Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn đã hiểu AM và PM là gì chưa? Ý nghĩa của chúng là gì?

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi xem đồng hồ, đo đếm thời gian và bạn bắt gặp cụm từ AM và PM chưa? Đây là những từ rất hay xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta, thế nhưng không phải ai cũng có thể phân biệt và sử dụng chúng chính xác, đúng đắn, nhiều người nhầm lẫn dẫn đến những tình trạng “dở khóc dở cười” ảnh hướng tới cuộc sống sinh hoạt và làm việc của bản thân. Vậy thì còn chờ gì nữa mà không đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ AM và PM là gì, ý nghĩa thực sự của chúng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

1. Thuật ngữ AM và PM là gì?

Chắc chắn rằng nếu bạn từng học tiếng anh về chủ đề thời gian thì đã bắt gặp rất nhiều những cụm từ là AM và PM, đây là một đơn vị đi kèm với số giờ, thời gian để chỉ thời điểm ở trong ngày. AM và PM là những ký hiệu đã được công nhận và được sử dụng trên hầu hết các nước trên thế giới.

AM và PM thường sẽ xuất hiện nhiều ở trên các đồng hồ điện tử, máy tính, ti vi, những thiết bị hiện đại có thể xem được thời gian. Như chúng ta đều biết rằng, trong chu kỳ thời gian của 1 ngày sẽ được tính là 24 tiếng, tuy nhiên để dễ dàng cùng như thuận tiện hơn với những khung giờ quốc tế mà có thể linh hoạt sử dụng những hệ thống định dạng là 12 giờ hoặc là 24 giờ.

AM và PM là gì?
AM và PM là gì?

Thông thường, nếu chúng ta chỉ sử dụng định dạng 24 giờ thì thời gian hiển thị cho chúng ta chỉ bao gồm những con số: số giờ, số phút hoặc có thể là cả số giây.

Tuy nhiên, thay vì sử dụng định dạng 24 giờ mà người ta lại lựa chọn định dạng là 12 giờ thì tức là chia mốc thời gian 24 giờ ra làm hai khoảng trong ngày và khi ấy để có thể phân biệt được các thời điểm trong ngày thì người ta sẽ sử dụng số giờ đi kèm với AM hoặc PM để phân biệt.

Ví dụ như thay vì bạn nói là 15 giờ thì bạn sẽ nói thành 3 giờ chiều và lúc đó những thiết bị định dạng theo khung 12 giờ sẽ hiển thị là 3:00 PM. Hoặc thay vì nói là 4 giờ thì chúng ta có thể nói là 4 giờ sáng và tương tự đồng hồ sẽ hiển thị 4:00 PM. Vậy AM và PM cụ thể là gì?

1.1. Khái niệm thuật ngữ “AM”

Khái niệm thuật ngữ “AM”
Khái niệm thuật ngữ “AM”

Đây đều là những từ có nguồn gốc xuất phát từ tiếng La Tinh và là những từ viết tắt của những từ thuốc gốc La Tinh đó để cho ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hình dung. 

Trước hết là cụm từ “AM”, theo như tiếng La Tinh thì AM là cụm từ viết tắt của Ante Meridiem còn trong tiếng Anh thì AM sẽ được dịch và được hiểu theo nghĩa là Before Midday tức là thời điểm ở trước giữa ngày, trước thời khắc chuyển giao và kim đồng hồ chỉ 12:00. 

Điều ấy có nghĩa là cụm từ AM sẽ được dùng để chỉ khoảng thời gian tính từ buổi sáng 00:00 giờ đến trước 12:00 (cụ thể là đến số 11:59), đây là khoảng thời gian trước 12 giờ trưa trong chu kỳ thời gian một ngày. 

1.2. Khái niệm thuật ngữ “PM”

Khái niệm thuật ngữ “PM”
Khái niệm thuật ngữ “PM”

Vậy nếu như khoảng thời gian từ buổi sáng đến giữa trưa được gọi là AM thì quỹ thời gian trong ngày chắc chắn sẽ dùng PM để chỉ.

PM cũng là từ có nguồn gốc từ tiếng La Tinh, và là viết tắt của cụm từ Post Meridiem. Cụm từ này được hiểu trong tiếng Anh là After Midday, tức là thời điểm sau nửa ngày, bắt đầu được tính cũng đúng bằng 1 vòng quay của kim đồng hồ.

Thời gian mà PM chỉ sẽ bắt đầu từ khoảng 12:00 đến 23:59 đêm, đây là khoảng thời gian sau 12 giờ trưa trong chu kỳ thời gian của một ngày. 

2. Cách sử dụng AM và PM

Cách sử dụng AM và PM
Cách sử dụng AM và PM

Như chúng ta đã đề cập ở trên thì khoảng thời gian được gọi là AM sẽ được tính từ thời điểm 00:00 đến 11:59, và như vậy có nghĩa là đến thời điểm 12:00 chúng ta sẽ bắt đầu tính bằng PM.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người nhầm lẫn rằng AM sẽ sử dụng đến hết 12 giờ nhưng thực chất là không như vậy và tương tự PM cũng sẽ chỉ hiện đến 11:59 phút đêm và sau đó 12 giờ đêm sẽ được tính bằng AM. 

Con số 0 giờ hay 12 giờ đều là những cột mốc đánh dấu sự chuyển giao giữa khung giờ AM và PM, do vậy bạn nên hiểu rõ khung giờ nào để dùng AM và PM để tránh bị những con số gây ra hiểu nhầm nhé.

3. Ý nghĩa của AM và PM

Ý nghĩa của AM và PM
Ý nghĩa của AM và PM

Điều gì đã khiến cho AM và PM được sử dụng rộng rãi đến như vậy? Hầu như trên khắp mọi nơi trên thế giới chúng ta đều thường xuyên sử dụng và bắt gặp những từ này trong cuộc sống rất nhiều, bởi lẽ đây là một hệ quy chuẩn thời gian được sử dụng trên toàn thế giới, được công nhận và rất dễ để theo dõi, nắm bắt.

Người ta sử dụng AM và PM trước hết là để dùng thang đo hệ thời gian 12 giờ cho tất cả các nước dễ theo dõi và nắm bắt tình hình trên thế giới. Như chúng ta đã biết, mỗi quốc gia trên thế giới khác nhau thì sẽ lại có một múi giờ khác nhau do vậy để thuận tiện cho việc theo dõi, di chuyển giữa các khu vực trên thế giới. 

Ví dụ như hai đất nước có khoảng thời gian chênh lệch nhau là 12 giờ, nếu 1 nước sử dụng thang đo là 12 giờ nhưng 1 nước lại chọn khung 24 giờ để giao dịch thì chắc chắn sẽ dẫn đến bị nhầm lẫn và cũng khó để quan sát, nắm bắt được tình hình. 5 giờ cũng nước này sẽ là 17 giờ của nước kia, vì thế sẽ rất khó để mọi người hiểu rõ được tình hình. 

Khung giờ này được lấy làm tiêu chuẩn quốc tế do vậy mà những công việc liên quan giữa các quốc gia cũng được thống nhất, đảm bảo hơn với nhau.

4. Những lưu ý khi sử dụng AM và PM

Những lưu ý khi sử dụng AM và PM
Những lưu ý khi sử dụng AM và PM

Sử dụng AM và PM đã khá quen thuộc tuy nhiên rất nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa chúng bởi rất dễ bị nhầm cũng như là không để ý cụm từ này mà có thể set thời gian bị sai.

Đây là hệ thời gian đo tiêu chuẩn của quốc tế nhưng hầu như ở Việt Nam chúng ta thường cài định dạng là 24 giờ. Việc sử dụng khung thời gian là 24 giờ sẽ giúp cho chúng ta không bị rơi vào tình trạng nhầm lẫn AM và PM, nó cũng tiện ích và nhanh chóng hơn khi chúng ta set lịch họp, gửi email, quảng cáo,... vì chẳng may bị nhầm hay không để ý có thể khiến ta bị rơi vào tình trạng “khổ sở” rất nhiều. 

Như vậy, ở trên đây là những thông tin có thể giúp bạn hiểu hơn về AM và PM là gì, cách sử dụng chúng và ý nghĩa của AM và PM trong khung giờ quốc tế. Đến bây giờ chắc chắn rằng bạn đã biết 3 giờ sáng là AM hay PM hoặc 16 giờ chiều sẽ dùng gì rồi đúng không nào. AM và PM cũng không quá khó để phân biệt nhưng bạn cũng cần lưu ý cẩn thận để tránh bị nhầm lẫn hay viết sai dẫn đến những tình huống không mong muốn. Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm cái nhìn sâu hơn và cụ thể hơn về AM và PM, chúc các bạn một ngày học tập và làm việc thật vui vẻ, nhiều năng lượng và có hiệu suất công việc thật tốt nhé và cùng đón chờ, ủng hộ những bài viết thú vị tiếp theo nhé bạn.

Phần mềm ID là gì?

Nếu bạn làm trong lĩnh vực thiết kế hay đồ họa chắc chắn đã từng nghe nói đến phần mềm ID, đây là một phần mềm khá thông dụng và thường xuyên được sử dụng. Tuy nhiên vẫn có một số người chưa hiểu hết về phần mềm ID là gì, vì vậy hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích nhé!

Phần mềm ID là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý