Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tưởng tượng là gì? Tưởng tượng nên hay không nên trong cuộc sống

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Một ngày bạn tưởng tượng đến việc sẽ thiết kế và phát triển những con robot để hỗ trợ con người trong các công việc có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bạn bắt đầu đi theo tượng tưởng bằng những sáng tạo của bản thân để tạo ra những thứ mình đã tưởng tượng. Vậy tưởng tưởng là gì? Trong cuộc sống và công việc thì tưởng tưởng nên hay không? Để trả lời câu hỏi này hãy đọc ngay bài viết này, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho mình?

1. Lý giải chính xác về tưởng tượng là gì?

“Một ngày đẹp trời bạn tưởng tượng thấy hình ảnh bản thân trong một chiếc váy cưới lộng lẫy, kết hôn với chàng trai mà mình thầm thích từ lâu.”

Tưởng tượng là gì?
Tưởng tượng là gì?

Tưởng tượng là gì? Chắc chắn bạn đã từng ít nhiều tưởng tượng đến một thứ gia đó? Vậy bạn có bao giờ tự định nghĩa về tưởng tượng của mình chưa?  Tưởng tượng là khả năng của con người khi não bộ hình thành nên các hình ảnh cụ thể, cảm giác và hình thành các khái niệm trong tâm chí của chính mình. Thông qua thị giác của chính mình để ghi nhớ lại hình ảnh mà mình đã từng nhìn thấy hoặc chứng kiến vào não bộ với thích giác và các giác quan khác từng tiếp xúc qua sẽ ghi nhớ hình ảnh để làm “tư liệu” khiến bạn tưởng tượng đến nó.

Thông qua tưởng tượng chính là cách nhìn nhận của cá nhân về thế giới quan bên ngoài. Tưởng tượng là công việc của não bộ khi nó suy nghĩ đến các vấn đề khác nhau của cuộc sống từ đó giúp cung cấp các ý nghĩa về kinh nghiệm và tri thức của con người. Mỗi người có nhận thức khác nhau sẽ có những sự tưởng tượng khác nhau về thế giới xung quanh. 

Trong học tập thì tưởng tượng đóng vai trò quan trọng giúp bạn dễ dàng hình dung từ lý thuyết được các thầy cô truyền dạy được hiệu quả nhâts vào thực tế của cuộc sống. Đặc biệt trong học tập để rèn luyện cho học sinh có được một trí tưởng tượng phong phú thì giáo viên thường sử dụng phương pháp kể chuyện thông qua ngôn ngữ miêu tả giúp học sinh phát triển tư duy tưởng tượng và từ đó làm yếu tố cơ bản cho phát triển khả năng sáng tạo.

Tưởng tượng của mỗi con người là khác nhau, trí tưởng tượng là thể hiện khả năng nhận thức của bản thân với thế giới quan xung quanh qua những gì mà bạn từ sờ thấy, nghe thấy, nhìn thấy và nó tưởng tượng và tự sáng tạo cho mình một bức tranh toàn cảnh về thế giới xung quanh của mình.

Bạn thường thấy trong thực tế, trí tưởng tượng của con người là không giới hạn và nhiều khí đi trái lại với khoa học như những câu chuyện cổ tích, hay những hình ảnh được biểu tượng hóa do con người tưởng tượng ra. Tuy nhiên, thì chí tưởng tượng mang đến cho con người nhiều ích lợi cho ra các phát minh nổi tiếng và sản phẩm của trí tưởng tượng giúp con người có những chương trình giải trí được tạo ra để phục vụ cho nhu cầu của con người và tạo hứng thú cho người xem, người chơi, hay nói cách khác chính là người trải nghiệm các sản phẩm.

Có giả thuyết cho rằng tưởng tượng là cơ sở cho sự tiến hóa và cho phép ý thức con người tưởng tượng ra các tình huống và giải quyết vấn đề trong tâm trí của chính bản thân họ. 

Trí tưởng tưởng tượng của con người là tài sản riêng của họ và không bị cấm. Họ có thể tưởng tượng đến bất kỳ thứ gì mà họ muốn, không chỉ thế trí tưởng tượng của con người là sự sáng tạo riêng của họ trong suy nghĩ cá nhân của họ. Những người có trí tưởng tượng tốt thường là những người có khả năng tư duy và sáng tạo tốt, chính vì vậy mà nền giáo dục nước ta luôn có những hoạt động trong cách giáo dục đẻ kích thích tư duy sáng tạo của trẻ. Một người có khả năng tưởng tượng tốt sẽ giúp cho công việc của họ tốt hơn đặc biệt là các công việc liên quan đến sự sáng tạo và năng động của con người.

Nhiều người cho rằng tưởng tượng là điều không nên. Bạn có thể nên hay không tưởng tượng còn tùy thuộc vào vấn đề bạn tưởng tượng đó là tốt hay xấu và nó có đi ngược với giá trị đạo đức của xã hội hay không? Những người có trí tưởng tượng phong phú nhưng lại toàn về những thứ tiêu cực và đi trái với giá trị đạo đức của xã hội thì cần phải lên án. Còn đối với trí tưởng tượng của con người là những tưởng tượng tích cực, và mang hơi hướng về một cuộc sống tốt đẹp hơn, mang đến những lợi ích cho công động và xã hội thì cần được phát huy tối đa trí tưởng tượng của mình.

2. Tưởng tượng và sáng tạo có khác nhau không?

Tưởng tượng và sáng tạo có giống nhau không? Chắc chắn đây là câu hỏi và là thức mắc của nhiều người. Tưởng tượng và sáng tạo có liên quan đến nhau, đặc biệt là giúp nhau, và hỗ trợ tốt nhất cho nhau trong quá trình làm việc và giúp bạn đi đến sự thành công. Nhưng tưởng tượng và sáng tạo khác nhau, chúng khác nhau như thế nào thì cùng tìm đáp ngay tại đây:

Tưởng tượng là gì? Nó có khác với sáng tạo không?
Tưởng tượng là gì? Nó có khác với sáng tạo không?

Tưởng tượng là khả năng bẩm sinh của con người và có thể tưởng tượng là những thứ đi trái với khoa học và những tiện bộ được xã hội công nhân. Tương tưởng là tư duy của các nhân về một vấn đề nào đó. Là sự tái hiện lại những gì học đã được tiếp xúc qua, và tái tạo lại những thứ đó theo chiều hướng nhận thức của mỗi cá nhân đem lại. Tưởng tượng có thể là tích cực hoặc tiêu cực tùy vào tâm lý của người tưởng tượng.

Sáng tạo là suy tưởng tượng mang lại cho con người những tư duy liên quan đến công việc của họ. Sáng tạo đến từ sự học hỏi và tiền đề phát triển sáng tạo đi từ khoa học và những lý thuyết, cơ sở khoa học đã được chứng minh. Trong quá trình làm việc và học tập con người hỏi hỏi và áp dụng vào cuộc sống để sáng tạo ra những sản phẩm hỗ trợ con người.

Trên thực tế sáng tạo và sự tưởng tượng của con người có liên quan mật thiết với nhau. Thông qua sáng tạo để tưởng tượng của con người được đạo đáo và thu hút hơn với người xem, hay thu hút với chính người độc giải của mình. Còn người luôn hướng đến những điều mới mẻ và hứng thú với những gì mà chưa ai nghĩ đến. Chính vì vậy sáng tạo sẽ giúp cho tưởng tượng của bạn đi xa hơn và ngược lại. Tượng tượng đến cơ sở cho sự sáng tạo, thông qua những kiến thức con người nhận được bằng khả năng tưởng tượng của mình giúp bản thân hình thành những ý tưởng có ích cho xã hội và thực tế hơn. Tưởng tượng và sáng tạo có mối quan hệ mất thiết với nhau và hỗ trợ nhau rất nhiều trong quá trình phát triển tư duy của con người. 

3. Làm thế nào để phát triển trí tưởng tượng và sự sáng tạo có ích cho công việc?

Phát triển trí tưởng tượng có ích cho công việc của con người, chính vì vậy mà cần có những biện pháp để phát triển trí tưởng tượng của con người thông qua các cách sau:

Làm thể nào để phát triển trí tưởng tượng là gì trong con người?
Làm thể nào để phát triển trí tưởng tượng là gì trong con người?

+ Hãy mở mang trí tưởng tượng của bản thân ở những lĩnh vực chưa được khám phá. Bởi trí tưởng tượng cần thể hiện tính độc đáo và tính mới mẻ. Nhưng để tìm thấy cho mình một ý tưởng tuyệt vời thì bạn nên suy nghĩ và tưởng tượng đến các lĩnh vực chưa có người động đến hoặc ít người động vào lĩnh vực đó. Đó chính là yếu tố đưa bạn đến với sự thành công.

+ Thông qua cách kể truyện cũng là một biện pháp tốt giúp con người phát triển trí tưởng tượng của bản thân và khả năng sáng tạo của mình. Qua ngôn ngữ mô tả sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung và tượng tượng các vấn đề, bắt đầu rèn luyện cho mình cách tưởng tưởng từ những câu chuyện gợi mở để hình thành cho mình một tư duy sáng tạo tốt cho một trí tưởng tượng “bay cao, vươn xa” trong tương lai.

+ Hãy mạnh dạn trong phát triển năng lực của bản thân và thử sức với những điều mới mẻ để kích thích trí tưởng tượng của bạn thân trong việc phục vụ tốt cho công việc của bản thân. Mỗi người đều có những tài năng riêng, hãy suy nghĩ về nó và suy nghĩ về cách làm thế nào để có thể biến những kỹ năng của bản thân, những tưởng tượng của mình trở thành hữu ích cho công việc của mình thì bạn sẽ thành công với trí tưởng tượng.

+ Nuôi dưỡng trí tò mò của bản thân cũng là một cách để bạn phát triển trí tưởng tượng và phát triển tư duy sáng tạo của bản thân. Việc bạn tò mò luôn khiến bạn tìm tòi ra những thứ mới mẻ trong công việc của mình. Việc bạn tò mò sẽ giúp bạn tìm hiểu và đặt ra những câu hỏi để bạn thân thỏa mãn trí tò mò của bản thân và phát triển trí tưởng tượng của bản thân để phục vụ tốt nhất cho công việc của bản thân.

+ Học cách nhìn nhận sự việc theo các hướng khác nhau cũng là cách thể hiện trí tưởng tượng và sự sáng tạo của bản thân. Từ đó tạo tiền đề cho sự phát triển, và thúc đẩy việc phát triển các ý tưởng mới của bản thân.

Phát triển tư duy sáng tạo và trí tưởng tượng của bản thân là điều cần thiết để đi đến thành công và tìm được hướng đi riêng cho bản thân. Sự tưởng tượng cũng giúp ích cho bản rất nhiều trong công việc giúp bạn có được những bước tiến và phát triển trong công việc của mình. Chính vì vậy, cần phải phát triển trí tưởng tượng của bản thân.

4. Một số việc làm cần đến trí tưởng tượng phong phú và sự sáng tạo của con người

Các công việc cần đến trí tưởng tượng và sự sáng tạo. Tưởng tượng là gì?
Các công việc cần đến trí tưởng tượng và sự sáng tạo. Tưởng tượng là gì?

4.1. Biên kịch

Biên kịch là một nghề cần đến sự tưởng tượng rất phong phú của người biên kịch để tạo ra được tính mới cho tác phẩm của mình và thu hút được độc giả đến với sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú của bản thân.

Một biên kịch cần có trí tưởng tượng phong phú như nhà văn, Những người viết truyện, sáng tác kịch bản phim ảnh đều là những người cần đến một trí tưởng tượng phong phú và sự sáng tạo của mình để tạo ra được chất lượng sản phẩm có tính mới, khai thác những hướng đi chưa ai đi và gợi mở được tính tò mò của con người.

4.2. Thiết kế

Thiết kế cũng là một nghề đòi hỏi có trí tưởng tượng và một tư duy sáng tạo cao để tạo ra được một sản phẩm chất lượng, vừa thể hiện được năng lực của bản thân, vừa thể hiện được sự sáng tạo của mình với sản phẩm mình thiết kế ra.

Với nghề thiết kế bạn có thể trở thành một nhà thiết kế thời trang, một người thiết kế ảnh, logo,… Để trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp bạn cần có khả năng tưởng tượng tốt để sáng tạo được các sản phẩm độc đáo và ứng dụng được rộng rãi những thiết kế của mình.

4.3. Quảng cáo

Quảng cáo và các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực quảng cáo luôn đòi hỏi một tư duy sáng tạo của người nhân viên, chính vì vậy bạn cần có một trí tưởng tượng tốt để tạo ra được những sản phẩm mới và phù hợp với những yêu cầu về quảng cáo sản phẩm. Mỗi sản phẩm đều có những đặc tính riêng, và sự đang dạng hóa của sản phẩm hiện nay cũng sẽ khiến nhà quảng cáo cần phải sáng tạo và vận dụng trí tưởng tượng của bản thân để hoàn thành và tạo ra được một sản phẩm quảng cáo động đáo và thu hút được người tiêu dùng.

Với những thông tin cung cấp trong bài viết về “trí tưởng tượng là gì?” đã cho bạn những hình dung cụ thể và chính bạn cũng đã có câu trả lời là có nên phát triển trí tưởng tượng của con người hay không. Đi đến thành công từ những tưởng tưởng hữu ích của bản thân.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý