Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản lý dự án học trường nào? Cẩn trọng khi chọn ngành học

Tác giả: Đặng Minh Tốt

Ngày cập nhật: 26/11/2021

Quản lý dự án học trường nào? Chắc hẳn, đây là câu trả lời của những bạn trẻ đang có nhu cầu tìm kiếm cho mình một môi trường đào tạo chất lượng. Trên thực tế đây là một ngành mới, vậy nên số trường đào tạo ngành này không có nhiều. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 2 địa chỉ đào tạo uy tín nhất về ngành này.

1. Top trường đào tạo chuyên ngành quản lý dự án

1.1. Trường top đầu về kinh tế - Đại học kinh tế quốc dân

Trên thực tế, ngành quản lý dự án là một ngành mới, có nhiều tiềm năng phát triển. Vì lý do đó mà lời giải cho câu hỏi: "quản lý dự án học trường nào?" không còn quá khó tìm, hiện nay, trên khắp cả nước đã có 2 trường đạo tạo chuyên ngành này. Một trong số đó phải kể tới là đại học kinh tế quốc dân, một trong những trường top đào tạo về kinh tế trên cả nước.

1.1.1. Điểm chuẩn của ngành Quản lý dự án

Căn cứ vào hệ thống điểm của đại học kinh tế quốc dân, vào năm 2018, mức xét tuyển cho ngành quản lý dự án là 22 điểm. Đây có thể xem như là một số điểm không quá cao, cũng không quá thấp, đủ để cho những bạn trẻ có học lực khá trở lên ứng tuyển vào trường.

1.1.2. Nội dung đào tạo ngành quản lý dự án

Về chương trình đào tạo, ngành quản lý dự án của đại học kinh tế quốc dân có tổng số tín chỉ đào tạo là 125 tín, trong đó sinh viên sẽ phải đảm bảo đạt đủ 44 tín chỉ liên quan tới kiến thức giáo dục đại cương và 81 tín chỉ liên quan tới kiến thức chuyên ngành. Đối với học phần chính, sinh viên sẽ được học các môn như: lập dự án, thẩm định dự án, tài trợ dự án, quản lý hợp đồng, quản lý phạm vi dự án, hay quản lý rủi ro dự án,…

Đặc biệt, với những kiến thức được đào tạo tại neu, sinh viên ngành quản lý dự án có thể tham gia quản lý các dự án trong nhiều lĩnh vực, từ lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng tới các lĩnh vực về giao thông, tài chính, giáo dục,… Chương trình đào tạo của neu sẽ kết hợp với những nhà đầu tư, những nhà lãnh đạo chiến lược để cung cấp một góc nhìn chân thực nhất về công việc cho sinh viên.

1.2. Học quản lý dự án ở UEF

Ngoài đại học kinh tế quốc dân thì trường đại học kinh tế - tài chính thành phố Hồ Chí Minh cũng được xem như là một trong những địa chỉ đào tạo ngành quản lý dự án uy tín, chất lượng. Tại đây, sinh viên sẽ được học tập trong môi trường quốc tế với những chương trình đào tạo tiên tiến, gắn liền thực tế. Cùng với đó, việc nâng cao kiến thức nền tảng, kỹ năng làm việc hỗ trợ các bạn trẻ trong tương lai cũng được nhà trường chú trọng đào tạo.

1.2.1. Kiến thức được đào tạo

Chương trình đào tạo luôn được cập nhật, sát với kiến thức thực tế
Chương trình đào tạo luôn được cập nhật, sát với kiến thức thực tế

Theo học tại đây, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức tổng quan liên quan tới quản trị, những kiến thức nền tảng cho quản lý dự án và được học về tính ứng dụng của những kiến thức đó trong thực tế. Bên cạnh những kiến thức nền tảng, sinh viên sẽ được đào tạo cả những kiến thức chuyên sâu liên quan tới quá trình quản lý một dự án, ví dụ như quản lý về ngân sách, nhân lực, quản lý thời gian tiến độ và quản lý giám sát. Nội dung học của UEF rất chi tiết, bao gồm các môn như: quản lý dự án phát triển, quán lý dự án đầu tư, đấu thầu, thẩm định dự án, học về luật đầu tư,… nhờ đó mà khả năng phân tích, đánh giá tổng hợp của sinh viên sẽ được nâng cao, giúp họ kiểm soát một dự án hiệu quả hơn.

1.2.2. Tại sao lại là UEF

Có rất nhiều những lý do thích đáng, thuyết phục được bạn lựa chọn UEF là môi trường học tập ngành quản lý dự án. Đầu tiên là chất lượng về cơ sở đào tạo, cơ sở vật chất của UEF được đánh giá là hiện đại với phòng học được trang bị 100% máy lạnh, internet kèm theo wifi để giúp việc tra cứu thông tin tiện lợi hơn.

Không chỉ có chất lượng tốt về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo ở đây cũng được chú trọng không kém. Giáo trình đào tạo luôn được cập nhật về mặt nội dung lẫn phương pháp giảng dạy tiên tiến của những trường đại học hàng đầu trên thế giới. Để giúp sinh viên tiếp cận được những giáo trình tiên tiến đó, nhà trường cũng giúp sinh viên nâng cao khả năng về ngoại ngữ, cụ thể là tiếng anh. Theo đó, những bạn chưa đạt chuẩn tiếng anh đầu vào sẽ được bổ trợ kiến ở những lớp tiếng anh dự bị, kèm theo đó là những tiết tăng cường hoàn toàn không mất học phí.

Bên cạnh đó, sinh viên có thể hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ giảng viên, các thầy cô ở đây đều có xuất thân từ những trường đại học quốc tế lớn, họ đều có nhiều kinh nghiệm đào tạo trên giảng đường và ngoài thực tế. Không chỉ vậy, nhiều giảng viên còn đang phụ trách những vị trí quản lý quan trọng trong các dự án lớn.

Ngoài ra, việc đào tạo ở đây lấy người học làm trung tâm, đề cao chất lượng lên hàng đầu, vì vậy mà số lượng sinh viên trong một lớp không quá nhiều, chỉ vào khoảng 30 tới 35 sinh viên trên 1 lớp. Sau khi học xong, sinh viên hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường. Trong quá trình học, sinh viên sẽ có cơ hội được thực tập, trải nghiệm thực tế công việc quản lý dự án tại tại các công ty, nhờ vậy mà sau khi tốt nghiệp, họ có thể tự tìm kiếm con đường phù hợp cho mình.

2. Bạn đã thực sự hiểu về ngành quản lý dự án

2.1. Khái niệm về ngành học

Về cơ bản, quản lý dự án có thể hiểu là hoạt động chuyên về việc hoạch định, theo dõi quá trình và kiểm soát từng quy trình nhỏ có liên quan tới dự án lớn. Tóm gọn lại là những công việc liên quan tới hoạt động quản lý, có tác động đến từng bước trong dự án nhằm giúp dự án được hoàn thành một cách hiệu quả nhất.

Quản lý dự án bao gồm công việc hoạch định và lên kế hoạch cho dự án
Quản lý dự án bao gồm công việc hoạch định và lên kế hoạch cho dự án

Đó là khái niệm về quản lý dự án, còn về ngành học quản lý dự án thì các bạn có thể hiểu đây là một ngành đào tạo những người sẽ đảm nhận vị trí quản lý các dự án cho các công ty, doanh nghiệp. Ngành học bao gồm nhiều kiến thức giúp người học hiểu được các công đoạn quản lý ngoài thực tế, trình tự thực hiện, cách kiểm soát ngân sách cho một dự án,…

2.2. Ngành quản lý dự án – Cơ hội nghề nghiệp cao

Cơ hội thăng tiến lên vị trí giám đốc quản lý dự án
Cơ hội thăng tiến lên vị trí giám đốc quản lý dự án

Với tình hình kinh tế phát triển như hiện nay, có rất nhiều các dự án lớn được xây dựng và dựa trên thực tế đó mà nhu cầu nhân lực ngành Quản lý dự án ngày một nhiều. Vì lý do đó mà các sinh viên sau khi tốt nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm về tiềm năng phát triển công việc cùng với sự thăng tiến về thu nhập, cũng như các chính sách, chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác. Một vài công việc mà sinh viên có thể đảm nhận khi ra trường như chuyên viên tổ chức quản lý, kỹ sư thẩm định dự án đấu thầu, giám sát công trình về mặt tài chính, cao hơn nữa là giám đốc dự án, giám đốc các tổ chức hoạt động trong ngành xây dựng.

3. Đừng chọn quản lý dự án chỉ vì đó là ngành hot

3.1. Sai lầm chọn trường

Sai lầm hiện nay của nhiều bạn trẻ trong việc chọn ngành chọn nghề đó là đi theo ngành hot hay những trường top. Quả thực đó là một quyết định sai lầm. Nguyên nhân là vì mỗi người sẽ có một tính cách khác nhau và hoàn cảnh khác nhau. Vậy nên, nếu bạn đang muốn theo học ngành này tại những trường top thì bên cạnh ngân sách gia đình, bạn cũng nên xem xét tới những tố chất của bản thân xem có phù hợp với ngành không nhé.

Chú ý sai lầm khi chọn ngành, chọn trường
Chú ý sai lầm khi chọn ngành, chọn trường

3.2. Những tố chất cần có để theo học ngành Quản lý dự án

Tố chất đầu tiên giúp bạn căn cứ xem là mình có hợp với ngành này hay không đó là khả năng lãnh đạo. Xuất phát từ đặc thù công việc là quản lý nhân sự mà yếu tố này trở nên rất cần thiết. Khả năng lãnh đạo của bạn sẽ được thể hiện ở việc quản lý nhóm, giải quyết xung đột nội bộ và thậm chí là bạn cần phải là một người có tiếng nói trong một tổ chức. Để có được kỹ năng này thì bạn phải trải qua một quá trình rèn luyện, hãy cố gắng làm leader team trong các đội nhóm, chủ động lập kế hoạch, phân chia công việc cho thành viên trong đội một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bằng phần mềm giao việc online nếu bạn không có nhiều thời gian.

Tố chất lãnh đạo rất cần thiết nếu bạn muốn theo ngành quản lý dự án
Tố chất lãnh đạo rất cần thiết nếu bạn muốn theo ngành quản lý dự án

Tố chất thứ hai đó là bạn cần biết đàm phán. Để hoàn thành một dự án lớn thì cần có sự tham gia của nhiều cá nhân, tổ chức có liên quan. Nếu bạn muốn đảm bảo quyền lợi cho từng tổ chức hay giải quyết các xung đột nội bộ trong quá trình triển khai công việc thì bạn cần có khả năng đàm phán, tuyết phục, thỏa hiệp với người khác.

Quản lý dự án, đồng nghĩa với việc bạn phải quản lý về mặt tài chính. Nếu bạn là một người kỹ tính trong chi tiêu, luôn ghi lại từng đồng tiền bỏ ra và mục đích sử dụng chúng thì bạn đã có tố chất để theo ngành học này rồi đấy. Trên thực tế, mỗi dự án đều có một nguồn đầu tư rất lớn, vậy nên sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát ngân sát, đầu ra, đầu vào nếu như bạn là một người tiêu tiền phung phí.

Sinh viên theo ngành quản lý dự án cần có khả năng kiểm soát tài chính
Sinh viên theo ngành quản lý dự án cần có khả năng kiểm soát tài chính

Yếu tố cuối cùng đó là bạn cần có khả năng lập kế hoạch. Kế hoạch ở đây sẽ bao gồm cả kế hoạc dài hạn lẫn kế hoạch ngắn hạn. Xây dựng một dự án lớn, đồng nghĩa với việc bạn phải đảm bảo tính rủi ro cho dự án ở mức thấp nhất có thể. Để làm được điều đó, bạn cần có khả năng lập kế hoạch và dự tính trước những mối nguy sẽ ảnh hưởng tới và đưa ra chiến lược để đề phòng.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi hi vọng rằng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Quản lý dự án học trường nào?” và có những kiến thức cụ thể hơn về ngành. Từ những kiến thức đó, bạn sẽ đưa ra được quyết định lựa chọn ngành học phù hợp.

Gợi ý một số phần mềm quản lý công việc trên điện thoại hiệu quả nhất

Bạn thường xuyên phải làm việc trên điện thoại và bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một phần mềm giúp bạn quản lý công việc. Hãy tham khảo ngay bài viết sau của chúng tôi để biết được những thôn tin hữu ích, những lợi ích cũng như gợi ý cho phần mềm quản lý công việc.

phần mềm quản lý công việc trên điện thoại

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý