Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

AI là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong đời sống thực tiễn ra sao?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

AI có lẽ là thuật ngữ mà chúng ta đã nghe đến quá nhiều trong đời sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, để hiểu rõ và kỹ hơn về thuật ngữ này thì không phải ai cũng nắm rõ. Mô hình chung, hầu hết chúng ta chỉ biết được thông tin căn bản AI là trí tuệ nhân tạo, nhưng trí tuệ nhân tạo là gì và ứng dụng của nó ra sao thì chúng ta lại không hề chú ý đến. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ giải đáp rõ ràng nhất về AI là gì? Ứng dụng của AI trong đời sống ra sao?

1. AI là gì?

AI là thuật ngữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Artificial Intelligence”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “trí tuệ nhân tạo” hay “trí thông minh nhân tạo”.

Loại trí tuệ này không phải là của con người tự có giống như bình thường mà nó mô phỏng các chức năng, quá trình nhận thức, cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề thông qua hệ thống máy tính. Điều này được thực hiện bởi chính con người.

AI là gì?
AI là gì?

Giải thích một cách đơn giản thì công nghệ AI chính là việc con người thực hiện việc liên kết giữa tâm trí của mình với máy móc để nó có thể bắt chước được các chức năng bậc cao của con người như học tập, nhận thức thế giới xung quanh và thực hiện việc giải quyết các vấn đề gặp phải. 

Các quá trình chính mà AI được thiết lập để tạo thành trí tuệ  nhân tạo bao gồm việc thu thập thông tin hay các quy tắc để sử dụng các thông tin đó (giai đoạn học tập), giai đoạn lập luận - sử dụng các quy tắc đã được học tập, thiết lập trước đó để đưa ra các nhận định, kết luận có tính gần đúng hoặc xác định được vấn đề và giai đoạn cuối cùng chính là việc tự sửa lỗi. 

Những ứng dụng đặc biệt của công nghệ AI có thể nhắc đến gồm các hệ thống chuyên gia trong việc nhận diện tiếng nói, nhận diện khuôn mặt, nhận diện chữ viết hay các vật thể khác,...

Xuất hiện từ lúc nào?
Xuất hiện từ lúc nào?

Lần đầu tiên công nghệ AI được nhắc đến là vào năm 1956 bởi một nhà khoa học máy tính có tên là John McCarthy tại Hội nghị The Dartmouth. Hiện nay, nó đã trở thành một thuật ngữ phổ biến nhằm mục đích bao hàm tất cả các quá trình từ tự động hóa robot cho đến người máy thực tế.

Thực tế hiện nay công nghệ AI hiện có ý nghĩa vô cùng to lớn bởi nó giải quyết được nhiều vấn đề mà ngay cả chính con người cũng chưa thực hiện được. Do vậy, AI nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các chuyên gia, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ. AI có thể xử lý được Big Data và góp phần vào việc củng cố công nghệ phần cứng. Thêm vào đó nó còn có khả năng trong việc gia tốc được những hiệu lệnh đưa ra trong một khoảng thời gian ngắn. 

Tìm việc làm kỹ sư phần mềm

2. Phân loại công nghệ AI hiện nay như thế nào?

Ai được chia làm mấy loại và cách phân loại công nghệ Ai như thế nào? 

Công nghệ AI gồm mấy loại?
Công nghệ AI gồm mấy loại?

Hiện nay, việc phân loại công nghệ AI được thực hiện phân chia theo cấp độ. Và theo mức độ phức tạp thì có thể phân công nghệ AI thành 4 loại như sau:

- Reactive Machine (Công nghệ AI phản ứng)

- Công nghệ AI với sự hạn chế về bộ nhớ

- Lý thuyết về trí thông minh nhân tạo

- Công nghệ tự nhận thức

2.1. Loại Công nghệ AI phản ứng 

Công nghệ AI phản ứng hay còn được biết đến với tên gọi là Reactive Machine. Đây là loại công nghệ mang trong mình khả năng phân tích hành động khá cao khi nó có thể phân tích ra được hành động của chính bản thân mình cũng như đối thủ. Thông qua quá trình này, nó có thể xây dựng được chiến lược hợp lý để giành phần thắng hay lợi thế về cho mình.

AI phản ứng
AI phản ứng

Ví dụ như Deep Blue. Đây là một chương trình chơi cờ vua tự động của IBM và nó đã đánh bại được Garry Kasparov - kì thủ thế giới vào năm 1990. Nhờ được thiết lập công nghệ Ai, Deep Blue đã có thể xác định nước cờ và định hướng được các bước đi của Garry, từ đó xây dựng một chiến lược hợp lý để đánh bại anh. Tuy nhiên, một hạn chế của Deep Blue chính là việc nó không có ký ức, do vậy, nó sẽ không thể tích lũy được các kinh nghiệm cho mình để có thể rèn luyện thêm trong tương lai.

2.2. Loại công nghệ AI với bộ nhớ bị hạn chế

Loại công nghệ AI này khi được thiết lập vào máy móc hay hệ thống máy tính thì nó sẽ có thể sử dụng được những kinh nghiệm có trong quá khứ để đưa ra các quyết định về các vấn đề cần giải quyết ở thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai.

Bộ nhớ hạn chế
Bộ nhớ hạn chế

Loại công nghệ này có thể tự cảm nhận và nhận biết được những bất ngờ xảy ra xung quanh nó và có khả năng đưa ra các cách xử lý tốt nhất. Thông qua việc kết hợp các cảm biến từ môi trường xung quanh, công nghệ AI sẽ dự đoán các trường hợp có thể xảy ra và những bước cần phải hành động mang tính tối ưu nhất. Cuối cùng chính là việc nó được sử dụng nhằm mục đích đưa ra các hành động trong bước tiếp theo.

Một vài thiết bị có thể kết hợp công nghệ này như trong các thiết bị không người lái gồm ô tô, máy bay, tàu ngầm,...

2.3. Lý thuyết về trí thông minh nhân tạo

Với loại công nghệ này thì đây được coi là một thuật ngữ tâm lý. Nó có thể tự suy nghĩ, nhận thức và học hỏi từ thế giới xung quanh mình. Qua đó tích lũy các kinh nghiệm cho chính nó và áp dụng những điều đó vào giải quyết các vấn đề của chính mình.

Lý thuyết trí tuệ nhân tạo
Lý thuyết trí tuệ nhân tạo

Đây là loại công nghệ mà hiện nay chưa có tính khả thi và chưa thực hiện được trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu công nghệ AI đạt được đến trình độ này thì nó sẽ đặt ra một vấn đề lớn cho toàn nhân loại. Bởi đây sẽ là công nghệ vừa mang đến lợi ích to lớn nhưng cũng kèm theo đó là những mối nguy hiểm khó có thể hình dung và kiểm soát được.

2.4. Công nghệ tự nhận thức

Loại công nghệ tự nhận thức này chính là việc công nghệ Ai đã được phát triển lên một tầm cao mới. Tức là cả hệ thống công nghệ AI đã hình thành ý thức như một con người hoàn chỉnh. Nó tự nhận thức được chính mình, có những cư xử như một con người thực thụ. Đặc biệt, nó còn có thể bộc lộ và chia sẻ cảm xúc của mình với người dùng hay có thể hiểu được cảm xúc của người đối diện. 

Tự nhận thức
Tự nhận thức

Tương tự giống như loại công nghệ thứ 3. Đây cũng là loại công nghệ chưa có sự khả thi ở thời điểm hiện tại này. Và tất nhiên nó cũng là một mối nguy hiểm đáng gờm nếu như không thể kiểm soát được khi loại công nghệ này được phát triển hoàn chỉnh và đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.

Tìm việc làm

3. Những ứng dụng hữu ích của AI trong đời sống

Với sự phát triển về khoa học và công nghệ cũng như những tính năng tuyệt vời mà AI đem lại thì hiện nay, công nghệ này đã có tác dụng rất lớn trong đời sống của con người. Dưới đây sẽ là 10 ứng dụng hữu ích của công nghệ AI mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy nhất.

- Tạo ra ngôn ngữ tự nhiên

Ứng dụng này còn được biết đến thông qua cụm từ NLG - Nature Language Generation. Đây là ứng dụng thực hiện việc tạo ra các văn bản từ những dữ liệu mà máy tính được cài đặt công nghệ AI đã tổng hợp được.

Ứng dụng của AI
Ứng dụng của AI

- Nhận diện giọng nói

Khi hệ thống máy tính hay máy móc được cài đặt công nghệ AI và được thiết lập giọng nói của con người thì nó sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ. Và khi giọng nói đó được cất lên thì hệ thống sẽ thực hiện việc chuyển đổi giọng nói đó sang ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu được. Từ đó đưa ra các hành động, phản ứng cụ thể về vấn đề, yêu cầu mà mình vừa nhận được.

- Ứng dụng quản trị viên ảo

Ứng dụng này của công nghệ AI đang được thiết lập cho rất nhiều hệ thống khác nhau hiện nay. Có thể từ những hệ thống thông minh phức tạp như việc trang bị hệ thống tự động tại các căn nhà thông minh hay đơn giản như các chatbot. 

Những hệ thống này khi được trang bị công nghệ AI đã có thể kết nối được với con người và có sự hỗ trợ người dùng khá cao. Hiện nay, loại công nghệ này đang được sử dụng phổ biến trong dịch vụ khách hàng.

Quản trị ứng dụng
Quản trị ứng dụng

- Ứng dụng nền tảng máy móc

Nền tảng máy móc hay Machine Learning sẽ thực hiện việc cung cấp các thuật toán, API, các bộ công cụ phát triển và huấn luyện. Công nghệ AI được thiết kế và ứng dụng vào các hệ thống máy tính này nhằm mục đích tạo được nền tảng hoạt động và triển khai các mô hình để thực hiện trong các ứng dụng của con người.

- Ứng dụng phần cứng tối ưu hóa AI

Các phần cứng bao gồm bộ xử lý GPU cộng với các thiết bị đặc biệt được thiết kế nhằm mục đích có thể đảm bảo thực hiện được các công việc AI một cách hiệu quả nhất có thể.

- Ứng dụng trong việc quản lý ra quyết định

Đưa ra quyết định
Đưa ra quyết định

Loại công nghệ này sẽ được đưa vào gồm các quy tắc và ứng dụng logic vào trong hệ thống AI. Mục đích chính là sử dụng cho việc thiết lập và huấn luyện nhằm giúp hệ thống sau khi được cài đặt có thể có khả năng duy trì và đưa ra các điều chỉnh về phản ứng một cách phù hợp nhất. 

- Ứng dụng nền tảng Deep Learning

Chương trình Deep Learning được biết đến là một lĩnh vực đặc biệt trong máy học và chạy trên một mạng thần kinh nhân tạo. Ứng dụng của chương trình này chính là ở khả năng huấn luyện các máy tính học thực hiện giải quyết một lượng lớn các dữ liệu được đưa vào.

- Ứng dụng sinh trắc học

Với công nghệ này, ứng dụng cho phép tương tác giữa con người với máy móc được tiến hành và diễn ra một cách tự nhiên hơn. Trong đó, bao gồm các quá trình như nhận diện hình ảnh, nhận diện dấu vân tay, nhận diện giọng nói hay cử chỉ của con người.

Sinh trắc học
Sinh trắc học

- Ứng dụng quy trình tự động hóa robot

Quy trình tự động hóa robot - Robotic Process Automation là quy trình sử dụng mã hóa và các phương pháp cụ thể khác để thực hiện việc tự động hóa các hoạt động cơ bản của robot giống như con người. Việc này nhằm mục đích đưa robot vào thực hiện hỗ trợ các công việc của con người một cách hiệu quả hơn.

- Ứng dụng việc phân tích văn bản và xử lý ngôn ngữ

Dựa trên các phương pháp thống kê hay máy học thì công nghệ AI được đưa vào để thực hiện việc xử lý các ngôn ngữ tự nhiên. Hỗ trợ cho việc phân tích các cấu trúc câu xuất hiện trong văn bản và phân tích các ý nghĩa của nó để đưa ra kết quả chính xác nhất có thể.

Có thể nhận thấy, hiện nay với lợi ích của mình, công nghệ AI đang ngày càng được ưa chuộng và được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau. Từ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, ngân hàng hay các ngành sản xuất và đặc biệt là trong vấn đề bảo mật. Nhìn chung là mọi mặt đời sống của con người trong thời điểm hiện tại đều có sự xuất hiện của công nghệ AI. 

AI có ý nghĩa to lớn
AI có ý nghĩa to lớn

Tuy nhiên, đi kèm với lợi ích thì công nghệ AI vẫn có những mặt trái nhất định mà con người cần quan tâm. Đó có thể là vấn đề chi phí nghiên cứu và ứng dụng cao, thiếu sự linh hoạt hay gây ra tình trạng thất nghiệp ở người lao động vì sự xuất hiện thay thế của robot và máy móc,...

Cho dù thế nào thì cũng không thể phủ nhận được sự đóng góp của công nghệ AI hay trí tuệ nhân tạo trong sự phát triển khoa học công nghệ hay kinh tế của nhân loại. Mong rằng, với những thông tin mà bài viết đưa ra các bạn đã có thể hiểu được AI là gì và ứng dụng của AI trong đời sống hiện nay. 

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội

Anatomy là gì? Anatomy và sinh lý học

Anatomy dịch ra có nghĩa là giải phẫu học. Đây là một nhánh của khoa học tự nhiên liên quan đến việc giải thích và nghiên cứ các cấu trúc của sinh vật sống, bao gồm cả con người. Và để hiểu rõ hơn về Anatomy hay trả lời được câu hỏi Anatomy là gì thì các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Anatomy là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý