Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trung gian Marketing là gì? Giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang kết nối với các trung gian Marketing để thúc đẩy, phát triển các hoạt động kinh doanh của mình. Vậy hiểu cụ thể về trung gian Marketing là gì? Có những loại trung gian Marketing nào được áp dụng trên thị trường? Hãy cùng timviec365.vn khám phá và giải đáp toàn bộ những thắc mắc này nhé.

Việc làm Marketing

1. Hiểu về trung gian Marketing là gì?

Có thể thấy, việc sản xuất ra các sản phẩm tốt là yêu cầu rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, để có thể làm chủ các kênh phân phối, đưa sản phẩm nhanh chóng đến tay người tiêu dùng được hay không lại không phải đơn giản. Theo đó, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng hình thức trung gian Marketing để thực hiện mục tiêu này. Vậy thực chất trung gian Marketing là gì?

Hiểu về trung gian Marketing là gì
Hiểu về trung gian Marketing là gì?

Trung gian Marketing hay còn được gọi là trung gian phân phối – đây là tất cả những cá nhân, tổ chức tham gia vào hoạt động kết nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng trong vấn đề phân phối các sản phẩm. Thông qua hình thức này, các cá nhân, tổ chức làm trung gian Marketing có thể quảng bá, truyền thông về sản phẩm, giúp chúng nhanh chóng được người tiêu dùng tiếp cận. Cụ thể sơ đồ cơ bản của một kênh phân phối sẽ là:

Nhà sản xuất => Trung gian Marketing => Người tiêu dùng

2. Vai trò của trung gian Marketing như thế nào?

Trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều biến đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp để có thể nhanh chóng tiếp cận khách hàng, quảng bá cho sản phẩm thì không thể chỉ dựa vào các hoạt động kinh doanh, buôn bán thông thường tại các cửa hàng hay các kế hoạch về Marketing đơn giản. Vì thực tế, khách hàng, người tiêu dùng sẽ ngày càng có nhiều sự lựa chọn nên sẽ càng khắt khe, khó tính hơn trong vấn đề đánh giá sản phẩm. Chính vì vậy mà việc áp dụng hình thức trung gian Marketing là vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp trong thời đại này.

Tìm hiểu thêm: cơ hội việc làm chuyên viên marketing cực kì hấp dẫn, cơ hội trúng tuyển cao trên timviec365.vn

Vai trò của trung gian Marketing như thế nào
Vai trò của trung gian Marketing như thế nào?

Cụ thể vai trò của trung gian Marketing đối với doanh nghiệp thể hiện qua các vấn đề sau:

- Trung gian Marketing giúp cho nhà sản xuất có thể giảm bớt chi phí phân phối. Thực tế đã chứng minh được rằng, hầu hết không có nhà sản xuất nào có thể tự tổ chức được mạng lưới phân phối riêng bởi chi phí là quá lớn. Ngay cả với những doanh nghiệp đa quốc gia, các tập đoàn lớn có tiềm lực về tài chính vững mạnh cũng vẫn phải dựa vào các trung gian Marketing để khai thác tối đa thị trường. Có trung gian Marketing mà doanh nghiệp sẽ tập trung nhiều nguồn lực hơn vào các khâu trong dây chuyền, từ đó nâng cao được chất lượng – giá trị của sản phẩm.

- Vai trò thứ 2 của trung gian Marketing đó là tăng phạm vi để tiếp cận khách hàng, giảm đầu mối tiếp xúc cho các nhà sản xuất cũng như khách hàng. Nhờ có mạng lưới phân phối phủ khắp các khu vực, tỉnh thành từ thành thị đến nông thôn mà các sản phẩm có thể dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn. Khách hàng đơn giản chỉ cần tiếp xúc với một vài điểm buôn bán lẻ cũng có thể sở hữu nhanh chóng các sản phẩm của nhiều nhà sản xuất khác nhau. Đồng thời thì nhà sản xuất cũng chỉ cần làm việc với một số nhà phân phối ở các tỉnh là có thể bán được nhiều hàng.

Tầm quan trọng của trung gian Marketing
Tầm quan trọng của trung gian Marketing

- Trung gian Marketing giúp cho việc tái đầu tư nhanh chóng hơn. Cụ thể là khi mua đứt bán đoạn thì các trung gian Marketing sẽ gián tiếp chia sẻ về rủi ro hàng hóa với nhà sản xuất. Lúc đó thì doanh nghiệp sản xuất sẽ không cần phải quá lo lắng về việc đầu ra của sản phẩm cũng như có thể có thêm vốn thực hiện việc quay vòng sản xuất, tái đầu tư vào chu kỳ tiếp theo.

- Hoạt động trung gian Marketing giúp cho doanh nghiệp sản xuất có thể chia sẻ các thông tin thị trường. Vì các nhà phân phối, các điểm bán lẻ chính là những người có thể hiểu rõ về phong tục tập quán, pháp luật và các thói quen mua hàng của người tiêu dùng tại địa phương.

- Đây được xem là chiếc cầu nối cho cung và cầu bởi thực tế nhiều khi bên bán không biết bên mua ở đâu và ngược lại. Khi đó thì trung gian Marketing sẽ được xem là bà mối để giúp cho quá trình cung – cầu được tiếp xúc với nhau. Ở đây, trung gian Marketing đóng vai trò chính là chuyên gia bán hàng cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng sẽ là đại lý mua hàng.

Trung gian Marketing - giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
Trung gian Marketing - giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

- Ngoài ra, trung gian Marketing còn có vai trò chia sẻ rủi ro với các nhà sản xuất. Việc phân phối các sản phẩm thông qua trung gian sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở là các hợp đồng. Chính vì vậy mà nếu tại địa bàn nào đó có hoạt động kinh doanh không thuận lợi, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng xử lý được các vấn đề hàng hóa và rút luôn khỏi thị trường mà không cần lo phải giải quyết các vấn đề như phương tiện, nhân lực dư thừa, cơ sở vật chất,… Do đó, hình thức kinh doanh qua trung gian Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể mở rộng hay thu hẹp hoạt động nhanh chóng, linh hoạt.

Tìm hiểu thêm: Việc Làm Marketing Online

3. Các loại trung gian Marketing hiện nay

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại hình trung gian Marketing khác nhau. Các trung gian Marketing này đều là các cơ sở kinh doanh hỗ trợ cho doanh nghiệp trong vấn đề cổ động, bán hàng hay giao hàng,… Cụ thể có các loại trung gian Marketing phổ biến đó là:

- Các trung gian phân phối sản phẩm như là các nhà buôn bán lẻ, bán sỉ, các đại lý, môi giới,… Các trung gian Marketing này tạo nên sự tiện lợi về địa điểm (lưu trữ các sản phẩm ở nơi gần khách hàng cư trú để tạo nên sự sẵn có cho khách hàng mua sắm), tiện lợi về thời gian (có thể mở ra nhiều khung giờ bán hàng hơn), tiện lợi về chủng loại, sở hữu (chuyển sản phẩm đến cho khách hàng theo hình thức thanh toán tín dụng),…

Xem thêm: Dễ thấy trong quá trình marketing trung gian có sự góp mặt của việc làm bán hàng, đây là công việc phổ biến, rất dễ trúng tuyển

Các loại trung gian Marketing hiện nay
Các loại trung gian Marketing hiện nay

- Các trung gian Marketing hỗ trợ cho hoạt động phân phối gồm có hệ thống các doanh nghiệp kinh doanh về kho bãi, bảo quản hàng hóa, cơ sở vận chuyển,… Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể tồn trữ cũng như vận chuyển hàng hóa, sản phẩm từ điểm sản xuất gốc đến nơi tiêu thụ. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần phải đưa ra quyết định về việc lựa chọn hình thức, phương tiện vận chuyển sao cho hiệu quả nhất trong vấn đề so sánh về chi phí, giao hàng, tốc độ cùng sự an toàn.

- Các cơ sở cung cấp dịch vụ Marketing như là các cơ quan chuyên nghiên cứu về Marketing, các công ty quảng cáo, các hãng truyền thông, báo chí, tư vấn giải pháp Marketing hỗ trợ cho doanh nghiệp,…

- Các trung gian Marketing liên quan đến tài chính như là ngân hàng, các cơ sở tín dụng, các công ty bảo hiểm, các tổ chức tài chính khác,… trong những cuộc giao dịch về bảo hiểm, tài chính cho các vấn đề rủi ro liên quan đến quá trình mua, bán sản phẩm. Đối với trung gian Marketing này thì doanh nghiệp sẽ cần phải phân tích về đặc điểm, tình hình hoạt động của các trung gian, từ đó có chính sách phù hợp để thiết lập, duy trì các mối quan hệ tích cực. Đồng thời các doanh nghiệp thông qua đây cũng có thể có các phản ứng cần thiết để điều chỉnh, thay đổi các chính sách phân phối sản phẩm cho phù hợp với những thay đổi của hoạt động với các trung gian Marketing.

Việc làm Marketing tại Hà Nội

Các loại trung gian Marketing phổ biến trên thị trường
Các loại trung gian Marketing phổ biến trên thị trường

Như vậy, qua những phân tích, chia sẻ trên của timviec365.vn, các bạn đã hiểu rõ về trung gian Marketing là gì rồi phải không? Hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích và giúp cho các bạn có thể vận dụng vào thực tế công việc để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhé.

Bạn có biết học marketing ra làm gì để có thu nhập tốt hay không?

Lĩnh vực Marketing khá được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn học theo học trong những năm gần đây. Vậy Marketing tại sao có sức hút lớn như vậy? Và học Marketing ra làm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và giải đáp những câu hỏi đó trong bài viết dưới đây nhé!

 Học Marketing ra làm gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý