Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí 9 nguyên tắc làm giàu đến từ tỷ phú Warren Buffett

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Warren Buffett trở thành một triệu phú ở tuổi 32 và tỷ phú ở tuổi 56. Thế nhưng ít ai biết rằng trước khi làm nên kỳ tích là một huyền thoại đầu tư, Warren Buffett từng bán báo và thậm chí bán cả chiếc xe đạp của mình để mưu sinh. Ông luôn góp mặt trong TOP 3 người giàu thế giới trong những năm gần đây. Vậy bạn có tò mò về 9 nguyên tắc làm giàu đến từ tỷ phú Warren Buffett hay không, cùng timviec365.vn khám phá trong bài viết này bạn nhé!

1. Tái đầu tư lợi nhuận

Những khoản lợi nhuận thu về được ban đầu, hầu hết mọi người đều muốn tiêu xài ngay. Nhưng theo tỷ phú Warren Buffett, ông lại tiếp tục đầu tư khoản lợi nhuận đó thay cho việc tiêu xài cá nhân.

Khi còn học trung học, ông đã cùng với một người bạn thân đầu tư mua một máy đánh bóng và sau đó đặt ở cửa hiệu cắt tóc với mục đích kiếm tiền. Không lâu sau, từ một máy đánh bóng mà hai người bạn thu về được khoản tiền lãi kha khá. Tuy đang trong độ tuổi cắp sách tới trường nhưng Warren Buffett và người bạn của mình đã lên kế hoạch “kinh doanh hoàn hảo” từ khoản lợi nhuận là sắm thêm nhiều máy đánh bóng mới. Người bạn thôi kết hợp làm ăn với ông và bán lại cổ phần khi họ đã mở rộng được tổng cộng 8 cửa hàng. Warren Buffett đã quyết định mua lại và ông tiếp tục kinh doanh thứ khác nhờ khoản tiền đầu tư.  

 Tái đầu tư lợi nhuận
 Tái đầu tư lợi nhuận

Doanh nhân Warren Buffett chia sẻ rằng nếu bạn dành 1000 USD để đầu tư với lợi nhuận 10% mỗi năm, đồng nghĩa với việc mỗi 12 tháng bạn có trong tay 100 USD. Ngược lại, bạn chi tiêu khoản tiền đó, nó không bao giờ tồn tại nữa và đó là lý do bạn mãi chỉ kiếm được số tiền 100 USD/ năm. Nếu tái đầu tư số tiền đó cùng mức lợi nhuận tương đương, bạn không những kiếm được 10% của 1000 USD mà là 1100 USD chỉ sau năm thứ 2.

2. Sẵn sàng khác biệt   

Sự nghiệp của huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã trải qua không ít biến động kể từ khi ông mới ra trường. Thời gian đầu ông đảm nhiệm vị trí nhân viên kinh doanh tại công ty Buffett-Falk & Co, nhưng không lâu sau ông lại chuyển sang làm cho công ty khác có tên Graham-Newman Corp với vai trò là một chuyên viên phân tích chứng khoán. Cũng nhờ cơ duyên này mà sau 2 năm gắn bó với Graham-Newman Corp - năm 1956, Warren Buffett đã đứng ra thành lập Buffett Partnership cùng giữ chức vụ CEO từ đó đến nay.

Sẵn sàng khác biệt
Sẵn sàng khác biệt   

Vào năm 1956, khi doanh nhân Warren Buffett mới quản lý số tiền 100.000 USD thuộc sở hữu của một số nhà đầu tư, ông luôn được mọi người nhớ tới là một nhân vật khác biệt. 

Ông không hề đề cập với đội tác rằng mình đang đầu tư ở đâu, Warren Buffett thực chất làm việc tại Omaha và không phải Phố Wall. Hết thảy ai ai cũng nghĩ rằng ông sẽ thất bại thế nhưng bất ngờ như một phép màu diễn ra vào 14 năm sau kể từ khi ông ngừng hợp tác - 100.000 USD dưới bàn tay kinh doanh của doanh nhân Warren Buffett đã lên đến hơn 100 triệu USD.   

Một nhà đầu tư luôn cần tư duy độc lập và họ phải sẵn sàng chọn cho mình lối đi riêng khác với số đông để có thể bứt phá thành công. Vị tỷ phú chia sẻ rằng bản thân mỗi người không nên đưa ra bất cứ quyết định nào dựa trên những gì người xung quanh họ nói và làm.

3. Thẳng thắn thỏa thuận trước khi bắt đầu

Tỷ phú Warren Buffett nhận ra được kinh nghiệm quý giá từ khi ông chỉ là một đứa trẻ rằng mình luôn cần thỏa thuận rõ ràng và thẳng thắn trước khi bắt tay làm việc. 

Thắng thắn thỏa thuận
Thắng thắn thỏa thuận

Ông nội của vị doanh nhân này từng thuê ông với một người bạn nữa dọn dẹp chính cửa hàng của gia đình sau một trận bão tuyết. Kết quả của 5 tiếng lao động vất vả, cả hai người được trả công tổng cộng chưa tới 90 cent.

Chính vì vậy, huyền thoại đầu tư Warren Buffett luôn nằm lòng nguyên tắc không thương lượng. Ông thường thẳng thắn đưa ra mức giá mình sẵn sàng trả cho một công ty.

4. Quan tâm tới những khoản chi phí nhỏ

Không phải doanh nhân nào cũng có thói quen đầu tư vào công ty dưới sự quản lý của người luôn để mắt tới những khoản chi phí dù là nhỏ nhất. Tỷ phú nổi tiếng thế giới - Warren Buffett từng mua lại một công ty mà người chủ sở hữu kiểm tra tất cả 500 cuộn giấy vệ sinh để đảm bảo không có tình trạng gian lận. 

Để tâm tới chi phí nhỏ
Để tâm tới chi phí nhỏ 

Bản thân Warren Buffett cũng là một người chung thành với lối sống tiết kiệm dù ông sở hữu khối tài sản rất lớn trên thế giới. Bạn có phải là người thường dùng và tích lũy phiếu giảm giá để mua hàng hay không? Nếu câu trả lời là có thì tỷ phú tự thân Warren Buffett cũng vậy. Ông thường xuyên tận dụng phiếu giảm giá khi mua hàng tại cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's.

5. Hạn chế các khoản vay

Để đầu tư, người được tạp chí Forbes bình chọn vào TOP 3 người giàu nhất thế giới - Warren Buffett không bao giờ có ý nghĩ mình sẽ vay một khoản tiền lớn. Ông đã nhận được rất nhiều lá thư đến từ những cá nhân mà họ từng nghĩ rằng khoản vay của mình luôn trong tầm kiểm soát cho đến thời điểm ngập trong nợ nần.

Lời khuyên của doanh nhân Warren Buffett tới những người này là nên có sự thỏa thuận trước với chủ nợ để trả nợ trong khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, sau khi đã giải quyết hết các khoản nợ, chúng ta tận dụng khoản tiết kiệm cho việc đầu tư.

Hạn chế các khoản vay
Hạn chế các khoản vay

Doanh nhân giàu có Warren Buffett không mong muốn mình và công ty phải dựa dẫm hay phụ thuộc vào ai về mặt tài chính. Nhờ vấn đề tài chính ổn định cũng như tiền mặt dự trữ của công ty Berkshire Hathaway do ông lãnh đạo mà ông nắm bắt được những cơ hội khi thị trường giảm sút. 

6. Luôn kiên định

Để có thể đánh bại được những đối thủ nặng ký, ở bạn không thể thiếu sự kiên định và khéo léo. Theo huyền thoại đầu tư Warren Buffett, ai cũng sẽ phải đối mặt những thách thức, khó khăn trong cuộc đời và điều mỗi chúng ta cần làm là luôn giữ vững sự kiên định để vượt qua những trở ngại đó.

Khi có trong tay tấm bằng đại học, Warren Buffett rất muốn mình được làm việc tại Phố Wall. Ông không ngần ngại ngỏ lời làm việc cho người cố vấn Graham và rồi ông nhận về cái lắc đầu từ Graham. Bởi vậy, ông quay trở lại làm việc ở Omaha nhưng doanh nhân Warren Buffett không từ bỏ ý tưởng với Graham. Đến cuối cùng, Graham cũng nhận lời đề nghị làm việc từ Warren Buffett và chính thức thuê ông.

Luôn kiên định
Luôn kiên định

Nếu không may bạn nhận được câu trả lời thẳng thừng từ phía nhà tuyển dụng là “không”, đừng suy nghĩ rằng đó chính là câu trả lời cuối cùng. Bạn thực sự khao khát và mong muốn được làm việc tại đó, hãy luôn nỗ lực đến khi câu trả lời được thay đổi là “có”.

7. Từ bỏ khi cần thiết

Tiểu sử thời thiếu niên của Warren Buffett từng có đợt ông tham gia đánh cược ở trường nhưng thất bại. Nỗ lực gỡ gạc lại số tiền đã thua cược, ông tiếp tục đặt cược vào những cuộc đua khác thế nhưng may mắn lại không mỉm cười với ông. Bản thân Warren Buffett khi đó cảm thấy chán nản và tồi tệ vì mình đã lãng phí khoản thu nhập cả tuần lao động. Đến bây giờ, ông không mắc phải sai lầm nào tương tự như vậy. 

Từ bỏ khi cần thiết
Từ bỏ khi cần thiết

Lời khuyên của nhà đầu tư Warren Buffett là bạn không nhất thiết phải kiếm lại số tiền đã ra đi bằng chính cách ta từng làm mất nó. Nếu phương pháp đầu tư lúc đầu với một cổ phiếu không thành công, đó đồng thời cũng là lúc bạn nên bán hết và thôi ý định với nó.  

8. Đánh giá các rủi ro

Vào năm 1995, công ty của người con trai ông bị cáo buộc vì tội làm giả cổ phiếu. Đích thân tỷ phú Warren Buffett khuyên nhủ con trai tưởng tượng viễn cảnh tăm tối và đẹp đẽ nhất nếu tiếp tục gắn bó với công ty đó. Ngay lập tức, Howie - con trai ông đã nhìn nhận được những rủi ro ngoài ý muốn nếu ở lại và quyết định thôi việc từ ngay ngày hôm sau.

Nhà đầu tư Warren Buffett có cách đánh giá rủi ro không giống với các nhà đầu tư khác. Ông cho rằng rủi ro là khả năng mất đi khoản mà ta đầu tư ban đầu và là thứ dẫn đến hai lựa chọn để đưa ra quyết định: đầu tư hoặc không đầu tư.

9. Hiểu giá trị của sự thành công

Là một trong số ít những người giàu có nhất thế giới nhưng doanh nhân Warren Buffett phủ nhận vật chất tiền bạc là thước đo của sự thành công. Ông từng cam kết cho đi dường như hết tài sản của bản thân để góp sức vào những chiến dịch từ thiện vào năm 2006. Không những vậy, ông không thực hiện tài trợ cho các công trình xây dựng mang tên mình.

Hiểu giá trị của sự thành công
Hiểu giá trị của sự thành công

Sự thành công của đời người, tỷ phú Warren Buffett đúc kết thành câu châm ngôn rằng: "Khi bằng tuổi tôi, thành công đối với bạn sẽ được đo bằng việc có bao nhiêu người bạn muốn thực sự yêu quý bạn. Đó là bài kiểm tra cuối cùng về việc bạn đã sống cuộc đời mình như thế nào".

Trên đây là những thông tin nổi bật về 9 nguyên tắc làm giàu đến từ tỷ phú Warren Buffett - người được coi là nhà đầu tư thành công và nổi tiếng nhất mọi thời đại. Hy vọng rằng timviec365.vn đã gửi gắm đến bạn những chia sẻ hữu ích!

Những bật mí về Thiền - Liều thuốc đắt giá trong kinh doanh

Cùng timviec365.vn tìm hiểu về thiền - “liều thuốc thư thái, an nhàn” sẽ mang tới những giá trị tích cực nào cho bạn trong kinh doanh nhé!

Thiền trong kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý