Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Âm thanh Hi-Fi là gì? Mối liên hệ giữa Hi-Fi và chất lượng âm thanh

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 10 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đời sống tinh thần con người có một nhân tố quan trọng chính là âm nhạc. Để nâng cao đời sống tinh thần âm nhạc, nhiều người không ngần ngại đầu tư cho mình dàn âm thanh Hi-Fi cực kỳ chất lượng. Vậy âm thanh Hi-Fi là gì mà nhiều người lại quan tâm đến nó như vậy?

1. Âm thanh Hi-Fi là gì?

1.1. Định nghĩa

Âm nhạc dường như đã trở thành một thứ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mọi người. Đi đến bất kỳ đâu, chúng ta đều có thể nghe thấy tiếng nhạc tiếng hát vọng ra từ những dàn âm thanh. Nhiều người hiện đại cảm thấy thích thú với những dòng âm thanh điện tử biển đổi nhưng một số khác lại dành cả trái tim cho những bản nhạc lắng đọng, chân thực, tôn lên chất giọng của người ca sĩ và độ trong treo của âm thanh. Chính vì vậy, đến bây giờ nhiều hệ thống âm thanh Hi-Fi vẫn được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Vậy âm thanh Hi-Fi là gì?

Theo định nghĩa, Hi-Fi xuất phát từ cụm từ tiếng Anh High Fidelity có nghĩa là độ chân thật cao. Như vậy, người ta sử dụng từ Hi-Fi để đánh dấu cho những âm thanh có độ chân thực cao. Âm thanh Hi-Fi là âm thanh gần như giữ nguyên được chất lượng từ bản gốc, âm thanh chưa qua xử lý làm biến đổi chất lượng và không bị pha lẫn các tạp âm khác. Chỉ số Hi-Fi của âm thanh càng cao thì độ chân thực của âm thanh đó sẽ càng cao.

Âm thanh Hi-Fi là gì?
Âm thanh Hi-Fi là gì?

Âm thanh Hi-Fi được công bố và xuất hiện rộng rãi trong thời kỳ xã hội đang sử dụng kỹ thuật tín hiệu analog, chưa có sự xuất hiện của kỹ thuật số. Mọi âm thanh ở thời đại này đều được thu trực tiếp, không qua nhiều công đoạn xử lý phức tạp và được phát hành ngay sau đó, giữ độ chân thực của âm thanh một cách cao nhất. 

Ngay nay, với sự can thiệp của công nghệ kỹ thuật, âm thanh cũng bị biến đổi ít nhiều, có những bài hát trong đó giọng hát của ca sĩ gần như đã biến đổi hoàn toàn, khiến nhiều người không còn nhận ra, đánh lừa thính giác của người nghe. Do đó càng ngày càng có nhiều người muốn tìm về với âm thanh Hi-Fi để có thể cảm nhận những âm thanh nguyên bản nhất, tạo cho người nghe cảm giác gần gũi, chân thực.

1.2. Những yếu tố liên quan trong hệ thống âm thanh Hi-Fi

Để có thể đạt được mức độ chân thực cao nhất của âm thanh, bạn cần phải chú ý đến những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh Hi-Fi như sau:

1.2.1. Âm sắc

Âm sắc hay theo cách gọi hoa mỹ hơn của mọi người đó chính là màu sắc âm thanh, thể hiện điểm đặc biệt, chất riêng giữa nguồn gốc của các âm thanh. Ví dụ giữa người với người, học sẽ có những âm sắc riêng, chính là chất giọng của mình trong từng câu hát. Âm sắc là yếu tố cơ bản giúp chúng ta phân biệt chất giọng của người này với người kia, phân biệt âm thanh phát ra từ miệng và âm thanh phát ra từ nhạc cụ hay giữa các nhạc cụ với nhau. Thiết bị âm thanh được đánh giá là tốt khi chúng có thể phát ra những âm thanh giống nhất với âm thanh nguyên bản của từng nguồn tạo tạo ra âm thanh, giữ được âm sắc của từng nguồn đó.

Màu sắc âm thanh
Màu sắc âm thanh

1.2.2. Mật độ âm thanh

Mật độ âm thanh được hiểu là độ dày, độ đặc, no của âm thanh được cảm nhận bởi con người. Mật độ âm thanh phụ thuộc nhiều vào nguồn điện cung cấp cho hệ thống âm thanh, công suất của amplifier tái tạo lại âm thanh trên một dải rộng, thể hiện âm thanh giàu nội lực và sinh động.

1.2.3. Trường âm và tầng âm

Trường âm biểu thị độ rộng của âm thanh trong không gian. Dễ hiểu hơn, trường âm giúp người nghe cảm nhận được độ vang của âm thanh. Trường âm không chỉ ảnh hưởng bơi dàn hệ thống xử lý âm thanh mà còn bị tác động bởi độ hẹp, rộng, nông sâu của không gian.

Tầng âm là độ sâu của các lớp âm thanh trong không gian. Muốn đa dạng tầng âm và biểu đạt được đúng sắc thái của âm thanh, nhất thiết phải sắp xếp vị trí của các thiết bị âm thanh trong không gian một cách phù hợp.

1.2.4. Sự ổn định trong không gian của âm thanh

Sự ổn định về không gian và bố cục sắp xếp dàn âm thanh
Sự ổn định về không gian và bố cục sắp xếp dàn âm thanh

Tại sao tôi lại nhắc đến yếu tố này với bạn? Có phải nhiều bạn vẫn nghĩ một hệ thống âm thành cần được sắp xếp thật gần nhau để tạo sự liên kết, kết nối âm thanh tốt nhất? 

Thực chất thì không phải như vậy. Để có trải nghiệm âm thanh tốt nhất, người lắp đặt phải biết bố trí hướng loa một cách phù hợp, chú ý mức độ xử lý tiêu âm của không gian. Thêm vào đó, vị trí của nhạc công và các nhạc cụ cũng phải được sắp xếp hợp lý để các âm thanh có thể hòa đều vào nhau, tạo độ sâu cho từng lớp âm thanh khác nhau.

Sự ổn định về không gian và bố cục sắp xếp dàn âm thanh sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng và chỉ số Hi-Fi của âm thanh phát ra.

1.2.5. Mức độ phối hợp giữa các nguồn âm thanh

Ở đây, chúng ta sẽ nói đến sự hòa trộn của các âm thanh. Như đã nói ở trên thì mỗi âm thanh sẽ có nguồn phát ra và âm sắc là khác nhau. Nếu chỉ chăm chăm để từng nguồn âm thanh được phát ra rõ nhất, có thể sẽ xảy ra sự xung đột âm thanh, khiến âm thanh phát ra lộn xộn và khó nghe. Do đó nhất thiết phải điều chỉnh âm lượng của từng nguồn âm thanh, kết hợp giai điệu phù hợp để tạo ra một thứ âm thanh hoàn hảo nhất. 

Nếu không phối hợp tốt giữa các âm thanh với nhau, bài hát đó không chỉ mất đi cảm giác chân thực mà còn có thể khiến người nghe cảm thấy khó chịu hay “nhức tai”.

1.2.6. Thiết bị âm thanh ăn khớp

Không phải cứ những thiết bị xử lý âm thanh đắt tiền, khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra âm thanh tốt nhất. Thực tế, mỗi thiết bị âm thanh đều sẽ có thông số và phù hợp với một số thiết bị nhất định. Nếu không chọn lựa các thiết bị có đặc điểm và thông số một cách phù hợp, âm thanh phát ra không chỉ bị biến đổi chất lượng mà còn xảy ra hiện tượng có những tiếng rít, tiếng hú nghe rất khó chịu.

Thiết bị phù hợp
Thiết bị phù hợp

2. Xây dựng một hệ thống âm thanh Hi-Fi chuẩn 

Sau khi tìm hiểu về âm thanh Hi-Fi là gì cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến độ Hi-Fi của âm thanh, bài viết sẽ tiếp tục gửi đến bạn gợi ý để xây dựng một dàn âm thanh đạt chuẩn âm thanh Hi-Fi hiện nay.

Trên thực tế, mặc dù đem lại chất lượng âm thanh chân thực hơn nhưng giá thành của dàn âm thanh Hi-Fi sẽ đặt hơn giá thành của một dàn karaoke thông thường, do đó, bạn cần cân nhắc đến vấn đề kinh phí dự trù để sở hữu dàn âm thanh Hi-Fi chất lượng cao.

Nếu xác định muốn sở hữu một dàn âm thanh Hi-Fi chất lượng cao, bạn cần quan tâm đến các vấn đề sau:

- Thể loại nhạc mà bạn muốn nghe là gì? Dựa vào sở thích về thể loại nhạc để có thể lựa chọn công suất của các thiết bị đáp ứng phù hợp nhất.

- Diện tích không gian: Số lượng loa phát nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào không gian rộng hay hẹp tại nhà bạn. Cân nhắc số lượng loa phù hợp để âm thanh được khuếch tán đều trong không gian nghe nhạc.

Xây dựng một hệ thống âm thanh Hi-Fi chuẩn
Xây dựng một hệ thống âm thanh Hi-Fi chuẩn 

- Ngân sách cho các thiết bị đầu vào của nguồn nhạc chiếm khoảng 30% ngân sách.

- 30% ngân sách tiếp theo dùng để chọn lựa công suất cho amply. Thông thường amply được chọn sẽ có công suất ngang bằng hoặc lớn hơn công suất của loa để khả năng vận hành hệ thống phát nhạc diễn ra mượt mà nhất. Bạn có thể tìm hiểu trước về cách tính hiệu suất amply phù hợp với dàn loa để cho ra âm thanh tuyệt vời nhất.

- Ngân sách còn lại để đầu tư cho một dàn loa thật chất lượng. Các dòng loa đa dạng về mẫu mã và kích thước. Thường thì các dòng loa có công suất lớn sẽ to hơn về mặt kích thước và ngược lại. Các loa Hi-Fi chỉ đưa ra những âm thanh Hi-Fi tốt nhất khi chúng được đặt trên chân đế nên lựa chọn chân đế phù hợp với dàn loa là điều cần thiết.

3. Lưu ý phân biệt Hi-Fi và Hi-End

Nhiều người khi mới tìm hiểu về các thuật ngữ âm thanh thường sẽ bị nhầm lẫn giữa Hi-Fi và Hi-End. Thực chất hai thuật ngữ này đều liên quan đến chất lượng hệ thống âm thanh, chất lượng dàn hát mà việc cắt nghĩa tiếng Anh vẫn gây ra nhầm lẫn.

- Hi-Fi: chỉ mức độ chân thực của âm thanh, thể hiện tính chất của âm thanh

- Hi-End: chỉ mức giá của các thiết bị âm thanh, đánh giá mức độ cao cấp của các thiết bị đó

Tuy vậy, Hi-Fi và Hi-End có mối quan hệ mật thiết với nhau. Hệ thống âm thanh Hi-Fi càng tốt thì tất nhiên mức độ Hi-End sẽ phải cân xứng cùng, chất lượng âm thanh càng chân thực thì giá thành của hệ thống âm thanh đó càng cao.

Tìm hiểu thiết bị âm thanh
Tìm hiểu thiết bị âm thanh

Một lưu ý nho nhỏ nữa dành cho bạn đó là, trước khi quyết định đầu tư cho một hệ thống âm thanh chất lượng cao, bạn nên tự mình xem xét, tìm hiểu qua các kênh thông tin để có cái nhìn từ nhiều phía, cân nhắc chọn lựa sản phẩm trước khi nghe lời tư vấn của nhân viên bán hàng. 

Và trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về Âm thanh Hi-Fi là gì? Hy vọng qua bài viết này, bạn có thêm được những kiến thức để đầu tư cho mình một dàn âm thanh chất lượng nhất.

Đầu tư cho mình một Amplifier chất lượng, bạn đã biết chưa?

Nhiều người vẫn biết Amplifier là một bộ phận không thể thiếu trong một dàn âm thanh. Tuy nhiên trong số đó lại có rất ít người hiểu rõ về chức năng của amplifier và các dòng amplifier thường dùng hiện nay. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc về amplifier

Amplifier là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý