Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những bật mí về Thiền - Liều thuốc đắt giá trong kinh doanh

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giữa cuộc sống thời 4.0 rất phát triển và hiện đại như ngày nay, con người nhiều khi bị cuốn vào công việc, những đồng tiền lớn và mải mê làm lụng. Bạn có phải là một doanh nhân với lịch trình làm việc dày đặc mỗi ngày hay đơn giản là một người làm trong lĩnh vực kinh doanh với rất nhiều áp lực khiến bạn thường xuyên rơi vào trạng thái kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần? Vậy bạn không nên bỏ lỡ bài viết chút nào. Cùng timviec365.vn tìm hiểu về thiền - “liều thuốc thư thái, an nhàn” sẽ mang tới những giá trị tích cực nào cho bạn trong kinh doanh nhé!

1. Giải đáp cho câu hỏi thế nào là thiền

Trên thực tế, có tương đối nhiều những định nghĩa về thiền. Mặc dù thiền được diễn đạt bằng nhiều ngôn từ, cách hiểu khác nhau nhưng bản chất về thiền đều khẳng định rằng thiền là phương pháp nhằm rèn luyện sự tập trung của con người. 

Từ ý nghĩa đó, việc thiền giúp ích cho con người ta rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống: cách bình tĩnh trong mọi tình huống khắc nghiệt của cuộc sống để dần trở nên lắng dịu, nhẹ nhàng mang tới sự bình an nơi đáy sâu tâm hồn.

Thế nào là thiền
Thế nào là thiền

Trong Phật giáo, thiền là từ dùng để nói về những pháp thực hành với mục đích rèn luyện tâm. Trong Yoga, thiền được ví như “dòng chảy của tâm trí” - thể hiện trạng thái khiết tịnh và tập trung gần như tuyệt đối. Một định nghĩa khác về thiền lại cho rằng: thiền là mọi hành động nhằm dồn sự chú ý vào giây phút hiện tại một cách bản thân thấy thoải mái nhất. 

Thiền nói chung được phân chia dưới nhiều loại hình thức khác nhau như thiền quán, thiền định,... Trong số đó, thiền định hay gọi là samadhi được coi là phương pháp phổ biến nhất. Phương pháp thiền định thường được người ta thực hiện bằng cách thức tập trung cao độ vào hơi thở của bản thân hay một đối tượng cụ thể nhằm phát triển sự chú tâm và dịu mát cho tâm hồn.

Đa dạng các phương pháp thiền
Đa dạng các phương pháp thiền

Không chỉ những ai làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, những lo âu, áp lực, stress,... đều có thể xảy ra với bất cứ ai. Đó chính là cuộc sống, đòi hỏi sự mạnh mẽ, can trường của con người để vượt qua nhiều biến cố trong đời người. Chính vì vậy, rất nhiều người đã dành sự lựa chọn và ưu tiên việc ngồi thiền nhằm nâng cao sức khỏe của bản thân và giải tỏa những muộn phiền, áp lực hàng ngày.

2. Thiền - “Người bạn” vô giá của người kinh doanh

Nhờ việc ngồi thiền thường xuyên và đều đặn, bạn sẽ cải thiện tích cực sự tập trung, tăng cường phút giây thư giãn để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn tại những thời điểm quan trọng. Vậy với những người đam mê công việc và làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, thì thiền có thực sự mang lại nhiều tác dụng như những gì người ta mặc định về liều thuốc vô giá này?

2.1. Giảm căng thẳng và lo lắng

Hầu hết những doanh nhân - những người kinh doanh đều không tránh khỏi việc bản thân rơi vào trạng thái lo lắng quá mức dẫn đến trầm cảm. Đó là những thứ sinh ra từ nguyên nhân mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 

Không ít lần họ bị cuốn vào guồng quay của công việc mà quên mất đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của cơ thể: ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc. Chính vì vậy, đến một lúc nào đó người ta nhận ra mình không đủ 100% năng suất để mang tới hiệu suất công việc như ý muốn. 

Giảm căng thẳng và lo lắng
Giảm căng thẳng và lo lắng

Lo lắng, stress hay buồn rầu chính là những thứ cản trở người kinh doanh vươn tới mục tiêu do hao mòn động lực trong công việc. Dành ra một khoảng thời gian cuối ngày từ 15 đến 20 phút cho việc ngồi thiền chắc chắn sẽ giúp bạn vơi bớt gánh nặng vốn bị ám ảnh từ lâu mang tên stress.

Theo thời gian, thiền chấm dứt được nhanh chóng trạng thái tiêu cực không nên có trong bạn. Từ đây, trí nào của bạn sẽ trở nên sáng suốt, minh mẫn để bạn có thể lựa chọn và phát triển chiến lược kinh doanh tốt hơn nữa. 

2.2. Tăng cường trí nhớ và kỹ năng ra quyết định

Qua việc thiền, bạn sẽ cải thiện được đáng kể trí nhớ của bạn thân. Quá nhiều nguồn thông tin bao gồm: khách hàng, danh sách công việc cần giải quyết trong ngày, tin tức trong ngành,... giờ đây không còn là mối e ngại cho bạn nữa! Điều thú vị trong kinh doanh từ đây dần hé lộ: người ta không phải 24/7 hay ngay lập tức ghi chú vào cuốn sổ tay cá nhân hay chiếc điện thoại thông minh của mình. 

Tăng cường trí nhớ và kỹ năng ra quyết định
Tăng cường trí nhớ và kỹ năng ra quyết định

Bởi lẽ họ đã kịp thời ghi nhớ vào trí não những thông tin hữu ích mọi lúc mọi nơi mà không phải ai nhìn vào cũng nhận ra họ đang tiếp nhận và lưu trữ nguồn thông tin. Đây như chiếc chìa khóa giá trị giúp nhiều doanh nhân nắm bắt được kha khá bí quyết, kinh nghiệm kinh doanh thông qua đồng nghiệp hay đối tác. 

Kỹ năng ra quyết định là một trong những kỹ năng được đánh giá là quan trọng nhất với nhiều doanh nhân trên thế giới. Bởi trong những giai đoạn hay thời điểm nhất định, bạn sẽ phải đưa ra quyết định có thể làm thay đổi cả vận mệnh của công ty hay doanh nghiệp. Chính vì vậy, người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh cần luôn luôn tỉnh táo nhằm suy xét cho ra quyết định tối ưu nhất. 

Bạn không cần dành một đến nhiều giờ đồng hồ trong ngày để ngồi thiền với mục tiêu tăng cường trí nhớ và kỹ năng ra quyết định. Tối thiểu là 5 đến 10 phút mỗi ngày cũng có thể mang tới cho bạn những kỳ vọng tương tự, tuy nhiên hãy đảm bảo một điều rằng bạn duy trì thiền đều đặn hàng ngày. 

2.3. Gia tăng nhiệt huyết

Điều bắt buộc cần phải có ở mỗi doanh nhân chính là sự nhiệt huyết trong công việc để bằng mọi giá theo đuổi mục tiêu, ước mơ mình đề ra trong kinh doanh. Thẳng thắn nhìn nhận rằng nếu bạn đang trên hành trình tạo dựng sự nghiệp với quy mô là các công ty hay doanh nghiệp lớn nhỏ mà ngày một nản chí thì thật sự khó. Vì vậy, yếu tố hỗ trợ bạn tốt nhất là động lực làm việc luôn duy trì ở mức cao nhất hay được biết tới là sự nhiệt huyết trong công việc kinh doanh.  

Gia tăng nhiệt huyết
Gia tăng nhiệt huyết

Theo chia sẻ của những người trải nghiệm và gắn bó với thiền thì đây chính là phương pháp hữu hiệu, thúc đẩy động lực của bạn mỗi ngày. Những người kinh doanh khi gặp thử thách lớn thường có xu hướng muốn tạm dừng lại. Thế nhưng trước khi kết thúc, bạn hãy ngồi xuống thiền và suy ngẫm lý do bạn bắt đầu lúc khởi nghiệp. 

Chắc chắn thiền sẽ giúp bạn vực dậy nguồn hứng khởi, đam mê trong kinh doanh, giúp cho bạn có thêm nhiều ý tưởng mới mẻ cho công ty hay doanh nghiệp của mình. 

2.4. Đẩy mạnh tập trung và làm sạch não bộ

Đối với người kinh doanh, làm sạch tâm trí rất quan trọng để đảm bảo sự tập trung luôn ở trạng thái tốt. Đôi lúc bạn cảm nhận rõ công việc đang quá tải với chính bản thân bạn, hãy ngồi xuống thiền và bắt đầu dọn dẹp tiêu cực nơi tâm trí.  

Từ nghiên cứu của đại học California, ta có thể nhìn nhận ra rằng trong quá trình thiền và sau khi thiền, người ta cải thiện tốt hơn sự tập trung ngay cả khi công việc quá đỗi quen thuộc và nhàm chán.

Đẩy mạnh tập trung và làm sạch não bộ
Đẩy mạnh tập trung và làm sạch não bộ

Ngồi thiền tác động đến công việc xử lý thông tin của não bộ, làm cho người kinh doanh tập trung và năng suất hơn. Bạn hãy thử dành khoảng 20 phút không nghĩ tới điều gì và chỉ lắng nghe nhịp đập, cơ thể bạn xem sao? Sau một ngày dài dành hết sức lực và tâm trí trong kinh doanh, đó là lúc bản thân bạn cần được nghỉ ngơi và gạt bỏ những tiêu cực để có thể bắt đầu ngày mới với tràn đầy năng lực tích cực cho dự án kinh doanh sắp tới.

3. Giá trị không tưởng mà thiền mang tới trong kinh doanh

Theo Từ điển tiếng Việt, “kinh doanh” được hiểu là tổ chức gồm các hoạt động đầu tư, sản xuất, cung ứng dịch vụ sao cho sinh lợi. Như vậy, các chủ thể kinh doanh luôn hướng đến mục tiêu hàng đầu trong kinh doanh chính là tạo ra được lợi nhuận hàng ngày, hàng giờ.

Người bạn vô giá
Người bạn vô giá

Những áp lực mỗi ngày của người làm kinh doanh là làm sao duy trì được “sự sống còn” cho cơ sở kinh doanh hay công ty, doanh nghiệp của mình. Rất dễ hiểu ở họ tồn tại những trạng thái bế tắc, khủng hoảng, chán trường.

Kể từ khi thiền ra đời, những người làm kinh doanh có xu hướng lựa chọn kết thân với người bạn tên thiền - người bạn xóa tan những căng thẳng, âu lo và stress.  

Nhờ thiền, nhà kinh doanh có cách nhìn và thái độ tích cực hơn với công việc kinh doanh và cuộc sống. Từ những ghen ghét, đố kỵ, cạnh tranh hay thù hằn thì nay trở nên tôn trọng, hợp tác, khiêm tốn, chân thành và khoan dung hơn với những người đồng nghiệp, người đối tác. 

Liều thuốc quý
Liều thuốc quý

Qua đó, nhà kinh doanh có thể nắm bắt nhiều cơ hội và gặt hái hơn nữa những thành công trên bước đường sự nghiệp. Bởi lẽ tâm hồn người kinh doanh khi đó trở nên một tâm hồn an yên, tự tại, hiền hòa mà bất cứ ai gần đều thấy cảm tình và muốn tạo điều kiện, giúp đỡ họ nhiều hơn.

Trên đây là những thông tin nổi bật về những tác dụng của thiền trong kinh doanh. Hy vọng rằng timviec365.vn đã gửi gắm những chia sẻ thật sự hữu ích. Dù bạn có là nhà kinh doanh, hãy nghiên cứu và rèn luyện cho mình thói quen thiền mỗi ngày - liều thuốc đắt giá chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều điều trong cuộc sống!

Lịch sử về nhựa - Phát minh đỉnh cao thành kẻ thù của Trái đất

Cùng timviec365.vn tìm hiểu lịch sử về nhựa và những mối nguy hại đe dọa trực tiếp tới toàn cầu qua bài viết sau bạn nhé:

Lịch sử về nhựa - Phát minh đỉnh cao thành kẻ thù của Trái đất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý