Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí về hoạt động quản lý hàng tồn kho của Vinamilk

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vinamilk được biết đến là công ty chuyên sản xuất và kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa có thị phần lớn nhất Việt Nam, từ lớn tới nhỏ, không ai là không biết tới thương hiệu này. Một công ty lớn với số lượng hàng hóa khổng lồ như vậy thì sẽ có hoạt động quản lý hàng tồn kho như thế nào? Bài viết sau sẽ bật mí cho các bạn những thông tin về quản lý hàng tồn kho của Vinamilk. Xem ngay nhé!

1. Thông tin về quản lý hàng tồn kho của Vinamilk

1.1. Hoạt động quản lý hàng tồn kho

1.1.1. Vinamilk và mô hình EOQ

Một công ty lớn như Vinamilk, chiếm tới hơn 40% thị phần trên thị trường Việt Nam thì sẽ cần phải xây dựng hệ thống kho chứa lớn như thế nào để chứa hết số sữa trong quá trình phân phối? 

Để tiết kiệm được chi phí hàng tồn kho, số lượng hàng hóa tồn kho cũng như tối ưu được khả năng kinh doanh thì Vinamilk đã sử dụng mô hình EOQ trong việc quản lý hàng tồn kho của công ty. 

Thông tin về quản lý hàng tồn kho của Vinamilk
Thông tin về quản lý hàng tồn kho của Vinamilk

Nói qua về thông tin mô hình EOQ, đây là một trong các mô hình thường xuyên được các doanh nghiệp áp dụng trong việc quản lý hàng tồn kho. Khi các doanh nghiệp quản lý hàng tồn kho đã xây dựng cho mình một “kích thước lô hàng tối ưu”. Tức là doanh nghiệp sẽ tính toán ra một số lượng hàng tồn kho tối đa trong kho của mình, chỉ sản xuất và tồn kho đến đúng theo định mức đó để vừa tối giản được các chi phí nhân lực, lưu kho, tồn kho; lại vẫn có thể đảm bảo được hoạt động cung ứng ổn định và phát triển. 

Để thiết lập được định mức này Vinamilk đã áp dụng công thức quản lý hàng tồn kho EOQ dựa theo các thông số sau: nhu cầu về nguyên vật liệu trong năm, lượng đặt hàng 1 lần, chi phí đặt hàng 1 lần và chi phí dự trữ nguyên vật liệu. 

1.1.2. Công tác quản lý hàng tồn kho

- Với nguyên vật liệu

Công ty Vinamilk đã áp dụng mô hình quản lý hàng tồn kho nguyên vật liệu EOQ. Tuy nhiên, để sản xuất được một sản phẩm hoàn chỉnh thì công ty phải nhập rất nhiều các nguyên vật liệu khác nhau, chúng khác nhau về cách đóng gói, khác nhau về nhà cung cấp, khác nhau về thời gian giao hàng cũng như quá trình đặt hàng,... Chính vì thế, Vinamilk cũng đã cần phải phối hợp linh hoạt giữa cả mô hình EOQ và tình hình thực tế. 

Vinamilk sử dụng mô hình quản lý kho EOQ
Vinamilk sử dụng mô hình quản lý kho EOQ

Đôi khi, lượng nguyên vật liệu cần phải nhập nhiều hơn bình thường theo kinh nghiệm hoặc yêu cầu của những người trực tiếp làm việc trong kho, nhất là trong những thời điểm sức mua tăng hoặc công ty có những chương trình ưu đãi, giảm giá, kích cầu tiêu dùng. 

- Với hàng hóa thành phẩm

Với những hàng hóa đã được sản xuất thành phẩm thì Vinamilk xây dựng một hệ thống quản lý thông minh để kiểm soát tốt lượng hàng hóa tồn trong kho. Ở các nhà phân phối khi lượng hàng hóa thấp hơn mức tiêu chuẩn thì sẽ có thông báo và cập nhật thông tin để nhanh chóng điều phối hàng hóa hợp lý.

Vì số lượng hàng hóa trong kho rất nhiều và còn có rất nhiều các loại sản phẩm khác nhau nên Vinamilk còn áp dụng công nghệ trong việc quản lý kho hàng. Các sản phẩm được mã hóa hoàn toàn, khi nhân viên kho tới kiểm tra hàng hóa thì chỉ cần quét mã là sẽ biết được số lượng hàng tồn kho. Các số liệu này sẽ được so sánh với số lượng hàng thực tế có trong kho để hạn chế thất thoát. 

Quản lý hàng hóa thành phẩm thông qua mã
Quản lý hàng hóa thành phẩm thông qua mã 

Nhờ việc gắn mã mà nhân viên còn dễ dàng kiểm soát được vị trí của hàng hóa trong kho, thuận tiện cho việc di chuyển, lại tiết kiệm thời gian. Trong trường hợp được yêu cầu lập báo cáo hàng tồn kho thì chỉ cần xuất báo cáo thông qua phần mềm công nghệ mà không cần thiết phải kiểm đếm từng đơn vị sản phẩm. 

1.2. Hoạt động sắp xếp hàng tồn kho

- Với nguyên vật liệu

Để sản xuất được các thành phẩm hàng hóa thì Vinamilk cần phải sử dụng sữa tươi, sữa bột và các hương liệu để phục vụ cho quá trình sản xuất. Để đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm thì nguyên liệu sữa tươi sẽ được loại bỏ tạp chất, trải qua quy trình nghiêm ngặt để kiểm tra chất lượng, sau đó mới được bảo quản trong bồn lạnh. Còn đối với các nguyên vật liệu khác thì sẽ được bảo quản trong điều kiện thường. 

Các nguyên vật liệu của Vinamilk chỉ có thời hạn sử dụng nhất định nên Vinamilk sắp xếp hàng hóa theo nguyên tắc FIFO - tức là những nguyên liệu nhập vào trước sẽ được sử dụng trước. 

Sắp xếp nguyên vật liệu theo nguyên tắc FIFO hiệu quả
Sắp xếp nguyên vật liệu theo nguyên tắc FIFO hiệu quả

Các hàng hóa trong kho sẽ được sắp xếp trên kệ, các nguyên vật liệu có trọng lượng lớn thì được sắp xếp ở các kệ thấp và ngược lại. Các nguyên vật liệu này cũng được gắn mã khác nhau để dễ dàng trong việc quản lý và xuất kho. 

- Với hàng hóa thành phẩm

Hàng hóa của Vinamilk sẽ được phân chia thành các danh mục như sữa thanh trùng, sữa chua và kem. Do đó, mỗi một danh mục sẽ cần các điều kiện bảo quản khác nhau. Hàng hóa sẽ được sắp xếp trên các tủ, kệ theo định mức cho phép, không chồng chéo quá nhiều gây ảnh hưởng tới chất lượng.  

Trong trường hợp hàng tồn kho vượt mức bảo quản cho phép của công ty thì công ty sẽ bảo quản nguyên vật liệu tại các kho thuê còn hàng hóa thành phẩm sẽ được bảo quản tại kho công ty. Điều này nhằm đảm bảo được chất lượng của hàng hóa thành phẩm khi tới tay khách hàng. 

Phân chia hàng hóa theo đặc điểm phục vụ cho việc quản lý
Phân chia hàng hóa theo đặc điểm phục vụ cho việc quản lý

2. Đánh giá hoạt động quản lý hàng tồn kho của Vinamilk

Các nhà quản lý của Vinamilk đã vô cùng linh hoạt trong việc kiểm soát kho thông qua mô hình EOQ - áp dụng nhưng không sao chép toàn bộ một cách cứng nhắc. Công ty đã linh hoạt trong từng trường hợp, thời điểm, sự tăng giảm trong thị trường. 

Việc áp dụng hình thức quản lý sản phẩm thông qua mã cũng giúp cho đội ngũ quản lý kho của công ty tiết kiệm thời gian làm việc, tiết kiệm nhân lực và tăng mức độ hiệu quả trong công việc, hàng hóa khi xuất nhập kho cũng trở lên nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Bản thân là một doanh nghiệp lớn, công ty cũng nhận thức được tầm quan trọng trong việc quản lý hàng tồn kho bằng công nghệ, sử dụng các phần mềm quản lý hàng tồn kho, phần mềm quản lý hệ thống phân phối trong công ty để cải thiện hiệu suất làm việc. Đây là một sự phát triển tất yếu trong tương lai, công ty nào càng tiếp cận sớm, càng đón đầu công nghệ, sẽ càng có được lợi thế trong kinh doanh. 

Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình EOQ trong hoạt động quản lý hàng tồn kho cũng khiến cho Vinamilk có thể gặp những tình huống thiếu hụt hàng hóa, nguyên vật liệu khi dự đoán không chính xác với nhu cầu tiêu dùng.

Vinamilk linh hoạt trong việc sử dụng các phần mềm công nghệ
Vinamilk linh hoạt trong việc sử dụng các phần mềm công nghệ

Số lượng hàng tồn kho của mỗi danh mục sản phẩm có sự chênh lệch rõ rệt, có nhiều hàng hóa được tồn kho quá mức, nhưng cũng có loại hàng hóa lại thiếu hụt trong nhiều ngày, ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh và cung cấp hàng hóa cho các bên phân phối. 

3. Giải pháp trong quản lý hàng tồn kho cho Vinamilk và doanh nghiệp

Việc áp dụng công nghệ vào sản xuất, quản lý và bán hàng là điều vô cùng cần thiết. Các doanh nghiệp có thể áp dụng các phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản lý kênh phân phối để quản lý mọi vấn đề trong công ty: tài chính, hàng hóa, nhân sự, hàng tồn kho, đơn hàng, nhà phân phối, nhà cung cấp,.... Tất cả các vấn đề đều có thể giải quyết bằng các phần mềm công nghệ. 

Thay vì tuyển dụng nhiều nhân viên để quản lý các vấn đề này thì bây giờ các doanh nghiệp có thể tối giản nhân lực tới mức thấp nhất và sử dụng các phần mềm này để giải quyết vấn đề. Các số liệu báo cáo được xuất ra sẽ vô cùng chính xác và dễ dàng. Hãy tham khảo ngay nhé!

Trên đây là toàn bộ nội dung về hoạt động quản lý hàng tồn kho của Vinamilk. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm kiến thức để phục vụ cho việc học tập và công việc của mình.

Phân tích mô hình định vị thương hiệu của Vinamilk và bài học rút ra

Thương hiệu chính là yếu tố có vai trò hết sức quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về định vị thương hiệu của Vinamilk. Click ngay vào link sau: 

Định vị thương hiệu của Vinamilk

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý