Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ăn hành là gì? Những cách sử dụng thông dụng nhất của từ ăn hành

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Ăn hành là gì là một trong những vấn đề được khá nhiều bạn trẻ cũng như những người lớn tuổi quan tâm. Sự đa dạng của ngữ nghĩa tiếng Việt ngày càng trở nên phức tạp hơn. Dưới đây là những thông tin chi tiết giải thích nghĩa của cụm từ ăn hành là gì giúp các bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từ này.

Kiếm việc làm

1. Ăn hành là gì? Nguồn gốc của từ ăn hành

1.1. Ăn hành được hiểu theo nghĩa đen

Ăn hành được hiểu theo nghĩa đen có nghĩa là ăn món ăn có hành làm gia vị hoặc là ăn trực tiếp hành theo dạng luộc, xào hay có thể ăn sống. Hành có 2 loại đó là hành củ (onion) và hành lá (scallion). Hành lá là dạng món ăn hay gia vị vô cùng phổ biến tại Việt Nam, rất rất nhiều món ăn không thể thiếu hành lá làm gia vị và đây thực sự là một trong những loại gia vị làm tăng thêm hương vị cho món ăn nhiều nhất.

Chẳng thế mà khi khi các vị khách nước ngoài tới Việt Nam, người ta thường nói câu đùa vui vẻ đó là khi tới Việt Nam là cần phải biết ăn hành và ăn tỏi. Hành đã từ lâu trở thành một món ăn, một loại gia vị không thể thiếu của người dân Việt Nam. Nhưng, “hành” lại không dừng lại chỉ với 1 ý nghĩa đơn thuần như vậy, hành còn được các bạn trẻ biến tấu để trở thành câu nói bông đùa trong những cuộc chém giá. Cùng xem “Hành” còn có những ý nghĩa như thế nào nhé.

Ăn hành là gì theo nghĩa đen

1.2. Ăn hành được hiểu theo nghĩa bóng

Hành trong cụm từ “ăn hành” không phải là hành lá, hành tây mà từ này muốn chỉ hành trong hành động hành hạ. “Ăn hành” có thể hiểu đơn giản chính là cảm giác của người phải chịu đựng một việc hay vấn đề gì đó rất khó chịu, khổ sở hoặc là đang phải chống lại một điều gì đó mà bạn không thể.

Ăn hành chính là một khẩu ngữ được phổ biến mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang sử dụng để biến nó trở thành một cụm từ đầy thi vị, tạo hiệu ứng cho câu chuyện.

Ăn hành ở đây ý muốn nói là sự hành hạ của một ai đó một cách trực tiếp hay gián tiếp. Cách nói này thường được nói đối với những trường hợp bông đùa nhiều hơn là sự hằn học. Khi nói tới ăn hành, những người xung quanh sẽ tự hiểu được người nói đang muốn nói gì. Bởi vì trong ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày thì con người ít sử dụng từ ăn hành theo nghĩa đen để nói chuyện với nhau.

Có thể nói, “ăn hành” chính là cách nói giảm nói tránh của người nói đối với nghĩa của từ “hành hạ”. Qua đó, các bạn cũng có thể hiểu là, người bị cho ăn hành chính là người đang vô cùng cay cú, bức xúc, rối rắm khi gặp phải vấn đề khó khăn nào đó trong cuộc sống. Lúc này, họ đang phải nếm mùi của tất cả sự khó chịu, ngỡ ngàng.

Ví dụ: Khi bạn cùng bạn của mình chơi game, nhân vật hay ván chơi của bạn bị đánh cho tơi tả mà bạn không thể thắng được thì khi đó, bạn đang bị cho ăn hành. Thật cay cú vì bạn bị thua nhiều như vậy mà không thể có cơ hội chiến thắng đối thủ.

Đó là từ “ăn hành” hay “bị ăn hành”, đây là cách nói nôm na mà không hẳn là ngôn ngữ cố định được liệt kê trong từ điển tiếng Việt. Ngôn ngữ Việt Nam cực kỳ thú vị và đa dạng, ngoài ngôn ngữ nói thì đó còn là những ngôn ngữ được con người sáng tạo ra hàng ngày để diễn tả những cung bậc cảm xúc khác nhau của người nói. Có thể hôm nay bạn nói “ăn hành” , biết đâu đấy vào ngày mai bạn lại nói đến cụm từ “ăn tỏi” để diễn tả một nét cảm xúc nào đó chăng.

Ăn hành là gì theo nghĩa bóng

1.3. Nguồn gốc của từ ăn hành là gì?

"Ăn hành" chính là một khẩu ngữ có sức lan tỏa mạnh mẽ và được phổ biến rất rộng rãi trong những câu chuyện hàng ngày. Từ ăn hành có lẽ xuất hiện từ khi các trò game online ra đời. Có lẽ khẩu ngữ “ăn hành” ra đời trong khoảng thời gian từ những năm 2006 - 2008 khi mà trò game “Võ lâm truyền kỳ” bắt đầu nổi tiếng.

Cũng dựa vào ý nghĩa thực của hành lá hay hành củ, đó là sự cay xè, cay đến nỗi chảy nước mắt của người tiếp xúc. Do đó, khi nhắc tới “hành” là ta lại không thể nào quên đi cảm giác cay xè đến chảy nước mắt mỗi khi thái, bóc vỏ hành. Vậy khi nhắc đến ăn hành bạn cảm thấy điều gì?

 “Hành” còn là từ chỉ một hành động của người khác đối với người bị hành. giống như sự hành hạ về thể chất hoặc tinh thần. Nhưng đó là trong cách đùa đối với các vấn đề trong cuộc sống, ít khi mang ý nghĩa quá gay gắt.

Việc làm hành chính - văn phòng

2. Công dụng tuyệt vời của việc ăn hành lá và hành củ

Hành luôn được xem là loại thực phẩm có tính kháng viêm cao, giống như một loại khách sinh tự nhiên. Bên cạnh đó, hành lại có nhiều chất, hành rất giàu vitamin (bao gồm các loại vitamin A, B, C) và là một món ăn/gia vị đầy dinh dưỡng thiên nhiên với tiềm năng cung cấp acid folic, canxi, P, Mg, crom, Fe và chất xơ. Hành có nhiều chủng loại khác nhau, có các nguồn dinh dưỡng khác nhau, chẳng hạn như hành tây có dinh dưỡng khác, hành lá có dinh dưỡng khác hơn so với hành củ…

Công dụng của ăn hành là gì

Dưới đây là những công dụng tuyệt vời mà hành mang lại cho cuộc sống của chúng ta:

+ Cầm máu vết thương: Khi vết thương của bạn bị rỉ máu mà tạm thời chưa thể cầm máu được. Lúc này, bạn hãy sử dụng hành lá tươi hoặc là hành lá khô rồi mang đi nướng chín, sau đó bóp hoặc xay, giã nát rồi vắt nước. Bạn chỉ cần sử dụng nước hành được vắt ra rồi nhỏ vào vết thương để cầm máu, lúc sau máu sẽ được cầm lại và không chảy ra một cách hiệu quả.

+ Chữa những người bị mụn trĩ bị đau nhức: Trước hết, bạn hãy lấy hạt gấc đun sôi để lấy nước để xông vào mụn trĩ. Khi nước hạt gấc đã bớt nóng và chỉ còn hơi ấm ấm thì hãy đem nước đó để rửa sạch chỗ mụn, sau đó hãy thấm cho khô. Khi phần mụn trĩ đã khô rồi thì bạn hãy lấy hành lá hoặc hành củ để giã vắt lấy một ít nước hành, hòa tan với một ít mật để bôi lên chỗ mụn trĩ. Với cách này thì bạn chỉ cần bôi một lần là đã giảm thiểu được cơn đau của mụn rồi nhé.

+ Chống đông máu: Chỉ cần mỗi ngày bạn ăn nửa củ hành là đã có thể tự giảm lượng Cholesterone cùng với huyết áp cao, giúp bản thân có thể ngăn ngừa đượ những cơn đau tim do hành giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, tiểu đường...

+ Chống viêm, kháng viêm hiệu quả: Các chất chống viêm có trong hành lá hoặc hành củ rất có ích trong việc góp phần làm giảm thiểu những triệu chứng của tình trạng bị viêm, đặc biệt là các bệnh liên quan đến viêm khớp và bệnh gút.

+ Chống nhiễm khuẩn trên da: Hành có tác dụng tiêu diệt rất nhiều các vi khuẩn có khả năng lây nhiễm cao, bao gồm cả vi khuẩn E.coli và vi khuẩn Salmonella. Bên cạnh đó, hành còn mang lại hiệu quả chống lại bệnh lao cũng như bị nhiễm trùng đường tiểu.

+ Cải thiện huyết áp: Cho dù bạn ăn hành sống hoặc là đã nấu chín hành tây thì loại hành này cũng góp phần giúp cho bạn có thể hạ huyết áp một cách tự nhiên. Nó cũng làm loãng máu, hòa tan cục máu đông và lọc máu khỏi các chất béo không lành mạnh.

+ Chữa bị cảm sốt và nhức đầu: Cảm sốt nhức đầu đau như búa bổ mà dân gian ta thường nói, lúc này các bạn hãy lấy hai mươi cây hành hoa tươi sau đó cắt bỏ phần lá xanh, rồi giữ lại phần rễ. Bạn cần cho một chút gạo cùng với 5 lát gừng được thái dày rồi đun lấy một bát cháo để ăn nóng. Khi ăn cháo thì bạn nên pha vào đó một chút giấm gạo nhé. Ăn xong đắp chăn cho ra mồ hôi.

Với những thông tin trên đây thì các bạn cũng đã hiểu hơn về ăn hành là gì? Khi vận động với thời cuộc sẽ có rất nhiều từ mới được sinh ra trong ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày của con người và sẽ có nhiều từ bị biến nghĩa. Tuy nhiên từ điển tiếng Việt chính thống lại ít khi cập nhật những vốn từ này. Một phần nữa là giới trẻ muốn dùng từ lóng hoặc biến nghĩa để che dấu ý nghĩa thật với người lớn tuổi. Vừa thể hiện sáng tạo và muốn tạo khoảng tự do cá nhân.

Việc làm bảo hiểm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý