Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu ABS Plastic là gì? Nhựa ABS được ứng dụng như thế nào?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 06 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

ABS Plastic, hay nhựa ABS, được sử dụng để chế tạo rất nhiều sản phẩm dạng ép phun. Hàng ngày chúng ta đều bắt gặp nhiều sản phẩm sử dụng nhựa ABS. Nhựa ABS có chi phí sản xuất thấp, hơn nữa cũng rất dễ gia công. Vậy nhựa ABS, hay ABS Plastic là gì? ABS Plastic được tạo ra như thế nào? ABS Plastic được sử dụng phổ biến nhất cho những mục đích gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. ABS Plastic là gì? Những thông tin thú vị về nhựa ABS

1.1. Tìm hiểu ABS Plastic là gì?

ABS Plastic được gọi theo cách đơn giản nhất là nhựa ABS, trong đó ABS là cách viết tắt của Acrylonitrile Butadiene Styrene. ABS Plastic có bản chất là một loại polime không định hình. ABS Plastic thuộc loại nhựa nhiệt dẻo và không phải là loại nhựa trong suốt.

ABS Plastic còn được gọi là nhựa ABS
ABS Plastic còn được gọi là nhựa ABS

ABS Plastics mang tính chất đặc trưng của nhựa nhiệt dẻo đó là sẽ tan chảy thành dạng chất lỏng ở nhiệt độ 221 độ F. Nhựa ABS có thể được làm nóng chảy rồi đông đặc lại mà không có sự suy giảm đáng kể nào về thể tích (hoặc khối lượng) hay đặc tính. Chính vì đặc điểm này mà nhựa ABS có thể được tái chế bằng cách hóa lỏng và ép phun để tạo ra những sản phẩm mới.

Ngược lại, nhựa nhiệt rắn khó có thể tái chế vì chỉ có thể làm nóng một lần trong quá trình ép phun. Nếu đốt cháy nhựa nhiệt rắn thì nhựa sẽ bị cháy. Chính vì điều này nên ABS Plastic đang dần thay thế cho nhựa nhiệt rắn, trở thành lựa chọn tối ưu nhất để làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm làm từ nhựa.

1.2. Người ta tạo ra ABS Plastic như thế nào?

Hiện nay, có hai phương pháp để tạo ra ABS Plastics đó là phương pháp nhũ tương và phương pháp đồng trùng hợp khối. Trong đó, phương pháp nhũ tương được sử dụng phổ biến hơn để tạo ra ABS Plastic. (Bạn có thể hình dung về phương pháp nhũ tương thông qua một sản phẩm khác của phương pháp này đó là sữa).

ABS Plastic được tạo ra bằng phương pháp nhũ tương
ABS Plastic được tạo ra bằng phương pháp nhũ tương

Ở một số nơi người ta vẫn sử dụng phương pháp đồng trùng khối để tạo ra nhựa ABS. Mặc dù đã được cấp bằng sáng chế, tuy nhiên, phương pháp này không thực sự phổ biến như phương pháp nhũ tương.

Ngoài ra, nhựa ABS cũng có thể được sản xuất ra từ nhựa ABS. Thực chất, đây là quy trình tái chế nhựa ABS cũng đã qua sử dụng để tạo nhựa ABS mới. Điều này có thể thực hiện được là do nhựa ABS vốn là vật liệu nhiệt dẻo.

1.3. ABS Plastic được sử dụng phổ biến nhất cho những mục đích gì?

1.3.1. Chế tạo các đồ vật sử dụng trong cuộc sống hàng ngày

ABS Plastic có một thuộc tính rất tuyệt vời đó là tính trơ trước các loại hóa chất ăn mòn và có thể chịu được các tác động vật lý không quá lớn. Thêm vào đó, ABS Plastic tương đối dễ gia công sau khi đã hóa lỏng. Nhiệt độ nóng chảy của loại nhựa này cũng chỉ ở mức 221 độ F (tương đương với 105 độ C).

Nhựa ABS có nhiệt độ nóng chảy khá thấp
Nhựa ABS có nhiệt độ nóng chảy khá thấp

Những đặc điểm trên khiến cho nhựa ABS trở thành nguyên liệu chủ yếu được sử dụng trong các quy trình sản xuất có ứng dụng công nghệ ép phun. Mặt khác, giá thành của nhựa ABS cũng khá rẻ, vì vậy nên nó được sử dụng để tạo ra rất nhiều sản phẩm từ nhựa, ví dụ như: bộ đồ chơi LEGO, bàn phím máy tính, các loại hộp đựng bằng nhựa, ổ cắm điện…

1.3.2. Ứng dụng trong in 3D và chế tạo mẫu

Do nhiệt độ nóng chảy thấp và dễ gia công nên nhựa ABS cũng được sử dụng trong công nghệ in 3D và chế tạo mẫu sản phẩm. Các bộ phận của một sản phẩm có thế được in 3D bằng nhựa ABS, sau đó người ta chỉ việc lắp ráp các bộ phận lại với nhau để tạo thành mô hình mẫu hoàn chỉnh.

Thêm vào đó, việc gia công, chà nhám hay sơn màu lên nhựa ABS cũng có thể được thực hiện khá dễ dàng. Chính vì thế mà nhựa ABS là nguyên liệu cực kỳ phù hợp để chế tạo mẫu sản phẩm hoặc mô hình thu nhỏ. Người ta cũng sử dụng nhựa ABS để chế tạo bao bì CR.

Nhựa ABS được ứng dụng trong in 3D và chế tạo mẫu
Nhựa ABS được ứng dụng trong in 3D và chế tạo mẫu

2. Đặc điểm của nhựa ABS

Nhựa ABS được tạo ra bằng cách trùng hợp styren, acrylonitril và polybutadien. Tổ hợp trên giúp cho nhựa ABS vừa sở hữu độ cứng nhất định, lại vừa dẻo dai và có khả năng chịu lực tốt hơn hẳn nếu như so sánh với polystyrene nguyên chất. Chính vì vậy mà nhựa ABS có khả năng chống va đập tốt. Không chỉ vậy, nhựa ABS còn sở hữu ít nhiều đặc tính trơ với các loại hóa chất. Nhựa ABS cũng có khả năng cách điện rất tốt.

Tuy sở hữu nhiều đặc tính tốt, những nhựa ABS cũng có một số yếu điểm nhất định. Yếu điểm dễ nhận thấy nhất đó là chưa thực sự bền khi tiếp xúc thường xuyên với môi trường bên ngoài. Đây là yếu điểm chung của các loại nhựa – thường bị hư hại khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Ngoài ra, nhựa ABS kháng dung môi kém. Chính vì vậy mà loại nhựa này không được khuyến khích sử dụng trong ngành công nghệ thực phẩm.

Có một lưu ý ở đây đó là người ta không sử dụng nhựa ABS trong những môi trường có nhiệt  độ cao bởi loại nhựa này có nhiệt độ nóng chảy thấp nên sẽ rất dễ nóng chảy.

Nhựa ABS không thực sự bền trước thời tiết
Nhựa ABS không thực sự bền trước thời tiết

3. Nhựa ABS, nhựa PC và nhựa PP loại nào tốt hơn?

Nhựa PC cũng là một loại nhựa nhiệt dẻo. Nhựa PC còn được gọi là nhựa tổng hợp, sở hữu đặc tính cứng rắn, chịu lực va đập tốt và có độ bền cao. Mặc dù nhựa PC có hình thức bên ngoài khá đẹp nhưng loại nhựa này lại rất dễ bị trầy xước.

Nhựa PP được tạo ra bởi phản ứng trùng hợp propylen. Nhựa PP rất dễ nhận ra bởi đặc tính trong suốt, có độ bóng bề mặt cao, lại còn có khả năng chống trầy xước rất tốt và bền. Loại nhựa này thường được sử dụng trong ngành in ấn bởi hình ảnh in trên nền nhựa này hiển thị rất rõ nét.

Nhựa PP và nhựa PC có khả năng chịu va đập tốt hơn nhựa ABS. Nếu xét về phương diện thẩm mỹ thì nhựa ABS sẽ kém hơn so với nhựa PC. Nhựa PP có độ bền cao nhất và cũng là loại nhựa có khả năng chịu được lực va đập tốt nhất.

Tuy nhiên, nhựa PP lại có giá thành cao nhất, trong khi đó nhựa ABS có giá thành thấp nhất. Với mức giá thành rất hợp lý, nhựa ABS được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như làm vali, sản xuất linh kiện và lớp vỏ xe máy, ô tô, sử dụng trong ngành xây dựng (làm ống gen, ống dẫn nước…) hoặc làm đồ chơi.

Nhựa ABS thường được sử dụng để làm đồ chơi
Nhựa ABS thường được sử dụng để làm đồ chơi

Đồ chơi được làm từ nhựa ABS không bị loang màu và cũng không có mùi khó chịu. Ngoài ra, đồ chơi làm từ nhựa ABS an toàn cho bé, bền và có giá thành tương đối phải chăng.

Qua những thông tin được chia sẻ trên đây, tin chắc rằng bạn đọc đã hiểu được ABS Plastic là gì và những đặc điểm của nhựa ABS. Mặc dù vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định, nhưng không thể phủ nhận nhựa ABS nhiều ưu điểm về độ bền, khả năng chịu lực tốt và dễ gia công. Hơn nữa, ưu điểm giá thành rẻ chính là nguyên nhân khiến cho nhựa ABS được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực.

Máy lạnh 2 chiều là gì?

Máy lạnh 2 chiều là gì? Có nên mua máy lạnh 2 chiều để sử dụng hay không? Tìm hiểu về những đặc điểm của máy lạnh 2 chiều trong bài viết sau đây nhé!

Máy lạnh 2 chiều là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý