Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gordon Ramsay là ai? Bật mí thú vị về Gordon Ramsay bạn chưa biết!

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 03/06/2021

Ai là Fan của những Masterchef và tín đồ của những ẩm thực, hẳn rằng Gordon Ramsay là ai trong bạn không còn là câu hỏi quá khó để trả lời. Nhưng bắt đầu bước chân vào nghề bếp và tiếp cận độ phủ sóng toàn cầu của người đàn ông này, chắc chắn huyền thoại của lịch sử nghề bếp sẽ mang lại cho bạn những thông tin thú vị. Nào cùng timviec365.vn khám phá ngay sau đây nhé.

1. Bạn đã biết Gordon Ramsay là ai chưa? Hành trình từ thời thơ ấu bất hạnh đến đầu bếp triệu đô

Bạn đã biết Gordon Ramsay là ai chưa?
Bạn đã biết Gordon Ramsay là ai chưa?

Trước khi nhắc đến chức danh là nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn tại Vương Quốc Anh hay chủ nhà hàng và khách sạn quyền lực do Tạp chí nổi tiếng Caterer and Hotelkeeper bình chọn, Gordon Ramsay là ai là câu hỏi được xướng lên với tứ cách là một ngôi sao truyền hình, vì giám khảo khó tính của Masterchef. Khi Masterchef thống trị các chương trình về ẩm thực toàn cầu, cũng là lúc toàn bộ tiểu sử của người đàn ông nổi tiếng này được “đào xới” với biểu tượng ngành công nghiệp ẩm thực. 

Gordon Ramsay sinh ngày 08 tháng 11 năm 1966, ông chính là đầu bếp huyền thoại, là thần tượng - người truyền cảm hứng nấu ăn cho những người mê ẩm thực không chỉ dừng ở phạm vi scotland hay nước Anh - quê hương ông mà còn rộng rãi trên khắp toàn cầu. Gordon là con thứ hai trong một gia đình có 4 anh em trai tại Refreshine, con của một người thợ hàn và một Y tá. Từ lúc 5 tuổi, gia đình ông chuyển đến Warwickshire, nước Anh. Đây cũng chính là địa điểm để người con của bếp thể hiện tài năng nấu nướng.

Trong cuốn hồi ký tự truyện của mình, cuộc sống ban đầu của ông được mô tả cụm từ “lưu vong, vô vọng” vì sự rời chuyển đi nhiều nơi bởi sự thất bại và thói nghiện rượu của cha mình. Vì điều này, giai đoạn tiền nổi tiếng, chính xác hơn là một tuổi thơ không may mắn đã buộc cậu bé Gordon tự lập ngay từ nhỏ. Ông ra ở riêng tại một căn hộ nhỏ nằm ở Banbury và tiếp tục nuôi dưỡng mơ ước thời niên thiếu của mình. Sẽ chẳng ai ngờ, đây chính là nơi đầu tiên ươm ủ và nối duyên của một con người với tuổi thơ nghiệt ngã với sự nghiệp đầu bếp chuyên nghiệp sau đó. 

Gordon ramsay là ai
Bạn đã biết Gordon Ramsay là ai ?

Nổi danh khắp thế giới, có lẽ phỏng đoán đầu tiên của tất cả chúng ta về con người này chính là được sinh ra trong một gia đình thuần bếp, một người mẹ đảm đang hay đam mê rát bỏng với nghề đầu bếp và đồng hành với đam mê đó trong những chuỗi ngày đen tối nhất, thế nhưng...dường như nghề bếp và sau này là quản trị khối nhà hàng - ẩm thực đến với Gordon là mối lương duyên, không được dự báo. Có lẽ, ít ai hình dung được rằng, vị ngôi sao lừng danh người Scotland - gương mặt quen thuộc của loạt những chương trình đình đám như: Helen ‘s chef, Masterchef...đã được sống, nuôi dưỡng bằng đam mê bóng đá suốt cả thời thơ ấu. 

Trước 2 năm dọn ra ở riêng, Gordon Ramsay thuộc lớp cầu thủ trẻ tài năng trong câu lạc bộ Warwickshire và Rangers. Cậu bé đó từng được kỳ vọng trở thành ngôi sao và sở hữu một sự nghiệp thăng tiến tại địa hạt của làng bóng thế giới - nước Anh. Thế nhưng niềm mong mỏi đó và sự nỗ lực của cậu bé 14 tuổi đã không thể thuyết phục được ước mơ, con đường nối gót các danh thủ ở lại với ông. Gordon Ramsay gặp hàng loạt những chấn thương nặng và buộc phải giã từ sự nghiệp thi đấu sớm trước sự ngỡ ngàng của gia đình, bạn bè và sự thất vọng tột cùng của bản thân. 

Thế nhưng, cổ nhân có câu “Khi cánh cửa này khép lại, một cánh  cửa khác sẽ mở ra”.  Và may mắn thay, sự nhiệm màu này đã đến với Gordon. Gordon tìm thấy một đam mê khác của mình là nấu ăn. Sau khi dừng lại sự nghiệp thi đấu sớm và dọn ra ở riêng, Gordon có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn nền ẩm thực nước nhà, tự tay chuẩn bị cho mình những món ăn vì ông “ghét cay, ghét đắng” việc phải ra ngoài mua đồ đông lạnh, đóng hộp.

Dần dà, như một mối duyên tiền định, Gordon phát hiện ra rằng, niềm đam mê nấu ăn chính là điều có thể thế chân bóng đá - làm bạn đồng hành của ông trong suốt sự nghiệp chính phục những hoài bão cho riêng mình. Tia hi vọng được thắp sáng, động lực với nấu ăn ngày càng dâng cao, 3 năm sau, Gordon quyết định thi vào chuyên ngành Quản trị khách sạn của Đại học Kỹ thuật Bắc Oxfordshire, Anh với mơ ước sở hữu một chuỗi nhà hàng đầu tiên cho riêng mình. 

Việc làm đầu bếp, phụ bếp tại Hà Nội

Gordon Ramsay có tuổi thơ vất vả trước khi nổi tiếng
Gordon Ramsay có tuổi thơ vất vả trước khi nổi tiếng

Cuối những năm 80 của thế kỷ 20 được xem là bước ngoặt quan trọng của ông, thời điểm “thai nghén” chuyển giao từ một chàng thanh niên theo đuổi quản trị khách sạn nghiệp dự sang con đường chế biến món ăn chuyên nghiệp bằng những ngày cố gắng không ngừng nghỉ, làm việc cật lực và quên cả thời gian. Và sự vất vả đó đã không hoài phí mà được trả công bằng quả ngọt đầu mùa khi Gordon gặp được ““Bố già của nền ẩm thực đương đại – Marco Pierre White”.

Người nổi tiếng không chỉ dạy cậu bé vì chấn thương trong bóng đá nên mới đến với đầu bếp, những kỹ năng chế biến những món ăn ngon chẳng hạn như grill, cách sử dụng bếp lạnh, kỹ thuật sous vide, cách làm bánh như một pastry chef chuyên nghiệp, cách làm các loại nước sốt thơm ngon như một saucier lão luyện,... cùng với cách trình bày món ăn đẹp mắt, chất lượng dinh dưỡng cao được order tại những khách sạn nhà hàng mà còn truyền cảm hứng để ông tiếp tục phát huy niềm đam mê của mình, mở rộng cơ hội với nghề bếp khi được chiêu mộ về làm việc tại nhiều nhà hàng, khách sạn nổi tiếng. Đây được xác định là bước đệm quan trọng để Gordon đến gần hơn những thành công của nghề gắn bó với ẩm thực. 

Sau một thời gian đầu quân với vị trí nhân viên bếp như sous chefdemi chefcommis chef cho một khách sạn nghỉ dưỡng resort sang trọng trên dãy Alps cùng với Robert Roux - một đầu bếp chuyên nghiệp khác, Gordon "xuống núi" và mong muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp đầu bếp mà tham vọng của ông là chinh phục nhiều nền ẩm thực của những quốc gia khác nhau và tiến đến sự nghiệp độc lập cho mình. Ông đã mở đầu bằng việc học cách chế biến những món ăn Pháp.

Sau khi sự nghiệp thành thục, ông quyết định trở về London. Tại đây, từ chàng thanh niên quản trị khách sạn năm nào giờ với tư cách là đầu bếp từng bôn ba qua các quốc gia và thấm đẫm nền ẩm thực Pháp đã được chọn làm bếp trưởng của hai nhà hàng nổi tiếng của xứ sở sương mù là La Tante Claire và nhà hàng Rossmore.

Có lẽ khó tin nhưng Gordon trở thành gương mặt ưu tú của nhà hàng này khi sau 14 tháng làm bếp trưởng. Ông đã cống hiến và giúp nhà hàng đạt được nhiều thành tích mong đợi. Tiêu biểu nhất, chính là ngôi sao Michelin danh giá - một trong những giải thưởng cao quý nhất dành cho những nhà hàng chất lượng nhất. Đó cũng là lúc nhà hàng đổi tên thành Aubergine. Đây cũng là ngôi sao Michelin đầu tiên trong sự nghiệp của ông.

Dần dần, Gordon Ramsay nổi lên như một biểu tượng của nghề bếp và giành ngôi sao Michelin lần thứ hai trong đầu thập niên 90. Sự xuất thần đến kinh ngạc của Gordon khiến nhiều nhà hàng kính nể và săn lùng với mức lương cực kỳ hấp dẫn cho vị trí chủ chốt của bếp ăn.

Trước khi gắn bó với nghiệp bếp Corden rất mê bóng
Gordon Ramsay có tuổi thơ vất vả trước khi nổi tiếng

 Sau khoảng hơn 10 năm gắn bó với sự nghiệp bếp trưởng và người đồng hành cũng nhiều đầu bếp lừng danh, điều này là chưa đủ để Gordon đồng ý với cuộc sống hiện tại. Giấc mơ về sở hữu chuỗi nhà hàng riêng trong ông vẫn còn đó. 

Và quyết định tách ra solo sau khi cuộc sống gia đình “ập đến ông” khi thành viên đầu tiên của gia đình ra đời. Năm 1998, nhà hàng đầu tiên mang tên ngôi sao làng bếp thế giới đã được khai trương trong bệnh viện Royal Road, London. Điểm mốc quan trọng này đánh dấu chặng đường thăng hoa trong sự nghiệp của người đầu bếp tài năng với tư cách là một doanh nhân nghề bếp độc lập. 

Việc làm đầu bếp nhà hàng

>> Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng là gì

2. Điểm mặt những thành tựu mà vị đầu bếp lừng danh này có giành được

Sự nghiệp lên như diều gặp gió là câu nói quen thuộc của nhiều người dành cho đầu bếp nước Anh Gordon khi ông làm bếp trưởng đến khi  sở hữu cửa hàng riêng và kinh doanh, chế biến, phục vụ những món ăn hút thực khách. Thế nhưng chỉ có khi ra solo, tài năng và tầm ảnh hưởng của Ramsay mới chính thức được biết đến bởi động đảo công chúng, khi ông trở thành gương mặt quốc dân trên sóng truyền hình, tác giả của cuốn hồi ký tự truyện và bí quyết dạy nấu các món ăn ngon.

Năm 2001, ông chính thức ghi danh vào lịch sự thành quả trong sự nghiệp của mình khi trở thành người Scotland đầu tiên “ẵm trọn” 3 giải thưởng ngôi sao Michelin. Và lần thứ ba này là dành cho nhà hàng độc lập của ông mang tên Gordon Ramsay Ramsay's ‘chelsea, trong cuộc khảo sát cực kỳ ngặt nghèo của Zagat London. Trong thời gian ông giành hầu hết thời gian của mình trên sóng truyền hình và chuỗi nhà hàng của ông do một tay cha vợ quản lý thì nhà hàng của ông vẫn giữ 3 vững 3 ngôi sao Michelin - nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt, đạt đỉnh cao. Trong năm 2006, bên cạnh hàng loạt những thành tựu từ xuất bản sách, Gordon cũng lọt vào “những gương mặt thương hiệu” cho bộ mặt Công nghiệp quản lý Khách sạn tại Vương Quốc Anh do Nữ hoàng Elizabeth II bình chọn.  

 Điểm mặt những thành tựu mà vị đầu bếp lừng danh này có giành được
 Điểm mặt những thành tựu mà vị đầu bếp lừng danh này có giành được

Cũng vào năm 2006, một lần nữa, cái tên Gordon Ramsay lại được xướng lên trong lễ trao giải Catey - một trọng những giải thưởng danh giá nhất cho “Nhà hàng độc lập”. Ông cũng là người thứ ba trong lịch sử ghi danh mình khi nhận chùm giải thưởng Catey với những đóng góp lớn trong ngành công nghiệp khách sạn Vương quốc Anh. Trong khi đó, hai giải thưởng danh giá này được ông ring về vào năm 1995 với đề mục “The Newcomer of the year” và năm 2000 với đề mục “Đầu bếp của năm”. Những thành tựu lần lượt đến với ông trong nền ẩm thực cũng mang lại cho ông vô số những cơ hội xuất hiện trên những chương trình nổi tiếng hút cơ  số người tham gia, đặc biệt là  những tín đồ của ẩm thực.

Đôi tay tưởng chừng như chỉ quen nấu nướng, trang trí...cũng trở thành một cây bút sở hữu cuốn bí quyết nấu ăn của Tạp chí Times trong vòng 8 năm liền. Trong năm 2006 được đánh giá là năm bội thu nhất của đầu bếp lừng danh này khi trở thành ứng cử viên dẫn đầu danh sách 100 Caterer Search do tạp chí Caterer and Hotelkeeper bình chọn. Tiếp đó 3 năm sau, Gordon Ramsay..tiếp tục nằm trong tốp những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong nền công  nghiệp khách sạn không chỉ nước Anh mà trên toàn thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, sau hơn 30 năm gắn bó với nghề bếp và 23 năm kinh doanh độc lập, Cordon đã nếm đủ mùi vị từ của nghề bếp.

Điểm mặt những thành tựu mà vị đầu bếp lừng danh này có giành được
Điểm mặt những thành tựu của Gordon Ramsay

Ông nắm trong tay 14 ngôi sao Michelin - danh hiệu mơ ước của bất kỳ một đầu bếp nào. Ông là chủ nhân của 33 nhà hàng lớn tại nước Anh và là một trong những gương mặt đầu bếp triệu đô khi góp vào mức thu nhập mỗi năm của mình thêm trên 54 triệu USD. Ông cũng là nguồn cảm hứng cho bất kỳ một gương mặt trẻ nào mong muốn gắn bó với nghiệp nấu ăn, quản trị nhà hàng khách sạn chuyên nghiệp. 

Việc làm đầu bếp khách sạn

>> Xem thêm: Alacarte là gì

3. Những điều thú vị xoay quanh đầu bếp Gordon Ramsay

Bên cạnh vai trò là một đầu bếp lừng danh, vị ban giám khảo khó tính trong các chương trình truyền hình về nấu ăn, Gordon Ramsay cũng nổi danh với loạt những phát ngôn, những thói quen thú vị sau đây:

3.1. Không dạy con cái  nấu ăn

Những điều thú vị xoay quanh đầu bếp Gordon Ramsay
Những điều thú vị xoay quanh đầu bếp Gordon Ramsay

Một trong những phát ngôn nổi tiếng nhất của ông chủ bếp này chính là “ Con tôi có thể trở thành đầu bếp nổi tiếng, nhưng phải tìm ai đó học nghề chứ không phải là tôi”. Lý do cho điều này chính là ông không muốn nhân viên trong nhà hàng mất tập trung, bình luận, so sánh các con mình và ảnh hưởng của cha lên sự nghiệp của chúng. Hiện nay, Cordon có 4 người con và cả gia đình đang sinh sống tại Battersea. 

>> Xem thêm: banquet là gì

3.2. Sở hữu đai đen Karate

Có lẽ chúng ta vẫn quen một Cordon trong hình ảnh bộ áo đồng phục bếp mà không biết rằng, người đàn ông này còn là cao thủ Karate. Ông thích đấm bốc và võ thuật bởi chúng giúp ông bảo vệ bản thân mình.

3.3. Không xem lại các chương trình truyền hình của mình

Không xem lại các chương trình truyền hình của mình
Không xem lại các chương trình truyền hình của mình

Là gương mặt quen thuộc của loạt những chương trình về nấu ăn và đồng sáng lập nên Masterchef nổi tiếng và nhiều lần làm khách mời cho những show hút khán giả, song có một sự thật là ông không bao giờ xem lại những chương trình có mình xuất hiện.

Mong rằng, những thông tin đây của timviec365.vn đi tìm lời giải cho “Gordon Ramsay là ai” sẽ thật hữu ích cho bạn. Nếu có mong muốn ứng tuyển vào một vị trí nhà hàng, khách sạn để hiện thực hóa mơ ước đầu bếp như Gordon Ramsay thì đừng quên truy cập vào timviec365.vn mỗi ngày để cập nhật những vị trí công việc hot nhất nhé.

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý