Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Marketing gồm những mảng nào? Bí quyết làm marketing hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Loan

Tạo CV online

1. Tìm hiểu về marketing

1.1. Marketing là gì

Marketing có rất nhiều cách hiểu khác nhau, bạn có thể hiểu marketing như sau: marketing là tập hợp những công việc mà các doanh nghiệp cần phải làm trong chiến lược kinh doanh và phát triển để có thể thu hút được lượng khách hàng tối ưu nhất và biến họ thành khách hàng thân quen.

tìm hiểu về marketing
Tìm hiểu về marketing

Theo khái niệm của hiệp hội marketing Mỹ- AMA thì họ định nghĩa marketing là hệ thống các hoạt động của tổ chức được lên kế hoạch sẵn nhằm xúc tiến và phân phối sản phẩm, dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Với mỗi người, tại mỗi thời điểm khác nhau bạn sẽ nhận được những cách hiểu khác nhau về marketing. Tại thời điểm hiện tại thì marketing còn được hiểu là việc chọn lựa các kênh truyền thông, sản phẩm dịch vụ phù hợp để phân phối đến lượng khách hàng tiềm năng trong thị trường, như vậy được gọi là marketing.

1.2. Marketing gồm những mảng nào

Có thể nói marketing có rất nhiều mảng khác nhau để tạo lên thành công của một thương hiệu. Để chuẩn bị bước vào con đường marketing thì bạn nên tìm hiểu kĩ về những mảng của marketing.

1.2.1. Mảng brand team

Đây là một mảng rất quan trọng trong quá trình làm marketing, đây cũng là mảng đầu tiên để có thể xây dựng được thương hiệu cũng như các hoạt động marketing về sau được thuận lợi. Người làm brand team có nhiệm vụ là lên kế hoạch để tung sản phẩm mới ra thị trường. Đây là một hoạt động quan trọng quyết định đến 50% thành công của marketing. Nếu hoạt động của mảng này thành công, tức là đã xây dựng được một thương hiệu uy tín và nhiều người biết đến. Có thể nói mảng brand team là người đã xây dựng lên thương hiệu. Thương hiệu nên có brand identity độc đáo, cụ thể, riêng biệt để khách hàng ghi nhận vào tâm trí dễ dàng.

Người làm brand team cần có một khối óc linh hoạt và hoạt động logic, phải linh hoạt để đưa ra những quyết định hàng ngày. Người làm brand team cũng cần có kỹ năng giao tiếp vô cùng tốt vì tính chất công việc của họ là thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng.

Brand là một phần khá quan trọng đối với các doanh nghiệp vì thế nhu cầu tuyển dụng việc làm truyền thông và marketing về brand team hiện nay khá nhiều nên có nhiều cơ hội việc làm dành cho những ai có chuyên môn về mảng này.

1.2.2. Mảng research Agency

Có thể hiểu đây là một mảng liên quan đến vấn đề nghiên cứu, thay vì những người brand team sẽ đưa ra những ý kiến sáng tạo thì những người làm ơ mảng nghiên cứu này thì chỉ có đưa ra những kết quả và thông số chính xác nhất chứ không hề có sáng tạo. Những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho marketing có những kết quả chính xác nhất để có thể thay đổi kế hoạch hoặc dựa vào đó để lên kế hoạch cho sản phẩm. Nếu những người làm nên thương hiệu có những lời ca ngợi ngọt ngào dành cho chiến thắng đó thì ở mảng marketing research này lại đóng vai trò như một người hùng thầm lặng đừng đằng sau của những thành công đó.

Người làm nghiên cứu thị trường sẽ là người có hiểu biết sâu rộng về thị trường, cũng như nắm bắt được tâm lý của khách hàng, vì họ là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, qua quá trình phỏng vấn và thu thập thông tin rồi xử lý và phân tích thì các doanh nghiệp sẽ có những bước đi đúng đắn nhất cho sản phẩm.

1.2.3. Mảng creative agency

Đây là mảng lên ý tưởng cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Đây là đội ngũ phải có những am hiểu về sản phẩm và thị trường, bên cạnh đó họ cũng được thiên phú cho một tài năng đặc biệt về sự nhạy bén về những ý tưởng mới. Để những mục tiêu của sản phẩm được truyền tải đến thông điệp của người dùng thì cần đến những ý tưởng, sự sáng tạo của những người làm creative agency. Họ sẽ là những người trực tiếp đưa ý tưởng thành những hình ảnh, âm thanh để đến với người dùng sao cho hiệu quả nhất.

Để có hiểu biết cũng như cái nhìn tổng quan hơn, bạn đọc có thể xem thêm: Agency là gì? nội dung chi tiết, cụ thể.

1.2.4. Mảng trade marketing

Đây còn được gọi là mảng trưng bày và bán sản phẩm. Khi sản phẩm đã hoàn thiện những khâu trên thì đến bước cuối cùng là bán sản phẩm ra thị trường cho người tiêu dùng sử dụng. Chắc hẳn bạn không thể quên hình ảnh trong siêu thị gặp vô số những người bán hàng, PG sản phẩm, họ được gọi là những chiến binh bán hàng trong mảng marketing.

Mảng này cũng rất quan trọng, khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì mới là thành công của marketing.

Tóm lại những mảng marketing vô cùng quan trọng, mỗi mảng sẽ có những chức năng, nhiệm vụ khác nhau nhưng lại liên kết chặt chẽ với nhau để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong công việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Việc làm trade marketing

1.3. Học marketing có những chuyên ngành nào

Bạn là người đang băn khoăn về học marketing không biết có những chuyên ngành nào và không biết nên chọn cho mình những chuyên ngành gì để phù hợp với bản thân nhất, thì ngay sau đây hãy theo dõi phần sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về những chuyên ngành của marketing.

- Chuyên ngành quản trị marketing, với chuyên ngành này người học sẽ được  trang bị cho mình những kiến thức về quản lý, cách thức để xây dựng thương hiệu, nhằm đạt đến mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là bán được sản phẩm.

- Chuyên ngành quản trị thương hiệu, với chuyên ngành này, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức chuyên môn về ngành quản trị thương hiệu, cung cấp kiến thức để có thể xây dựng và quản lý thương hiệu sao cho hiệu quả nhất, xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

- Chuyên ngành quảng cáo, những quảng cáo bạn thường xuyên nhìn thấy trên tivi là một trong những hoạt động của marketing. Đến với ngành học này bạn sẽ được trang bị những kiến thức về truyền thông, cách thức quảng cáo, các cách thức để có thể bán được hàng tốt nhất.

1.4. Học marketing thi những khối nào

Các bạn thân mến, nếu các bạn đang có định hướng cho mình với ngành marketing mà lại không biết ngành marketing xét tuyển những tổ hợp môn nào thì ngay sau đây để chúng tôi giúp các bạn giải quyết vấn đề đó. Để có thể tham gia vào thị trường marketing sôi động thì bạn cần biết marketing xét tuyển những khối sau đây:

- Khối A00 bao gồm các môn: Toán- Lý- Hóa

- Khối D01 bao gồm các môn: Văn- Toán- Tiếng anh

- Khối A1 bao gồm các môn: Toán- Lý- Tiếng anh

- Khối A2 bao gồm các môn: Toán- Văn- Lý

- Khối C00 bao gồm các môn: Văn- Sử- Địa

Hãy lựa chọn cho mình những tổ hợp môn xét tuyển thích hợp nhất để có thể thi vào ngành marketing nhé.

2. Vai trò của marketing - thời đại của marketing lên ngôi

Trong thời đại phát triển vượt bậc như hiện nay thì không thể thiếu marketing, đặc biệt đối với các doanh nghiệp thì marketing như là một “bảo bối” cho sự phát triển. Marketing không chỉ có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp mà nó còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với xã hội và người tiêu dùng. Có lợi cho cả ba bên, chính vì thế đây chính là thời đại của marketing lên ngôi. Và đó là lý do vì sao nhu cầu tuyển nhân viên marketing Hà Nội và rất nhiều tỉnh thành khác trên cả nước hiện nay là rất lớn.

vai trò của marketing- thời đại lên ngôi của markrting
Vai trò của marketing- thời đại của marketing lên ngôi

2.1. Đối với doanh nghiệp

Trước hết hoạt động marketing là những hoạt động của doanh nghiệp, chính vì thế mà nó đem lại ý nghĩa đầu tiên đối với doanh nghiệp đó. Thực chất toàn bộ những công việc hàng ngày như quảng cáo, bán hàng, lên ý tưởng đều là những hoạt động của marketing. Hoạt động này nhằm mục đích chủ yếu là hướng đến người tiêu dùng và đem lại hiệu quả bán hàng cao nhất về cho doanh nghiệp.

Marketing giúp doanh nghiệp có thể bám trụ trên thị trường, vì những hoạt động của marketing có thể giúp được doanh nghiệp am hiểu về thị trường đầy biến động, qua những nghiên cứu có thể biết được nhu cầu của thị trường mục tiêu ra làm sao để có những bước đi cẩn thận nhất.

Bên cạnh đó những hoạt động bán hàng hay PG sản phẩm giúp doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng hơn, qua những hoạt động đó, doanh nghiệp sẽ tiếp thu được những ý kiến đánh giá của khách hàng từ đó kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng chặt chẽ hơn.

2.2. Đối với người tiêu dùng

Qua những hoạt động quảng cáo này, người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm, một thương hiệu để sử dụng. Bên cạnh đó hoạt động marketing còn giúp cho người tiêu dùng cảm nhận được giá trị của sản phẩm. Để họ cảm thấy việc sử dụng sản phẩm và số tiền bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

Marketing còn giúp cho con người thỏa mãn được nhu cầu mua sắm của mình thông qua những ý kiến đánh giá của mình. Đối với những hoạt động của marketing còn giúp cho người dùng biết được địa chỉ mua hàng khi họ quan tâm đến sản phẩm.

2.3. Đối với xã hội

Hoạt động marketing đem lại hiệu quả cao đối với doanh nghiệp thì chứng tỏ sự phát triển của doanh nghiệp. Hiện nay, Nhà nước ta đang đẩy mạnh các hoạt động bán buôn bán lẻ sản phẩm dịch vụ ra thị trường. Chính vì thế hoạt  động marketing đem lại hiệu quả cao cho xã hội, giúp xã hội phát triển hơn nhờ vào sự thành công của marketing. Để nâng cao được phúc lợi xã hội thì đất nước phải có những hoạt động bán buôn, bán lẻ với những nước khác, mà muốn được như vậy thì cần có đến hoạt động của marketing.

Vậy đấy, marketing có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng và cả xã hội, ngày nay trong những hoạt động xúc tiến thương mại thì không thể không có marketing, và đây được coi là thời kì “hoàng kim” của marketing trên thị trường, và trong tương lai ngành marketing sẽ còn phát triển hơn nữa.

Việc làm Marketing - Pr tại Hồ Chí Minh

3. Để trở thành một nhân viên marketing giỏi cần trang bị những gì?

Bạn muốn tìm việc marketing và trở thành một nhân viên marketing giỏi thì bạn cần phải chuẩn bị cho mình rất nhiều những kiến thức và kinh nghiệm sau:

cần trang bị những gì để trở thành nhân viên marketing giỏi
Để trở thành một nhân viên marketing giỏi 

- Giao tiếp là một nghệ thuật, giao tiếp giỏi sẽ tạo nên thành công của bạn, người xưa thường có câu “mồm miệng đỡ chân tay", câu nói này cho đến ngày nay vẫn đúng, nó nói đến việc giao tiếp hàng ngày của con người sẽ giúp họ đỡ vất vả trong công việc hơn. Hay bạn đã từng đọc cuốn sách “khéo ăn khéo nói có được thiên hạ”. Tất cả những thứ này là muốn chúng ta hướng đến sự nhạy bén trong giao tiếp hàng ngày của công việc cũng như cuộc sống.

Marketing là một ngành giao tiếp nhiều với khách hàng, chính vì thế mà bạn nên chuẩn bị cho mình những kỹ năng giao tiếp để có thể trở thành một nhân viên marketing giỏi.

- Phân tích và xử lý thông tin nhạy bén, thị trường luôn luôn có những biến động, chính vì thế mà nhân viên marketing cần có một cái đầu nảy số linh hoạt, để có thể đáp ứng được thị yếu của khách hàng.

- Thành thạo công nghệ thông tin, xã hội ngày càng phát triển, chính vì thế mà nhân viên marketing phải tiếp cận thông tin một các nhanh chóng, để có thể kết nối được với khách hàng của mình nhanh nhất. Việc sử dụng thành thạo những phần mềm công nghệ thông tin giúp cho bạn có thể kết nối với khách hàng của mình.

Với những thông tin từ bài viết trên đây, bạn đã biết marketing gồm những mảng nào rồi chứ. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có được những trang bị tốt nhất để trở thành một chiến binh.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý