Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô hình kinh doanh Take Away - Trào lưu và thách thức kinh doanh

Tác giả: Thảo Ngọc

Ngày cập nhật: 02/07/2021

Một trong những mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay là mô hình kinh doanh Take Away. Đây được đánh giá là loại kinh doanh đầy tiềm năng bởi thu hút đông đảo sự quan tâm và yêu thích của giới trẻ. Trong bài viết này, cùng timviec365.vn khám phá về mô hình kinh doanh Take Away là gì cùng những đặc trưng cơ bản của loại hình kinh doanh này bạn nhé!

1. Giải mã cơn lốc mang tên Take Away

Cụm từ take away được sử dụng tương đối phổ biến và rộng rãi trong giới kinh doanh ẩm thực, đặc biệt là với tín đồ ẩm thực. Trong các quán buôn bán đồ ăn nhanh hay cafe, người ta hiểu thuật ngữ take away theo ý thông dụng có nghĩa là mang đi. Phổ biến nhất trong lĩnh vực ẩm thực chính là Cafe take away.

Trào lưu cafe take away được bắt nguồn từ đất nước Ý và đã du nhập vào Việt Nam một khoảng thời gian dài từ năm 2004, nhưng cho đến tận giữa năm 2012 thì xu hướng này mới thật sự nổi đình đám và phát triển mạnh mẽ trên thị trường ẩm thực. Mang trong mình những ưu điểm phù hợp với lối sống của giới trẻ nên xu hướng Fastfood/ Cafe take away dành được đông đảo sự yêu thích của không ít bạn trẻ.

Mô hình du nhập và phổ biến
Mô hình du nhập và phổ biến 

Không thể phủ nhận mô hình kinh doanh thịnh hành và rất phát triển ở Việt Nam những năm gần đây là Cafe take away. Thế nhưng loại hình kinh doanh này lại trở thành bài toán khó với nhiều chủ thương hiệu cafe. Chính vì vậy, nó được biến tấu đôi chút sao cho thu hút được nhiều đối tượng khách hàng với nhu cầu khác nhau.   

Một trong số những đặc trưng của loại hình kinh doanh Cafe take away mà người ta dễ dàng đánh giá được đó là sự tiện ích tối đa cho mọi khách hàng. Nó phục vụ chủ yếu cho đối tượng khách hàng muốn mua sản phẩm mang về hay nói một cách khác là những vị khách không có quá nhiều thời gian cho việc nán lại quán và thưởng thức đồ uống. 

Mô hình được ưa chuộng
Mô hình được ưa chuộng

Tại các cơ sở kinh doanh đồ ăn nhanh và đồ uống, danh sách đồ ăn, thức uống kèm theo giá cụ thể được tổng hợp thành menu đặt tại quầy pha chế rất thuận tiện cho khách hàng theo dõi, gọi đồ và thanh toán diễn ra nhanh chóng. Không những vậy, chất lượng và hương vị của những đồ ăn và thức uống tương đối đa dạng cho khách lựa chọn cũng như thử trải nghiệm những món mới của quán. 

Đặc biệt, mô hình kinh doanh take away được triển khai phục vụ theo phong cách châu Âu. Cụ thể là tác phong và thái độ phục vụ đối với khách hàng được đặt lên hàng đầu: chuyên nghiệp và gần gũi. Dù chỉ vài phút ngắn ngủi ghé qua quán nhưng những gì khách hàng nhận lại được là sự hài lòng tối đa với loại hình kinh doanh take away.

2. Bật mí những đặc trưng làm nên thương hiệu Take Away

Với thị trường kinh doanh ngày một phát triển hiện nay, loại hình kinh doanh take away vẫn chiếm trọn được cảm tính của nhiều đối tượng thực khách. Những nhà khởi nghiệp trẻ chắc chắn không thể bỏ lỡ ý tưởng kinh doanh với loại hình take away đầy tiềm năng này.

Vị trí và không gian ấn tượng
Vị trí và không gian ấn tượng

- Vị trí kinh doanh đắc địa:
Triển khai kinh doanh theo mô hình take away không đòi hỏi diện tích hay không gian quá lớn. Tuy nhiên địa điểm cho cơ sở kinh doanh cần phải đáp ứng điều kiện như đường đi thuận lợi và dễ tìm kiếm. Sẽ là điểm cộng rất lớn nếu quán có vị trí gắn với đối tượng khách hàng mà quán tập trung hướng tới. 

Ví dụ như khách hàng mục tiêu của quán là những bạn trẻ - học sinh, sinh viên thì địa điểm kinh doanh nên ưu tiên đặt tại khu vực gần trường học, trung tâm thương mại và nhiều người qua lại. Đây cũng được xem là yếu tố giúp quán tiếp cận nhiều hơn nữa khách hàng cho mình, thậm chí là những vị khách không hề biết tới thương hiệu của quán.

- Bày trí không gian ấn tượng:

Những người trẻ tuổi chính là đối tượng khách hàng mà các quán take away hướng đến nên không thể bỏ qua yếu tố không gian quán được bày trí ấn tượng và hiện đại. Quán take away cũng là nơi những vị khách gặp gỡ đối tác hay gặp gỡ bạn bè, do đó yếu tố bày trí quán thật mới mẻ và độc đáo sẽ “giữ chân” nhiều khách quen và thu hút nhiều khách hàng mới. 

Không cần cầu kỳ cũng như đầu tư quá nhiều kinh phí cho việc thiết kế không gian và bày trí quán, đơn giản hơn là bạn cần chịu khó tìm tòi và thay đổi những vật dụng tại quán theo concept sự kiện hay mùa trong năm.     

Tính thuận tiện
Tính thuận tiện

- Tính thuận tiện:

Mô hình kinh doanh take away thực sự “sinh ra” là dành cho những vị khách bận rộn - không có nhiều thời gian trong ngày để nhâm nhi đồ uống và tán gẫu với bạn bè. Giữa nhịp sống nhanh như hiện nay, bạn chỉ cần dành ra vài phút lướt qua menu, chọn đồ uống hay món bánh ngọt ưa thích và thực hiện thanh toán là có ngay phần đồ cho mình.

Mặt khác, khi bắt tay vào kinh doanh theo loại hình take away, bạn chỉ cần tính đến không gian quán vừa phải để dành cho quầy pha chế và kệ trưng bày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung một vài bộ bàn ghế nhỏ cho thực khách nghỉ chân trong lúc đợi đồ.   

- Danh sách thức uống đa dạng:

Những thức uống take away không chỉ dừng lại với những món đồ uống cơ bản như cafe truyền thống hay loại nước giải khát thông thường. Một số loại đồ uống hấp dẫn và ngon miệng khác như Cappuccino, Latte, Smoothie, Matcha Green Tea,... đều làm siêu lòng không ít thực khách từng ghé qua quán. Bởi lẽ mọi đồ uống luôn được đảm bảo kiểm soát từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho tới công thức pha chế và cuối cùng là trang trí đẹp mắt để thành phẩm tốt nhất đến tay khách hàng.

Menu đa dạng
Menu đa dạng

Bên cạnh đó, khá nhiều quán take away có bán những món bánh ngọt hay món ăn vặt kèm theo nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của những thực khách. Giờ đây, khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu những món đồ ăn, thức uống mà mình cần lại không mất thêm thời gian và công sức cho việc tìm đến những địa điểm bán khác. Đây đồng thời là một cách hiệu quả nhằm tăng doanh thu cho mô hình kinh doanh take away.      

- Phong cách phục vụ chuyên nghiệp:

Đa phần các quán take away rất đề cao và chú trọng tới việc đào tạo đội ngũ nhân viên sao cho khách hàng được phục vụ cảm thấy hài lòng nhất. Người nhân viên làm việc tại quán take away có thái độ phục vụ nhiệt tình, nhanh nhẹn thôi là chưa đủ.

Phục vụ chuyên nghiệp
Phục vụ chuyên nghiệp

Để quán có thể phát triển hơn nữa, nhân viên với tác phong nghề nghiệp cần tới sự biết lắng nghe góp ý từ thực khách và khắc phục tốt hơn. Như vậy, đội ngũ nhân viên có phục vụ tận tình, chu đáo và tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng hay không cũng là điểm ưu tú thu hút khách hàng lựa chọn thức uống tại quán take away.  

Đó là 05 đặc cơ bản hình thành nên thương hiệu Take Away được ưa chuộng hiện nay.

3. Điểm mặt thách thức đối với mô hình Take Away

Hòa mình cùng xu thế hội nhập, mô hình kinh doanh take away và đặc biệt là Cafe take away cho thấy bước chuyển mình buộc phải có của ngành Cafe. Tuy không thể tránh khỏi những thách thức chung, thế nhưng loại hình kinh doanh take away mang đến nhiều tiềm năng và ngày một khẳng định ưu thế trên thị trường ẩm thực Việt Nam.

Dịch vụ giao hàng đồ ăn, thức uống nổ ra đã tạo ra hiệu ứng “không phải dạng vừa” đến từ mô hình kinh doanh take away. Những thực khách không có thời gian ghé quán và nếu đặt đồ với số lượng lớn có thể hưởng những ưu đãi hấp dẫn như mã giảm giá, miễn phí vận chuyển,... Như vậy, bằng một vài thao tác đặt hàng nhanh gọn trên chiếc điện thoại thông minh, khách hàng hoàn toàn có trong tay những món đồ ăn, thức uống đúng nghĩa take away.          

Cạnh tranh cao
Cạnh tranh cao

Sở hữu những tiềm năng là vậy song mô hình kinh doanh này cũng tồn tại thách thức. Với loạt ưu điểm như lợi nhuận cao, số vốn bỏ ra không nhiều đã tạo thành trào lưu take away cùng độ phủ sóng như nấm sau mưa. Bên cạnh những thương hiệu nhượng quyền, những thương hiệu cafe chỉ bán mang đi, hoàn toàn mới được ra mắt. 

Đứng trước việc kinh doanh với mức độ cạnh tranh tương đối cao, không ít chủ quán đích thân tham gia khóa học ngắn hạn nhằm học hỏi thêm về pha chế. Đó như thứ vũ khí để họ áp dụng vào chính cơ sở kinh doanh của mình bằng cách sáng tạo, biến tấu nhằm mang tới hiệu quả cao. Một số khóa học còn đào tạo kỹ năng chuyên môn như quản lý vận hành kinh doanh giúp ích họ trên thương trường take away.

Kể từ khi loại hình kinh doanh take away ra mắt, những thương hiệu cafe lớn tại Việt Nam cũng cho áp dụng thêm hình thức kinh doanh “bán mang về” này vào song song hình thức phục vụ ăn uống tại quán. Đối tượng khách hàng ngày càng được mở rộng, không chỉ tập trung vào mỗi giới trẻ. Những buổi tụ họp gia đình cần không gian riêng để thưởng thức loại thức uống ưa thích cùng với nhau hay buổi trao đổi, bàn bạc với đối tác về công việc hoàn toàn phù hợp đồ uống take away. 

Tạo ra sự khác biệt
Tạo ra sự khác biệt

Việc tạo ra sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh take away đang rất phổ biến và được yêu thích vốn không phải điều dễ dàng. Để thương hiệu, cơ sở kinh doanh đứng vững trên thị trường kinh doanh đòi hỏi rất nhiều yếu tố cần và đủ.

Không quá khi nói rằng mô hình kinh doanh take away mang tới nhiều cơ hội quý cho việc bắt đầu khởi nghiệp. Loại hình kinh doanh này hứa hẹn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm đến từ các bạn trẻ muốn tạo dựng sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực.       

Trên đây là những thông tin nổi bật về mô hình kinh doanh Take Away - loại hình kinh doanh đang rất được lòng trên thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam. Hy vọng rằng timviec365.vn đã gửi gắm đến bạn những chia sẻ thật sự hữu ích!

Đào Hoa Bích - Nữ tỷ phú khởi nghiệp ở tuổi 49 từ “ớt chưng dầu”

Cùng timviec365.vn tìm hiểu về tiểu sử cũng như hành trình tạo dựng sự nghiệp của Tỷ phú Đào Hoa Bích với thương hiệu “ớt chưng dầu” trong bài viết sau bạn nhé!

Đào Hoa Bích

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý