Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân tích mô hình định vị thương hiệu của Vinamilk và bài học rút ra

Tác giả: Trần Thùy Linh

Theo dõi timviec365 tại google new

Trên thị trường, thương hiệu chính là yếu tố có vai trò hết sức quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh của sản phẩm và doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Chẳng hạn như khi nói về sữa uống thì Vinamilk chính là một cái tên mà ai cũng biết đến. Đó là bởi vì doanh nghiệp này có một chiến lược xây dựng thương hiệu rất hiệu quả. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quá trình định vị thương hiệu của Vinamilk và những bài học kinh nghiệm rút ra nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về mô hình định vị thương hiệu của Vinamilk

Có thể nói rằng trên thị trường sữa Việt Nam hiện nay, Vinamilk được coi là một “ông lớn” thực thụ khi độ phủ sóng của các sản phẩm đến từ doanh nghiệp này đang chiếm tới 75% thị phần. Câu trả lời cho sự thành công này đó chính là bên cạnh chất lượng sản phẩm thì chiến lược định vị thương hiệu cũng chính là yếu tố then chốt làm nên sự thành công này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chiến lược định vị thương hiệu của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam này nhé!

Tìm hiểu về mô hình định vị thương hiệu của Vinamilk
Tìm hiểu về mô hình định vị thương hiệu của Vinamilk

1.1. Phân tích hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk

1.1.1. Màu sắc chủ đạo gợi nhớ tới thương hiệu

Mọi chiến lược thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đều xuất phát từ yếu tố thị giác, cụ thể hơn nữa chính là cách mà các doanh nghiệp sử dụng các sự kết hợp màu sắc để tác động đến tầm nhìn của người tiêu dùng. Vinamilk đã rất thành công trong điều này.

Với lịch sử thành lập và phát triển từ rất sớm, ngay từ ban đầu Vinamilk đã lựa chọn những màu sắc rất quen thuộc và bắt mắt, nhưng không hề quá “chói lóa” để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đó là màu Trắng và màu Xanh Dương. Màu trắng chính là màu của sữa, còn màu xanh dương là biểu tượng cho hy vọng, cho niềm tin và sự bình yên. Sự kết hợp màu sắc vô cùng hài hòa này có tác dụng tạo một ấn tượng đầy tinh túy nhưng cũng rất dễ chịu nơi người tiêu dùng.

1.1.2. Logo đơn giản, dễ nhìn, dễ nhớ

Logo của thương hiệu sữa Vinamilk cũng được thiết kế với tiêu chí đơn giản, dễ nhận diện và rất dễ nhớ với hình cầu đại diện cho Trái Đất và những đường cong tinh tế tạo hình giọt sữa. Ở chính giữa là ba chữ cái V, N, M được cách điệu và gắn kết với nhau. Tất cả tạo nên một tổng thể hài hòa, gây ấn tượng nhẹ nhàng mà dễ nhớ.

Logo Vinamilk được thiết kế đơn giản và dễ nhận biết
Logo Vinamilk được thiết kế đơn giản và dễ nhận biết

1.1.3. Slogan của thương hiệu sữa Vinamilk

Vinamilk trong những giai đoạn đầu tiên sau khi mới thành lập đã sử dụng câu slogan “Chất lượng quốc tế” để nhấn mạnh về chất lượng của các sản phẩm cũng như “nhắc nhở” người tiêu dùng rằng Vinamilk chính là một trong số không nhiều các công ty có các sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Sau đó, slogan của hàng này đã được thay đổi dần quan các thời kỳ, nhìn chung đều giữ vững tiêu chí mang lại cam kết cho khách hàng về chất lượng của sản phẩm. bào gồm: “Tận hưởng cuộc sống”, “Vì thế hệ tương lai vượt trội”, “Giá trị tự nhiên”, “Chia sẻ công đồng”, “Cuộc sống tươi đẹp”. Và đến nay thì câu slogan nổi tiếng nhất của sữa tươi Vinamilk đó chính là “Vươn cao Việt Nam” – rất ngắn gọn, súc tích và dễ nhớ.

1.1.4. Âm nhạc trong nhận diện thương hiệu Vinamilk

Âm nhạc cũng đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược định vị thương hiệu của Vinamilk với những quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Chúng ta thường thấy những đoạn quảng cáo sữa Vinamilk xuất hiện kèm với những hình ảnh thân quen và những âm thanh vui tươi, đáng yêu, nhí nhảnh, không chỉ được các bạn nhỏ rất yêu thích mà ngay cả người lớn cũng rất chú ý.

Đây chính là một thành công nữa của Vinamilk khi hình ảnh đi kèm với âm thanh dễ nghe sẽ có sức thu hút nhất định và để lại ấn tượng đối với người xem.

Âm nhạc đóng vai trò quan trọng giúp nhận định thương hiệu
Âm nhạc đóng vai trò quan trọng giúp nhận định thương hiệu

1.2. Phân tích định vị thương hiệu của Vinamilk qua mô hình Brandkey

Mô hình Brandkey là một mô hình định vị thương hiệu rất phổ biến và đã được chứng minh mức độ hiệu quả bằng sự thành công của nhiều thương hiệu lớn nhỏ, trong đó có Vinamilk. Để hiểu rõ hơn điều này chúng ta hãy cùng phân tích những khía cạnh trong chiến lược định vị thương hiệu của Vinamilk thông qua mô hình Brandkey nhé!

1.2.1. Thế mạnh cốt lõi – Root Strength 

Thế mạnh cốt lõi chỉ có thể áp dụng đối với những thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường trong một khoảng thời gian nhất định.

Cụ thể ở đây, với lịch sử hơn 40 năm hình thành và phát triển, Vinamilk đã xây dựng cho mình những giá trị cốt lõi về chất lượng của các sản phẩm, luôn đặt lợi ích của khách hàng nên hàng đầu. Ấn tượng này đã khắc ghi vào trong nhận thức của người tiêu dùng và trở thành cơ sở cho niềm tin cũng như sự lựa chọn của họ.

1.2.2. Môi trường cạnh tranh

Môi trường kinh doanh luôn là sự quan tâm hàng đầu của mỗi doanh nghiệp, ngay cả đối với một doanh nghiệp hàng đầu như Vinamilk thì điều này cũng không phải là ngoại lệ. Những yếu tố mà các doanh nghiệp cần quan tâm ở đây bao gồm tiềm năng của môi trường kinh doanh, các nhóm đối tượng khách hàng và tiềm năng của các phân khúc thị trường và hoạt động kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh.

Doanh nghiệp cần dành nhiều sự quan tâm cho môi trường kinh doanh
Doanh nghiệp cần dành nhiều sự quan tâm cho môi trường kinh doanh

Nguyên nhân rất đơn giản là bởi vì trong lĩnh vực kinh doanh sữa thì không chỉ có Vinamilk mà còn tồn tại rất nhiều những cái khác như Friesland Campina (tiêu biểu là thương hiệu Dutch Lady), hay như TH Milk, Vinasoy…

1.2.3. Đối tượng mục tiêu – Target

Doanh nghiệp cần xác định được nhóm đối tượng khách hàng chủ yếu và những nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng khác.

Chẳng hạn, khi nhìn vào thương hiệu Vinamilk ta có thể thấy doanh nghiệp này đang nhắm vào nhiều nhóm đối tượng khách hàng như trẻ em, các phụ nữ mang thai, nhóm đối tượng người lớn và nhóm đối tượng người cao tuổi. Mỗi nhóm đối tượng khách hàng sẽ có những sản phẩm riêng biệt được sản xuất phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của mỗi nhóm đối tượng đó.

Việc xác định chính xác các nhóm đối tượng mục tiêu chính là cơ sở để Vinamilk đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Các doanh nghiệp cũng thường xuyên sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng crm online như một giải pháp quản lý nhiều nhóm đối tượng khách hàng hiệu quả.

1.2.4. Sự thấu hiểu khách hàng – Insight

Khách hàng chính là yếu tố có sự tác động trực tiếp đến thành công của một thương hiệu. Mỗi sản phẩm đều cần được xây dựng dựa trên nhu cầu của thị trường, nhu cầu của khách hàng, họ thực sự cần điều gì và sản phẩm có thực sự giải quyết, đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến mức độ tương tác của người tiêu dùng đối với những sản phẩm của mình.

Doanh nghiệp phải đáp ứng được những gì khách hàng cần
Doanh nghiệp phải đáp ứng được những gì khách hàng cần

Vinamilk dành nhiều sự quan tâm đến đối tượng khách hàng là thị dân và sự thực chứng minh họ đã có bước đi đúng hướng khi thống kê cho thấy lượng sữa tiêu thụ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã chiếm đến 80% tổng lượng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp này.

1.2.5. Lợi ích mang lại – Benefits

Tại sao sản phẩm này có giá thành đắt hơn nhưng khách hàng vẫn lựa chọn? Tại sao hai sản phẩm có giá thành như nhau nhưng khách hàng lại trung thành với sản phẩm này hơn? Điều này được quyết định bởi những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi họ sử dụng một loại sản phẩm đó.

Với Vinamilk, lợi ích mang lại cho khách hàng luôn được xây dựng dựa trên những giá trị cốt lõi. Các sản phẩm sữa tươi của hãng đều có chứa hàm lượng canxi cao và rất nhiều các loại Vitamin cùng các khoáng chất cần thiết khác có lợi cho cơ thể. Đó chính là điều mà khách hàng quan tâm ở các sản phẩm sữa.

1.2.6. Giá trị, niềm tin, cá tính thương hiệu – Value, belief & personality

Thông qua các chiến dịch quảng cáo và TVC, Vinamilk mang đến cho khách hàng niềm tin về những sản phẩm góp phần chăm lo cho sức khỏe của người tiêu dùng và cũng rất thân thiện với môi trường. Đồng thời họ cũng có ý thức quan tâm tới sức khỏe của bản thân nhiều hơn.

Các doanh nghiệp đều tiến hành xây dựng giá trị, niềm tin và cá tính thương hiệu dựa trên cơ sở xác định đúng các nhóm đối tượng khách hàng.

Xây dựng niềm tin của khách hàng dựa trên giá trị cốt lõi
Xây dựng niềm tin của khách hàng dựa trên giá trị cốt lõi

1.2.7. Lý do tin tưởng – Reason to believe

Các sản phẩm sữa tươi Vinamilk đều đến từ 100 sữa tươi nguyên chất lấy từ các trang trại bò sữa, được chọn lọc và kiểm soát vô cùng chặt chẽ, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó Vinamilk cũng lựa chọn nhập nguyên liệu từ các nhà cung cấp uy tín hàng đầu tại Mỹ, Úc, Pháp…

1.2.8. Điểm khác biệt – Discriminator 

Có thể nói điểm khác biệt chính là yếu tố làm nên sức cạnh tranh của mỗi thương hiệu.

Điểm khác biệt của Vinamilk đó chính là họ luôn đặt sức khỏe của khách hàng lên làm mối quan tâm hàng đầu. Ngay từ khâu lựa chọn nguồn cung sữa tươi cũng được tiến hành hết sức kỹ lưỡng. Chính vì vậy Vinamilk đã xây dựng được niềm tin tuyệt đối nơi người tiêu dùng về chất lượng các sản phẩm và mức độ an toàn khi sử dụng các sản phẩm của họ.

Xem thêm: Bản đồ định vị thương hiệu

2. Những bài học rút ra từ chiến lược định vị thương hiệu của Vinamilk

Để có thể xây dựng và tăng cường mức độ phủ sóng trên thị trường cho một thương hiệu chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Các doanh nghiệp cần hiểu được vị thế của mình trên thị trường và từ đó xây dựng những chiến lược định vị thương hiệu đúng đắn. Mối quan tâm lớn nhất của doanh nghiệp là lợi ích về mặt kinh tế, trong khi đó người tiêu dùng lại thường đưa ra những quyết định mua hàng hóa dựa trên cảm xúc cá nhân. Điều quan trọng khi bắt đầu chiến dịch định vị thương hiệu đó là doanh nghiệp cần xác định đúng thị trường mục tiêu và dồn mọi nguồn lực vào thị trường đó như cái cách mà Vinamilk đã thực hiện khi dành sự quan tâm rất lớn cho đối tượng khách hàng là thị dân.

Doanh nghiệp cần chú trọng đến chiến lược định vị thương hiệu
Doanh nghiệp cần chú trọng đến chiến lược định vị thương hiệu

Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng cần xác định và phân tích rõ các chiến lược kinh doanh của đối thủ, từ đó làm nổi bật lên những giá trị cốt lõi cũng như điểm khác biệt của mình, thứ mà sẽ được khắc sâu vào trong ấn tượng của khách hàng và người tiêu dùng.

Khi đã làm được những điều trên, bước tiếp theo doanh nghiệp cần tiến hành đó là tuyên bố định vị thương hiệu. Biểu hiện thường thấy nhất đó là thông qua các câu slogan hay các chiến dịch quảng cáo. Khi đã thực hiện được cơ bản việc định vị thương hiệu thì tiếp theo doanh nghiệp cần cho khách hàng biết về thương hiệu của mình. Đây là một quá trình lâu dài và cần được duy trì thường xuyên , ngay cả khi đã trở thành một doanh nghiệp có tiếng nói trong ngành.

Định vị thương hiệu là hướng đi bắt buộc và là hướng đi mang lại lợi ích lớn nhất cho các doanh nghiệp. Thông qua phân tích chiến dịch định vị thương hiệu của Vinamilk trong bài viết tin rằng bạn đọc đã có thêm một góc tiếp cận gần hơn với vấn đề định vị thương hiệu. Ngày nay các doanh nghiệp lớn đều áp dụng mô hình Brandkey trong định vị thương hiệu và các doanh nghiệp nên đi theo định hướng này.

Chi phí trực tiếp là gì?

Bạn đã hiểu rõ chi phí trực tiếp là gì chưa? Tìm hiểu ngay những đặc điểm của loại chi phí này trong bài viết sau đây nhé!

Chi phí trực tiếp là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý