành một người trong nguồn lao động chất lượng cao như sau:

+ Chăm chỉ học hành và trao dồi kiến thức kỹ năng của bản thân để trở thành một người giỏi với chuyên môn của mình. Có được mục tiêu ngắn hạn, đề ra mục tiêu phấn đấu hợp lý. 

+ Không ngừng cập nhật những xu hướng trong phát triển khoa học và kỹ thuật, cùng với đó là sự cập nhật liên tục các xu hướng trong chuyên ngành của mình.

+ Học luôn đi đôi với làm để hiểu rõ được những lý thuyết mình học và phát triển kiến thức vào thực tế để phát triển được khả năng sáng tạo của bản thân.

+ Không ngừng đưa ra ý kiến và quan điểm của bản thân trong việc phát triển cộng đồng và mang lại lợi ích cho xã hội.

Trên đây là một số các hoạt động để sinh viên có ý thức về việc trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao tương lai để phát triển đất nước, đưa đất nước tiến xa hơn và phát triển bền vững hơn.

3.3. Việc làm tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay

Tất cả các việc làm hiện nay đều tuyển dụng và cần đến nguồn lao động chất lượng cao và có tay nghề tốt để đạt được hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình và phát triển nền kinh tế của đất nước.

Hiện nay, công việc chất lượng cao đều tuyển dụng nguồn nhân chất lượng cao. Các công việc có sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao đều có những mức lương hấp dẫn để thu hút được nguồn lao động. Mức lương được trả cho các công nhân lành nghề và có kỹ thuật nghề nghiệp tốt luôn cao hơn các nhân viên còn lại. Tuy nhiên, nó cũng đi kèm với những yêu cầu khắt khe trong công tác tuyển dụng nguồn nhân lực để đáp ứng được đúng yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

Việc làm kỹ sư bảo hộ lao động

Qua những chia sẻ trên về nguồn nhân lực chất lượng cao là gì? Đã cung cấp cho bạn những kiến thức liên quan đến nguồn nhân lực và phát triển bền vững từ yếu tố con người. Mong rằng những thông tin này hữu ích với bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý