Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thạc sĩ bác sĩ là gì? Các thông tin cần biết về Thạc sĩ y học hiện nay

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Tạo CV online

1. Đi giải đáp thắc mắc về thạc sĩ bác sĩ là gì?

1.1. Thạc sĩ bác sĩ là gì?

Thạc sĩ bác sĩ là gì? Đây là thắc mắc nghe có vẻ buồn cười, những là một vấn đề của rất nhiều người thắc mắc. Bác sĩ có học lên được chức vị thạc sĩ, tiến sĩ hay không là vấn đề nghi vấn của rất nhiều người. Thạc sĩ bác sĩ là nói đến học vị của vị bác sĩ đó. Sau khi kết thúc 6 năm học trong trường và 2 năm đi làm thực tiễn, các bạn có thể đăng ký để học thạc sĩ cho mình.

Thạc sĩ bác sĩ là gì?
Thạc sĩ bác sĩ là gì?

Thạc sĩ bác sĩ chính là một trong những hình thức cao học của ngành y nhằm năng cao trình độ chuyên môn cho mình trong công việc, cũng giúp cho bạn rất nhiều trong việc tìm hiểu và nâng cao năng lực chữa trị của bản thân với chuyên khoa mà mình theo học. Bạn cũng sẽ được coi trọng hơn khi bạn có một học vị cao hơn các bạn sinh viên khác vừa mới ra trường. Khi bạn học càng cao bạn càng có thêm cho mình nhiều kiến thức.

Kiến thức là vô hạn và học là không bao giờ là đủ với con người, đặc biệt với ngành y học liên quan đến con người và tính mạng con người thì việc học tập, nghiên cứu để nâng cao hiểu biết cho bản thân là một điều rất cần thiết và nên có để nâng cao tay nghề, cũng như giúp bạn có cơ hội phát triển với ngành y học tại các đơn vị, cơ sở y tế mà bạn đang làm việc.

1.2. Thạc sĩ và bác sĩ khác nhau ở điểm nào?

Thạc sĩ và bác sĩ khác nhau ở điểm nào chắc chắn đây sẽ là câu hỏi thắc mắc của một số bạn. Vậy thạc sĩ và bác sĩ khác nhau ở điểm nào?

Bác sĩ là nói đến một nghề nghiệp trong xã hội, là nghề nghiệp liên quan đến việc chữa trị và chăm sóc sức khỏe của con người. Đây là một công việc cao cả, cần có chuyên môn nghề nghiệp thực sự tốt vì là ngành liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, thậm chí là ảnh hưởng xấu nhất là đến tính mạng của của con người.

Thạc sĩ là một học vị được con người gắn cho một chức danh, bạn sẽ đạt được học vị này khi đáp ứng đủ điều kiện của học vị đối với từng ngành. Tất cả các chuyên ngành hiện nay đều có đào tạo lên thạc sĩ, thậm chí là cao hơn. Thạc sĩ là học vị được cấp khi bạn bỏ thời gian và công sức của bản thân để theo học, nghiên cứu chuyên sâu ở một lĩnh vực cụ thể nào đó mà bạn đã theo học và tốt nghiệp ra trường trước đó.

Như vậy ta có thể thấy bác sĩ là chỉ đến một nghề nghiệp cụ thể trong xã hội, còn thạc sĩ là nói đến học vị chung của rất nhiều ngành, nó sẽ trở thành học vị riêng của ngành đó khi đi kèm với chuyên ngành đó. Ví dụ như thạc sĩ y học, thạc sĩ xã hội học, thạc sĩ tâm lý học (thì tương ứng nghề nghiệp là bác sĩ tâm lý),….

2. Tìm hiểu về chương trình đào tạo thạc sĩ y học

2.1. Các chuyên ngành đào tạo thạc sĩ y học 

Ngành y được đánh giá là một ngành cần thời gian đào tạo lâu nhất trong tất cả các ngành nghề hiện nay. Nếu bạn chọn học tại các trường y thì ít nhất bạn sẽ mất 6 năm để học và có thể ra trường hành nghề với chuyên khoa bạn lựa chọn. Sau khi bạn ra trường bạn có thể lựa chọn việc nâng cao trình độ chuyên môn của mình bằng việc học lên thạc sĩ y học, việc học lên cao không chỉ để bạn có thêm kiến thức cho bản thân mà còn giúp bạn có một cơ hội việc làm và một cơ hội để thăng tiến và phát triển tốt hơn trong nghề.

Các chuyên ngành đào tạo thạc sĩ bạn có thể tham khảo để lựa chọn việc học lên thạc sĩ cho mình phù hợp với chuyên khoa mà mình đã được đào tạo trước đây: khoa nội, khoa ngoại, sản phụ khoa, nhi khoa, y tế công cộng (y tế cộng đồng), y học chức năng, chẩn đoán hình ảnh, huyết học – truyền máu.

Thạc sĩ bác sĩ là gì? Điều kiện để thi tuyển thạc sĩ bác sĩ?
Thạc sĩ bác sĩ là gì? Điều kiện để thi tuyển thạc sĩ bác sĩ?

2.2. Yêu cầu để bạn có thể đăng ký học thạc sĩ y học

Những điều kiện cần và đủ để bạn có thể tham gia đăng ký lớp học thạc sĩ cho mình như sau:

Thứ nhất, yêu cầu bạn cần có văn bằng tốt nghiệp đại học đúng ngành và phù hợp với ngành bạn đăng ký dự thi để học lên thạc sĩ. Khi bạn tốt nghiệp trường đại học về y học văn bằng bạn nhận được là bác sĩ hoặc dược sĩ chính quy và văn bằng này phải đạt điểm từ khá trở lên thì bạn mới đủ điều kiện để đăng ký dự thi.

Thứ hai, điều kiện về thâm niên công tác trong ngành y học của bạn cho đến ngành bạn thi tuyển, cụ thể như sau:

+ Nếu bạn tốt nghiệp loại giỏi ra trường mà có nhu cầu học lên thạc sĩ bạn sẽ được xét chuyển thẳng vào học cao học.

+ Nếu bạn chỉ tốt nghiệp loại khá thì bạn cần có thêm 1 điều kiện nữa đó là bạn cần có thời gian công tác đủ 24 tháng trở lên thì bạn sẽ được đăng ký dự thi học thạc sĩ khi có nhu cầu học cao học. 

+ Nếu bạn không thuộc 1 trong 2 trường hợp bên trên thì bạn cần phải có 3 năm công tác và đủ 36 tháng công tác thì bạn mới có đủ điều kiện để học lên thạc sĩ. Và chuyên ngành bạn đăng ký học thạc sĩ phải phù hợp với chuyên ngành mà bạn đang công tác.

Thứ ba, Bạn cần có điều kiện về chuyển tiếp sinh, tức là bạn học bằng chính quy và muốn được xét chuyển thẳng lên học cao học thì bạn cần đáp ứng đủ những yêu cầu sau:

+ Bạn tốt nghiệp với văn bằng đạt loại giỏi trở lên.

+ Chuyên ngành mà bạn học tại trường đúng với chuyên ngành đào tạo thạc sĩ.

+ Bạn đã từng được khen thưởng về thành tích trong nghiên cứu khoa học và trong học tập của mình.

+ Bạn sẽ được chuyển tiếp lên học cao học nếu bạn nằm trong số 10% sinh viên có điểm cao nhất của chuyên khoa bạn theo học.

+ Bạn sẽ được chuyển tiếp nếu năm trong số 5% học sinh được chuyển tiếp học cao học theo chỉ tiêu của nhà trường và chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ năm đó của trường mà bạn muốn được đào tạo thạc sĩ tại đó.

Trên đây là tất cả những điều kiện để bạn có thể theo học thạc sĩ y học khi bạn mong muốn bản thân có thêm kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cho mình.

Xem ngay: Việc làm Bác Sĩ Đa Khoa

2.3. Hồ sơ để dự thi xét tuyển lớp học thạc sĩ y sĩ bao gồm những gì?

Một bộ hồ sơ hợp lệ để đăng ký dự thi tuyển cao học ngành y bao gồm những giấy tờ sau:

- Đầu tiên bạn cần là đơn xin dự thi, có ghi rõ ngành bạn muốn dự thi, lựa chọn ngôn ngữ dự thi cho mình, cùng với ghi rõ về trình độ đào tạo ở đây là thạc sĩ.

- Bạn cần có 1 bản sơ yếu lý lịch có dấu xác nhận của cơ quan chính quyền nơi bạn đang cư trú.

- Một bản giấy chứng nhận sức khỏe của bản thân và chỉ chấp nhận giấy khám sức khỏe của bệnh viện đa khoa.

- Tiếp theo bạn cần bản sao các văn bằng và chứng chỉ có liên quan được công chứng và xác nhận: Bằng đại học của bạn, bằng điểm đại học của bạn và có xếp loại trong văn bằng của bạn. Trong trường hợp văn bằng của bạn không có xếp loại thì bạn cần có xác nhận của cấp có thẩm quyền cấp bằng cho bằng cho bạn.

- Bạn cũng cần các giấy tờ nếu bạn thuộc diện đối tượng được ưu tiên như: Là người dân tộc thiểu số, bạn đang công tác tại các khu vực miền núi, hải đảo, hay đang công tác tại các vùng sâu, vùng xa, vùng cao.

- Khi bạn đã đi làm thì bạn cần có giấy tờ pháp lý để chứng minh vê thâm niên công tác của bản thân đáp ứng đủ điều kiện để theo học.

- Bạn cần có công văn của các đơn vị cử bản đi học nếu như bạn đã là người đi làm.

- Hồ sơ bao gồm 3 ảnh 4X6 và ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh của bạn phía sau, cùng với nơi sinh để tránh bị nhầm lẫn với các thi sinh khác.

- Bạn cần có 4 phòng bì và có dán tên và ghi rõ địa chỉ người nhận trong bộ hồ sơ xét dự thi của bạn

Xem thêm: Khám sức khỏe thẻ xanh là gì? Giải đáp những thắc mắc về vấn đề này

2.4. Các môn thi, điều kiện để trúng tuyển, và tốt nghiệp thạc sĩ y học

* các môn thi tuyển của bạn để đủ điều kiện vào học cao học

Thứ nhất bạn cần thi các môn cơ bản như toán cao cấp – thống kê, các môn về cơ sở như các môn về sinh lý như nội khoa – nhi khoa – y học về chức năng, huyết học truyền máu, giải phẫu (anatomy), ngoại khoa, sản phụ, chẩn đoán hình ảnh, vi sinh, trình độ ngoại ngữ.

Thứ 2 bạn sẽ được miễn thi ngoại ngữ trong trường hợp: Bạn có chứng chỉ IELTS đạt 6.0 trở lên hoặc TOEFL đạt 550 điểm trở lên. Hoặc bạn có bằng đại học, thạc sĩ hoặc tiến sĩ nước ngoài về ngôn ngữ sử dụng trong học tập của mình.

* Điều kiện giúp bạn trúng tuyển như sau:

Thứ nhất, các môn bạn thi tuyển phải đạt 5 điểm trở lên so với thang điểm 10, và ngoại ngữ từ 50 điểm trở lên so với thang điểm 100.

Thứ 2, số lượng trúng tuyển sẽ xét từ điểm cao xuống thấp và lấy đủ số lượng theo quy định của bộ đào tạo.

Thứ ba, trong trường hợp bạn muốn bảo lưu kết quả, bạn cần làm đơn để bảo lưu kết quản thi của bạn.

Thứ tư, sau khi trứng tuyển bà trong vòng 1 tháng bạn không đến học, hoặc nghỉ không có lỹ do thì bạn sẽ bị hủy kết quả của mình.

* Điều kiện để bạn có thể tốt nghiệp thạc sĩ

Để tốt nghiệp thạc sĩ bạn cần phải hoàn thành việc học của mình trong vòng hai năm và đạt được 86 đến 104 đơn vị học trình trong quá trình đào tạo là bạn đủ điều kiện để làm luận văn tốt nghiệp để hoàn thành chương trình học tập của mình.

Xem thêm: Bác sĩ đa khoa học mấy năm? Hiểu rõ hơn về ngành y hiện nay

3. Gợi ý một số trường hàng đầu đào tạo bác sĩ chuyên khoa

Thạc sĩ bác sĩ là gì? Trường đào tạo chuyên ngành y khoa?
Thạc sĩ bác sĩ là gì? Trường đào tạo chuyên ngành y khoa?

+ Trường Đại học Y Hà Nội

+ Trường Đại học Y dược Hà Nội

+ Trường Đại học Dược Hà Nội

+ Trường Đại học Y Thái Bình

+ Trường Đại học Y dược Huế

+ Trường Đại học Y dược Hải Dương

+ Trường Đại học Y dược Thái Nguyên

Bạn có thể lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp với bản thân để có được môi trường học tập tốt nhất cho bản thân.

Qua chia sẻ về thạc sĩ bác sĩ là gì? Hy vọng với các thông tin này sẽ giúp bạn có thêm thông tin bổ ích cho mình. 

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý