Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn có biết học marketing ra làm gì để có thu nhập tốt hay không?

Tác giả: Phạm Hà

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong nhiều năm gần đây lĩnh vực marketing khá được nhiều người ưa chuộng, thu hút được khá lớn sinh viên học theo học ngành này. Vậy marketing tại sao có sức hút lớn như vậy? Và học marketing ra làm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và giải đáp những câu hỏi đó trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giải thích về marketing là gì?

Bạn muốn biết học marketing ra làm gì? Thì cần tìm hiểu về marketing là gì trước tiên. Marketing là một thuật ngữ kinh doanh mà các chuyên gia đã định nghĩa theo hàng chục cách khác nhau. Trong thực tế, ngay cả ở cấp độ công ty, mọi người có thể cảm nhận thuật ngữ khác nhau. Về cơ bản, nó là một quy trình quản lý thông qua đó các sản phẩm và dịch vụ chuyển từ khái niệm sang khách hàng. Nó bao gồm nhận dạng một sản phẩm, xác định nhu cầu, quyết định giá của nó và chọn kênh phân phối. Nó cũng bao gồm phát triển và thực hiện một chiến lược quảng cáo.

 Giải thích về marketing là gì?

Marketing là hoạt động, tập hợp các tổ chức và quy trình để tạo, giao tiếp, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, khách hàng, đối tác và xã hội nói chung. Marketing đề cập đến các hoạt động của một doanh nghiệp liên quan đến việc mua và bán một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó liên quan đến việc tìm hiểu những gì người tiêu dùng muốn và xác định xem có thể sản xuất nó với mức giá phù hợp hay không.

Bạn có thể hiểu marketing bao gồm một lĩnh vực kinh doanh rộng lớn, bao gồm:

• Cách bạn giao tiếp

• Thương hiệu

• Thiết kế

• Giá cả: chiến lược giá

• Nghiên cứu thị trường

• Tâm lý người tiêu dùng: insight khách hàng,...

• Đo lường hiệu quả

Cốt lõi của marketing là sự hiểu biết về những gì khách hàng cần và giá trị. Thành công lâu dài của một công ty phụ thuộc vào việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là gì. Sau đó, nó tìm cách để thêm giá trị thông qua các phương pháp khác nhau.

2. Học marketing ra làm gì?

Chắc bạn đã hiểu hơn về lĩnh vực marketing là gì? Vậy học marketing ra làm gì? Đây là câu hỏi không chỉ của những bạn sinh viên học sinh đang học và tìm hiểu về ngành học này, còn cả mọi người không phải người trong chuyên ngành marketing. Vậy những công việc thực sự khi học marketing xong bạn sẽ làm gì?

Học marketing ra làm gì?

2.1. Tìm hiểu về vấn đề “học marketing ra làm gì?”

Để trả lời cho câu hỏi “học marketing ra làm gì?” hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những nội dung sau đây nhé. Marketing là một lĩnh vực cực kì quan trong trong mọi công ty, mọi ngành nghề, vì vậy tiềm năng nghề nghiệp là không giới hạn. Có những dấu vết nghề nghiệp trong tiếp thị mà bạn có thể theo dõi. Bạn có thể tìm thấy nhiều cơ hội tiếp thị trong các danh mục sau:

• Nghiên cứu thị trường

• Quản lý thương hiệu

• Quảng cáo

• Chương trình khuyến mãi

• Quan hệ công chúng

Bạn không nên quá ngạc nhiên về marketing tại sao lại có nhiều công việc, vị trí và vai trò khác nhau đến như vậy. Vốn marketing là một lĩnh vực rất rộng lớn, bạn nói bạn muốn làm marketing muốn học marketing, nhưng thực sự để tìm hiểu và học hết những vấn đề của marketing thì có rất nhiều chính vì vậy bạn cần tìm hiểu những phần mục cụ thể để nắm bắt được những công việc và tính chất cụ thể của từng vị trí. Để bạn có thể hiểu cụ thể hơn về tính chất ngành nghề của công việc, chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào từng công việc cụ thể dưới đây.

2.1.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một trong những công việc cần thiết trong lĩnh vực marketing. Công việc này liên quan đến việc nghiên cứu mục tiêu dự định. Mục tiêu đó có thể đến từ các công ty hoặc cá nhân. Để một công ty nắm bắt thị trường, trước tiên họ phải có khả năng hiểu thị trường đó. Nghiên cứu bao gồm quá trình đầu tiên để hiểu người tiêu dùng, nhu cầu của họ là gì, thói quen mua hàng của họ là gì và cách họ nhìn nhận bản thân trong mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.

Nghiên cứu thị trường được thực hiện bằng cách sử dụng khảo sát, các nhóm tập trung và xem xét các nghiên cứu. Làm điều này cho phép các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu về mục tiêu của một thương hiệu cụ thể. Nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện trong nhà, hoặc một công ty có thể thuê một công ty chuyên ngành để tiến hành nghiên cứu. Sau khi nghiên cứu xong, các chuyên gia phải tổng hợp thành báo cáo khảo sát thị trường.

Các vị trí có sẵn trong nghiên cứu thị trường:

• Giám đốc nghiên cứu thị trường

• Quản lý nghiên cứu thị trường

• Giám sát nghiên cứu thị trường

• Nhà phân tích thị trường

Đây đều là những công việc nằm trong lĩnh vực marketing, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào những vị trí trên nếu cảm thấy những vị trí đó phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân.

Có một vị trí cực kỳ hot trong lĩnh vực này đó là, công việc marketing executive, vậy bạn có biết marketing executive là gì? Công việc mà một nhân viên marketing executive cần làm là gì? Hãy đi vào tìm hiểu nếu bạn yêu thích công việc này và muốn chọn vị trí này để phát triển trong lĩnh vực Marketing đầy hấp dẫn và cạnh tranh này!

2.1.2. Quản lý thương hiệu

Tiếp đến là "thương hiệu” bất cứ một công ty, doanh nghiệp nào muốn tiến xa và phát triển mở rộng trên thị trường thì yếu tố “thương hiệu” rất quan trọng giúp doanh nghiệp đó định vị được tên tuổi trên thị trường. Chính vì thế những công công việc về mảng này là không thể thiếu và cũng là một trong những hoạt động của marketing.

Đây là chức năng chính trong ngành công nghiệp sản phẩm tiêu dùng. Các nhà quản lý thương hiệu thường được ví như các chủ doanh nghiệp nhỏ vì họ chịu trách nhiệm cho một thương hiệu hoặc gia đình thương hiệu. Họ luôn tập trung vào bức tranh lớn. Công việc của họ là thấm nhuần bản chất của thương hiệu, vạch ra các đối thủ cạnh tranh trong danh mục thương hiệu của họ, xác định các cơ hội tiếp thị và có thể truyền đạt những lợi ích độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ đó một cách hiệu quả.

Các nhà quản lý thương hiệu cũng chịu trách nhiệm hướng dẫn nhóm nghiên cứu thị trường bằng cách thiết lập chương trình nghị sự và tiêu chí và cũng chọn các kích thích, chẳng hạn như tuyên bố lợi ích sản phẩm, hình ảnh, mẫu sản phẩm và video clip. Sau khi nghiên cứu hoàn tất, công việc của người quản lý thương hiệu là phân tích dữ liệu được thu thập sau đó phát triển chiến lược tiếp thị.

Chiến lược Marketing này có thể kêu gọi một chiến dịch quảng cáo mới, phát triển các sản phẩm mới hoặc vạch ra một tầm nhìn mới cho thương hiệu. Sau đó, công việc của người quản lý thương hiệu cũng là đảm bảo rằng các chức năng khác như quảng bá, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu và phát triển và sản xuất được bố trí để thực hiện chiến lược mà họ đã phát triển.

Vị trí có sẵn trong quản lý thương hiệu:

• Giám đốc thương hiệu

• Giám đốc sản xuất

• Giám đốc phát triển sản phẩm

Công việc này hầu như đòi hỏi những người làm trong lĩnh vực này có góc nhìn vĩ mô và sáng tạo, khác người thì mới có thể tạo ra sự khác biệt, gây được dấu ấn và định vị được thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường một cách tốt nhất có thể.

2.1.3. Quảng cáo

Nhắc đến marketing mà thiếu đi phần quảng cáo thì đây là một thiếu sót rất lớn của chúng tôi. Nếu bạn quyết định rằng Quảng cáo là con đường sự nghiệp mà bạn muốn theo đuổi, bạn sẽ thấy rằng các nhà quảng cáo làm việc với tất cả các khía cạnh của tiếp thị từ chiến lược đến khái niệm đến thực hiện chiến lược.

 Quảng cáo việc làm marketing

       Tim viec lam tại Nghe An hiệu quả với những thông tin tuyển dụng việc làm cập nhật mới nhất hứa hẹn mang đến cho bạn những cơ hội việc làm hấp dẫn và phù hợp với bạn nhất. 

Bạn sẽ thấy rằng hầu hết các công việc về mặt kinh doanh của quảng cáo bao gồm Quản lý tài khoản, Nhà hoạch định tài khoản và Người mua phương tiện truyền thông.

Người quản lý tài khoản đóng vai trò là người liên lạc giữa các bộ phận khác nhau của cơ quan và khách hàng. Công việc của họ là quản lý việc thực hiện quảng cáo bằng cách đảm bảo rằng chúng được tạo trong lịch trình và ngân sách được phân bổ. Các nhà hoạch định tài khoản tập trung nhiều hơn vào người tiêu dùng. Công việc của họ là tiến hành nghiên cứu về nhân khẩu học của người tiêu dùng mục tiêu. Họ sử dụng nghiên cứu đó để biết điều gì thúc đẩy hành vi của họ trên thị trường.

Các vị trí có sẵn trong quảng cáo:

• Quản lý quảng cáo

• Giám đốc bán hàng quảng cáo

• Giám đốc điều hành tài khoản

• Nhà hoạch định tài khoản

• Giám đốc truyền thông

• Điều phối viên truyền thông

• Người mua truyền thông

Công việc này là một trong những công việc phổ thông thu hút được nhiều nhân viên làm việc nhất trong lĩnh vực marketing. Có thể, do các yêu cầu của công việc trong hoạt động này có những yêu cầu không quá khó khăn như những vị trí thương hiệu hay nghiên cứu thị trường. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường muốn tiếp xúc với lĩnh vực marketing có thể bắt đầu từ các vị trí dưới đây.

2.1.4. Quan hệ công chúng

Tiếp theo để trả lời cho câu hỏi “học marketing ra làm gì”, học marketing ra để làm các công việc “quan hệ công chúng”. Trách nhiệm của bộ phận Quan hệ công chúng là quản lý giao tiếp với truyền thông, người tiêu dùng, nhân viên, nhà đầu tư và công chúng. Họ được coi là người phát ngôn của công ty. Họ sẽ thường viết thông cáo báo chí để quảng bá sản phẩm mới hoặc để thông báo cho cộng đồng đầu tư về quan hệ đối tác kinh doanh, kết quả tài chính hoặc tin tức khác của công ty. Nếu họ dựa trên quan hệ truyền thông, họ sẽ dành thời gian để trả lời các yêu cầu thông tin từ nhà báo hoặc bình luận cho truyền thông.

Công việc và lời thề mà một nhân viên Quan hệ công chúng thường làm là mô tả công ty trong một ánh sáng tâng bốc, duy trì hình ảnh công khai trong một cuộc khủng hoảng, tạo ra tiếng vang tích cực xung quanh các hoạt động kinh doanh và công ty của mình, và tất nhiên là công khai thành công các sản phẩm và dịch vụ của mình .

Vị trí có sẵn trong quan hệ công chúng:

• Điều phối viên tài khoản hoặc Điều phối viên quan hệ công chúng

• Tài khoản điều hành

• Quan hệ truyền thông

• Giám đốc, phó chủ tịch

• Cục PR chính phủ

• Tư vấn PR

2.2. Cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi học marketing của sinh viên hiện nay

Cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi học marketing của sinh viên hiện nay

Cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi học marketing của sinh viên hiện nay như thế nào? Bạn là sinh viên chuyên ngành marketing và muốn tìm kiếm những công việc đúng chuyên ngành. Vậy thị trường tại Việt Nam có nhu cầu và cơ hội nhiều dành cho người lao động trong lĩnh vực marketing hay không, ngành Marketing có dễ xin việc không?

Câu trả lời là có rất nhiều cơ hội việc làm cho lĩnh vực marketing hiện nay không chỉ trên thị trường thế giới mà nhu cầu tuyển dụng marketing từ các doanh nghiệp, công ty tại Việt Nam hiện nay là rất nhiều. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi ra trường không gặp tình trạng thất nghiệp trong lĩnh vực này nhé. Ngoài ra bạn có thể nắm bắt những cơ hội việc làm khi tìm việc làm truyền thông hoặc các ngành liên quan khác.

Từ những thập niên 80, 90 lĩnh vực marketing đã được các thương nhân rất trú trọng và đặt làm nền tảng để phát triển công việc kinh doanh của mình. Chỉ khác ở tên gọi và cách hoạt động khác nhau còn về mặt ý nghĩa thì đều giống nhau. Cho đến ngày hôm nay, lĩnh vực marketing vẫn giữ vai trò chủ chốt trong các mũi tên giúp phát triển nền kinh tế trong các doanh nghiệp. Nhất là trong thời đại công nghiệp hóa, thương mại hóa, các lĩnh vực thương mại điện tử cực kỳ phát triển, để có thể phát triển và sống sót trong thị trường như thế marketing là bộ phận không thể thiếu để giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội đổi mình và tiến xa hơn.

Nếu lĩnh vực marketing đang là ngành nghề rất phát triển, là mũi nhọn của các doanh nghiệp khi phát triển vươn mình trên thị trường như thế thì không có lý do gì lại thiếu cơ hội việc làm cho người lao động trong lĩnh vực marketing. Bạn có thể tìm kiếm công việc bất kỳ trong lĩnh vực marketing tại các tỉnh thành nào trên nước tại tại các công ty và doanh nghiệp trong những lĩnh vực khác nhau.

Tham khảo thêm: Tổng hợp phương pháp tạo CV xin việc bằng tiếng Anh chuẩn và những mẫu CV tiếng Anh mới nhất được thiết kế khoa học, chuyên nghiệp giúp bạn gây ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng.

3. Cách tìm việc làm marketing đơn giản và hiệu quả tại timviec365.vn

Cách tìm việc làm marketing đơn giản và hiệu quả tại timviec365.vn

Bạn đã hiểu được học marketing ra làm gì? Tiếp theo chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách tìm việc làm marketing hiệu quả nhất hiện nay. Để bạn có thể tìm được những công việc phù hợp với bản thân trong lĩnh vực marketing, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn trang web timviec365.vn, đây là một trang web tìm việc nhanh uy tín và chất lượng. Bạn có thể dễ dàng tìm được một công việc phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân, chọn lựa được công việc trong lĩnh vực marketing có mức lương tốt nhất tại đây.

Vậy còn chần chờ gì mà không truy cập ngay vào trang web timviec365.vn để tìm được một công việc mình yêu thích trong lĩnh vực marketing. Các thông tin tuyển dụng Thái Nguyên mới nhất và các tỉnh thành khác vô cùng đầy đủ những nội dung về nhà tuyển dụng, thông tin yêu cầu về vị trí vai trò của công việc, đặc biệt là chế độ đãi ngộ của nhân người lao động khi làm việc tại vị trí đó.

Những thông tin truyển dụng tại timviec365.vn hoàn toàn đáng tin cậy và uy tín, bạn có thể tìm kiếm việc làm tại đây không bị lo sợ về những vấn đề gặp các trường hợp bị lừa đảo hay gặp các công ty đa cấp. Đặc biệt những thông tin tuyển dụng trên trang còn rất chất lượng, đều là những công việc được chọn lọc phù hợp nhất cho người lao động với mức thu nhập tốt nhất có thể ở vị trí tương đương.

Những chia sẻ trên của chúng tôi hy vọng chúng hữu ích giúp bạn biết và xác định rõ được “học marketing ra để làm gì?” và tìm được những công việc phù hợp tốt nhất cho bản thân. Nếu bạn thấy bài viết của chúng tôi hữu ích hãy chia sẻ bài viết này đến bạn bè và mọi người nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý